โพลล์

รถไฮโดรเจน
13 (29.5%)
รถไฟฟ้า
31 (70.5%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 44

ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตข้างหน้าระหว่างรถพลังงานไฮโดรเจนกับไฟฟ้าคุณคิดว่ารถแบบไหนเหมาะกับบ้านเรา  (อ่าน 3060 ครั้ง)

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
อยากรู้ครับถ้าอนาคตข้างหน้าพลังงานน้ำมันหมดไป เราต้องหาพลังงานใหม่แล้วรถยนต์ก็ต้องปรับเปลี่ยนไป

อยากรู้ครับระหว่างรถพลังงานไฮโดเจนกับไฟฟ้าคุณคิดว่ารถแบบไหนเหมาะกับบ้านเราหรือโลกใบนี้กว่ากัน

สำหรับตัวผมๆของเลือกไฮโดรเจน เพราะว่า มันยังยืนกว่าครับสะอาด แต่ถ้าเป็นพลังงานไฟฟ้าผมมองว่า

ถ้ารถทุกคันใช้ไฟฟ้าเราก็ต้องชาร์จไฟ ประเทศเราจะเอาไฟฟ้าจำนวนมหาศาลอย่างงั้นมาจากไหน แค่ทุกวันนี้ก็จะไม่พอใช้อยู่แล้ว

ผมมว่าไฮโดรเจนเนี้ยแหละที่จะยังยืนที่สุด ที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ในอนาคต


ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ชอบไฮโดรเจน แต่ดู มัน ทำยากจัง

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ไฟฟ้าน่าจะพัฒนาได้ไกลกว่า

ไฮโดรเจน  เนื่องจากเป็นก๊าชที่เกี่ยวกับความดัน  ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องความปลอดภัย หรือทำได้แต่ต้นทุนสูงกว่านั่นเอง

ประเมินง่ายๆ
ถ้าอะไรมีอนาคต สิ่งนั้นจะเริ่มมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกในปัจจุบัน จะเห็นว่า ไฟฟ้าจะมีแทบทุกยี่ห้อ ในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วน hydrogen มีน้อยมาก และต้นทุนในการผลิตสูงกว่ารถไฟฟ้ามาก

****ผมทึ่งเจ้า Tesla Model x ตัว P90D มากกกกกก...******
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 07:00:46 โดย SLuang »

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
ไฟฟ้าน่าจะพัฒนาได้ไกลกว่า

ไฮโดรเจน  เนื่องจากเป็นก๊าชที่เกี่ยวกับความดัน  ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องความปลอดภัย หรือทำได้แต่ต้นทุนสูงกว่านั่นเอง

แล้วเราจะเอาพลังงานไฟฟ้ามาจากไหนให้เพียงพอกับคนทุกคันเหรอครับ

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
รถไฟฟ้าประเทศที่พัฒนาแล้ว ขายให้เกลื่อน แต่ไทยเรายังไม่มีเลย ผมเห็นแต่ i8 แต่ราคาก็แพงระยับ

ไฮโดรเจน ก็คงต้องรออีกสัก 50ปี ล่ะมั้งครับ
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ vsx555

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
ไฟฟ้าน่าจะพัฒนาได้ไกลกว่า

ไฮโดรเจน  เนื่องจากเป็นก๊าชที่เกี่ยวกับความดัน  ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องความปลอดภัย หรือทำได้แต่ต้นทุนสูงกว่านั่นเอง

แล้วเราจะเอาพลังงานไฟฟ้ามาจากไหนให้เพียงพอกับคนทุกคันเหรอครับ

แล้วไฮโดรเจนเอามาจากไหนครับ ผมเข้าใจว่าใช้ไฟฟ้าผลิตไฮโดรเจนนะครับ

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ไฟฟ้าน่าจะพัฒนาได้ไกลกว่า

ไฮโดรเจน  เนื่องจากเป็นก๊าชที่เกี่ยวกับความดัน  ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องความปลอดภัย หรือทำได้แต่ต้นทุนสูงกว่านั่นเอง

แล้วเราจะเอาพลังงานไฟฟ้ามาจากไหนให้เพียงพอกับคนทุกคันเหรอครับ

เราซื้อไฟฟ้าจากเพื่อนบ้านอยู่แล้วครับ
และทุกวันนี้เราก็ผลิตน้ำมันไม่พอใช้ในประเทศเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ไฟฟ้ายังไม่ค่อยก้าวหน้าเท่าไร (สถานีบริการ) หวังที่มันไกลกว่าไปก็เท่านั้น
One Day.

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
ถ้าไฮโดรเจนใช้มีแหล่งที่มาจากใต้พิภพเหมือนน้ำมัน ไฟฟ้าดีกว่าครับ นาทีนี้แหละ ยังไงก็หนีนิวเคลียร์ไม่ได้จริงๆครับ  :( :(

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
ณ เวลานี้  ตอบไฟฟ้าครับ

เพราะการจะแยกไฮโดรเจนออกจากออกซิเจนมันต้องใช้ไฟฟ้าในการแยก  เอาไฟฟ้านั่นมาปั่นพลังงานในรถevดีกว่าไหม

Elon Musk ก็เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ไฮโดรเจน  ว่าfuel cell น่ะbullshit (สไตล์เขาล่ะ)

แต่อนาคตก็ไม่แน่เหมือนกันครับ  อะไรก็เกิดขึ้นได้

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ J@K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
  • ไม่ซิ่ง.....ก็ซี้
@ngel gunman

ออฟไลน์ Poppuri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
ไฟฟ้าคับ มีโอกาสเกิดได้จริงแถมที่มาของไฟฟ้ามันมีหลากหลาย(ซึ่งเราต้องดูกันต่อไป) จะติก็เรื่องวิ่งได้ไม่ไกล(แต่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ก็พัฒนาเรื่อยๆเหมือนกัน)
แต่ไฮโดรเจนนี่น่าจะต้องวางระบบขนถ่าย/ตั้งปั้ม แถมที่ผลิตเชิงอุตสาหกรรมรู้สึกว่าจะมาจากถ่านหินอย่างเดียวด้วยมั้ง ไม่แน่ใจ

ถ้ามองความเป็นไปได้(หรือง่ายกว่า) -> รถไฟฟ้า

แต่ในความจริง เราคงใช้น้ำมันได้อีกหลายสิบปีแหละคับ เพิ่งขุดเจาะแบบ Shale Gas ได้หนิ ปริมาณสำรองคงมหาศาล ยื้อได้พักใหญ่...

ออฟไลน์ FlyMe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Hydrogen ได้มาจาก LNG หรือ น้ำ+ไฟฟ้า  hydrogen ในรถยนต์ทำตัวเป็น fuel cell คือตัวเก็บพลังงาน ที่ดีกว่าแบตเตอรี่ มีน้ำหนักเบา และวิ่งได้ไกลกว่าแบตเตอรี่ 4 เท่า การเติมสามารถเต็มถังทำได้ใน 5 นาที  ขณะที่แบตเตอรี่ต้องชาชจ์นาน 2-3 ชั่วโมง
ตอนนี้มี MB ทำ B class ที่เป็น รุ่น hydrogen ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้ไฟมาจาก hydrogen ที่ทำปฏิกิริยากับ oxygen 

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
ปลายทางสุดท้ายผมเชื่อว่า รถไฟฟ้าคืออนาคตครับ

แต่ตอนนี้ปัญหาของระบบส่งไฟฟ้าเป็นอย่างที่บางท่านว่ามาครับ อีกทั้งกำลังการผลิตในประเทศไม่เพียงพอกับการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดอันนึงที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน...

แบตเตอรี่ครับ!

เพราะในปัจจุปันแม้ว่าจะมีแบตเตอรี่แบบ Li-on เริ่มเข้ามาในตลาดแล้วก็ตาม แต่ด้วยขนาดและน้ำหนักที่มาก จึงทำให้การออกแบบรถมีปัญหาตรงจุดนี้ อีกทั้งอายุการใช้งานที่ค่อนข้างจำกัด นอกจากนี้เทคโนโลยีแบตเตอรี่นั้นแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะเริ่มมีข่าวงานวิจัยที่สามารถทำแบตเตอรี่ขนาดเล็กแต่เก็บพลังงานได้สูงมาก เทคโนโลยีเหล่านั้นคงใช้เวลาอีกสักพักจึงสามารถนำมาใช้งานจริงได้

ส่วนเรื่องไฮโดรเจน ปัญหาหลักๆ คือตัวไฮโดรเจนเองละครับ เพราะขั้นตอนการผลิต H2 นั้นยังจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าแรงสูงเพื่อผลิต H2 รวมถึงการเก็บตรงนี้ต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยพอสมควร เพราะไฮโดรเจนติดไฟเองได้ด้วย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431

promt

  • บุคคลทั่วไป
H2 คือตัวจริง ที่มาใช้ไป

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ถ้าดูจากตอนนี้เลือกไฟฟ้าครับ ยังหาที่เติมพลังงานง่ายกว่า เสียบปลั๊กบ้านก็ได้แล้ว
แต่ก็ไม่แน่ ถ้าอนาคต รัฐบาลไทยให้การสนับสนุน ลดภาษีเชื้อเพลิง และภาษีรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน แบบสุดตัว และหาบริษัทที่พร้อมจะฟาดฟันกับผู้ผลิตน้ำมันในปัจจุบัน และมีเงินลงทุนนับแสนล้านมาตั้งโรงงานผลิต และสถานีเติมไฮโดรเจนในบ้านเรา รวมทั้งบรรดาค่ายรถยนต์ให้ความร่วมมือในการผลิตรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนต้นทุนต่ำกันมากขึ้น ซึ่งถ้าเริ่มโครงการตอนนี้ผมว่าอีก 30 ปี หรือนานกว่านั้น น่าจะได้ใช้กัน เมื่อถึงตอนนั้น (ถ้ายังไม่ตาย) ผมถึงจะซื้อรถไฮโดรเจนสักคัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 15:56:06 โดย jkdragon »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ไฟฟ้าครับ

แทนที่จะเอาไฮโดรเจนมาใช้ในรถ

ไปตั้งโรงผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจน แล้วส่งไฟฟ้ามาเสียดีกว่า  ไม่ต้องมีสถานีหลายแบบ แถมปลอดภัยกว่าด้วย

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
ถ้ารถไฟฟ้าในอนาคตมีเทคโนโลยีที่สูงขึ้น แบตเก็บไฟได้เยอะขึ้นใช้ได้นานขึ้นผมว่ามันก็น่าใช้ครับ ถ้าเรามีแหล่งพลังงานที่เพียงพอไม่ว่าจะซื้อจากเพื่อนบ้าน

หรือจะสร้างโรงงานไฟฟ้าเอง ถ้าเทคโนโลยีมันดีพอผมก็เห็นด้วยนะ แต่ผมมองดูค่ายรถชั้นนำทุกๆค่ายต่างก็มีรถพลังงานไฮโดรเจนกันทั้งนั้น

ผมว่านะค่ายรถจริงจังกับเทคโนโลยีอันไหนมากกว่าอันนั้นแหละน่าจะได้ไปต่อ

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
เกิดในวงกว้างได้เร็วคงไฟฟ้าครับ เกิดง่ายกว่า
ถ้าไฮโดรเจน คงต้องระดับ ปตท ร่วมกับรัฐบาล พลิกประเทศเลยล่ะครับ

เอาแค่ใช้ในกทม บังคับให้รถสาธารณะทั้งหมดเป็นไฟฟ้า taxi ใช้แบตเตอรี่กลางมาตรฐานเดียว หมดก็เปลี่ยนก้อนเอา
มีสถานีเปลี่ยนแบต ผมว่าอากาศ กทม คงสดชื่นทีเดียว

ออฟไลน์ Morez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
ตัว Fuel Cell เราก็เอา e มาใช้อยู่ดีไม่ใช่หรอครับ?
แล้วทำไมเราไม่ทำให้เป็นไฟฟ้าไปเลย จะได้ลดขั้นตอนที่ซับซ้อนลงล่ะครับ

ส่วนตัวคิดว่าไฟฟ้าเกิดกว่าแน่นอนครับ ทั้งราคา ขั้นตอน การดูแล ฯ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไฟฟ้านะครับ
ไฮโดรเจนคงไม่ทัน ฮาๆ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ถึงตอนนี้ ไฟฟ้าน่าจะไปได้ไกลกว่า มีปัญหาเรื่องเพียงแบตเตอรี่ต้องเก็บไฟได้มากกว่านี้ ผมว่าน่าจะพอไหวอยู่นะ