ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำ การเลือกโช๊ค VIOS 2012 ให้เกาะถนนดีขึ้นครับ  (อ่าน 24525 ครั้ง)

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 926
ผมเพิ่งใช้รถคันนี้ต่อจากน้องชายมาประมาณ 1 ปี  ปัญหาคือเวลาขับขี่จะเวียนหัว โดยเฉพาะในช่องความเร็วต่ำ ๆ อย่างเวลารถผ่านลูกระนาด มันเหมือนจะโคลง ๆ  อารมณ์เหมือนนั่งเรือในทะเล (เป็นไม่มาก แต่ก็รู้สึกได้)    ที่ผมแปลกใจคือ เคยนั่งรถviosโฉมเก่าของลูกน้อง  รถไม่นิ่มเท่าแต่ ช่วงล่างเกาะถนนดีกว่าครับ

          ถ้าจะเปลี่ยนโช๊คให้รถหนึบมากขึ้น ควรจะใช้เป็นยี่ห้ออะไรและรุ่นอะไรดีครับ   เท่าที่ผม search ดู บางคนก็เปลี่ยนไปใช้ของรุ่น vios turbo  แต่พอผมโทรไปถามศูนย์โตโยต้าแถวบ้าน เค้าบอกว่ายังไม่เคยมีลูกค้าเปลี่ยนมาใช้โช๊ครุ่นนี้ เลยกลัวว่าเปลี่ยนแล้วจะมีปัญหา  เลยไม่อยากแนะนำ   (และในกรณีที่เปลี่ยนได้  ถ้าใช้โช๊ครุ่นนี้แล้ว รถจะกระด้างมากขึ้นหรือเปล่าครับ  การใช้งานส่วนใหญ่จะเอาไว้รับส่งลูกไปโรงเรียน วันหยุดก็พาครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัดครับ)

           และอย่างถ้าเป็น KYB   มีรุ่นไหนพอจะแนะนำได้ครับ   (พฤติกรรมการขับรถ   ขับไม่เร็ว ไม่เกิน 120 )   

     
            การเติมลมยางที่มากขึ้น หรือ เอาของหนัก ๆ ใส่หลังรถ จะช่วยได้มั้ยครับ    อย่างยางทุกวันนี้ปรกติจะเติมที่ 32 หน้าและหลังครับ 



                       

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
kyb new sr กระบอกฟ้า จบครับ

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 362
โช๊คอาจจะกลับบ้านเก่าแล้วก็เป็นได้ครับ ลองเช็คดูก่อน ถ้าใช้งานปกติ เบิกศูนย์ก็เป็นทางเลือกที่ดี

ปล. kyb new sr กระบอกฟ้า ก็ดีครับแต่อาจไม่จบเดี่ยวจะถอดทิ้งไปซื้อ สตรัท ต่อ  :P

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 926
KYB  new sr ผมลองไปดูมาแล้ว  มันเกินงบไปเยอะ เกรงว่าภรรยาจะไม่อนุมัติครับ  พอมีรุ่นอื่นจะแนะนำได้มั้ยครับ อยากได้ที่งบไม่เกินหมื่นครับ

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
โอเคครับ เข้าใจความรู้สึกเลย เพราะผมก็เป็นเเต่เเก้หายเเล้ว ด้วยงบ 3000 บาท เกาะถนนขึ้น เฟิมขึ้นกว่าเดิม เเข็งขึ้นกว่าเดิมอีกนิดดดดดดดดดเดียว เตี้ยลงกว่าเดิมครึ่งนิ้ว

ผมศึกษาข้อมูลมานานเรื่องทำช่วงล่าง vios เพราะไม่อยากโหลดเตี้ยมากนักกับอยากเกาะถนนเพิ่มขึ้น

ถึงคราวโช๊คเริ่มเสื่อมพอดี เลยเอาไปอัดน้ำมันคู่หน้าร้านดังย่าน ถนนเลี่ยงเมืองนนท์ คู่ละ 1000 บาท ครับ
เเข็งขึ้น เกาะขึ้น ความเร็วสูงนิ่งขึ้น เเต่ขึ้นลูกระนาด ยังมียวบ ซัดโค้งหนักๆ สปริงเอาไม่ค่อยอยู่

เลยศึกษาข้อมูล นั้งอ่านคลับ vios เป็น 100 หน้า
จบกับสปริง yaris s-limited คู่หน้า ปี 06-08 เตี้ยลงครึ่งนิ้ว

คราวนี้ชีวิตเเฮปปี้เลยครับ เกาะขึ้น นิ่งขึ้นเยอะมากครับ ขึ้นลูกระนาดเเล้วสปริงเด้งเร็วขึ้น โค้งมั่นใจเพิ่มขึ้นโค้งไหนที่เคยเข้าเท่าไร โค้งนั้นเข้าไปได้บวกความเร็วไปอีก 10 ครับ

ทำไมผมถึงใส่คู่หน้าอย่างเดียว

1.ปกติทั่วไปลองเอาไม้บรรทัดมาวัดดูซุ้มล้อหน้าจะสูงกว่าซุ้มล้อหลัง 2 ซม. ตอนนี้หน้าหลังผมเท่ากันเเล้ว
2.ผมรู้สึกว่าช่วงล่างหลังไม่ใช่ปัญหา เพราะ 90 เปอเซ็น ผมขับคนเดียว จะมีปัญหาก็คือเจอคลายๆเนินสดุดเล็กๆตอนเข้าโค้งหนักๆ รถจะสบัด เเก้ด้วย ลดลมยางเหลือ 30 หน้า 32
3.งบผมมีจำกัด

ทุกวันนี้ผมโอเคขึ้นมากครับ

ลืมบอกไปโช๊คออสโบใส่รุ่นเราไม่ได้นะครับ

เเต่ถ้ากับงบ 10000 บาท ที่ผมจะเเนะนำนะครับ เเล้วจบ รับรองว่าพี่น่าจะชอบ

สปริงจะมี 2 อย่าง
1. สปริง yaris s-limited คู่หน้า 1080 บาท คู่หลัง 1300 เตี้ยลง ครึ่งนิ้ว รวม 2400 บาท
2. สปริง trd คู่หน้า 3100 บาท คู่หลัง 3100 บาท เตี้ยลง 1-1.3 นิ้ว รวม 6200 บาท

เเน่นอนสปริง trd เกาะกว่า s-ted เเน่นอนครับ ทั้ง 2 อย่างสามารถใส่กับโช๊คเดิมได้สบายๆครับ

ดูความต้องการของเราครับว่าชอบเเบบไหน

ถ้าเน้นใช้งานจริงจัง งบน้อย ลองเเบบผมดูก่อน
ถ้าเน้นใช้งานจริงจัง ขับไม่ระวัง s-ted หน้าหลัง อัดน้ำมัน 4 ต้น จบครับ
ถ้ามีถังเเก๊ส ใช้งานจริงจัง ไม่ระวัง ลองเเบบผมดู(เเต่คันผมไม่ติดเเก๊สนะครับ)
อยากได้สวย มีเเก๊ส หรือไม่มี เเต่มีคนนั้งเยอะ หน้า trd หลัง s-ted อัดน้ำมัน 4 ต้น
ขับมันส์ ขับระวัง ไม่ค่อยมีคนนั้ง เอา trd หมดเลยครับ เเล้วไปอัดน้ำมัน

เเต่ถ้ามีงบเพิ่มอีก 2000 เเล้วไม่อยากอัดน้ำมัน เเนะนำ สปริง s-ted + โช๊ค trd คู่หน้า 4800 คู่หลัง 4200 ครับ ตั้งศูนย์กับค่าใส่อีกนิดหน่อยครับ

บอกก่อนว่าผมไม่ใช้คนขายนะครับ

ลองเอาไปศึกษาดูครับ เเต่ต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อน

http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=7&t=31363

ถ้าสนใจ pm มาครับ ผมเเนะนำให้

อยากรู้อะไร ถามเพิ่มเติมได้นะครับ

หรือถ้าอยากลองนัดลองได้ครับ ว่าถูกใจไหม

อันนี้ยาง 195 55 15 นะครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2016, 22:28:49 โดย Guy y »
2010 VIOS

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
ลองใส่ Rigid Collar ดูครับใส่แล้วช่วงล่างแน่นขึ้นแบบเห็นผลชัดเจน เลยแถมราคาไม่แพงด้วย 2,xxx บาท
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
เปลี่ยนโช๊คใหม่ kayaba excel g ชุด 4 ต้น ไม่เกิน 6000 บาทคับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 926

 สปริงที่แนะนำ คือ yaris sportivo  part   no. pz040 - 0d054  กับคู่หลัง pz040 - 0d057  ของ yaris ช่วงปี 06 -08 ใช่หรือเปล่าครับ   

           viosที่ใช้อยู่เป็นรุ่น E  ล้อ 15 นิ้ว  แต่เห็น spec  ของรถ  YARIS  รุ่นที่จะเอาสปริงมาใช้เป็น ล้อ 16    ถ้าเอาสปริงของ Yaris มาใส่ จะสามารถใส่กับ vios  แล้วใช้งานได้ปรกติมั้ยครับ ( ปรกตินั่ง 2  แต่ถ้านั่งเต็มก็ ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 2 ครับ)

            โดยปรกติโช๊คที่ติดมากับรถจะอายุการใช้งานนานมั้ยครับ  (ตอนนี้ใช้งานมา 7 หมื่นโลแล้ว)  เพราะดูค่าแรงช่างในการเปลี่ยนก็แพงอยู่  ไหนไหนจะเปลี่ยนแล้ว ก็เปลี่ยนไปทั้งชุดเลยจะคุ้มค่ากว่าหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
ถ้า KYB-SR แรงไป

ลองดูโช้ค + สปริงรุ่น S-Ltd ดูไหมครับ

ผมว่าน่าจะโออยู่

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 362

 สปริงที่แนะนำ คือ yaris sportivo  part   no. pz040 - 0d054  กับคู่หลัง pz040 - 0d057  ของ yaris ช่วงปี 06 -08 ใช่หรือเปล่าครับ   

           viosที่ใช้อยู่เป็นรุ่น E  ล้อ 15 นิ้ว  แต่เห็น spec  ของรถ  YARIS  รุ่นที่จะเอาสปริงมาใช้เป็น ล้อ 16    ถ้าเอาสปริงของ Yaris มาใส่ จะสามารถใส่กับ vios  แล้วใช้งานได้ปรกติมั้ยครับ ( ปรกตินั่ง 2  แต่ถ้านั่งเต็มก็ ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 2 ครับ)

            โดยปรกติโช๊คที่ติดมากับรถจะอายุการใช้งานนานมั้ยครับ  (ตอนนี้ใช้งานมา 7 หมื่นโลแล้ว)  เพราะดูค่าแรงช่างในการเปลี่ยนก็แพงอยู่  ไหนไหนจะเปลี่ยนแล้ว ก็เปลี่ยนไปทั้งชุดเลยจะคุ้มค่ากว่าหรือเปล่าครับ

ค่าแรงเปลี่ยนโช๊คที่ไหนแพงอย่าไปเปลี่ยน ปกติก็บวกรวมในค่าโช๊ค หรือ ถ้าหิ้วไปเองก็ ค่าแรงนิดหน่อยจิ๊บๆ งานง่ายๆ

นานไม่นานแล้วแต่คนขับว่าขับถนอมมั้ย อายุการใช้งานตอบไม่ได้ว่าเท่าไร เพราะแต่ละคน สไตล์ขับขี่ดุดันไม่เท่ากัน
ถ้า 7 หมื่นโลไม่เคยเปลี่ยนแล้วคุณบอกว่ามันโคลงๆ เด้งๆ ผมว่ามันกลับบ้านเก่าแล้วละ
ส่วนถ้า New SR เกินงบไปดูตามที่ท่าน  toutoux05 แนะนำ excel g หรือจะลอง monroe reflex(ส่วนตัวไม่เคยใช้ แต่เห็นราคาไม่แพงมากแล้วก็ เห็น รีวิวแล้วก็น่าลองดู)
ถ้าแบบว่าขัดสนจริงๆ อยากใช้ไปก่อนก็ ถ้าสภาพดีก็ลองไปอัดโช๊คใหม่ดู ไม่แพง แต่ทนหรือเปล่านี่แล้วแต่ฝีมือร้านนั้นๆ ก็ลองเลือกดูครับ
ท้ายสุด ถ้าสปริงยังอยู่ดี(ปกติก็ไม่ได้จะสปริงล้า กันง่ายๆ) ก็ไม่เห็นจะเป็นต้องเปลี่ยน แถมคุณบอกเองว่าขับเดิม (<120 km/hr)
เอาตังที่จะเปลี่ยนสปริงไปดูพวก ยางรองสปริง ยางกันกระแทกโช๊ค ยางกันฝุ่นโช๊ค ฯลฯ จะดีกว่า

ท้ายสุดๆ ช่วงล่างไม่ได้มีแค่โช๊ค ดูพวกลูกหมาก บูชยาง ต่างๆ ด้วย มีฉีกขาด กลับบ้านเก่าก็จัดไปทีเดียวเลย ถ้ามีตัง จะได้ไม่ต้องเสียค่าตั้งศูนย์หลายรอบ

ปล. เปลี่ยนโช๊คอัพแล้วก็อย่าลืมเอาไปตั้งศูนย์ ถ่วงล้อให้เรียบร้อยด้วยนะครับ (ตั้งศูนย์ ค่าแรงหลักร้อย)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์

 สปริงที่แนะนำ คือ yaris sportivo  part   no. pz040 - 0d054  กับคู่หลัง pz040 - 0d057  ของ yaris ช่วงปี 06 -08 ใช่หรือเปล่าครับ   

           viosที่ใช้อยู่เป็นรุ่น E  ล้อ 15 นิ้ว  แต่เห็น spec  ของรถ  YARIS  รุ่นที่จะเอาสปริงมาใช้เป็น ล้อ 16    ถ้าเอาสปริงของ Yaris มาใส่ จะสามารถใส่กับ vios  แล้วใช้งานได้ปรกติมั้ยครับ ( ปรกตินั่ง 2  แต่ถ้านั่งเต็มก็ ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 2 ครับ)

            โดยปรกติโช๊คที่ติดมากับรถจะอายุการใช้งานนานมั้ยครับ  (ตอนนี้ใช้งานมา 7 หมื่นโลแล้ว)  เพราะดูค่าแรงช่างในการเปลี่ยนก็แพงอยู่  ไหนไหนจะเปลี่ยนแล้ว ก็เปลี่ยนไปทั้งชุดเลยจะคุ้มค่ากว่าหรือเปล่าครับ

ใส่ได้สบายครับ ไม่มีปัญหา โช๊คใช้มา 70000 โลเเล้ว ไหนๆก็ไหนๆ เปลี่ยนไปเลยครับ

ค่าเเรงในการเปลี่ยนโช๊ค+สปริง 4 ต้น รวมตั้งศูนย์ 900 บาทครับ ร้านอยู่เเถวๆเเยกเเคราย
2010 VIOS

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ลืมบอกไปครับ อย่าเบิกศูนย์เลย เเพง เบิกข้างนอกดีกว่าครับ ถูกกว่าเยอะ
2010 VIOS