ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบ จุดดี จุดด้อย ของตำแหน่งการวางเครื่องแต่ละแบบในSuper carครับ  (อ่าน 5001 ครั้ง)

ออฟไลน์ o_jaja

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
    • อีเมล์
 สงสัยนะครับ ว่าเครื่องวางหน้า เครื่องวางกลาง เครื่องวางหลัง มีจุดดี จุดด้อยแตกต่างกันยังไงบ้าง
แล้วถ้าไม่มีข้อจำกัดด้านต้นทุนการผลิต แบบไหนถือว่าดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ ?????????????????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
  • ????? ?????
รถแรงๆต้องวางกลางครับ น้ำหนักกดลงบนเพลาหลังช่วยด้านการออกตัวให้เกาะถนนหนึบยิ่งขึ้น
;D ???????????????????????????

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
ผมคิดว่ามันจะเกี่ยวกับแรงของรถ ที่จะส่งไปยังล้อได้เร็วและเสียกำลังน้อยที่สุดครับ

ออฟไลน์ DarkBlueFlamingo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
    • อีเมล์
วางหน้า มันประหยัดครับ เพราะไม่ต้องมีชิ้นส่วนโยงยางไปมาหน้าหลังเยอะ
และยังมีพื้นที่ให้เบาะหลังมากมาย แต่สมดุลของตัวรถไม่ดี หน้าหนัก
และ overhang จะยาว มีผลต่อการทรงตัวพอสมควรครับ
(อุดมคติคือล้อต้องอยู่ที่มุมทั้งสี่ด้านของรถ ช่วยทั้งสมดุลน้ำหนักและการทรงตัว ดูมินิเป็นตัวอย่าง)

วางกลางคือวางเครื่องอยู่ระหว่างล้อหน้ากับล้อหลังครับ
ประโยชน์คือ น้ำหนักรถจะมีสมดุลดีมากเพราะไอ้ก้อนๆเครื่องยนต์หนักๆนั้น ถูกแบกด้วยยางสี่ล้อพอๆกันทั้งหมด
ข้อเสียคือ พื้นที่เบาะหลังจะเล็กมาก บางแบบก็วางกลางแล้วไม่มีเบาะหลังกันไปเลย

มีเครื่องวางหลังด้วยนะครับ หมายถึงวางเครื่องไว้หลังเพลาขับหลัง(เล็กน้อย)
ที่รู้จักก็มี Porsche อะครับ ข้อเสียคล้ายๆกับเครื่องวางกลาง แต่ข้อดีผมยังไม่แน่ใจครับ
"As a child,I though car design was done by engineers in their coffee breaks"
                                                                            John Challen