ผู้เขียน หัวข้อ: โช็คอัพ กับ ยาง อะไรมีผลต่อประสิทธิภาพในการขับขี่มากกว่ากันครับ  (อ่าน 9223 ครั้ง)

ออฟไลน์ atirad82

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
โช็คอัพ กับ ยาง อะไรมีผลต่อประสิทธิภาพในการขับขี่มากกว่ากันครับ

ประสิทธิภาพในการขับขี่ ในที่นี้ผมหมายถึง

- นุ่ม

- หนึบ

- เกาะถนน

- ความมั่นใจในการขับ




ออฟไลน์ tumper

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ประมาณว่าถ้าออกรถป้ายแดงมาเลยแล้วอยากอัพช่วงล่่างให้ดีขี้น ระหว่างโช็คอัพกับยาง
ผมเลือกยางน่ะ โช็คอัพ น่ะถ้าไม่โหลดหรือยก แค่ใช้งานทั่วไปไม่น่าจะต้องไปยุ่ง
ยางยีห้อดี ๆ อาจเพิ่มขนาดความกว้างขึ้นสัก 10 mm. น่าจะเฟิร์มขึ้นกว่าเดิมพอประมาณ
(คห.ส่วนตัว ล้วนๆ ครับ)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
เป็นคำถามปลายเปิดมาก ขึ้นอยู่ความคิดเห็นเเต่ละบุคคลครับ เเต่สำหรับผม

นุ่ม
ยาง+โช็ค อัตราส่วนพอๆกัน

หนึบ
ผมให้โช็คกับยางพอกัน

เกาะถนน
ถนนเปียกทางตรง ยางมาก่อน
ถนนเปียกทางโค้ง สำคัญทั้งคู่
ถนนเเห้งทางตรง โช็คมาก่อน
ถนนเเห้งทางโค้ง เเอบจะให้โช็คมาก่อนยางในกรณีที่ไม่ซัดโค้งเเรงจัด

ความมั่นใจในการขับ
เเอบให้โช็คมาก่อนยางนิดๆ

คือว่า 2 อย่างมันต้องสัมพันธ์กันคับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
โช้คอับ ครับ

ปรับนิ่มสบาย ปรับหนึบสปอร์ต ได้ที่ตัวนี้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ตอบยาก เพราะของมันต้องใช้คู่กันนะครับ แต่ถ้าแค่อยากเปลี่ยน เพื่อให้เราได้ในสิ่งที่ต้องการง่ายๆ เปลี่ยน ยาง ก่อนครับ

แต่ถ้าจะแต่งทั้งคัน เก็บตัง เปลี่ยนทีเดียวพร้อมๆกันไปเลยครับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ยางครับ ดูอย่าง F1 ก็ได้ครับ setting รถแบบเดียวกันพอยางเริ่มเสื่อมนี้เวลาหายไปเยอะเลยครับ ถ้าเป็นแบบ
1 Strut+ยาง std
2 ช่างล่างเดิม+ยางรุ่นดีสุดที่ใส่ได้
ผมคิดว่า 2 จะทำเวลาในสนามได้ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ถ้ารถใหม่ เปลี่ยนโช็คครับเพราะยางใหม่ มันยังดี  ทำกะรถตัวเองมาแล้ว 5555 ขับสบายกว่าเก่าเยอะ  ALL NEW D-MAX 555

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
คำถามคืออันไหนเห็นผลมากกว่ากัน ตอบยากครับ ผมบอกเลยต้องดูรถเป็นคันๆกันด้วยซ้ำ ยางเห็นผลแน่นอน  โช็คก็เห็นผลแน่นอน แต่ถ้าสมมุติรถช่วงล่างดีอยู่แล้ว คำตอบมันก็มาลงที่ยาง แต่ถ้ารถแบบที่กระเด้งกระดอน ร่อนๆหน่อย คำตอบก็มาลงที่โช็ค ต้องดูเป็นตัวๆแบบเรียงตัวจริงๆครับ ออกได้ 2 หน้า

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ความเห็นส่วนตัวจากประสพการณ์ขับรถ 30 กว่าปีนะครับ

ยาง กับ ช็อคอัพ ทำงานคนละหน้าที่ แต่ต้องทำงานคู่กันนะครับ

- นุ่ม   ช็อคอัพเป็นหลัก ยางเป็นรอง

- หนึบ ช็อคอัพเป็นหลัก ยางเป็นรอง

- เกาะถนน  ยางเป็นหลัก ช็อคอัพเป็นรอง

- ความมั่นใจในการขับ ถ้าทางเรียบ ยางสำคัญกว่า ถ้าทางไม่เรียบ มีเนิน หลุม ช็อคอัพสำคัญกว่า


*** หัวข้อเพิ่มเติม ในการใช้งานจริง ***

- วิ่งถนนเปียก / แห้ง  ยางสำคัญกว่า

- การเบรค หยุดรถ  ยางสำคัญกว่า
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
สรุปจากข้างบนทั้งหมด ต้อง match กันทั้งคู่ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ยางครับ

สำคัญแม้แต่แก้มยางต่างกัน ลมยางต่างกัน  รู้สึกได้เลย  การขับขี่ เข้าโค้ง น้ำหนักพวงมาลัย  ความเกาะถนน การรีดน้ำ การเบรค ต่างกันเลยครับ

เลือกประเภทยาง  Sport     Size ยางที่เหมาะ   ลมยางเหมาะสม   ลองหายางคุณภาพสุดๆมาใส่สักชุดก่อนคิดไปที่โช๊คและสปริง แล้วจะรู้ว่ายางดีๆ มันต่างจากยางแตนๆ    แล้วถ้ายางดีๆยังไม่เพียงพอค่อยไปทำโช๊คสปริงต่อครับ  ถ้ายางยังไม่ดี ยังไม่อยากให้ไปทำโช๊คสปริงแม้แต่พวกที่ปรับหนืดได้นะ  ปรับไงก็ไม่ลงตัวหรอก   ได้ยางดีๆสักชุดจะปรับช่วงล่างง่ายขึ้น   ยึดเอายางเป็นพื้นฐานก่อนค่อยไปต่อ

 

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมว่ายางนะไม่น้อยก็มาก

promt

  • บุคคลทั่วไป
ทั้งสองอย่างครับ

หากวิ่ง ให้ยาง
หากตกหลุม รูด ขึ้นเนินหลังเต่า ให้โช้คอัพ

เพิ่มอีกนิด
หากเบรค ให้คาลิปเปอร์ จาน และผ้าเบรคตามลำดับ
หากเบรคและหักหลบ ให้ระบบ TRC, ESC

สรุป การขับขี่ มีทุกแบบ
ฉะนั้น สำคัญหมดเลย

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
ผมให้โช็คอัพสำคัญกว่ายางคับ ในเรื่องเกาะถนน

ยกตัวอย่าง ถ้ามีรถ vios 2 คัน ให้ขับเข้าโค้งความเร็ว 120 ทั้งคู่

โดยทั้งที่ 1 ยาง maxxis บ้านๆ + โช็คสตรัท tein flex ตัวท๊อป ปรับเตี้ย+แข็งสุด

คันที่ 2 vios ยาง ad08 เทพๆเลย + ช่วงล่างเดิมๆ โช็คเดิม สปริงเดิม ไม่โหลด

จะเลือกคันไหนคับ เป็นผม ผมก็เลือกคันที่ 1

"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ลองดูให้จบนะครับ

ออนไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้าเอาเวลาเป็นเกณฑ์
เสียเวลาให้กับตัวไหนเยอะ แก้จุดนั้นก็จะเห็นผลมากกว่าครับ

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ผมว่ายางถ้ายังใหม่ๆเลยต่อให้เป็นยางนุ่มหรือสปอร์ตจะถูกหรือแพง ถึงจะแข็งหรือย้วยมันก็ยังอยู่ในเงื่อนไขที่รับได้สำหรับการขับขี่ทั่วไป แต่การเปลี่ยนโช็คแน่นอนว่ามันใจกว่ามาก แต่อาจต้องแลกกับความสบายอาจถึงขั้นแข็งกระด้างจนรับไม่ได้คือได้อย่างเสียอย่างครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ  ช็อคอัพมีผลมากกว่าครับ

ยาง ต่อให้เพิ่มหน้ากว้าง เลือกรุ่นหนึบ  มันก็หนึบขึ้น เกาะขึ้น แต่ฟิลลิ่งรถก็ยังเหมือนเดิม  Altis, Vios, City เปลี่ยนยางให้ตายยังไง ก็ยังเป็ฯรถนุ่ม  และเกาะถนนดีขึ้นซัก 10%

แต่เปลี่ยนช็อค ไปใช้รุ่นหนึบ แข็งๆ หน่อย  อันนี้เฟิร์มขึ้นมากครับ  อารมณ์จะหนึบขึ้นประมาณ 30-50% เลย   นี่แค่ช็อคธรรมดานะ  ถ้าเล่น strut ปรับได้ อันนี้ยิ่งหนึบครับ 

ผมเคยเปลี่ยนยางให้ดีขึ้น  ตอนแรกก็พอใจ  แต่พอขับจริง วิ่งเร็ว  ความหนึบเพิ่มขึ้นไม่เยอะครับ
จากนั้นผมเปลี่ยนช็อค สปริงเดิม  ปรากฎว่ายังกับเปลี่ยนรถครับ   จากเดิมๆ วิ่ง 120 ต้องเสียว   เปลี่ยนช็อคปุ๊ป 150 ยังรู้สึกว่าล้อติดกับถนนแน่นขึ้นมาก  เหมือนเพิ่มน้ำหนักให้รถประมาณ 200 kg เลย 

ที่จริงยางรถยนต์บ้านๆ เนี่ยแค่หน้า 185,195 ก็ถือว่ากว้างและทำให้รถหนึบได้มากๆ แล้วครับ  BMW เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วก็ยางขนาดประมาณนี้แหละ 185/60/15 แต่ขับแล้วหนึบ แม่น และชัวร์ไม่ต่างกับ BMW สมัยนี้เลย   เพราะปัญหาของรถปัจจุบันที่ไม่หนึบ ไม่ใช่เพราะยางครับ  แต่เป็นเพราะช่วงล่างนิ่มย้วย  เอาใจคนรักนุ่ม  วิธีแก้ง่ายสุดสำหรับคนต้องการหนึบ  คือเปลี่ยนช็อคครับ  เห็นผลกว่ายางแน่ๆ  เพียงแต่มันแพงกว่าเปลี่ยนยางเป็นเท่าตัวครับ

ออฟไลน์ Redcliff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
ปสก.ตรงจากที่ได้เจอมา ช่วงล่างเป็นปัจจัยที่ส่งผลมากกว่าครับ

รถผมเปลี่ยนยางก่อน จาก165/15 60 เป็น 215/17 40 ความรู้สึกที่เปลี่ยนไปคือมันจับถนนดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร รู้สึกได้ว่าขับดีขึ้น ช่วงล่างเดิมมันก็มีแพทเทิร์นเหมือนเดิม เปลี่ยนนิดหน่อยตามหน้ายางที่กว้างขึ้น แต่ไม่ได้หนึบขึ้น

พอเอารถไปเปลี่ยนเป็นสตรัทปรับเกลียว ความรู้สึกนี่คนละม้วนเลย หนึบขึ้น ตอบสนองไวขึ้น กระด้างกว่าเดิม ให้ความรู้สึกกระชับเวลาขับขี่ พอลองเอาล้อเดิม 165มาใส่กลับฟิลลิ่งที่เปลี่ยนไปคือจับถนนน้อยลงเพราะหน้ายางแคบ แต่ความมั่นใจยังเหมือนเดิม แค่เข้าโค้งได้เร็วน้อยกว่าเดิม

สรุปคือมันส่งผลด้วยกันทั้งคู่ หากเปลี่ยนแค่ยางสำหรับบางคันอาจรู้สึกได้ก็จริงอยู่ แต่การเปลี่ยนช่วงล่างส่งผลมากกว่าการเปลี่ยนยางครับ

จริงๆคำถามนี้มันปลายเปิดเยอะมาก ยางมันมีหลายแบบหลายขนาด ช่วงล่างมันก็มีหลายประเภทให้เลือก และช่วงล่างเดิมของรถก็มีหลายแบบ เปิดคำถามกว้างๆแบบนี้มันตอบให้กระชับใจความยาก เพราะรถแต่ละคันมันมีการออกแบบและการเซตติ้งช่วงล่างเดิมมาจากโรงงานมาไม่เหมือนกัน บางคันโช๊คมันหนึบมาแต่แรกอยู่แล้วแต่ยางติดรถมันแตนๆ พอแค่เปลี่ยนยางก็รู้สึกได้ แต่บางคันเซ็ตจากโรงงานมาย้วยๆแต่เปลี่ยนยางก็รู้สึกไม่ได้มากต้องเปลี่ยนช่วงล่างเพิ่ม


morphling14

  • บุคคลทั่วไป
ขึ้นกับว่ารถคันนั้นเวลาขับแล้วอะไรถึงลิมิตก่อนกันครับ
ถ้ายางถึงลิมิตก่อนเปลี่ยนยาง
ถ้าช๊อก/สปริงถึงลิมิตก่อนเปลี่ยนช๊อก/สปริง

ยัยอ้วน fiesta ผมเดิมๆ ช่วงล่างยวบย้วยเข้าโค้งหลายๆครั้ง ESP ได้ทำงานเรื่อยๆ หลังเย็นกันไป
เปลี่ยนยางใหม่ก็ดีขึ้นกระจี๊ดนึงแต่ก็เหมือนเดิม หลังเย็นบ่อยเหมือนเดิม
เลยเปลี่ยนสปริง+ช๊อก   ทีนี้ลิมิตมาอยู่ที่คนขับแล้วว่าจะทนแรงเหวี่ยงไหวมั้ย ESP ไม่ทำงานอีกเลยในถนนปกติ ยกเว้นโคลน หินกรวด ปีนทางชันลูกรัง

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ความนุ่ม/หนึบ/แข็ง  โช้คอัพ สำคัญกว่า

การยึดเกาะ สำคัญทั้งสองแต่ปัจจัยใหญ่น่าจะอยู่ที่ยาง

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ช่วงล่างผมโอเคอยู่แล้ว นุ่มหนึบ
ผมเน้นยางครับ ยางดีๆ ตอนลงทางวน vsc ไม่ทำงานเลย  ;)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
รถใหม่เหมือนกัน ดูยางก่อน ถ้ายางดีระดับหนึ่งแล้ว ค่อยไปโช้คอัพให้ถูกจริต

ถ้ายางไม่ดีเสียแล้วก็เท่านั้นครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ถ้าเทียบ

โช้คเทพ + ยางใหม่เกรดรอง
กับ
โช้คเดิม + ยางตัวท้อป

เคสนี้ ด้านบนคงทำเวลาดีกว่า  เพราะยางใหม่ตัวท้อป กับยางใหม่เกรดรอง % การเกาะถนนมันไม่ต่างขนาดนั้น

แต่ถ้าเทียบเป็น

โช้คเทพ + ยางเก่า แข็ง หัวโล้น
กับ
โช้คเดิม + ยางตัวท้อป

แบบนี้  ผมว่าตัวล่าง ทำเวลาดีกว่าแน่ๆ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------