มีท่านใดคิดเเบบผมมั้ยครับ..เเรกๆก็ไม่ชอบCVT..หลังๆมากลับชอบเจ้าCVTมาก

Coat145

สวัสดีครับทุกท่าน

     เมื่อก่อนสมัย4-5ปีที่เเล้ว..ผมชอบเกียร์ออโต้ปกติเเล้วใช้มาเรื่อยๆตั้งเเต่ ACV30 ACV40 fortuner2.7 PJS 3.0 หรือรถอะไรก็เเล้วเเต่มักเลือกเกียร์ออโต้4-5จังหวะมาตลอด จนมาถึงก่อนซื้อACV50HV ได้ศึกษาละว่าเป็นCVT ไม่ค่อยชอบเอามากๆ ซึ่งตอนนั้นก็มี2.5G 6Speed ซึ่งออฟชั่นโล้นเกินว่าที่จะรับได้. เลยตัดสินใจออกมา เจ้าไฮบริดมาโดยไม่เคยเทสไดร์ใดๆทั้งสิ้น :-X :-X พอวันรับรถขับจริง..ก็ไม่ค่อยชอบครับ...เเต่พอๆอยู่ไปเรื่อยๆผมกับเเฮปปี้นะ ทั้งอัตราเร่ง..การเปลี่ยนเเล้วไม่กระชากเเบบงึกๆงักๆ  ::) ::) ::) หรือว่าพี่โตโยเเกเซ็ตเกียร์กับคันเร่งมาดีรึป่าวไม่เเน่ใจ 55555

    เเต่ต่อมาก็ซื้อเจ้ายาริสซึ่งก็เป็นCVT อีก. อันนี้ผมก็โอเครนะ. รถเล็กๆไว้ขับในเมือง..ขับชิวๆน่ารักๆไว้ให้ภรรยา...เเต่พอซื้อL33 2.0 ก็เป็น CVT. อีก 55555 เเรกๆขับเหมือนจะอืด..เเต่พอไปๆมาๆเข้าหาจังหวะรถได้..ผมก็โอเครกับนะครับ

    ทุกท่านครับนี่คือน้ำมันเกียร์CVT ที่ถ่ายออกมาจากเจ้าL33 ครบรอบ4หมื่นโล ลักษณะการขับ ขับไว เเช่ความเร็ว160-180 ออกตัวกระชากบ้าง คือสรุปว่าเท้าหนักถึงหนักมากครับ


     สรุปว่า ดำมากครับ 555555 รู้เลยครับว่าเกียร์จะไม่ทนก็เพราะเท้าเรานี่เเหละครับ..เเต่ผมก็โอเครนะ..ช่างที่ศูนย์เลยเเนะนำบอกพี่ครับๆถ่ายทุก2หมื่นโลก็ได้ครับ ผมก็โอเครนะ ยอมเสียเงินค่าถ่ายน้ำมันเกียร์ดีกว่ายกเกียร์ใหม่ทั้งลูกหลังหมดประกัน

    มีคำถามครับ ความคงทนในเกียร์CVT ระหว่าง NISSAN กับ TOYOTA ท่านมีความมั่นใจในเกียร์ของบริษัทใดมากกว่าครับ สำหรับผม ก็คงมั่นใจในพี่โตมากกว่านิดหน่อย หลายๆท่านบอกว่าเกียร์ของนิสสันเปราะกว่าอันนี้เรื่องจริงรึป่าวครับ ขอเชิญทุกท่านวิจารณ์. วิเคราะห์ตามอัธยาศัยเลยครับ

   ปล.วันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ได้ไปเอาเจ้าฟอร์จูนกลับมาเรียบร้อย รู้สึก งึกงักๆ ครับ 5555 ตามสไตล์เกียร์ออโต้6จังหวะ ส่วนเรื่องช่วงล่างคงต้องปรับกันไปอีกเยอะครับ

   ปล.2 ขอขอบคุณ. คุณEDDY3585มากๆครับ หลังจากที่คุณได้หารถให้ผม..เเต่พอถามภรรยา..ภรรยาบอกไม่โอเครเเล้ว..จะเอาฟอร์จูนสีขาวตัวท็อปอย่างเดียวเลย..ต้องขอโทดที่ไม่ได้ตอบ PM. ด้วยครับ

YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019



mamaman


เราใช้ความเคยชิน กับ AT  ความรู้สึกมาวัดผล CVT ในตอนแรก
เราฟังข่าวการพังของ CVT รุ่นแรก ๆ มาตัดสิน ความทนทาน ของ CVT ปัจจุบัน
เราเอา พฤติกรรม การขับ และการบำรุง รักษา AT มาใช้กับ CVT และบอกว่ามันไม่ทน

CVT อาจไม่ทนเท่า AT
แต่ มันก็มีดีของมันครับ หากใช้มันเป็น
และ มัน พัฒนามาเรื่อยๆ แล้ว
เชียงกง ก็มี CVT มาให้เปลี่ยนตรงรุ่นในราคา 20,000 แค่นั้น

ทุกวันนี้ อยากบอกรถผม CVT เหยียบจะ 200,000 โลละ ทุกอย่างปกติ ถ้า บำรุงรักษาและใช้มันให้เป็น



akewizard

ปกติผมขับรถไม่เร็ว  และชอบออกตัวรอบต่ำๆไม่กระชากมาก

พอเปลี่ยนมาใช้รถรถเกียร์ CVT (เป็นรถยี่ห้อหนึ่งที่วางเกียร์ CVT ตามยาวและขับ 4 ตลอดเวลา) แล้วมันถูกจริตพอดี
ผมแค่กดคันเร่งเลี้ยงรอบไว้สัก 2000 แล้วนั่งดูเข็มความเร็วขึ้นไป 40 60 80 100 แข่งกับแท๊กซี่คันข้างๆ.........ก็เพลินดี

แต่ส่วนตัวผมจะไม่ชอบพฤติกรรม CVT อย่างหนึ่ง คือมันจะ Free รอบทิ้งตอนเรากดคันเร่งเพื่อออกตัว  มันหน่วงเกินไปหน่อย เสียเวลาไปเกือบๆ 2 วินาทีได้กว่าคลัชจะจับกับเกียร์
ออกตัวช้าเกินบางทีก็เกรงใจรถข้างหลังเขาเหมือนกัน



ps000000

ในอนาคตอาจจะมีโอกาสได้ขับ CVT บ้างครับ บังเอิญเปลี่ยนรถมา ไม่เจอ CVT เลย



TonSL65

ผมคับเริ่มขับจิงๆ จังๆ ก้อ Cefiro A32 4 สปีด>Camry ACV40 5 สปีด>Camry Hybrid AHV40 CVT คันแรกคับ แรกๆ ก้อไม่ชอบ เพราะมันน่าเบื่อ ขับไม่สนุก แต่พอชินกับมันก้อเริ่มชอบคับเพราะสบาย แต่ไปมาก้อหมดสนุกกลายเปน>Accord G9 2.4 5 สปีด แรกๆ ดีใจมากคับ เพราะคิดถึงการเปลี่ยนเกียร์แบบปกติ แต่พอใช้ไปใช้มา ขอ CVT เถ๊อะ ไม่เอาแล้วแบบออโต้ทั่วไป ความแรง ความสมูธมันสู้ CVT ไม่ได้เลย
Current collection
2016 Mazda2 Sedan XD High Plus L
2018 Camry HV Premium(XV70)
2019 Accord Hybrid TECH(G10)
2021 Fortuner 2.8 Legender 4WD
Next......???



Nut_SK

ก่อนจะออกAltis esport ก็กังวลเรื่องเกียร์พอสมควรครับ แต่พอได้ใช้แล้วเริ่มชินครับ นุ่มสบายดีครับรอบน้อย เวลาขับแล้วรถแทบไม่กระตุก

พอไปขับfortuner ที่บ้านรู้สึกกระชากๆแปลกๆไปเลยกับเกียร์Auto

แต่สุดท้ายก็กลัวเรื่องความทนทานของเกียร์เนี้ยแหละครับ ว่าจะทนทานรึไม่ เพราะคงใช้รถเป็น10ปี
2015 Toyota Corolla Altis 1.8Esport



PKS8

ผมรบกวนถามนิดนึงครับ ว่าถ่ายน้ำมันเกียร์นี่ศูนย์แนะนำให้ถ่ายหรือเปล่าครับ

ของผม Jazz Hybrid ตอนนี้ 24,000 โล ลักษณะการขับขี่คล้ายเจ้าของกระทู้ คือแช่ ทางยาวๆ 140-160 ตลอด แล้วเพิ่งเชคระยะมา ศูนย์ถ่ายแต่น้ำมันเครื่องให้ พอมาดูของเจ้าของกระทู้เลยเอะใจ ว่าผมควรจะถ่ายน้ำมันเกียร์หรือเปล่า

เพราะของผมได้ Ultimate Care 5 ปี มันจะครอบคลุมรับประกันเกียร์ด้วยหรือเปล่าครับ เพราะทุกๆคันของผมถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 3หมื่นโลครับ

ลืมตอบเจ้าของกระทู้ ผมใช้รถมาตั้งแต่ AT 4speed 5speed 6speed มาเจอ CVT คันแรกก็เจ้า Jazz Hybrid ส่วนตัวแรกๆรู้สึกแปลกๆ แต่ใช้ๆไปผมชอบมากครับ ทั้งต่อเนื่อง ทั้งเรียบลื่น ทั้งประหยัดครับ คันหน้าเอา CVT แน่นอนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2016, 17:21:04 โดย PKS8 »



PREM

ใช้มา 6 ปีแล้ว แรกๆ ชอบเพราะเห่อ ของใหม่อะไรก็ดี
นานๆ ไปค้นพบว่ามันเหมาะกับการขับนิ่มๆ ซึ่งไม่ใช่สไตล์ผมครับ
ปล.เกียร์ยังไม่มีปัญหาใดๆ นะครับ จะแสนโลแล้ว
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



chaithawat

ตะก่อนเคยรู้สึกช่วงนึงเพราะเจอแต่ 4-5 เกียร์ออโต้รุ่นเก่าที่ยังมีรอยต่อแต่พอมาเจอเกียร์รุ่นใหม่ๆ 7-8 เกียร์แล้วไม่อยากกลับไปจับ cvt เลยจอดตายคาโรงรถเลย มันได้อารมณ์การขับรถมากกว่า รอบที่กวาด+ดีด พร้อมเสียงลากรอบได้ยาวกว่า  มันส์กว่าcvtที่เหมือนขับรถบั๊มไหลไปเรื่อย
 



Anvers30

ถ้าให้เทียบที่ขับประจำของ Mz3 เป็น 6AT, GS เป็น planetary (เป็นญาติสนิทกับ cvt) และซิลฟี่ 1.8 cvt ยังไงผมก็ชอบ torque converter มากกว่าอยู่ดี อารมณ์ดึงกระชากมันๆ ยิ่งเวลาชิพท์เอง แล้วสวนคันเร่งเติม อารมณ์น้องๆ เกียร์กระปุกเลยทีเดียว

cvt มันไม่ค่อยได้ฟีล ถึงจะเปลี่ยนมาชิพท์เกียร์เอง ผมว่ามันทำมาแก้ง่วงมากกว่า  ยิ่งของซิลฟี่นี่ไปกันใหญ่ ขับแล้วจะหลับ แต่ถ้าขับเรื่อยๆ ไม่รีบจะโอเค คือผมต้องเปลี่ยนนิสัยเข้ากับรถแทนล่ะครับ



nuttapatJazz

แรกๆก็เฉยๆไม่ถึงกับไม่ชอบ แต่พอใช้แล้วรู้สึกไม่ชอบเลยครับ

ใช้ทั้งJuke,SwiftและCityแล้วรู้สึกรำคาญครับ มันไม่ได้ฉลาดจนเป็นเกียร์ในอุดมคติอะไรขนาดนั้น

วิ่งในเมืองก็มีอาการกระตุกอยู่ดี แม้จะเป็นกระตุกคนละแบบกับเกียร์ออโต้ธรรมดา แต่ผมว่ากระตุกของCVTน่ารำคาญกว่ามาก

อาการเหมือนเหยียบให้รถไปแล้ว แต่เกียร์มันยื้อไว้จนเหมือนกระตุก

ในขณะที่พอเปลี่ยนมาใช้ CX5 หรือ Pajero Sport กลับรู้สึกว่า การกระตุกทำให้รู้ว่ามันเปลี่ยนเกียร์ให้นะ กลายเป็นรู้สึกเร้าใจกว่าด้วยซ้ำ

ฉะนั้นคันต่อไปขอรถที่เป็นเกียร์ 6-7-8 Speed ดีกว่าครับ ไม่เอาCVTแล้ว
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



AkE

ไม่เคยไม่ชอบคับ เฉยๆกับมองว่ามันแปลกๆดีแต่หลังมาเนี่ยรุ่นใหม่ๆ G9 hv , xtrail 2.5, x trail hybrid, camry hv มันคับชอบๆ แรงดีรถดีเซลที่ว่าต้นดึงๆหรือรถดันรางเจองี้ไปมีหนีออกเหมือนกัน ตอนนี้ถือว่าชอบคับแต่ก้ไม่ใช่ว่าเกียร์ปกติไม่โอนะคับ ก้ดีเหมือนกันคนละแบบ ส่วนเรื่องความทนทานหลังๆก้ยังไม่เห็นยี่ห้อไหนงอแงนะคับ



wa330

ขับเดิมๆชิวๆก็โอเคอยู่คับ แต่วัยรุ่นเซ็งพอเอาไปใส่ท่อแต่งแล้วเสียงมันแบบอารมณ์เดียว



ferero000

ยังชอบ AT/MT อยู่เหมือนเดิมครับ ถ้าผมเป็นคนเลือกรถเอง ผมพยายามจะไม่เลือก CVT



ฟง อวิ๋น

ผมไม่ได้มีปัญหากับ CVT ครับ แค่อยากให้มี Paddle Shift มาด้วยทุกคันครับ ใช้ตอนแซงเป็นหลัก

แต่ให้เลือกก็ 5A/T ขึ้นไปครับ เพราะชอบความรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนเกียร์มากกว่าครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



380Z

ชอบตรงมันไม่แพงนี่แหละครับ



bobsan

แล้วแต่อารมณ์ครับ ถ้าขับแบบไม่เร่งรีบเรื่อยๆ cvt ให้ความรู้สึกง่ายๆสบายๆครับ

แต่ถ้าอยากขับเอามัน cvt ให้ตรงนี้ไม่ได้จริงๆ



nez

ข้อดีของ CVT: ประหยัดน้ำมัน
ข้อเสียของ CVT: ทุกเรื่องที่เหลือ



Impulse

No ตัวโตๆ  และหวังว่าจะไม่มีวันนั้น ถ้าผมจะยอมซื้อรถ CVT รถคันนั้นคงจะมีจุดที่เหลือในระดับประเสริฐ และ CVT ลูกนั้นพอรับได้



Slipknot`

ไม่เคยชอบเลยครัช



Darkart

ใครใช้เกียร์ CVT เรียนรู้และการใช้เกียร์สักพัก เท้าโหดเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 2 หมื่นกิโล กำลังดีครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



MacH1

ผมชอบ torque converter มากกว่า

เอาง่ายๆแค่ 1JZGTE VVTi เกียร์โบราณ auto 4 speed ยังมันส์กว่าพวกรถ econobox/ricer เกียร์ CVT



sith(สิทธิ์)

ยังไม่ชอบครับ



ืnuc001

ยังไม่เคยลองเลยครับ คุณพ่อยังหวง CRV G4 Minorchange 2.4 ตัวท้อปอยู่ ยังไม่ได้ลองขับเลย แต่คุณพ่อชอบครับ บอกเร่งไวกว่าคันเก่าเยอะ (คันเก่า CRV G1 ก็ใช่สิ 555) ส่วนตัวตอนนี้ฟินกับเกียร์ ZF-8 speed ของ BMW อยู่ครับ ไม่กระตุกเลยแต่รอบกวาด+เสียงเครื่องมีจังหวะขึ้นลงดี



FireBird

จากที่เคยขับ AT มาตลอด จนมาขับ City 2014 เกียร์ CVT ไม่ชอบอยู่2เรื่อง คือ

1. ตอนออกตัว มันเนิบมาก ค่อยๆออก ถ้าเทียบกับ accord 2013 ที่ยังใช้ AT อยู่ ความรู้สึกคนละเรื่องเลย หรือเทียบกับ mazda2 1.3 skyactive ตอนออกตัวผมยังชอบ mazda2 มากกว่า มันให้ความรู้สึกหลังติดเบาะมากกว่า

2. เข็มวัดรอบไม่กวาด เหยีบไปเถอะ kick down ยังไง ก็....CVT (ถ้านึกภาพไม่ออกดูใน check check out) มันไม่ บึ้นนนน บึ้นนนน บึ้นนนน แต่มัน บึ้นนนนนนนนน ค้างอยู่แบบนั้น เหมือนเครื่องจะพัง ความรู้สึกขับไม่สนุก



dht_tubes

ปกติผมขับรถไม่เร็ว  และชอบออกตัวรอบต่ำๆไม่กระชากมาก

พอเปลี่ยนมาใช้รถรถเกียร์ CVT (เป็นรถยี่ห้อหนึ่งที่วางเกียร์ CVT ตามยาวและขับ 4 ตลอดเวลา) แล้วมันถูกจริตพอดี
ผมแค่กดคันเร่งเลี้ยงรอบไว้สัก 2000 แล้วนั่งดูเข็มความเร็วขึ้นไป 40 60 80 100 แข่งกับแท๊กซี่คันข้างๆ.........ก็เพลินดี

แต่ส่วนตัวผมจะไม่ชอบพฤติกรรม CVT อย่างหนึ่ง คือมันจะ Free รอบทิ้งตอนเรากดคันเร่งเพื่อออกตัว  มันหน่วงเกินไปหน่อย เสียเวลาไปเกือบๆ 2 วินาทีได้กว่าคลัชจะจับกับเกียร์
ออกตัวช้าเกินบางทีก็เกรงใจรถข้างหลังเขาเหมือนกัน

เห็นด้วยครับ ตอนออกตัวนี่เวลาเจอรถใจร้อนตามหลังนี่ โดนแซงปาดประจำ ต้องยอมเร่งนิด ถึงจะฟรีๆหน่อยก็เหอะ 555 จะได้ปลอดภัย



Ruksadindan

ไม่อยากใช้คำว่าชอบครับ แต่เรียกว่าเปิดรับความแตกต่างมากกว่า ทั้ง Step AT, CVT, และ MT ครับ

ต้องเข้าใจว่าแต่ละคัน เกียร์แต่ละแบบ มันจะมีบุคลิกแตกต่างกันไป ให้เลือกให้เหมาะสม



pakorn

ใช้cvtครั้งแรกกับjazz(i-dsi) gd ก็ปกติแทบไม่ปรับตัวอะไรมากกับเกียร์ATเดิม เกียร์ทำงานออกไปทางถวายหัวกันเลยทีเดียว ไหลลื่น มีโหมดชิบเกียร์ที่พวกมาลัยฝั่งขวาไว้แก้ง่วง ทุกวันนี้รถ3.4แสนโล เกียร์สภาพ60-70% มีอาการเย่อ กระเด้า เวลาถอนคันเร่ง ถามว่าทนไหม ผมว่าอยู่ที่คนใช้งานและการบำรุงรักษา
คันต่อมาคืออัลเมร่า โรงงานเซ็ตการทำงานมาค่อนข้างจะเซพเกียร์ไปหน่อย ทีอัลเมร่ามันอืด เพราะการเซ็ตการทำงานของมันนี้แหละ แต่จุดเด่นคือรอบต่ำลงที่ความเร็วสูง ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น  ถ้าอู่ไหนเซ็ตเกียร์ให้มันขยันกว่านี้ได้ผมก็จะไปลองดู

สรุป ชอบcvtมากสำหรับการใช้งานทั่วๆไป ถ้าเป็นคนตีนผีคงต้องไปAtหรือMT
ปัจจุบันยังขับ
honda jazz gd 06 LPG
honda civic fc  16
toyota velfire 13
nissan almera n17 12



raygun

.
.
.
ไม่ชอบและไม่เคยชอบเลยครับ ไร้อารมณ์สุดๆ

คนที่ขับเกียร์ออโต้ อยากให้มาลอง DCT ครับ (แต่ไม่ใช่ของ Ford นะ 55)
แล้วจะค้นพบความมันส์อีกแบบครับ



muying

ชอบ สับเกียร์เอง

เอาที่ใจเราสั่ง เท้าเราสั่ง ครับ