โพลล์

คุ้ม
19 (90.5%)
ไม่คุ้ม
2 (9.5%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 21

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านคิดว่า การเลือกใช้ฟิล์มที่กันร้อนดีๆ คุ้มหรือไม่ กับรถยนต์ที่แอร์มี Heater?  (อ่าน 7530 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tuna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
ขอบคุทุกความเห็นครับ และขออภัยสำหรับที่เขียนไม่รู้เรื่อง ขอเรียบเรียงใหม่นะครับ

1. รถคันล่าสุด ไม่มี Heater ติดฟิล์มเทพ คอมเพรสเซอร์ตัดแม้วันแดดเปรี้ยง

2. รถที่มี Heater ถ้าอุณหภูมิถึงค่าที่ตั้ง คอมไม่ตัด แต่ประตูลมจะเปิดให้ลมบางส่วนผ่าน Heater

1. + 2. ถ้ารถผมมี Heater ติดฟิล์มเทพ Heater ก็สามารถทำงานได้แม้วันแดดเปรี้ยง

เพราะแม้อากาศนอกจะร้อน แต่ถ้าได้ฟิล์มดี ความร้อนเข้าช้ากว่าที่แอร์ทำได้ ฮีตเตอร์ก็มาได้

ซึ่งจะทำให้เราไม่ได้ประโยชน์จากฟิล์ม เพราะเรากันความร้อนข้างนอกได้ ความร้อนข้างในก็มาอยู่ดี

ผมเข้าใจแบบนี้ถูกไหม นี่คือประเด็นของคำถามครับ เผื่อท่านใดไม่เข้าใจ

.

แต่จากคำตอบหลายๆ ท่านผมพอนึกภาพออกแล้วครับ ขอบคุณมากครับผม
ขอถามได้มั้ยครับว่ารถอะไร?
จขกท อยู่ในเมืองไทยใช่มั้ยครับ?

ออฟไลน์ BhuBhu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
ขอบคุทุกความเห็นครับ และขออภัยสำหรับที่เขียนไม่รู้เรื่อง ขอเรียบเรียงใหม่นะครับ

1. รถคันล่าสุด ไม่มี Heater ติดฟิล์มเทพ คอมเพรสเซอร์ตัดแม้วันแดดเปรี้ยง

2. รถที่มี Heater ถ้าอุณหภูมิถึงค่าที่ตั้ง คอมไม่ตัด แต่ประตูลมจะเปิดให้ลมบางส่วนผ่าน Heater

1. + 2. ถ้ารถผมมี Heater ติดฟิล์มเทพ Heater ก็สามารถทำงานได้แม้วันแดดเปรี้ยง

เพราะแม้อากาศนอกจะร้อน แต่ถ้าได้ฟิล์มดี ความร้อนเข้าช้ากว่าที่แอร์ทำได้ ฮีตเตอร์ก็มาได้

ซึ่งจะทำให้เราไม่ได้ประโยชน์จากฟิล์ม เพราะเรากันความร้อนข้างนอกได้ ความร้อนข้างในก็มาอยู่ดี

ผมเข้าใจแบบนี้ถูกไหม นี่คือประเด็นของคำถามครับ เผื่อท่านใดไม่เข้าใจ

.

แต่จากคำตอบหลายๆ ท่านผมพอนึกภาพออกแล้วครับ ขอบคุณมากครับผม


ผมว่ากรณี นี้เป็นรถที่มีการเปิดให้อากาศข้างนอกเข้ามาตามเวลา แบบ Benz หรือเปล่าครับ

คือเวลาเข้ารถก็ปิดไม่ให้อากาศข้างนอกเข้าแต่สักพักมันก็จะให้อากาศข้านอกเข้ามา ถ้าเป็นแบบนี้ ไม่ใช่ Heater น่ะครับเป็นระบบนำอากาศข้างนอกมาผสมเท่านั้นครับ

Heater ถ้าทำงานนี่อากาศข้างนอกเย็น แต่ลมที่ออกมาอุ่นเลยครับ เพิ่งได้รู้สึกถึง Heater ก็ช่วงที่หนาวตอนกุมภาที่กรุงเทพนี่แหละครับ


ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
มาช่วย จขกท. ครับ

จากประสบการณ์ใช้ Fiesta ที่มีฮีทเตอร์ ขอบอกว่า Heater ทำงานตลอดเวลาครับไม่จำเป็นว่าจะต้องอยู่ในสภาพอากาศหนาวเย็น ยกเว้นจะตั้งอุณหภูมิต่ำมากๆจริงๆอย่าง 20 องศา

ถ้าข้างนอก 37-38 เปิดแอร์ในรถ 25 องศาแล้วไม่เปิด A/C จะมีลมอุ่นๆออกมาครับ จะออกมาเพื่อผสมลมเย็นจากคอมแอร์เพื่อให้ได้ 25 องศาตามที่ตั้ง

ส่วนเรื่องฟิล์มส่วนตัวผมว่าคุ้มที่จะเลือกฟิล์มดีๆครับ เพราะไม่ว่าระบบแอร์แบบไหน หากเรากันความร้อนเข้าตัวรถได้ดี ก็น่าจะช่วยลดโหลดของรถได้ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ท่านคิดว่า การเลือกใช้ฟิล์มที่กันร้อนดีๆ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2016, 16:23:56 »
ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นครับ ฟิลม์เทพแค่ไหนลองตากแดดจัดๆซัก 1-2 ชั่วโมงในรถก็่ไม่ต่างเตาอบแล้ว ยังไงก็ต้องเปิดกระจกไล่ความร้อนอยู่ดี เคยใช้ไฮคูลตัวท๊อปเกือบสามหมื่นใช้ไปนานเข้ามันก็จางลง ความร้อนก็เพิ่มขึ้น ร้อนไม่ต่างฟิลม์ทั่วไปเท่าไร ปัจจุบันเลยใช้วิธีฟิล์มเกรดกลางๆสองปีเปลี่ยนทีนึงก็ยังคุ้มกว่าครับ อีกอย่างเบื่อเด็กๆเล่นซนทำฟิล์มเป็นรอยบ่อยมาก
ส่วนรถที่มีฮีตเตอร์ผมว่าแอร์เย็นเร็วช้ากว่ารถไม่มีนะ ฟิลม์ดีๆก็อาจช่วยได้บ้างแต่ก็ไม่มากมายอะไร อย่าง bm หรือ mb ที่ใช้อยุ่ผมว่าเย็นช้าและแรงสู้พวกรถญี่ปุ่นที่ไม่มีฮีตเตอร์นะ เพราะมันเป็นระบบน้ำร้อนจากเครื่องผ่านระบบแอร์มาปรับอุณหภูมิโดยอาศัยเซนเซอร์อุณหภูมิหน้ารถทำงานร่วมกันรึป่าว
ส่วนกรณีฮีตเตอร์ทำงานเองน่าจะยากนะครับ เมืองไทยร้อนยังกะเตาอบ ยกเว้นแต่เจอประเภทคนซน เข้ามานั่งแล้วทะลึ่งปรับแอร์เล่นกลายเป็นเปิดฮีตเตอร์เอาลมร้อนออก อย่างนี้เจอบ่อย  :D
   ผมก็ใช้ V-Cool พอใช้ไป 4-5 ปีรู้สึกว่ากันร้อนได้น้อยลง สงสัยว่าฟิล์มกันร้อนได้น้อยลงหรือผมคิดไปเอง  แต่เคยถามคนอื่นดู เขาบอกว่าฟิล์มไม่มีหมดอายุหรือเสื่อมสภาพ  ไม่รู้เหมือนกันว่าความจริงเป็นอย่างไร

vkool อายุประมาณ3ปีครึ่ง หลังจากนั้นคุณภาพกันร้อนจะดิ่งปักเหวเลยครับ  4ปีเนี่ยแสบเลย
ที่บ้านใช้ vkoolหลายคัน เป็นแบบนี้หมด การใช้งานคือไม่ได้ตากแดดทุกวัน เป็นผสมกันมากกว่า

ตามความเห็นผม ถ้าไม่ชอบใสมากๆหรือมีเงินเยอะพร้อมเปลี่ยนก็ไม่น่าใช้ แถมการกันร้อนของ vkool เราต้องเลือกรุ่นดีๆครับ ไงงั้นเราจะได้ของที่ค่อยข้างธรรมดา   เช่น vk70 สำหรับผม กันร้อนสอบตกครับ ต้องvk30 เท่านั้น หรือพวก x15 x05 แต่อย่าลืมนะครับว่า vk70มันใสจริงๆ ถ้าไม่ได้ต้องการติดฟิล์มเหมือนไม่ติดก็ไม่ควรเลือกรุ่นนี้อย่างยิ่ง
มันเสื่อมจริงๆครับ ทนไม่ไหวก็เปลี่ยนฟิล์มเถอะครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
อุณหภูมิภายนอกสูง ยังไงก็มีความร้อนไหลเข้าห้องโดยสารอยู่แล้วครับ

1. สมมติ ติดฟิล์มไม่เทพ มีความร้อนเข้าห้องโดยสารนาทีละ 9 หน่วย แต่แอร์ทำความเย็นได้นาทีละ 10 หน่วย (ความเย็นเกินมา 1 หน่วย)

1.1 ถ้ารถไม่มี Heater คอมเพรสเซอร์จะพักเป็นระยะ เช่น เดิน 90 วินาที พัก 10 วินาที

1.2 ถ้ารถมี Heater คอมเพรสเซอร์จะไม่พัก แต่ประตูลมจะเปิดให้ความร้อนจาก Heater เข้ามานาทีละ 1 หน่วย

2. สมมติ ติดฟิล์มเทพ มีความร้อนเข้าห้องโดยสารนาทีละ 7 หน่วย แอร์ทำความเย็นนาทีละ 10 หน่วย (เกินมา 3 หน่วย)

2.1 ถ้ารถไม่มี Heater คอมเพรสเซอร์จะเดิน-พัก เช่น เดิน 70 วินาที พัก 30 วินาที

2.2 ถ้ารถมี Heater คอมเพรสเซอร์จะไม่พัก แต่ประตูลมจะเปิดให้ความร้อนจาก Heater เข้ามานาทีละ 3 หน่วย

.

พอจะชัดขึ้นไหมครับ ตรงนี้แหละคือจุดเริ่มต้นที่ผมสงสัย

เพราะหลายๆ ท่านในที่นี้ก็พูดตรงกันว่า Heater ทำงานพร้อมกับแอร์ เพื่อให้ปรับอุณหภูมิได้ละเอียด

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
 :-X ???

ขออนุญาตแจมถามครับ

เมื่อหนาวจัดๆครั้งที่ผ่านมา ที่มีฝนตกด้วย ข้าพเจ้าจำเป็นต้องขับรถ W204 ตอนกลางคืน (19C)
เปิดแอร์เปล่า (ไม่กด AC ให้ทำงาน) แล้วตั้งที่ 27C มันได้ลมร้อนออกมาแบบเครื่องเป่าผมเลยอ่ะ

แบบนี้มันคือ Heater หรือเปล่าฮะ
แล้วมันจะทำให้ท่อแอร์พังไหม ถ้าทำงี้บ่อยๆ คือท่อแอร์น่าจะทนเย็นมากกว่าร้อนนะ
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ใช่ครับ แอร์ทำงานในโหมด Heater ทำความร้อนเพื่อรักษาอุณหภูมิที่ 27C ตามที่ผู้ใช้เลือก

ผมว่าอุณหภูมิระดับไม่เกิน 50C ท่อยางต่างๆ ไม่น่ามีปัญหามั๊ง ไม่งั้นจะทนทานกับสภาพอากาศปกติของประเทศไทยได้อย่างไร เพราะตอนรถจอดก็ไม่ได้มีความเย็นไปเป่าตัวท่อตลอดเวลานี่ครับ ท่อก็ต้องทนทานกับสภาพอากาศปกติให้ได้อยู่แล้ว

:-X ???

ขออนุญาตแจมถามครับ

เมื่อหนาวจัดๆครั้งที่ผ่านมา ที่มีฝนตกด้วย ข้าพเจ้าจำเป็นต้องขับรถ W204 ตอนกลางคืน (19C)
เปิดแอร์เปล่า (ไม่กด AC ให้ทำงาน) แล้วตั้งที่ 27C มันได้ลมร้อนออกมาแบบเครื่องเป่าผมเลยอ่ะ

แบบนี้มันคือ Heater หรือเปล่าฮะ
แล้วมันจะทำให้ท่อแอร์พังไหม ถ้าทำงี้บ่อยๆ คือท่อแอร์น่าจะทนเย็นมากกว่าร้อนนะ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D