ดูออฟชั่นน้องมีนาแล้วรบกวนช่วยตอบข้อสงสัยให้ผมหน่อยได้ครับ

kok119

คือผมดูรายละเอียดน้องมีนาแล้ว ในตัว top ไม่มีเหล็กกันโคลง ไม่มีตัดหมอก คือ ทางนิสสันเขาไม่ได้ตั้งใจทำรถคันนี้ให้ไปต่างจังหวัด อย่างปลอดภัยหรือปล่าวครับ
เนื่่องจาก การออกรถ ถึงแม้จะเอาไว้ขับในเมือง แต่ก็มีบางครั้งวิ่งออกต่างจังหวัดเพื่อไปเที่ยวไปทำธุระด้วยใช้ไหมครับ อยากถามว่า
 1. เหล็กกันโครงมีประโยชน์อะไร ใช้ทำอะไร จำเป็นไหมสำหรับการออกต่างจังหวัด
 2. การที่ที่ไม่มีเหล็กกันโคลง จะเกิดข้อเสียอะไรกับตัวรถไหมเวลาขับ
 3. ถ้าเกิดติดตั้งเข้าไปเพิ่มหลังออกรถ จะได้ประโยชน์เท่ากับติดมาจากโรงงาน ตามที่ทางวิศวกรค่ายรถต่างๆออกแบบไหม
 4. ถ้ามันไม่จำเป็นจริงๆ ทำไมรถ ที่มีเครื่องยนต์ตั้งแต่ 1.5 ขึ้นไปถึงมีกันทุกรุ่น และไม่ยกเว้นแม้แต่ตัวล่างสุด (ยกเว้นไฟตัดหมอก)
 5. ผิดพลาดประการใดขออภัยนะครับ
 6. ขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยตอบคำถามครับ



Ruksadindan

ก็ไม่ใช่ว่ารถอื่นทุกคันนะครับที่มี ผมว่าความเร็วสูงสุดของมันอาจจะถูกจำกัดจนไม่สามารถวิ่งขึ้นถึงความเร็วอันตรายก็ได้ แต่เรื่องข้อเท็จจริงรอคนเพิ่มครับ



911turbo

ตอบได้แค่ไฟตัดหมอกว่า  มันไม่ได้จำเป็นสักเท่าไหร่  เปิดไปก็ไม่ได้ช่วยให้สว่าง
แถมตอนเจอหมอกจริงๆนะครับ   เปิดได้แค่ไฟต่ำแต่นั้นแหละ ยิ่งเปิดไฟสูง หรือไฟตัดหมอก แสงมันยิ่งฟุ้ง มองไม่เห็นอะไรนักกว่าเดิม



Ohmmypp

เหล็กกันโคลง ก็ช่วยให้รถเกาะถนนขึ้น  อันนี้เอาง่ายๆ เลยนะครับ แต่ถ้าไปติดเพิ่ม ก็โอเค เหมือนรถแต่งทั่วไปน่ะครับ เีสียเงินไป มันก็ต้องมีอะไรดีขึ้น ส่วนถามว่าไม่มีแล้วเสียอะไร? ผมว่าก็ไม่เสียอะไรครับ รถคันหนึ่งมันก็มีลิมิตของมัน เชื่อว่าคงไม่มีใครซื้อวีออสมาขับแบบเฟอร์รารี่? ทั้งวีออสและเฟอร์ฯ ก็มีอุปกรณ์ที่เหมาะสมต่อบทบาทหน้าที่ของมันน่ะครับ (อาจจะใช้คำไม่ค่อยถูกนิดนึง แหะๆ) ละก็รถพันห้าขึ้นไปทำไมถึงมี? ผมว่ามันก็เหมือนกับมาตรฐานที่ยกสูงขึ้นตามๆ กันไปกับการแข่งขันน่ะครับ สมัยสักยี่สิบปีก่อน S Class เพิ่งมี ABS แต่ตอนนี้ก็มีกันหมด อะไรประมาณนี้อ่ะครับ
JC TU #54



Tonaka

ในบางครั้ง  การออกแบบทางวิศวกรรมบางสิ่งที่ไม่จำเป็น สำหรับรถคันนั้น ก็ไม่ควรใส่ครับ  เพราะมันจะทำให้ต้นทุนมันเพิ่มไปเปล่าๆ

ในเรื่องเหล็กกันโคลง(ช่วงล่างส่วนหน้า)นั้น  ผมคิดว่ามันอาจจะไม่จำเป็นสำหรับมาร์ชเท่าไหร่ เพราะมันเป็นรถขนาดเล็กและน้ำหนักเบา  ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม  หรือพูดง่ายๆว่าคานแข็ง  ซึ่งตัวของมันเองก็สามารถทำหน้าที่คล้ายๆเหล็กกันโคลงได้อยู่แล้วครับ

   ความเห็นของผมนี้เกิดจากการดูโดยผิวเผินเท่านั้นน่ะครับ  ไม่ฟันธง

ส่วนเรื่องไม่มีเหล็กกันโคลงแล้วขับทางไกลไม่ได้  ผมมองว่ามันไม่เกี่ยวกันเท่าไหร่ ถ้าตราบใดที่รถคันนั้นถูกปรับตั้งช่วงล่างและทดสอบมาอย่างดีก็ไม่มีปัญหาครับ

ส่วนเรื่องไฟตัดหมอกนั้น  ผมว่าคนเรามักจะมองเรื่องความเท่ห์มากกว่าประโยชน์ใช้งานจริงครับ  เพราะโดยทั่วไปแล้วสภาพหมอกบ้านเราก็นานๆทีมีหน แถมบางอีกต่างหาก แค่เปิดไฟหน้าก็เพียงพอแล้วครับ  อันที่จริงผมกลับมองว่าไฟตัดหมอกนั้นไม่ค่อยช่วยให้เราเห็นทางเวลาหมอกลงเท่าไหร่ แต่มันช่วยให้รถคันอื่นมองเห็นรถเรามากกว่าครับ  ซึ่งถ้ามองเรื่องความจำเป็นนั้น ผมคิดว่ามันควรจะมีคู่กับรถที่มีไฟฟ้าที่มันเป็นแสงสีขาว (เช่น ซีนอน) มากกว่าน่ะครับ เพราะปกติไฟหน้าพวกนี้มันจะกลืนกับสีขาวของหมอก ดังนั้น สีเหลืองของไฟตัดหมอกจึงทำหน้าที่นี้แทนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2010, 03:17:02 โดย Tonaka »
阿蘇山



P_Wut

ยังไม่ต้องเลยไปถึงว่า เหล็กกันโคลง จำเป็นต้องมีหรือไม่  แต่แค่อยากจะบอกว่า

อย่าไปเชื่อโบรชัวร์มากนักว่า ถ้าไม่เขียนถึงแล้ว แปลว่า ไม่มี

ดูอย่าง Idle Stop สิ   

ของพิเศษ จุดเด่นที่มีเฉพาะรถรุ่นของตัวเองแท้ๆ แต่ในโบรชัวร์ มีเขียนถึงอยู่นิดเดียวเอง

ไม่มีการแยกออกมาต่างหาก ไม่มีการเน้น / แสดงความสำคัญของจุดเด่นนี้

มีแค่กรอบเล็กๆ ระบุแค่ว่า มีเฉพาะกับรุ่น Xtronic CVT

ซึ่งถ้าตีความตามนั้น จะหมายถึง มีใน 4 รุ่นย่อย จากทั้งหมด 6 รุ่น

แต่ในตารางรายการอุปกรณ์ข้างหลัง ก็ไม่แสดง

(ผมมีความรู้สึกว่า โบรชัวร์ที่ออกมา ยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้างนะ)



P_Wut

โอ้ เหลือเชื่อแฮะ

ไปเช็คมาใหม่

ในโบรชัวร์ที่ Nissan ให้โหลดทางเน็ต (ไฟล์ขนาด 9 MB)

ไม่มีกรอบอธิบายระบบ Idle Stop แบบที่เห็นข้างล่างนี้ด้วย

แสดงว่า โบรชัวร์ฉบับนี้ ไม่ใช่ฉบับเต็ม เป็นฉบับย่อ (มั้ง เรียกไม่ถูก)



GreenG

เหล็กกันโครงไม่มีก็ดีแล้วครับจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโครง อันละ 200-300 บ.เป็นอย่างต่ำ 4 อันก็ 1,200 บ.



Dark Overlord

ถ้ายึดโบรชัวร์สมมุติว่ามันไม่มีเหล็กกันโคลงจริงๆ นะครับ
อาจจะคิดไ้ด้ว่า

1 เครื่อง 1.2 การขับรถเร็วในระดับที่ไม่น่าจะสูงมากนักบ่อยๆ เหมือน 1.5
2 ไม่มีก็ดี ยิ่งลดน้ำหนัก เพื่อให้เครื่อง 1.2 รับภาระน้อยลง ประหยัดน้ำมัน และวิ่งได้ปรู๊ดปร๊าดขึ้นอีกนิด (อันนี้ผมประทับใจมากที่มาร์ชน้ำหนักไม่ถึง 1 ตัน)

ผมว่าถ้าเครื่องถูกจำกัดมาให้เล็ก ความเร็วสูงสุดไม่ใช่สิ่งที่ต้องเน้น การลดน้ำหนักเป็นเรื่องสำคัญ
ยิ่งถ้าหนักซํก 700 กก. จัดการเรื่องจุดศูนย์ถ่วงให้ดีหน่อย นี่จะสุดยอดซิ่งมากเลย แบบรุ่น KTM X-bow



FyGI

เหล็กกันโคลง นี่หมายถึงหน้าหรือหลังครับ

ถ้าด้านหน้าจะเป็นจะต้องมี

แต่ด้านหลังจะมีหรือไม่ก็ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของช่วงล่าง




อย่างผมใช้ Jazz GE ตัว Top อยู่

เหล็กกันโคลงหลังกับไฟตัดหมอกก็ไม่มีนะครับ

แถมแอร์ออโต้ เซ็นเซอร์ถอยหลัง keyless ก็ไม่มี

ทั้งๆ ที่ราคาแพงกว่า มาร์ช ตัว Top เกือบสองแสนบาท