คือ หลายคน คงงง ว่า Valve Overlap คืออะไร
มันคือ ที่มาของ VTECH MIVEC VVTI นี่ละครับ
คือ หายสงสัย เลยครับ กับ ไอ้เจ้า เทคโนโลยี วาวล์แปรผัน VTECH MIVEC VVTI ว่า มันทำให้รถแรงขึ้นได้ยังไง
อ่าน บทความที่ไหนว่า ก็บอกว่าเรื่องการหายใจๆ ของ วาวล์ แต่ไม่เข้าใจว่า มัน หายใจยังไง
จนมาได้เจอ คำว่า Valve Overlap และ เมื่อสามารถ แก้ MIVEC ของรถตัวเองได้
บอกได้คำเดียวว่า เห็นผลแบบชัดเจน แค่ MIVEC เปิด ชีวิตก็เปลี่ยน
จากที่เคยบ้า ใส่กรองเปลือย เพื่อไรว้า แทบไม่เห็นผล
ใส่แคมชาร์ป ใหม่ เพื่อไรว้า เพือ?
?
เลยเอามาแชร์ เรื่อง Valve Overlap
ก็คือ การเปลี่ยนจังหวะ เปิดปิด ของ วาวล์ ไอดี และ ไอเสีย ให้ทำงานทับซ้อนกันไปจากเดิม เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพ ในการดูดอากาศ ทำให้ อากาศ เข้ามากขึ้นกว่า กรณี ที่ ไม่ได้มีการ Overlap ตามรูปประกอบ
เช็คไปเช็คมา ในรถ EVO X หรือ RA
เค้าเปิด กันต้้งแต่ 1000 รอบเลยทีเดียว และ ค่อยๆ ลดจนการ Overlap เมื่อรอบสูงขึ้นเรื่อยๆ
ส่วน EX 1.8 ของผมนี้ มันเริ่มสร้าง Valve Overlap ที่ 2750 รอบ
จากที่ผมลองแก้ไขให้เปิดที่ 1750 รอบ อัตราเร่งมันดีขึ้นมาชัดเจน
ดังนั้น ที่บอก TECH เปิด VEC เปิด นั่นคือ การสร้าง VALVE OVERLAP นั่นเอง
แต่ มันไม่จำเป็นในรอบสูงๆ เพราะจะทำให้ รถไม่ไหลลื่น