ผู้เขียน หัวข้อ: Alphard Hybrid ถ้าระบบไฮบริดเสื่อมมากๆแล้ว ซ่อมหรือเปลี่ยนเครื่อง?  (อ่าน 9604 ครั้ง)

ออฟไลน์ aiheer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ตอนนี้ใช้ alphard hybrid gen แรก อายุประมาณ 8-9 ปีได้ วิ่งไป 70,000 กว่าโล รถใช้ดีทุกอย่างยกเว้นระบบไฮบริด
เคยซ่อม o2 senser มาครั้งนึงเพราะวิ่งลุยฝนตอนไป ตจว.มา
เคยเปลี่ยมปั้มน้ำ hybrid มา 2 ครั้ง
เคยซ่อมเซลล์แบตเตอรี่มาครั้งนึง เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
ตอนนี้มีปัญหาระบบ อินเวอร์เตอร์ เสีย รถวิ่งได้แค่ระยะสั้นๆ ถ้าวิ่งทางไกลประมาณ 10 กม. ขึ้นไป จะมีเสียงร้องปิ้บ ดังแหลมๆยาวๆ แล้วรถก็ดับไป
ถามกับทางช่างๆ บอกว่าต้องรอให้เย็นสักพัก ถึงจะสตาร์ทรถได้ ซึ่งก็เป็นจริงๆ พอเอามาให้เช็คบอกว่าซ่อมได้ ค่าซ่อม 40,000 ถ้าเปลี่ยนใหม่ 500,000
ก็เลยเริ่มคิดว่าระบบไฮบริดไม่เหมาะ เลยลองถามความเห็นช่างว่าถ้าถอด แบต อินเวอร์เตอร์ เป็นระบบน้ำมันเพียวๆ ได้มั้ย ช่างบอกว่าไม่ได้ ถ้าอยากเอา
อย่างนั้นต้องยกเครื่องใหม่ เลยอยากจะถามว่า
1. เปลี่ยนเครื่องอย่างเดียวได้มั้ย หรือ ต้องเปลี่ยนเกียร์ และ วายริ่งสายไฟด้วย
2. จริงมั้ยที่ว่าถ้าได้หัวตัด alphard มาครบๆ จะง่ายกว่าปัญหาไม่จุกจิก เท่ากับ ไปหา เครื่อง , เกียร์ , สายไฟ เปล่าๆมา
3. ถ้าอยากได้เครื่องใหม่ๆเช่น 2GR เครื่อง 3.5ลิตร ใน alphard gen2 หรือ 2AR เครื่อง 2.5ลิตร d4s dual vvti ใน alphard gen3 ตัวล่าสุด จะเอามาลงได้มั้ย
4. ถ้าวางเครื่องใหม่ แล้วเวลารถมีปัญหา สามารถใช้คอม จิ้มตรงใต้คอพวงมาลัย เพื่อเช็คค่า code error ได้เหมือนเดิมมั้ย
5. ตอนนี้เช็คราคามาถ้ายกเครื่อง 2AZ มาลง ค่าของ + ค่าแรง อยู่ประมาณ 150,000 โอเคมั้ย เคยโทรเช็คตามเซียงกง หัวตัดอยู่ที่ประมาณ 100,000
6. พอจะมีอู่ไหน ที่ชำนาญเรื่องวางเครื่องโตโยต้า บ้างครับ ขอในย่าน กทม.
7. โดยส่วนตัว ไม่อยากใช้ระบบไฮบริดอีกต่อไปแล้ว เพราะไม่รู้ว่าซ่อมอินเวอร์เตอร์เสร็จแล้วอะไรจะเสียต่อ และทุกวันนี้ เวลาขับขึ้นเนินแบบตามลานจอดรถในห้าง ถ้าจอดระหว่างทางขึ้นเข้าเกียร์ N แล้วเปลี่ยนเป็น D พอเหยียบคันเร่งรถจะไหลต้องเร่งเครื่องให้แรง เพื่อไม่ให้รถไหล แล้วพอขับขึ้นทางชัน
พอจะรถไปทำธุระเสร็จ กลับมา สตาร์ทรถวิ่งไม่ออกเลย มีแต่เสียงรอบเครื่องเหมือนว่าต้องส่งกำลังเพื่อปั่นกระแสไฟเก็บเข้าแบตเตอรี่

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
    • อีเมล์
  ดูอาการเยอะนะครับเนี่ย 
เมื่อวานผมเพิ่งไปดู  alphard hybrid ของ 0 toyota  มา  ตอนนแรกว่าจะจองวันนี้  เจอกระทู้นี้  ผมเกรงเลย
ขออนุญาตถามในกระทู้นี้ด้วยนะครับ  ผมใช้ camry hybrid ตัวล่าสุดอยู่ด้วย มาสองปี กว่า  วิ่ง80,000 โล  ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร กลัลชอบในอัตราเร่งที่ดีในเครื่อง hybrid   เกี่ยวมั้ยครับ ว่ารถของท่าน จขกท  เป็นhybrid ตัวเก่า  ตัวใหม่  จะดีขึ้นแล้ว?
 alphard hybrid ตัวใหม่จะดีเหมือนในcamry hybrid มั้ยครับผม?
หรือผมควรจะซื้อตัว  v6  แทนดี?

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Alphard ใช้แบตแบบสองท่อน
150,000บาท
 ที่จะต้องเจอต่อไป
ราคาคร่าวๆ ไม่รวมค่าแรง


ถ้าหาเครื่องมือสอง Camry 2.4กับกล่อง และหน้าปัทม์ alphard รุ่นธรรมดามือสอง รวมค่าแรงไม่เกิน 150000 แน่ๆ

แต่คุณจะทำรึเปล่า?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2016, 11:25:53 โดย Jae »

ออฟไลน์ aiheer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Alphard ใช้แบตแบบสองท่อน
150,000บาท
 ที่จะต้องเจอต่อไป
ราคาคร่าวๆ ไม่รวมค่าแรง


ถ้าหาเครื่องมือสอง Camry 2.4กับกล่อง และหน้าปัทม์ alphard รุ่นธรรมดามือสอง รวมค่าแรงไม่เกิน 150000 แน่ๆ

แต่คุณจะทำรึเปล่า?

ผมมีใจคิดที่จะเปลี่ยนมาใช้เป็นน้ำมันเพียวๆอยู่แล้วครับ ว่าแต่ เครื่องแคมรี่ แล้วเกียร์ล่ะ อัตราทดมันได้กันหรอครับ แล้ววายริ่งสายไฟยังไง
เรื่องนี้ผมไม่มีความรู้ครับ รู้แต่ว่าจะหาหัวตัดตรงรุ่นเอามาสลับเลย









ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
inverter ซ่อมได้ด้จริงๆครับหายขาดหลักๆจะน่าห่วง
ปั๊มน้ำ เป็นอะไรที่ต้องเสียครับทุกคันถ้าไม่ดูแลจะส่งผลต่อระบบอื่นๆของไฮบริดต้องคอยตรวจสอบการทำงานครับเวลาข้าเช็คทำระบบอื่นพังตาม

inverter รุ่นแรกเสียเยอะมากครับเป็นปัญหาเฉพาะรุ่นซ่อมแล้วหายขาด
ปั๊ม ABS ตัวนี้ก็เสียบ่อยวิธีถนอมคือกรณีรถติดนานๆเข้าเกียร์ N ครับอย่าใส่ D ข้างไว้

แบต อันนี้ทำใจของรุ่นแรกจะเสื่อมเร็วมากเกว่ารุ่นหลังๆปลี่ยนเฉพาะเซลล์ที่เสื่อมเอาครับ
ถ้าสภสพโดยรวมยังดีแล้วมีแค่ inverter เสียผมว่าซ่อมแล้วใช้ไปสักพักเบื่อๆค่อยขายดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,023
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เป็นรถมือสองที่ผมก็เล็กครับ Alphard Gen 1 แต่สภาพดีๆ สวยๆ ราคา OK มักจะเป็น Hybrid

รุ่นปกติ นี่แพงกว่าแต่สภาพกลับแย่กว่า ที่สภาพดีก็ยิ่งแพงจนจับไม่ลง

ขอติดตามกระทู้นี้ด้วยครับ ว่าทำอย่างไรได้บ้าง เผื่อเป็นแนวทาง

(ถึงจะเก่า แต่ก็ชอบมากกว่า H-1 มากมายก่ายกองครับ  ;D ;D)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,651
Alphard   Gen 1 เห็นซ่อมกันเยอะที่ศูนย์ใหญ่ TOYOTA  เปลี่ยนแบตไฮบริดกันบ่อยด้วย  ราคาประมาณ 1 แสนนิด  ๆ    ว่าแต่อินเวอร์เตอร์ที่ว่าเสียนี่ซ่อมที่ไหนครับที่บอก 5 แสน น่าจะเปลี่ยนทั้งระบบทุกอย่าง   ถ้าซ่อมราคานี้หมายถึงทิ้งรถดีกว่า    ลองสอบถามจากอู่นอกหรือยังครับมันซ่อมเฉพาะจุดก็ประหยัดไปได้เยอะ  ผมว่าซ่อมอู่นอกเฉพาะทางที่เขาซ่อมได้  น่าจะดีกว่าเปลี่ยนเครื่องนะครับ