ผู้เขียน หัวข้อ: มาตรฐานถนนของเมืองไทยอยู่ในระดับใด?เทียบกับต่างประเทศ  (อ่าน 11918 ครั้ง)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ต่ำครับ ถ้าเทียบกับประเทศเจริญแล้วแต่ถ้ากับเพื่อนบ้านเรา ถ้า sin อันนั้นดีกว่าเราอยู่แล้วอย่าไปเทียบ malaysia ก้ดีกว่าเรา ส่วนที่เหลือผมว่า

เราดีกว่านะครับ ผมสงสัยบนทางด่วนทั้งหลายหลายๆจุดยังไม่เรียบดีเลย แต่ทำไมตรง บ่อนไก่-พระราม 4 มันถึงเรียบเนียนดีขนาดนั้น นั่นมัน

แบบญี่ปุ่นเลยนะครับ ขับทีไรชอบมาก แต่ทำไมทำได้แค่ตรงนั้น ยุโรปนี่งั้นๆคับ อังกฤษนี่หลายจุดพอๆกะไทยเลย ญี่ปุ่นกับอเมริกาจะเนียนกว่า โดยเฉพาะญี่ปุ่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2016, 19:02:15 โดย AkE »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
มันไม่ถึงกับห่วยหรอกครับ นี่ถ้าพูดถึงเทียบเพื่อนบ้านแถบนี้ (ผมก็ไปเที่ยวแค่แถบๆใกล้ๆนี้แหละครับ ยังไม่เคยไปประเทศที่เจริญแล้ว)
บ้านเราถือว่าดีนะครับ ถ้าพูดถึงทล.(กรมทางหลวง) กับ ทช.(กรมทางหลวงชนบท) นะครับ ทางหลวงท้องถิ่นยังไม่ถึงกับโอเคนัก เขาจะมีมาตรฐานทางอยู่ละครับ ทางชั้น 1 2 3 พิเศษอะไรว่าไป มีกำหนดสเปกอยู่ละครับว่ามีกี่เลนๆ ขนาดความกว้างเท่าไหร่ บดดินยังไง ลาดยางกี่ชั้น ชั้นละกี่เซ็นต์ๆ กำหนดรองรับน้ำหนักเท่าไหร่ เวลาเขาซ้อมเขาสร้างเขาก็มีมาตรฐาน มีนายช่างกำกับอยู่ มีการสุ่มตรวจผิวทาง เจาะความลึดของถนนตรวจเนืองๆก่อนรับมอบงานครับ จะให้ตรวจทุกๆตารางเมตรเลยคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องสุ่มตรวจเอา อย่างน้ำหนักบรรทุกเหมือนกัน ทั่วๆไปรองรับน้ำหนักถ้าผมจำไม่ผิด 21 ตันมั้งครับ แต่ที่เราเห็นถนนทางหลวงมันไม่เรียบ เป็นร่องล้อรถสิบล้อ คุณว่ารถสิบล้อมันบรรทุกกันเท่าไหร่ละครับ น้ำหนักลงล้อรวมๆต่อคันเท่าไหร่? เท่าที่ผมเคยเจอนู้นแหละครับต่อคันบรรทุกเป็น 50-60 ตัน ละไม่ให้ถนนพังได้ไงครับ ใช่ไหมฮะ ถนนมันไม่ห่วย แต่สามัญสำนึกของขนขับรถบรรทุกและบริษัทรถบรรทุกเหล่านั้นมันไม่มีต่างหากครับ นี่ผมไม่ได้อวยทางหลวงหรือทำงานในหน่วยงานนั้นนะครับ แต่เราต้องโทษถูกจุดสิครับ เห็นหลายๆความเห็นไปโทษถนนกากบ้างหล่ะห่วยบ้างหล่ะ ผมว่าโทษแบบนี้ไม่ถูกจุดอ่าครับ กฎหมายมันมีกำหนดให้บรรทุกได้เท่าไหร่ๆ พี่แกบรรทุกเกิน ดีไม่ดีเพิ่มล้อเพิ่มเพลาเข้าไปอีก ผิดกฎหมายเข้าไปใหญ่ แบบนี้จะให้ผมโทษคนทำงานที่ทำถนนให้ได้มาตรฐานแล้วพังเพราะคนทำผิดกฎหมายหรือครับ?

พิกัดบรรทุกสูงสุดตามกฏหมายตอนนี้ 50.5 ตันครับ ล้อกับเพลาที่มีเยอะๆนี่ก็ตามแบบขนส่งกำหนดนะ หาข้อมูลให้ดีๆก่อนครับ เดี๋ยวนี้ด่านชั่งเยอะพวกวิ่งยาวน้ำหนักบรรทุกเกินจริงๆไม่ค่อยมีหรอก เพราะการเคลียร์ทางตาชั่งทุกด่านเป็นไปไม่ได้ถ้าเส้นคุณไม่ใหญ่จริง แต่ถ้าพวกงานวิ่งใกล้ๆอย่างงานขนดินนี่น้ำหนักเกินเยอะครับ ถามว่าทำไมมันเกินก็ผู้ว่าจ้างสั่งมาครับว่าบรรทุกให้เยอะที่สุดที่ใส่ได้ ถ้าอยากใส่ตามกฏหมายตลอดรถคุณไม่มีคนจ้างอ่ะจ่ายเท่ากันไอ้ของน้อยที่สุดใครจะจ้างรถคุณ ผมบอกเลยสำหรับงานดินมันเป็นแบบนี้จริงๆ

ขอบพระคุณครับที่มาแลกเปลีย่นกัน และขออภัยในการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดด้วยครับ เพราะข้อมูลที่ผมจำได้มาอาจเป็นข้อมูลเก่าที่พ้นสมัยไปแล้วครับ ขอโทษมา ณ ที่นี้ครับ

ไม่เป็นไรครับ ที่นี่เน้นเอาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันอยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นบอร์ดอื่นคุณอาจจะโดนรุมสกรัมจนตายได้ครับ ถ้าข้อมูลไม่อัพเดต 555
ปล.ในนี้เถ้าแก่รถบรรทุกก็เยอะนะเออ อิอิ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
รวมๆความเห็นคล้ายๆกันครับ ขอเพิ่มเติมนิดเรื่องการออกแบบสะพานข้ามแยกบนถนนสายหลัก เช่น เพชรเกษม

จะเป็นสะพานสำหรับให้รถทางตรงเลี้ยวขวา

 ตำแหน่งคือ ขาออก เลี้ยวขวาเข้านครชัยศรี

และขาเข้า เลี้ยวขวาเข้า บ้านแพ้ว

สะพานนี้จะขึ้นที่ช่องจราจรด้านขวาสุด ไม่ได้เริ่มขึ้นที่ช่องจราจรซ้ายสุด

ทำให้รถจะขึ้นสะพานจะชลอรถในช่องขวา และรถช้า บรรทุกหนัก จักรยานยนต์ ซึ่งวิ่งช้าในช่องซ้าย ต้องเปลี่ยนช่องจราจรมาขวาเพื่อขึ้นสะพาน
ตัดกระแสรถทางตรงช่องขวาซึ่งมักมาเร็ว สงสาร จกย.มากเวลาจะขึ้นสะพาน

สังเกตดูเริ่มจะมีแบบนี้มากขึ้น ไม่รู้ออกแบบไม่คำนึงถึงจุดนี้หรือ

อุบัติเหตก็มีบ่อยๆครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
อย่าว่าแต่ถนนในบ้านเราเลยครับ

ขนาดในสนามบินยังปิดซ่อม Taxiway บางส่วนเลย (ไม่เกี่ยวกับ Runway นะ) ทั้งๆที่จุดเดียวกันเมื่อปลายปี 2558 ก็เพิ่งรี้อทำใหม่ชนิดปิดยาว 6 เดือนด้วยซ้ำ

ไม่เกี่ยวกับเรื่องทรุด เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นสนามบินใหญ่ๆอย่าง Schiphol ของฮอลแลนด์คงหนักกว่า เพราะสร้างบนน้ำ

ใครอยากเห็นยางมะตอยในสนามบินหลุด หรือ เครื่องบินตกหลุม แวะมาดูได้ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ของเมืองนอกมันก็ดีจริงอ่ะ ผมยังไม่เจอแย่ๆเลย ยิ่งไอหลุมใหญ่ๆนี่ลืมไปได้เลย

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ผมคิดว่าถนนบ้านเราพอได้นะครับ
แม้ว่าจะไม่เรียบสนิท
แต่พอรู้เข้าใจเกี่ยวกับสภาพดินเมืองไทย
ผมรับได้ครับ

หมายเหตุ ผมก็ไปมาเยอะนะ ก็ไม่เห็นว่ามันจะดีอะไรมากมาย
ขับ 180 บน Autobahn ปะๆ ก็เคยมาแล้ว

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
บางเส้นยังไม่เปิดใช้ก็มีรอยซ่อมแล้วครับ คือเตรียมดินข้างล่างยังไงไม่เข้าใจ
เส้นที่เปิดใช้ใหม่ๆ ก็ต้องรีบไปใช้ ไม่งั้นผ่านไปไม่กี่เดือน จะเริ่มเป็นคลื่น และเริ่มมีรอยซ่อม
โดยเฉพาะเลนซ้ายสุด

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
มันไม่ถึงกับห่วยหรอกครับ นี่ถ้าพูดถึงเทียบเพื่อนบ้านแถบนี้ (ผมก็ไปเที่ยวแค่แถบๆใกล้ๆนี้แหละครับ ยังไม่เคยไปประเทศที่เจริญแล้ว)
บ้านเราถือว่าดีนะครับ ถ้าพูดถึงทล.(กรมทางหลวง) กับ ทช.(กรมทางหลวงชนบท) นะครับ ทางหลวงท้องถิ่นยังไม่ถึงกับโอเคนัก เขาจะมีมาตรฐานทางอยู่ละครับ ทางชั้น 1 2 3 พิเศษอะไรว่าไป มีกำหนดสเปกอยู่ละครับว่ามีกี่เลนๆ ขนาดความกว้างเท่าไหร่ บดดินยังไง ลาดยางกี่ชั้น ชั้นละกี่เซ็นต์ๆ กำหนดรองรับน้ำหนักเท่าไหร่ เวลาเขาซ้อมเขาสร้างเขาก็มีมาตรฐาน มีนายช่างกำกับอยู่ มีการสุ่มตรวจผิวทาง เจาะความลึดของถนนตรวจเนืองๆก่อนรับมอบงานครับ จะให้ตรวจทุกๆตารางเมตรเลยคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องสุ่มตรวจเอา อย่างน้ำหนักบรรทุกเหมือนกัน ทั่วๆไปรองรับน้ำหนักถ้าผมจำไม่ผิด 21 ตันมั้งครับ แต่ที่เราเห็นถนนทางหลวงมันไม่เรียบ เป็นร่องล้อรถสิบล้อ คุณว่ารถสิบล้อมันบรรทุกกันเท่าไหร่ละครับ น้ำหนักลงล้อรวมๆต่อคันเท่าไหร่? เท่าที่ผมเคยเจอนู้นแหละครับต่อคันบรรทุกเป็น 50-60 ตัน ละไม่ให้ถนนพังได้ไงครับ ใช่ไหมฮะ ถนนมันไม่ห่วย แต่สามัญสำนึกของขนขับรถบรรทุกและบริษัทรถบรรทุกเหล่านั้นมันไม่มีต่างหากครับ นี่ผมไม่ได้อวยทางหลวงหรือทำงานในหน่วยงานนั้นนะครับ แต่เราต้องโทษถูกจุดสิครับ เห็นหลายๆความเห็นไปโทษถนนกากบ้างหล่ะห่วยบ้างหล่ะ ผมว่าโทษแบบนี้ไม่ถูกจุดอ่าครับ กฎหมายมันมีกำหนดให้บรรทุกได้เท่าไหร่ๆ พี่แกบรรทุกเกิน ดีไม่ดีเพิ่มล้อเพิ่มเพลาเข้าไปอีก ผิดกฎหมายเข้าไปใหญ่ แบบนี้จะให้ผมโทษคนทำงานที่ทำถนนให้ได้มาตรฐานแล้วพังเพราะคนทำผิดกฎหมายหรือครับ?

พิกัดบรรทุกสูงสุดตามกฏหมายตอนนี้ 50.5 ตันครับ ล้อกับเพลาที่มีเยอะๆนี่ก็ตามแบบขนส่งกำหนดนะ หาข้อมูลให้ดีๆก่อนครับ เดี๋ยวนี้ด่านชั่งเยอะพวกวิ่งยาวน้ำหนักบรรทุกเกินจริงๆไม่ค่อยมีหรอก เพราะการเคลียร์ทางตาชั่งทุกด่านเป็นไปไม่ได้ถ้าเส้นคุณไม่ใหญ่จริง แต่ถ้าพวกงานวิ่งใกล้ๆอย่างงานขนดินนี่น้ำหนักเกินเยอะครับ ถามว่าทำไมมันเกินก็ผู้ว่าจ้างสั่งมาครับว่าบรรทุกให้เยอะที่สุดที่ใส่ได้ ถ้าอยากใส่ตามกฏหมายตลอดรถคุณไม่มีคนจ้างอ่ะจ่ายเท่ากันไอ้ของน้อยที่สุดใครจะจ้างรถคุณ ผมบอกเลยสำหรับงานดินมันเป็นแบบนี้จริงๆ

ขอบพระคุณครับที่มาแลกเปลีย่นกัน และขออภัยในการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดด้วยครับ เพราะข้อมูลที่ผมจำได้มาอาจเป็นข้อมูลเก่าที่พ้นสมัยไปแล้วครับ ขอโทษมา ณ ที่นี้ครับ

ไม่เป็นไรครับ ที่นี่เน้นเอาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันอยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นบอร์ดอื่นคุณอาจจะโดนรุมสกรัมจนตายได้ครับ ถ้าข้อมูลไม่อัพเดต 555
ปล.ในนี้เถ้าแก่รถบรรทุกก็เยอะนะเออ อิอิ
แม่นแล้วครับ 555 รถบรรทุกที่วิ่งรับจ้างกันเป็นอาชีพเค้าแบกกันทั้งนั้นแหละครับ รถผมไม่แบกเลยวิ่งใช้งานเอาของไปโกดังและรับอะไหล่กลับโรงงานเพราะสู้เค้าไม่ได้หรอกครับ เราวิ่งตามกฎหมายมีพ่วงใส่ของได้แค่25ตันแต่พวกที่แบกเค้าใส่กัน40ตัน เสียเปรียบกันเกือบเท่านึงเห็นๆแล้วครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
ใน กทม และในเมืองใหญ่ตามต่างจังหวัดพอทน แต่ถ้านอกเมืองละก็ดีกว่าทางเกวียวนิดนึง ซ่อมแล้วซ่อมอีก ปะแล้วปะอีก โดยเฉพาะตามสี่แยก ถนนปูดเป็นเนินเขายุบเป็นหลุม คาดว่าเกิดจากรถบรรทุก ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ทำแล้วซ่อมซ้ำไปซ้ำมาน่าเบื่อ ไม่พัฒนาไปไหน เคยเห็นบางที่เปลี่ยนเป็นคอนกรีตเฉพาะตรงสี่แยก

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ผมละดีใจนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก พื้นโลกพระจันทร์ มาตั้งแต่ผม ม.ปลาย จนเรียนจบ ป.ตรีทำงานมาได้4ปี เพิ่งจะทยอยซ่อมเป็นหย่อมๆ
แต่แอบงงทำไมไม่ซ่อมทั้งเส้น แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไร
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ใน กทม และในเมืองใหญ่ตามต่างจังหวัดพอทน แต่ถ้านอกเมืองละก็ดีกว่าทางเกวียวนิดนึง ซ่อมแล้วซ่อมอีก ปะแล้วปะอีก โดยเฉพาะตามสี่แยก ถนนปูดเป็นเนินเขายุบเป็นหลุม คาดว่าเกิดจากรถบรรทุก ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ทำแล้วซ่อมซ้ำไปซ้ำมาน่าเบื่อ ไม่พัฒนาไปไหน เคยเห็นบางที่เปลี่ยนเป็นคอนกรีตเฉพาะตรงสี่แยก
ตอนนี้ตำรวจไม่ค่อยกล้ารับส่วยเรื่องน้ำหนักเพราะกลัวคสช.เอาเรื่องถนนเลยจะเสียช้าหน่อยนึง แต่พวกแบกก็จะเลี่ยงโดยใช้วิธีวิ่งช่วงกลางคืนแทนครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ gnext

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
เรื่องการบรรทุกน้ำหนักเกิน อันนี้ผมว่ามันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านเราจริงๆ ไม่โดนจับ หรือจ่ายค่าปรับก็ขับได้ ถนนมันก็พังซิครับ

ส่วนเรื่องมาตรฐานถนน ขอแบ่งเป็นสองเรื่อง
- เรื่องสเปค เราอาจจะไม่ได้เป็นรองใครหรอกครับ
- แต่เรื่องการก่อสร้างและการตรวจสอบน่ะ ส่วนตัวผมไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่นักว่าจะตรวจสอบกันยังไง

ออฟไลน์ pradiw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
จริงๆ แล้ว การก่อสร้างทางหลวงของไทย ใช้ Spec ต่างๆ ตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาที่เรียกกันว่า AASHTO (American Association of State Highway and Transportation Officials) แต่ตอนทำจริงๆ เป็นไปตามมาตรฐานที่ว่านั้นหรือไม่ อันนี้ไม่ทราบได้ครับ (ยกเว้นการออกแบบเรขาคณิต อันนี้ เป็นไปตามมาตรฐานจริงๆ ครับ) 

ออฟไลน์ Trigger-Happy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
  • I am different
ของเราถนนห่วยแล้วยังมีพวกขับย้อนศรด้วย รู้สึกทำให้การขับรถยิ่งน่าหงุดหงิดเข้าไปอีก  :-\
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
ไม่ต้องไปมองไกลถึงยุโรปครับ เอาแค่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ถนน​บ้าน​เขาดีกว่า​ใน​ไทย​เยอะ​ครับ อย่างถนนสายหลัก ที่​เชื่อมกัวลาลัมเปอร์ สิงคโปร์ สะเดา คุณภาพของถนน​ประมาณมอเตอร์เวย์เลยครับ คนละเรื่องกับถนนระหว่างเมืองสายหลักในไทยทั้ง 4 สาย
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ยังมีเรื่องคอสะพาน(รึเค้าเรียกอะไร)ตามถนน 2 เลนในต่างจังหวัด ที่เวลาวิ่งอยู่ดีๆ เลนมอไซค์กลายเป็นสะพานไปซะงั้น มอไซค์ก็ต้องเบี่ยงเข้ามาในเลนรถยนต์

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ยังมีเรื่องคอสะพาน(รึเค้าเรียกอะไร)ตามถนน 2 เลนในต่างจังหวัด ที่เวลาวิ่งอยู่ดีๆ เลนมอไซค์กลายเป็นสะพานไปซะงั้น มอไซค์ก็ต้องเบี่ยงเข้ามาในเลนรถยนต์

คอสะพานคือจุดเชื่อมต่อระหว่างถนนกับตัวสะพานครับ ที่ท่านกล่าวมาคือสะพานแบบมี"ฟุตบาท" ในตัว ซึ่งเป็นสะพานรุ่นเก่าๆที่เราเห็นตามทางหลวง สมัยนี้ไม่ค่อยมีแล้วครับถ้าสร้างใหม่ หรือถ้ามีเขาจะเผื่อไหล่ถนน แล้วขยายฟุตบาทในสะพานอีกทีนึงครับ