ตอนนี้ใช้ alphard hybrid gen แรก อายุประมาณ 8-9 ปีได้ วิ่งไป 70,000 กว่าโล รถใช้ดีทุกอย่างยกเว้นระบบไฮบริด
เคยซ่อม o2 senser มาครั้งนึงเพราะวิ่งลุยฝนตอนไป ตจว.มา
เคยเปลี่ยมปั้มน้ำ hybrid มา 2 ครั้ง
เคยซ่อมเซลล์แบตเตอรี่มาครั้งนึง เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
ตอนนี้มีปัญหาระบบ อินเวอร์เตอร์ เสีย รถวิ่งได้แค่ระยะสั้นๆ ถ้าวิ่งทางไกลประมาณ 10 กม. ขึ้นไป จะมีเสียงร้องปิ้บ ดังแหลมๆยาวๆ แล้วรถก็ดับไป
ถามกับทางช่างๆ บอกว่าต้องรอให้เย็นสักพัก ถึงจะสตาร์ทรถได้ ซึ่งก็เป็นจริงๆ พอเอามาให้เช็คบอกว่าซ่อมได้ ค่าซ่อม 40,000 ถ้าเปลี่ยนใหม่ 500,000
ก็เลยเริ่มคิดว่าระบบไฮบริดไม่เหมาะ เลยลองถามความเห็นช่างว่าถ้าถอด แบต อินเวอร์เตอร์ เป็นระบบน้ำมันเพียวๆ ได้มั้ย ช่างบอกว่าไม่ได้ ถ้าอยากเอา
อย่างนั้นต้องยกเครื่องใหม่ เลยอยากจะถามว่า
1. เปลี่ยนเครื่องอย่างเดียวได้มั้ย หรือ ต้องเปลี่ยนเกียร์ และ วายริ่งสายไฟด้วย
2. จริงมั้ยที่ว่าถ้าได้หัวตัด alphard มาครบๆ จะง่ายกว่าปัญหาไม่จุกจิก เท่ากับ ไปหา เครื่อง , เกียร์ , สายไฟ เปล่าๆมา
3. ถ้าอยากได้เครื่องใหม่ๆเช่น 2GR เครื่อง 3.5ลิตร ใน alphard gen2 หรือ 2AR เครื่อง 2.5ลิตร d4s dual vvti ใน alphard gen3 ตัวล่าสุด จะเอามาลงได้มั้ย
4. ถ้าวางเครื่องใหม่ แล้วเวลารถมีปัญหา สามารถใช้คอม จิ้มตรงใต้คอพวงมาลัย เพื่อเช็คค่า code error ได้เหมือนเดิมมั้ย
5. ตอนนี้เช็คราคามาถ้ายกเครื่อง 2AZ มาลง ค่าของ + ค่าแรง อยู่ประมาณ 150,000 โอเคมั้ย เคยโทรเช็คตามเซียงกง หัวตัดอยู่ที่ประมาณ 100,000
6. พอจะมีอู่ไหน ที่ชำนาญเรื่องวางเครื่องโตโยต้า บ้างครับ ขอในย่าน กทม.
7. โดยส่วนตัว ไม่อยากใช้ระบบไฮบริดอีกต่อไปแล้ว เพราะไม่รู้ว่าซ่อมอินเวอร์เตอร์เสร็จแล้วอะไรจะเสียต่อ และทุกวันนี้ เวลาขับขึ้นเนินแบบตามลานจอดรถในห้าง ถ้าจอดระหว่างทางขึ้นเข้าเกียร์ N แล้วเปลี่ยนเป็น D พอเหยียบคันเร่งรถจะไหลต้องเร่งเครื่องให้แรง เพื่อไม่ให้รถไหล แล้วพอขับขึ้นทางชัน
พอจะรถไปทำธุระเสร็จ กลับมา สตาร์ทรถวิ่งไม่ออกเลย มีแต่เสียงรอบเครื่องเหมือนว่าต้องส่งกำลังเพื่อปั่นกระแสไฟเก็บเข้าแบตเตอรี่