ถ้าอ้างอิงจากเกม ที่เคยเล่น ซึ่งสมจริงระดับนึง และเล่นผ่านจอยพวงมาลัย
ผมว่าต้องดูชนิดโค้งด้วย หรือน้ำหนักของตัวรถประกอบกัน รวมถึงลักษณะของรถ อย่างวางแบบไหน เป็น Mid Engine หรือ Front Engine ก็มีผล หรือขับสี่ก็มีหลายแบบ อย่าง R8 นี่ก็ปัดเล่นได้ เพราะขับหน้าแค่ 30 ขับหลังซะ 70 เลย หรือแม้แต่การเซตติ้งช่วงล่างก็มีผลมากทีเดียว
ขับหน้า ขับสี่ ผมว่าโค้งความเร็วต่ำ โค้งแคบๆ มันมุดง่าย คล่องตัวกว่า ขับง่ายกว่า
แต่ถ้าโค้งความเร็วสูงนิดๆ ผมชอบขับหลังมากกว่า ผมกลับรู้สึกว่าลิมิตมันสูงกว่า หรือโค้งทั่วๆไป การหลุดท้ายสไลด์ ในขับหลังมันก็แก้ไม่ยาก แต่ต้องชำนาญพอสมควรแล้วสักพักเราจะสนุกไปกับมันครับ แล้วยิ่งขับหลัง ถ้าน้ำหนักยิ่งเบา จะแก้อาการง่ายครับ ถ้าพวก RX8 , LFA พวกนี้เวลาปัดมันก็คอนโทรลได้ดีเลย (พวก NA รอบจัด เวลาเร่งมันค่อนข้าง Linear คุมง่าย) ส่วนพวกขับสี่บางคัน หลุดแล้วหลุดเลยเหมือนกัน หรือขับหน้า หน้าแถ เสียไลน์ที่เร็วไป มันก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
รถขับหลัง เบาๆ ที่คุมง่ายๆ ถ้าเจอโค้งแคบๆ ผมทำ Scandinavian flick เข้าเลย ง่ายดี การสไลด์เบาๆมันก็เป็นอะไรที่สนุกอยู่
แต่กับบางคัน ถึงจะขับหลังน้ำหนักเบาๆ แต่จงใจเซตมาให้น่ากลัวๆแบบ Ferrari F12 อันนี้ ขับโครตยากเลยครับ
ชีวิตจริงไม่เคยลองทำ Scandinavian flick เลย เพราะไม่มีที่โล่งๆให้ลอง แต่ถ้าในเกมหลายๆเกม ผมทำมันแทบจะเป็นเรื่องปกติไปแล้วละครับ เวลาเล่นเกม ติดการใช้เท้าซ้ายเบรค เท้าขวาคันเร่ง มันเลยทำได้ค่อนข้างง่าย (เท้าเดียวมันสลับแป้นไม่ทันใจ) แต่ชีวิตจริงก็เท้าขวาอย่างเดียวอยู่ดี