ผู้เขียน หัวข้อ: เราจะเรียก CIVIC ที่จะเปิดตัวใหม่ว่าเป็นเครื่อง VTEC TURBO ได้เต็มปากไหม  (อ่าน 9121 ครั้ง)

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
จากที่อ่านใน First impression   ระบบวาล์วแปรผันมันแค่ขยับแคมชาร์ฟเดินหน้าหรือถอยหลังแค่นั้น (VTC)
   มันผิดกับที่เราคุ้นเคยมาตลอดว่า ถ้าเจอคำว่า VTEC บนเครื่องยนต์ของฮอนด้า  นั่นคือการมีลูกเบี้ยว2 ชุด แปรผันได้ทั้งองศา ระยะเวลา ระยะยกในการเปิดปิดวาล์ว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
จากที่อ่านใน First impression   ระบบวาล์วแปรผันมันแค่ขยับแคมชาร์ฟเดินหน้าหรือถอยหลังแค่นั้น (VTC)
   มันผิดกับที่เราคุ้นเคยมาตลอดว่า ถ้าเจอคำว่า VTEC บนเครื่องยนต์ของฮอนด้า  นั่นคือการมีลูกเบี้ยว2 ชุด แปรผันได้ทั้งองศา ระยะเวลา ระยะยกในการเปิดปิดวาล์ว

คงต้องเรียก VTC ตามชื่อเค้าป่าวครับ มีคำว่า continues เข้ามา

ระบบมันปรับมาเหมือน MIVEC VVTI แล้ว ซึ่ง น่าจะมีดีมากกว่าเสียนะครับ

คือ VTEC เดิมมันได้แค่ เปิดกะปิด ใช่ปะ
แต่ VTC นี่ สามารถเลือกระดับ ได้อีก ว่า จะเปิด หรือ ปิดมากแค่ไหน ซึ่ง เหนือกว่า ของเดิมแน่นอน ไม่งั้นเค้าคงไม่เปลี่ยน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
เหมือนเคยได้ยินใครกล่าวไว้ vtec ทั้งหลายที่อยู่ในรถบ้านฝาดำมันก็เท่านั้น เหมือนของหลอกเด็ก vtec ที่แท้จริงมักจะอยู่ในตัวแรงพวก type-r ทั้งหลาย เทคเปิดไม่มีในรถบ้าน


อันนี้ผมก็อยากรู้เหมือนกัน ใครเซียนฮอนด้ารบกวนตอบหน่อยก็ดีครับ สงสัยมาหลายปีเหมือนกันว่าเทคเปิดจริงๆเป็นยังไง เพราะบรรดานักซิ่งทั้งหลายโดยเฉพาะบริโอ้โรลบาร์ มักภูมิใจว่ารถข้ามีเทค

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ผมเข้าใจว่าตัวนี้เป็นเครื่อง 1.5 Turbo VTC  ม้า174 เพราะสเปกเครื่องขายยุโรปจะมี 1.5 Turbo Vtec 200 ม้าอยู่อีกตัว

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
จากที่อ่านใน First impression   ระบบวาล์วแปรผันมันแค่ขยับแคมชาร์ฟเดินหน้าหรือถอยหลังแค่นั้น (VTC)
   มันผิดกับที่เราคุ้นเคยมาตลอดว่า ถ้าเจอคำว่า VTEC บนเครื่องยนต์ของฮอนด้า  นั่นคือการมีลูกเบี้ยว2 ชุด แปรผันได้ทั้งองศา ระยะเวลา ระยะยกในการเปิดปิดวาล์ว

คงต้องเรียก VTC ตามชื่อเค้าป่าวครับ มีคำว่า continues เข้ามา

ระบบมันปรับมาเหมือน MIVEC VVTI แล้ว ซึ่ง น่าจะมีดีมากกว่าเสียนะครับ

คือ VTEC เดิมมันได้แค่ เปิดกะปิด ใช่ปะ
แต่ VTC นี่ สามารถเลือกระดับ ได้อีก ว่า จะเปิด หรือ ปิดมากแค่ไหน ซึ่ง เหนือกว่า ของเดิมแน่นอน ไม่งั้นเค้าคงไม่เปลี่ยน

VTEC ที่เราคุ้นเคยมันจะมีกลไกในการปรับเปลี่ยน ลูกเบี้ยวมาใช้มากกว่า 1 ชุด
ดังนั้น เนื่องจากเปลี่ยนคนละโลป จึงเปลี่ยนการยกวาวล์ได้ทั้งจะยกมากน้อยแค่ไหน
และ เปิดปิดเร็วขึ้นช้าลง หรือนานแค่ไหน
เพียงแต่เป็น step จะมี 2 step หรือ 3 step ไม่ได้ค่อยๆเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง
การปรับเปลี่ยนก็เพื่อให้เหมาะกับทั้งด้านความประหยัด ความราบเรียบ ความแรง มลภาวะ
ทั้งในรอบต่ำ รอบกลาง หรือในรอบสูงๆ


VTC เองทำได้เพียงขยับแคมเดินหน้าหรือถอยหลัง ปรับเปลี่ยน overlap
ซึ่งปรับเดินหน้าถอยหลังได้ต่อเนื่อง คล้ายๆ vvt-i ของโตโยต้า
แต่คงไปเปลี่ยนระยะยกไม่ได้เพราะเป็นแคมเดิมขยับเดินหน้าถอยหลัง
มองดูแล้วก็เหมือนจะเปลี่ยนอะไรได้น้อยกว่า VTEC

และไม่น่าจะเรียกว่าเปิดมากเปิดน้อยนะครับ น่าจะเรียกว่าขยับเดินหน้ามากน้อยอย่างต่อเนื่อง
เพราะที่เรียกกันว่าเทคเปิด น่าจะหมายถึงสัญญาณมันไป ON/OFF VTEC solenoid ให้เปลี่ยนโลปแคม



VTEC ของ Honda จริงๆหลายแบบ
ไมว่าจะเป็น SOHC DOHC , VTEC-E , 3 stage VTEC

VTEC+VTC กลายเป็น i-VTEC ก็มี

บางแบบ TEC เปิดแล้วแรง บางแบบ TEC เปิดแล้วกลายเป็นเข้าโหมดประหยัดก็มีครับ

จะว่าไปแล้วอะไรก็ตามที่ทำให้เปลี่ยนแปลงการเปิดปิดวาล์วได้
Honda ก็มักใช้ชื่อเป็น VTEC ทั้งหมด
ต่อให้เป็น VTEC Turbo ที่มีแต่ VTC ไอดี+VTC ไอเสีย
ไม่สามารถแปรผันเปลีี่ยนลูกเบี้ยวคนละชุดได้ ยังเรียกเป็น VTEC อยู่ดี
แต่ก็มีเทอร์โบมาเป็นอีกตัวแปรหนึ่ง

ถ้าท่านนิยามว่า VTEC จริงๆ ต้องเป็น VTEC ที่เทคเปิดเปลี่่ยน stage แล้วแรง แว้ดด
ด้วยเงื่อนไขนี้หลายๆท่านอาจจะมองว่า VTEC หลายๆรุ่น ก็จะเข้าเงื่อนไขไม่ใช่ VTEC จริงๆก็เป็นได้ครับ

แต่ถ้ามองว่า VTEC เป็นเพียงชื่อทางการโฆษณาในเชิงว่าการเปิดปิดวาล์วแปรผันได้นะ
จะแปรผันได้มากน้อยก็แปรผันได้ละกัน อันนี้ก็ยอมรับว่าเป็น VTEC ได้แบบที่ฮอนด้าเค้าเรียก  :D
a = F/m

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
CIVIC ใหม่เราจะเรียกว่าเป็นเครื่อง VTEC TURBO ได้เต็มปากไหม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 21:42:16 »
จากที่อ่าน First impression ระบบแปรผันวาล์วเป็นแค่การขยับแคมชาร์ฟ เดินหน้าถอยหลัง (VCT)
ไม่ได้แปรผันองศา ระยะเวลา ระยะยก ของวาล์ว อย่างที่เครื่อง VTEC ของฮอนด้าเป็นๆมาในอดีต
จริงน่าจะเรียกว่า เครื่อง VCT TURBO มากกว่าหรือเปล่า?

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์


VTC เองทำได้เพียงขยับแคมเดินหน้าหรือถอยหลัง ปรับเปลี่ยน overlap
ซึ่งปรับเดินหน้าถอยหลังได้ต่อเนื่อง คล้ายๆ vvt-i ของโตโยต้า
แต่คงไปเปลี่ยนระยะยกไม่ได้เพราะเป็นแคมเดิมขยับเดินหน้าถอยหลัง
มองดูแล้วก็เหมือนจะเปลี่ยนอะไรได้น้อยกว่า VTEC

และไม่น่าจะเรียกว่าเปิดมากเปิดน้อยนะครับ น่าจะเรียกว่าขยับเดินหน้ามากน้อยอย่างต่อเนื่อง
เพราะที่เรียกกันว่าเทคเปิด น่าจะหมายถึงสัญญาณมันไป ON/OFF VTEC solenoid ให้เปลี่ยนโลปแคม


เปิดมากเปิดน้อย ที่ผมบอกก็หมายถึง Overlap มากหรือน้อยนั่นละครับ
เพราะ เข้าใจ ว่า หลัก การทั้ง VTEC และ VTC หรือ VVTI อะไรก้แล้วแต่
มันก็มาจากหลักการ สร้าง valve overlap

มากน้อยก็ วัดกันที่ องศา ที่มันทำงาน เพราะมันตั้งเป็น องศา
คล้าย องศา จุดระเบิดนั่นละ


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: CIVIC ใหม่เราจะเรียกว่าเป็นเครื่อง VTEC TURBO ได้เต็มปากไหม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 22:09:05 »
แล้วจะตั้งอีกกระทู้ทำไมหรือครับ?
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Micjty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 570
Re: CIVIC ใหม่เราจะเรียกว่าเป็นเครื่อง VTEC TURBO ได้เต็มปากไหม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 22:12:21 »
จะตั้งกระทู้ของตัวเองซ้อนทำไมครับ? ในเมื่อถามในกระทู้ก่อนหน้าได้
สงสารพี่ๆทีมงานเค้าหน่อย Serverทำงานหนักครับ
ตั้งแบบนี้กันเยอะๆกระทู้ใหม่ๆก็ไหลหมดครับ สงสารคนอ่านด้วยครับ

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
ถ้า old definition ของVTEC = Variable valve Timing and lift Electric Control
งั้น new definition ของ VTEC = Variable valve Timing Electric Control

จะเห็นว่า มันก็ใช้ชื่อ VTEC ได้อยู่ดี เพราะ VTEC แบบเก่า ไม่ได้ระบุตัว Lift ไว้ในชื่อด้วย ไม่งั้นมันก็จะต้องเป็น VTLEC

ฉนั้นก็สามารถใช้VTEC ในการโฆษณาได้
ผมว่านะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: CIVIC ใหม่เราจะเรียกว่าเป็นเครื่อง VTEC TURBO ได้เต็มปากไหม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 22:17:56 »
จากที่อ่าน First impression ระบบแปรผันวาล์วเป็นแค่การขยับแคมชาร์ฟ เดินหน้าถอยหลัง (VCT)
ไม่ได้แปรผันองศา ระยะเวลา ระยะยก ของวาล์ว อย่างที่เครื่อง VTEC ของฮอนด้าเป็นๆมาในอดีต
จริงน่าจะเรียกว่า เครื่อง VCT TURBO มากกว่าหรือเปล่า?

การปรับ องศา เดินหน้าถอยหลัง  ก็คือ การเพิ่ม การ Overlap ของ วาวล์
ทีนี้ก็มาดูว่า

เปลี่ยน ระยะยก กับ การเปลี่ยน องศา มันให้ประสิทธิภาพต่างกันยังไง
ดู ภาพ ปลากอบ ดีกว่าครับ




ลองคุยกันเชิง เทคนิค ครับว่า

VTEC กับ VCT

อันไหน มีประสิทะิภาพ การ บรรจุ อากาศได้ดีกว่า

VTEC  มีกลไก เปลี่ยนลูกเบี้ยวแค่ สองระดับ คือ
1.วาล์ทำงานแบบรอบต่ำ ( เปิดปิด ถี่ๆ อย่างแรง)
2.วาล์ทำงานแบบรอบสูง ( เปิดปิด นาน เพิ่มอากาศ)

VCT  ปรับ องศา overlap ได้หลายระดับ หลาย องศา แต่ ระยะ เวลาในการเปิดปิด ตรง นี้เท่าเดิม

ลองเอา Cycle ระยะเวลา การทำงาน ของ VTEC กับ VTC มา สร้างรูปแบบ ด้านบน จะได้คำตอบ ว่าแบบไหนดีกว่า

eDIT

อ้าว ไหน ผม มา ตอบกระทู้ นี้ได้ เมื่อกี้ผมว่าผมคุยอยู่อกีกระทู้นะครับ
ไม่ทราบ ระบบ Error รึเปล่าครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 22:20:31 โดย mamaman »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ถ้า old definition ของVTEC = Variable valve Timing and lift Electric Control
งั้น new definition ของ VTEC = Variable valve Timing Electric Control

จะเห็นว่า มันก็ใช้ชื่อ VTEC ได้อยู่ดี เพราะ VTEC แบบเก่า ไม่ได้ระบุตัว Lift ไว้ในชื่อด้วย ไม่งั้นมันก็จะต้องเป็น VTLEC

ฉนั้นก็สามารถใช้VTEC ในการโฆษณาได้
ผมว่านะ

อืม ผมว่าเค้าตั้ง ชื่อ
เพื่อ แสดง ถึง การ พัฒนา ขึ้นไปอีกระดับครับ
หรือพูดง่าย VTC เนี่ย มันต้อง ดีกว่า VTEC
ไม่งั้น ก็ใช้ ชื่อ VTEC เหมือนเดิม คนก้เข้าใจว่ามันทำงาน แบบเดิม

แต่ผมว่า แบบ VTC นี่มัน ยืดหยุ่น และ ลูกเล่นเยอะกว่า

เหมือนที่ผมจูน MIVEC ของ  Mitsu เล่นนั่นละครับ ของมันน่าสนใจ

-V'GDJK

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
Re: CIVIC ใหม่เราจะเรียกว่าเป็นเครื่อง VTEC TURBO ได้เต็มปากไหม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 22:49:13 »
ไม่น่าใช่ระบบ error นะครับ
เพราะชื่อกระทู้มันเปลี่ยนด้วยนะ

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=48930.0
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: CIVIC ใหม่เราจะเรียกว่าเป็นเครื่อง VTEC TURBO ได้เต็มปากไหม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 23:01:49 »
คงอิน และกำลังตื่นเต้น ขนาดผมไม่คิดจะซื้อ C-seg ยังเขวเลย แฟนผมที่ไม่ชอบเซลฮอนด้าเอามากๆ ยังชวนไปดูทั้ง civic และ accord mc
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: CIVIC ใหม่เราจะเรียกว่าเป็นเครื่อง VTEC TURBO ได้เต็มปากไหม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2016, 06:51:12 »
ขอโทษครับ  ส่งจากมือถือแล้วมันแฮ้งๆ นึกว่ากระทู้เก่าไม่ขึ้น  แอดมินลบได้เลยครับ :-X

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248

อืม ผมว่าเค้าตั้ง ชื่อ
เพื่อ แสดง ถึง การ พัฒนา ขึ้นไปอีกระดับครับ
หรือพูดง่าย VTC เนี่ย มันต้อง ดีกว่า VTEC
ไม่งั้น ก็ใช้ ชื่อ VTEC เหมือนเดิม คนก้เข้าใจว่ามันทำงาน แบบเดิม

แต่ผมว่า แบบ VTC นี่มัน ยืดหยุ่น และ ลูกเล่นเยอะกว่า

เหมือนที่ผมจูน MIVEC ของ  Mitsu เล่นนั่นละครับ ของมันน่าสนใจ

-V'GDJK

VTC จะมีมาก่อนหน้านี้พอสมควรครับ
แต่ผนวกไปเป็นส่วนหนึ่งของ i-VTEC

ซึ่งก็คือ VTEC+VTC = i-VTEC
มิได้ใช้ชื่อเป็น i-VTC แต่อย่างใด

จริงอยู่ว่า ถ้าเรามองในแง่จำนวนค่าองศา ในการปรับเปลี่ยน overlap
แน่นอนว่า VTC ปรับได้ต่อเนื่องจึงสามารถให้จำนวนค่า overlap ได้หลากหลาย

ในขณะที่ VTEC เนื่องเวลาปรับเปลี่ยนเป็นลูกเบี้่ยวคนละชุด
ทำให้เปลี่ยนทีเดียวหลายอย่างทั้งระยะยก และช่วงเวลา ระยะเวลาในการเปิดปิด
แต่เปลี่ยนได้แบบเป็นขั้นไม่ใช่เปลี่ยนได้แบบต่อเนื่อง
ถ้า 2 stage จึงปรับเปลี่ยนค่า overlap ได้ 2 แบบเท่านั้น
หรือถ้าเป็น 3 stage ก็ปรับเปลี่ยนค่า overlap ได้ 3 แบบ

แต่ไม่ใช่ว่า overlap คือหัวใจสำคัญเพียงอย่างเดียวของระบบวาล์วแปรผัน
จะเปิดวาล์วมากไหม เปิดตอนไหน นานเท่าไหร่
ก็มีผลต่อการประจุไอดี มาก/น้อยเหมือนกันครับ
ซึ่งตรงนี้ VTC ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้แบบ VTEC
เนื่องจากเพียงแค่ขยับแคมเดินหน้าถอยหลัง

ใน Civic Turbo นั้นคาดว่า มีเทอร์โบมาช่วยประจุไอดีอยู่แล้ว
จะอัดเข้าไปมากหรือน้อย ก็อาจจะใช้เทอร์โบช่วยได้อยู่แล้ว
จึงอาจจะลดความซับซ้อนลงเหลือแค่ VTC ก็เป็นได้ครับ
ไม่น่าใช่ว่าเป็นสิ่งใหม่ที่ล้ำกว่า VTEC แต่อย่างใดครับ
แต่ช่วยเสริมกันให้ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายและต่อเนื่องมากขึ้น  :D

a = F/m

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์


ที่ผมสงสัยคือ

การปรับระยะยก และ เวลายก แบบ VTEC มันมาพร้อมกัน เปลี่ยนแปลงไม่ได้
กับ การ VTC เป็น Overlap เป็นเวลา (องศา ) เปิด ปิด

มันให้ประสิทธิภาพต่างกันยังไง




ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393


ที่ผมสงสัยคือ

การปรับระยะยก และ เวลายก แบบ VTEC มันมาพร้อมกัน เปลี่ยนแปลงไม่ได้
กับ การ VTC เป็น Overlap เป็นเวลา (องศา ) เปิด ปิด

มันให้ประสิทธิภาพต่างกันยังไง

เอาที่เข้าใจง่ายๆ เลยนะคับ
ระบบ VTEC เดิมใช้ camshaft 2 ระดับ ช่วยในการเปิดปิดวาร์ว ในรอบต่ำกับรอบสูง ที่เราคุ้นกันดี คือ TEC เปิด นั้นละคับ ซึ่งด้วยความเป็นวาร์ว 2 ระดับ เลยทำให้เกิดความแตกต่างกันมากเกินไป มันไม่ smooth นั้นเอง
ต่อมา ทาง Honda ก็ได้พัฒนามาเรื่อยๆจนเกิดเป็น I-VTEC โดยการนำเอา ระบบ electronic เข้ามาผนวกกับ Variable valve Timing (ที่คุ้นๆกันดี MIVEC ของ  Mitsu หรือ VVT-I ของ Toyota) ในรอบต่ำเพื่อเพิ่มความ smooth ในรอบต่ำไปจนกว่า วาร์วตัวที่ 2 จะทำงานในรอบที่สูง

VTC เอาจริงๆ ก็คือ ระบบ electronic เข้ามาผนวกกับ Variable valve Timing และเอาระบบ TEC ออก เอา TURBO มาเพิ่มกำลังอัดแทน ในรถตลาด
แต่ยังคงซึ่งระบบ TEC ไว้ในรถระดับ สูง Type-Z เป็นต้นไป

รถตลาด ทั่วไป ต้องการความ smooth ในการขับขี่
รถระดับ High end อัดเทคโนโลยีเข้าไป

ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยคร๊าบ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,358
    • อีเมล์
ถ้า old definition ของVTEC = Variable valve Timing and lift Electric Control
งั้น new definition ของ VTEC = Variable valve Timing Electric Control

จะเห็นว่า มันก็ใช้ชื่อ VTEC ได้อยู่ดี เพราะ VTEC แบบเก่า ไม่ได้ระบุตัว Lift ไว้ในชื่อด้วย ไม่งั้นมันก็จะต้องเป็น VTLEC

ฉนั้นก็สามารถใช้VTEC ในการโฆษณาได้
ผมว่านะ

ผมก็ว่างั้น ไม่รู้เค้าจะแปลมันว่าอย่างไร ถ้าแปลเหมือนเดิม ตัวใหม่นี่ก็ไม่น่าเรียกว่า VTEC นะครับ  ;D

ออฟไลน์ Asklepios

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
    • อีเมล์
ถ้า old definition ของVTEC = Variable valve Timing and lift Electric Control
งั้น new definition ของ VTEC = Variable valve Timing Electric Control

จะเห็นว่า มันก็ใช้ชื่อ VTEC ได้อยู่ดี เพราะ VTEC แบบเก่า ไม่ได้ระบุตัว Lift ไว้ในชื่อด้วย ไม่งั้นมันก็จะต้องเป็น VTLEC

ฉนั้นก็สามารถใช้VTEC ในการโฆษณาได้
ผมว่านะ

ผมก็ว่างั้น ไม่รู้เค้าจะแปลมันว่าอย่างไร ถ้าแปลเหมือนเดิม ตัวใหม่นี่ก็ไม่น่าเรียกว่า VTEC นะครับ  ;D

ถ้าคำแปลมีเรื่อง lift ตัวนี้ก็จะไม่ใช่ VTEC แบบเดิมครับ เนื่องจาก VTC ไม่สามารถปรับ lift ได้เลย แต่ถ้าคำแปลแบบใหม่แค่ Variable valve timing control ก็ไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
สรุปตามความเข้าใจของผมนะ

ระบบ วาล์วแปรผัน หน้าที่คือเพิ่มการประจุอากาศในกระบอกสูบเพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ ซึ่งรอบสูงๆการประจุอากาศสำหรับเครื่องยนต์แบบ natural aspired จะไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตกลง ลองนึกภาพการหายใจถี่ๆ เราจะไม่สามารถหายใจได้เต็มปอดในสโตกสั้นๆ

จึงมีการคิดค้นระบบแปรผันวาล์วเพื่อเพิ่มเวลาและปริมาณในการเติมอากาศเข้าช่วยในรอบสูงๆ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เท่าที่จับใจความได้

I vtec เปลี่ยนระยะยก กับ เวลาที่เปิดวาล์วได้
Vtec จะเปลี่ยนได้แค่เวลาที่เปิดวาล์ว

เนื่องจาก 1.5t มีระบบช่วยประจุอากาศอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีลูกเบี้ยวอีกชุดเพื่อเพิ่มระยะการเปิดวาล์วในการประจุอากาศ(เทอร์โบรับหน้าที่แทน)

นึกภาพง่ายๆ เหมือนการเติมน้ำในขวด

Na คือเปิดน้ำใส่ขวดตรงๆเลย การจะใส่น้ำได้มากๆต้องเพิ่มปากขวด(ระยะยก) กับเวลา(เพิ่มเวลาเปิดวาล์ว)
Turbo คือการเปิดน้ำใส่ขวดผ่านปั๊ม ซึ่งสามารถทดแทนได้ทั้งในเรื่อง Flowrate และ ระยะเวลา (น้ำไหลแรงๆ ยังไงก็เต็มขวดเร็วกว่าอยู่แล้ว)

อีกอย่างน่าจะเป็นปัญหาของการเซตเทอร์โบให้ทำงานสัมพันธ์กับเครื่องจึงมีความจำเป็นต้องใช้ vtec แทน ivtec

ปล.อย่าเชื่อผมนะ ผมมโน 5555

ออฟไลน์ Asklepios

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
    • อีเมล์
สรุปตามความเข้าใจของผมนะ

ระบบ วาล์วแปรผัน หน้าที่คือเพิ่มการประจุอากาศในกระบอกสูบเพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ ซึ่งรอบสูงๆการประจุอากาศสำหรับเครื่องยนต์แบบ natural aspired จะไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตกลง ลองนึกภาพการหายใจถี่ๆ เราจะไม่สามารถหายใจได้เต็มปอดในสโตกสั้นๆ

จึงมีการคิดค้นระบบแปรผันวาล์วเพื่อเพิ่มเวลาและปริมาณในการเติมอากาศเข้าช่วยในรอบสูงๆ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เท่าที่จับใจความได้

I vtec เปลี่ยนระยะยก กับ เวลาที่เปิดวาล์วได้
Vtec จะเปลี่ยนได้แค่เวลาที่เปิดวาล์ว

เนื่องจาก 1.5t มีระบบช่วยประจุอากาศอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีลูกเบี้ยวอีกชุดเพื่อเพิ่มระยะการเปิดวาล์วในการประจุอากาศ(เทอร์โบรับหน้าที่แทน)

นึกภาพง่ายๆ เหมือนการเติมน้ำในขวด

Na คือเปิดน้ำใส่ขวดตรงๆเลย การจะใส่น้ำได้มากๆต้องเพิ่มปากขวด(ระยะยก) กับเวลา(เพิ่มเวลาเปิดวาล์ว)
Turbo คือการเปิดน้ำใส่ขวดผ่านปั๊ม ซึ่งสามารถทดแทนได้ทั้งในเรื่อง Flowrate และ ระยะเวลา (น้ำไหลแรงๆ ยังไงก็เต็มขวดเร็วกว่าอยู่แล้ว)

อีกอย่างน่าจะเป็นปัญหาของการเซตเทอร์โบให้ทำงานสัมพันธ์กับเครื่องจึงมีความจำเป็นต้องใช้ vtec แทน ivtec

ปล.อย่าเชื่อผมนะ ผมมโน 5555

VTEC แบบเดิมเปลี่ยนทั้งระยะยก (lift) และช่วงเวลาเปิด-ปิดวาล์ว (valve timing) ครับ แต่เป็นแบบ step 1-2 คือพอถึงจุดนึงก็จะไปใช้ cam lobe อีกตัว ซึ่งมันไม่ linear คล้ายๆพวก switch on-off

ส่วน i-VTEC ที่เพิ่ม VTC เข้ามาเพื่อจะช่วยให้ valve timing ปรับได้ในรอบกว้างกว่าเดิม ส่วน valve lift ก็ต้องไปรอ spool valve สั่งให้ rocker arm ไปล็อคที่ Cam lobe อีกชุดอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
สรุปตามความเข้าใจของผมนะ

ระบบ วาล์วแปรผัน หน้าที่คือเพิ่มการประจุอากาศในกระบอกสูบเพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ ซึ่งรอบสูงๆการประจุอากาศสำหรับเครื่องยนต์แบบ natural aspired จะไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตกลง ลองนึกภาพการหายใจถี่ๆ เราจะไม่สามารถหายใจได้เต็มปอดในสโตกสั้นๆ

จึงมีการคิดค้นระบบแปรผันวาล์วเพื่อเพิ่มเวลาและปริมาณในการเติมอากาศเข้าช่วยในรอบสูงๆ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เท่าที่จับใจความได้

I vtec เปลี่ยนระยะยก กับ เวลาที่เปิดวาล์วได้
Vtec จะเปลี่ยนได้แค่เวลาที่เปิดวาล์ว

เนื่องจาก 1.5t มีระบบช่วยประจุอากาศอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีลูกเบี้ยวอีกชุดเพื่อเพิ่มระยะการเปิดวาล์วในการประจุอากาศ(เทอร์โบรับหน้าที่แทน)

นึกภาพง่ายๆ เหมือนการเติมน้ำในขวด

Na คือเปิดน้ำใส่ขวดตรงๆเลย การจะใส่น้ำได้มากๆต้องเพิ่มปากขวด(ระยะยก) กับเวลา(เพิ่มเวลาเปิดวาล์ว)
Turbo คือการเปิดน้ำใส่ขวดผ่านปั๊ม ซึ่งสามารถทดแทนได้ทั้งในเรื่อง Flowrate และ ระยะเวลา (น้ำไหลแรงๆ ยังไงก็เต็มขวดเร็วกว่าอยู่แล้ว)

อีกอย่างน่าจะเป็นปัญหาของการเซตเทอร์โบให้ทำงานสัมพันธ์กับเครื่องจึงมีความจำเป็นต้องใช้ vtec แทน ivtec

ปล.อย่าเชื่อผมนะ ผมมโน 5555

" Vtec จะเปลี่ยนได้แค่เวลาที่เปิดวาล์ว " ไม่ใช่เปลี่ยนเวลาเปิดนะครับ แต่เป็นเปลี่ยนระยะยก

ส่วนเครื่องตัวนี้มีแบบ VTEC นะครับ เป็นเครื่องเวอร์ชั่นยุโรป 201 ม้า

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
ถ้าดูมาไม่ผิด ยุโรปนี่จะเหมือนกับ us/thai ตอนนี้ครับ ไม่มีเทค แต่อาจจะต่างที่เทอร์โบและบูสท์

ถ้าตัวที่มีเทคจะเป็น Si ของ us และ Type R ซึ่งจะแปรผันระยะยกที่ฝั่งไอเสียฝั่งเดียว และมี dual vtc

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
โอ้ยอ่านเทคนิคมากปวดหัว เอารุ่นเครื่องที่เรียกVTECได้เต็มปากละกัน
B16Aตัวเทคใหญ่นะ
B16B
B18CR
H22Aฝาแดงตัวสุดท้าย
F20 นัยS2000
K20Aแดง
น่าจะแค่เนี้ยนอกนั้นเฉยๆ มันเทคเปืดไม่แส้ดดดดด ไม่ดึงแบบน้องๆโบ