ผู้เขียน หัวข้อ: จัดตั้ง "สหกรณ์อะไหล่รถยนต์ Subaru XV (มือหนึ่ง-มือสอง)" ด้วยผู้ใช้รถยนต์ Subaru  (อ่าน 8546 ครั้ง)

ออฟไลน์ Chemkorat3

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
  • สาวก Subie
ประกาศ.......ทางกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ Subaru XV .... ที่รวมตัวกันใน Facebook Group: Subaru XV Cafe' (Thailand)

ได้จัดตั้ง..."สหกรณ์อะไหล่รถยนต์ Subaru XV (มือหนึ่ง-มือสอง)"... ขึ้นมาแบบไม่เป็นทางการ (ไม่ได้จดทะเบียนสหกรณ์)

จุดประสงค์ของสหกรณ์อะไหล่แห่ง Subaru XV Cafe' (Thailand) คือ แบ่งปันอะไหล่และน้ำใจ ให้กับเพื่อนๆ สมาชิก ที่ใช้รถยนต์ Subaru XV เผื่อจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเพื่อนๆ ที่ต้องรออะไหล่จาก MIT นานจนเกินไป.....

เงื่อนไขการเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ

1. ผู้ใช้รถยนต์ Subaru XV ในประเทศไทย ... สามารถเป็นสมาชิกสหกรณ์ ได้ โดยอัติโนมัติ (ตามความสมัครใจ)

2. เสิร์จหา Facebook Group: Subaru XV Cafe' (Thailand) - เป็นกลุ่มปิด แล้วร้องขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม

เงื่อนไขการเบิก-จ่ายอะไหล่

1. ขอยืมใช้ชั่วคราว (แล้วแต่เจ้าของอะไหล่กับผู้ต้องการอะไหล่ตกลงกันเอง)

2. ขอยืมใช้ถาวร-ขอฟรี (แล้วแต่เจ้าของอะไหล่กับผู้ต้องการอะไหล่ตกลงกันเอง)

3. ขอซื้อขาดในราคาถูกมากๆ (แล้วแต่เจ้าของอะไหล่กับผู้ต้องการอะไหล่ตกลงกันเอง)

หมายเหตุ: ให้ผู้เบิกอะไหล่ ติดต่อเจ้าของอะไหล่ด้วยตัวเองและตกลงเงื่อนไขการเบิกอะไหล่กันเองนะครับ

 จึงแจ้งมาพื่อให้เป็นข้อมูล...สำหรับเพื่อนๆ ที่ใช้งาน Subaru XV ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้น...ได้ทราบหากต้องการอะไหล่แบบเร่งด่วน...ลองเข้าไปถามในสหกรณ์ได้ครับ

(https://m.facebook.com/groups/803498703081306?view=permalink&id=884058205025355)

ปล. สหกรณ์ฯ จัดทำขึ้นโดยผู้ใช้รถยนต์ Subaru XV เพื่อผู้ใช้รถยนต ์Subaru XV โดยสมัครใจครับ

 โดยมีความคาดหวังว่าจะสะท้อนปัญหาของวิธีการบริหารจัดการเรื่องอะไหล่ที่เริ่มจะแย่ลงทุกๆ วัน เพื่อให้มีการปรับปรุงเรื่องการสต๊อคอะไหล่ให้ดีขึ้นมากๆ กว่านี้ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องลำบากไขว้คว้าหาซื้อกันเองเช่นในปัจจุบัน หากจะดำเนินธุระกิจระยะยาวในประเทศไทย ตามที่ผู้บริหารระดับสูงที่สิงคโปร์คาดหวังไว้

ออฟไลน์ Miata

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
ไอเดียดีครับ
Toyota Camry HV Premium Year 2019
Subaru XV 2.0i Year 2015
Suzuki Swift ECO 1.25L Year 2013
Toyota Vios 1.5E Year 2003 - Retried
MAZDA 323 Sedan 1.6L Year 1995- Retried

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์


โห ถึงขนาด นี้เลยเหรอครับ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
เสียงบ่นของพนักงานฝ่ายบริการไม่ค่อยขึ้นไปถึงหูผู้บริหาร
แต่ละวันเค้ารับหน้าเสื่อเรื่องรถเยอะ อะไหล่ขาด ฯลฯ
เค้ากระซิบบอกว่าต่องอาศัยแรงกระทุ้งจากด้านนอก
ไม่อยากจะคิดครับ ถ้าเกิดว่า Forester มาในราคาที่เหมาะสม
และศูนย์บริการยังเท่าเดิม ......... ถ้าเกิดมันแค่พอขายได้ ผมว่ายังแย่

คิดแล้วว่าต้องมีวันนี้แหละครับที่ผู้ใช้ จะจัดหาอะไหล่เอง
ผมไปสีทำกันชน จากปลิ้นด้านเดียว ทำสีเสร็จ ปลิ้น 2 ข้าง
ว่าจะเข้าไปเคลมยังขี้เกียจรอคิวเลย
: )

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
555 ในฐานะที่เคยรออะไหล่จาก MIT ห้าเดือนเต็ม ไอเดียดีครับ

แต่สงสัยนิดหน่อยครับว่า เนื่องจาก XV เป็นรถใหม่ จะมีผู้ใช้มีอะไหล่เหลือกันหรือครับ และอะไหล่มีปัญหากันคืออะไรครับ ... นึกออกก็แค่ชุดโช๊ค ชุดท่อไอเสียที่อาจมีคนถอดไปใส่ของแต่ง แต่อย่างอื่นนึกไม่ออกครับ ....

หรือว่าไหนๆก็ไหนๆ จัดเป็นสหกรณ์ซูบารุเลยดีไหมครับ ถ้าเป็นรุ่นที่เก่ากว่า XV จะมีคนมีอะไหล่เหลือเยอะกส่า และบางส่วนอาจใช้ข้ามรุ่นกันมาใช้ได้ อย่างกรณีผม ตัด legacy bp มา เหลืออะไหล่ทั้งของเดิม และ ของที่ติดมากับหัวเต็มเลย เผื่อจะเป็นประโยชน์กับใครบ้าง  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 10:42:31 โดย Turin »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
พื้นฐานผู้บริหารกลุ่มนี้ผมไม่คิดว่าเขาจะลงเล่นงานบริการนะ เน้นเอากำไรจบๆกันไปมากกว่า

ผมก็เตือนหลายท่านรอบๆตัวว่าอย่าซื้อ สุดท้ายมาร้องโอดครวญกัน

ยิ่งตั้งสหกรณ์ ซื้อขายกันเอง สุดท้ายศูนย์ขาดรายได้ มันก็เจ๊งนะครับ...

ทำอะไหล่ศูนย์ให้มีพร้อม ทำรถหน้าตาไม่อุบาทว์ อะไหล่ไม่โหด เดี๋ยวไปรอดเองล่ะครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ผมว่าไอเดียก็เข้าท่าดีนะ...

อะไหล่บางอย่างอาจจะมีเหลือใช้บ้าง เช่น ลูกปืนล้อเวลาเสียข้างเดียวส่วนใหญ่จะจับเปลี่ยนซ้าย-ขวา มันก็จะเหลืออีกข้างที่ยังสภาพดีอยู่ ก็เอามาปล่อยขายกันถูกๆ หรือบางคนไปเปลี่ยนเบรคแต่งมา ก็เอาผ้าเบรคเดิมมาปล่อยขายกัน ฯลฯ
อย่างผมเองยังมีกระจังหน้าติดรถเก็บไว้เพราะไปเปลี่ยนของแต่งมา  ถ้าใครเผลอไปชนด้านหน้ามาก็มาถามหากระจังหน้าได้เลย 8)

ปล. ของบางอย่างผมแนะนำให้ลองเข้าไปดูใน SiamSubaru อีกทางครับ ในนั้นแทบจะมีทุกสิ่งอย่างที่จำเป็นสำหรับคนใช้ XV
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 11:12:21 โดย akewizard »

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ขอถามต่อนะครับ

แล้ว  MG  จะอยู่ในไทยได้ยาวป่าวครับ  8)

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ดี แต่ลำบากไปนิด
One Day.

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
สมัย XV มีตัว เก้าแสนกว่า เคยสนใจอยู่

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้หน้าแมว ออโต้ + หน้าหมู WRX ข้อเท็จจริง คือ MIT การบริการหลังการขาย + การสต็อคอะไหล่ เรียกได้ว่าด้อยกว่าเมื่อเทียบกับค่ายรถญี่ปุ่นด้วยกัน ในอีกทางหนึ่งคืออาจจะเป็นอันดับสุดท้ายเลยก็ว่าได้

หน้าแมวทั่วประเทศมีไม่ถึง 1,000 คัน ไม่เห็นต้องทำอะไรถึงขนาดนี้ XV ญี่ปุ่นก็มีขาย ทำอย่างกับรถ Classic อายุ 30 ปี ที่หาอะไหล่ไม่ได้ หา Part Number แล้วสั่งจาก ตปท ก็ได้ ส่วนเรื่องทำเว็บซื้อขาย อันนี้นานาจิตตัง

เรื่องปัญหาอะไหล่ (ประสบกันมา 10 ปี) บางครั้งก็รู้สึก ลูกค้าหน้าใหม่ไม่หาข้อมูลผู้ประกอบการ บ้าแต่แบรนด์กับรีวิว ไม่ค้นคว้าว่า Subaru Thailand ที่บริหารโดย MIT เป็นยังไงทั้งๆที่ข้อมูลนี้ในเน็ตหาได้ไม่ยาก ถ้า ณ วันนี้มีคนเดินไปซื้อ รถขวัญใจรถยก เครื่อง 2.0 ปี 2014 เพราะ ลดราคาแล้วต่อมาพบว่าเกียร์เสียไอ้นู้นไอ้นั่นเสีย ในใจลึกๆ ผมก็อยากจะโทษลูกค้าที่ซื้อมาด้วยมาว่าซื้อมาได้ยังไงไม่หาข้อมูลก่อนหรอ

คำว่ารถอินดี้มันไม่ได้มาเพราะจับฉลากได้ รถบางยี่ห้อไม่เหมาะกับสาธาณชนทั่วไป ความรู้เครื่องยนต์กลไกต้องถึงระดับหนึง ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต้องมีมากกว่าชาวบ้านด้วย 

ปล. บางล็อคอินเหมือนมีอะไรฝังใจกับ Subaru นะ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
ผมใช้หน้าแมว ออโต้ + หน้าหมู WRX ข้อเท็จจริง คือ MIT การบริการหลังการขาย + การสต็อคอะไหล่ เรียกได้ว่าด้อยกว่าเมื่อเทียบกับค่ายรถญี่ปุ่นด้วยกัน ในอีกทางหนึ่งคืออาจจะเป็นอันดับสุดท้ายเลยก็ว่าได้

หน้าแมวทั่วประเทศมีไม่ถึง 1,000 คัน ไม่เห็นต้องทำอะไรถึงขนาดนี้ XV ญี่ปุ่นก็มีขาย ทำอย่างกับรถ Classic อายุ 30 ปี ที่หาอะไหล่ไม่ได้ หา Part Number แล้วสั่งจาก ตปท ก็ได้ ส่วนเรื่องทำเว็บซื้อขาย อันนี้นานาจิตตัง

เรื่องปัญหาอะไหล่ (ประสบกันมา 10 ปี) บางครั้งก็รู้สึก ลูกค้าหน้าใหม่ไม่หาข้อมูลผู้ประกอบการ บ้าแต่แบรนด์กับรีวิว ไม่ค้นคว้าว่า Subaru Thailand ที่บริหารโดย MIT เป็นยังไงทั้งๆที่ข้อมูลนี้ในเน็ตหาได้ไม่ยาก ถ้า ณ วันนี้มีคนเดินไปซื้อ รถขวัญใจรถยก เครื่อง 2.0 ปี 2014 เพราะ ลดราคาแล้วต่อมาพบว่าเกียร์เสียไอ้นู้นไอ้นั่นเสีย ในใจลึกๆ ผมก็อยากจะโทษลูกค้าที่ซื้อมาด้วยมาว่าซื้อมาได้ยังไงไม่หาข้อมูลก่อนหรอ

คำว่ารถอินดี้มันไม่ได้มาเพราะจับฉลากได้ รถบางยี่ห้อไม่เหมาะกับสาธาณชนทั่วไป ความรู้เครื่องยนต์กลไกต้องถึงระดับหนึง ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต้องมีมากกว่าชาวบ้านด้วย 

ปล. บางล็อคอินเหมือนมีอะไรฝังใจกับ Subaru นะ
+1 ครับ

ส่วนตัวผมก็ว่า XV ไม่น่าจะอาการหนักขนาดนั้น (รถผมยอดขายหลัก 10 คัน ก็ยังพอเบิกอะไหล่ได้ มีแค่บางชิ้นที่โดนรอนานนนนนน แต่บังเอิญไม่ใช่ของ critical ก็เลยรอไปเรื่อยๆ ไม่งั้นคงสั่ง ตปท เหมือนกัน) ... เพียงแต่มันไม่ได้มาตรฐานที่ศูนย์บริการที่ดีพึงจะให้กับลูกค้า คนที่เค้าไม่รู้ตัว/ไม่ได้ศึกษามาก่อน เจอเข้าไปใครๆก็ร้อง

ปัญหาของ MIT ยุคนี้ คือ ไปไม่สุด เดิมทีเป็นรถเฉพาะกลุ่ม ลูกค้าต้องค้นคว้าเองขวนขวายเองบางส่วน ก็ไม่ได้เป็นปัญหาเท่าไหร่ บางคนสนุกด้วยซ้ำ  :-X

พอเอารถตลาดมาทำ แถมทำราคาบ้าเลือดแบบเน้นยอด แต่ยังบริหารจัดการแบบเดิมก็อย่างว่าแหละครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,654
    • อีเมล์
น่าติดตามมากๆเลยครับ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 493
จากที่อ่านๆมาหลายเวป เกี่ยวกับปัญหาเรื่องอะไหล่ ที่ต้องรอนานแสนนาน  ก็เกิดคำถามกับตัวเองว่า ทำไมผู้บริโภค ถึงจะต้องมาพบชะตากรรมแบบนี้หนอ

พอขายจบก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยให้ความกระตือรือล้นในการรองรับการบริการของลูกค้า   ต้องให้ลูกค้าดิ้นรนกันตามมี ตามเกิด 

เสียดายรถดีๆ แบรนด์ดังๆ แบบนี้  จำใจรับสภาพกันไป


*ส่วนตัวรอ ฟอร์เรสเตอร์ mc  เอาเข้าจริงๆ เวลาจะจองจะกล้าหรือเปล่า ยังไม่รู้เลย   

ถามต่อเลยละกัน มีรถอะไรที่ AWD บ้างครับ 

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
จากที่อ่านๆมาหลายเวป เกี่ยวกับปัญหาเรื่องอะไหล่ ที่ต้องรอนานแสนนาน  ก็เกิดคำถามกับตัวเองว่า ทำไมผู้บริโภค ถึงจะต้องมาพบชะตากรรมแบบนี้หนอ

พอขายจบก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยให้ความกระตือรือล้นในการรองรับการบริการของลูกค้า   ต้องให้ลูกค้าดิ้นรนกันตามมี ตามเกิด 

เสียดายรถดีๆ แบรนด์ดังๆ แบบนี้  จำใจรับสภาพกันไป


*ส่วนตัวรอ ฟอร์เรสเตอร์ mc  เอาเข้าจริงๆ เวลาจะจองจะกล้าหรือเปล่า ยังไม่รู้เลย   

ถามต่อเลยละกัน มีรถอะไรที่ AWD บ้างครับ

ถ้าเน้นลุยได้ ลองดู Pajero sport ไว้ด้วยก็ได้ครับ เพราะระบบขับเคลื่อนปรับเป็น Full time ได้เหมือน Subaru (อันที่จริงต้องบอกว่าเหมือนของ Lancer Evo มากกว่า)

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
ว่าแต่จะเข้าข่ายโฆษณาประชาสัมพันธ์แอบแฝงหรือไม่เพราะเห็นว่าตั้งหลายเว็บ ฝากแอดมินดูแลด้วย

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
จากที่อ่านๆมาหลายเวป เกี่ยวกับปัญหาเรื่องอะไหล่ ที่ต้องรอนานแสนนาน  ก็เกิดคำถามกับตัวเองว่า ทำไมผู้บริโภค ถึงจะต้องมาพบชะตากรรมแบบนี้หนอ

พอขายจบก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยให้ความกระตือรือล้นในการรองรับการบริการของลูกค้า   ต้องให้ลูกค้าดิ้นรนกันตามมี ตามเกิด 

เสียดายรถดีๆ แบรนด์ดังๆ แบบนี้  จำใจรับสภาพกันไป


*ส่วนตัวรอ ฟอร์เรสเตอร์ mc  เอาเข้าจริงๆ เวลาจะจองจะกล้าหรือเปล่า ยังไม่รู้เลย   

ถามต่อเลยละกัน มีรถอะไรที่ AWD บ้างครับ

CX5 2.2 ครับ ผมยืมเพื่อนใช้ยาวๆแล้ว เทียบกับ XV ที่ใช้อยู่บ่อยๆ
เฉพาะความหนึบและพวงมาลัย ชอบ XV มากกว่าครับ แต่กำลังเครื่อง Mazda ดีกว่าครับ
รวมๆ ชอบ Mazda มากกว่านิดๆ แต่เกินงบครับ
ส่วน Pajero ตัวใหม่ยังไม่มีโอกาสลองระบบขับเคลื่อน
: )

ออฟไลน์ chapman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
MIT ศูนย์บัญชการ อยู่ มาเลกับสิงค์โปร์  แหล่งอะหลั่ยก็สิงค์โปร์เหมือนวรจักรบ้านเรา สั่งเข้าก็ไม่ได้ยากมาก รวมตัวกันสั่ง

ออฟไลน์ Poppuri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
อื้อหือ ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้นะเนีย เหอะๆ...

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ยังนึกไม่ออกว่า user จะช่วยเหลือเรื่องอะไหล่กันได้แค่ไหน ถ้าไม่มีพ่อค้าเป็นผู้จัดหาอะไหล่มาแข่งกะ MIT
นอกจากรวมกลุ่มกันเพื่อกดดันหรือมีอำนาจไปต่อรอง ค่อยน่าสนุก เดี๋ยวลองเข้าไปแจมดูครับ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่