สีจากโรงงานดีที่สุด ทุกวันนี้ยังเป็นความจริงมั้ยครับ

final

jazz gk สีดำของผม ไปเคลือบแก้วมาด้วย โดนอะไรนิดหน่อยเป็นรอย พี่สาวกวาดพื้น ไม้กวาดมาโดนก็เป็นรอย หินดีดฝากระโปรงสีหลุดไปนิดนึง โดนมอไซค์ชนตูด สีหลุดเป็นแถบไปติดที่มอไซค์เลย

แต่รถแฟน อัลติสหน้าหมูมือสอง ไปทำสีทั้งคันมาใหม่ สีบอร์นทอง ใช้รถทุกวัน ใช้สมบุกสมบันมาก ล้างรถด้วยแฟ้บ รอยหินดีดไม่มี เฉี่ยวกับมอไซค์ สีมอไซค์มาติดรถ เอามือลูบๆ ก็ออก

เลยสงสัยครับ ที่บอกกันว่า สีโรงงานดีที่สุดยังใช้ได้มั้ยในสมัยนี้ หรือสีฮอนด้าห่วยเกินบรรยาย



rokrok

อาจจะจริงอยู่ แต่ผมเฉยๆนะครับ

ถ้าไม่ได้ชนหนักเลยต้องทำสี แต่เป็นเรื่องเฉี่ยวชน เก็บสีเฉยๆงี้สบายๆครับ


เพราะสีเดิมนานๆไปมันก็รอยเยอะ หม่น ทำใหม่ไป ก็กลับมาสวยเช้งๆ เลยไม่รู้จะประคบประหงมสีรถไปทำไม



NONT4477

คืองี้ครับ
สีรถฮอนด้า อ่อนมาก และบางมากครับ
คุณแพนยังเคยพูดเล่นๆ ใน The Clip ไว้เลยครับ (แต่คลิปไหนจำไม่ได้)
ว่าขับฮอนด้าชนแมลงวันสียังถลอก
บ้านผมมี City 2012 อยู่ก็ตามนั้นครับ เอาเล็บไปกระแทก(ค่อนข้างแรงและเจ็บนิ้ว)
สีหลุดเหมือนโดนหินกระแทกเลย แฟนผมก็ City 2012 เหมือนกัน ชอบบ่นบ่อยๆว่า
ขับถูกับพุ่มไม้หรือกิ่งไม้เล็กๆ (ไม่ใช่ไม้แข็ง)ทีไร ได้รอยทุกที ซึ่งคันอื่นๆ ในบ้านเป็นโตต้า สีเดิมบ้าง เคลมมาแล้วบ้าง ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบที่เล่ามาเลย
เหตุการณ์สุดท้ายผมเอารถตัวเอง(Altis หน้าแบน) ไปเบียดกับ City 08 (City อีกแล้ว)
รถผมรอบครูดดำๆ ติดมาเต็ม กลับบ้านเอาเครื่อง DA ปรับรอบขัดออกเกือบหมด สีหลุดจริงนิดเดียว เลยไม่เคลม แต่ City คู่กรณี ถลอกจนถึงเนื้อเหล็ก สีกันชนก็หลุดถึงเนื้อพลาสติก เคสนี้มีรูปถ่ายอยู่ ถ้าเจอจะเอามาโพส
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2016, 20:40:01 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



jaesz

ตอนเคลือบเขาขัดเอาผิวชั้นนอกทิ้งรึเปล่าครับ?



ps000000

ผมก็ไม่รู้ อู่สี เทพๆ ในไทยพัฒนาไปถึงไหนแล้ว



zuntos

สีจากโรงงาน
เหล็ก-->สี-->แล็คเกอร์

สีจากอู่
เหล็ก-->โป๊ว-->สี-->แล็คเกอร์



ktonja

ผมว่าถ้าลอกสีเดิมออกทั้งหมดแล้วทำใหม่ทั้งคัน แบบถูกขั้นตอนพร้อมอบสีแบบถูกวิธีผมว่าก็น่าจะแจร่มเหมือนกันนะครับ


แต่ถ้ารถสีถลอก แล้วไปทำสีเฉพาะจุดผมว่ามันเริ่มไม่โอเครล่ะ บางทีเจอช่างฝีมือไม่ดี ทำสีไม่เข้ากับสีเดิม ทำแล้วสีแตก บลา บลา



Eakkypoo

เข้ามายืนยันว่า สี Honda บางจริงๆครับ พี่โตแข็งแรงกว่านิดนึง



localgame

ที่เค้าบอกว่าสีโรงงานดีที่สุดในที่นี้หมายถึง สีมันจะเกาะเนื้อเหล็กมากที่สุดเพราะสีโรงงานเป็นชนิดที่อบด้วยความร้อนสูง แบบประมาณว่าถ้าจอดตากแดดตากฝน สนิมมันจะกินยาก แล้วส่วนใหญ่สีเดิมโรงงานมันไม่ปูด ไม่หนาเส้นสันตัวรถมันจะชัด ไม่ใช่หมายถึงสีโรงงานจะไปเบียดไปชนแล้วสีจะไม่เป็นอะไร

แต่สีที่ทำมาแล้ว มันมีสีโป๊วทำให้ตัวถังเรียบเพื่อจัดทรง สีรถมันจะหนา เส้นสันไม่สวย พอนานเข้าสีโป๊วไม่เกาะกับเนื้อเหล็กสีที่ทำไปใหม่ก็จะปูด สนิมกินง่าย

ส่วนสีฮอนด้าบางรึเปล่าอันนี้ไม่ทราบเลยครับ แต่ถ้าเทียบกับรถอื่นดูเหล็กฮอนด้าบางจริง แบบเปิดฝากระโปรงแล้วดูมันเบามาก อาจจะมีส่วนเวลาไปเบียดไปชนสีเลยหลุดง่ายรึเปล่า อันนี้เดานะครับ




kimmeng21

สีฮอนด้ารุ่นล่างๆ ยอมรับว่าบางจริงคับ ถ้าเทียบกับ city jazz hrv civic

แต่ถ้า crv accord ปี 2010 ผมกล้าพูดได้ว่าสีจากโรงงานถือว่าหนาอยู่น่ะคับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



J@K

มีหลายคอมเม้นเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ
@ngel gunman



นครอัญมณี

สีจากโรงงานมีหลายเกรดครับ

ผันแปรโดยตรงกับ ราคารถ

แต่สีติดรถจากโรงงาน ทนทานแดดฝน กว่าอู่ทำสี
ถึงแม้อู่จะอ้างว่าเป็นสีเบอร์เดียวกัน รุ่นเดียวกัน แต่ขบวนการในการทำสียังต่างกัน ครับผม
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



axister

สีดำเห็นรอยชัดกว่าด้วยมั้งครับ ถ้าใช้สีเงินอาจจะมองไม่ค่อยเห็น

จะเท่ต้องมีข้อแลกเปลี่ยนครับ รอยขนแมวจิ๊ดนึง บนสีดำนิจะชัดมากกก



carenaruk

ผมใช้กะบะมาสด้าอยู่ สีก้อบางมากๆนะคับ โดนกิ่งไม้หน่อยก้อเป็นรอยแล้ว



nuntapon.s

ยังจริงอยู่ครับ

ส่วนเรื่องเป็นรอย  มันเป็นรอยเหมือนกันหมดแหละ  แค่สีไหนเห็นยากเห็นง่ายกว่าเท่านั้นเอง  ลองไปดูสีดำสนิทของมิตซูหรือนิสสันครับแค่เช็ดรถก็ไปแล้ว



vachirapoly

ผมว่าขั้นตอนการพ่นสีรถยนต์ของโรงงาน ของศูนย์ ของอู่ คงมีขั้นตอนที่ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ครับ

เพียงแต่คุณภาพของสีหรือแลคเกอร์ที่เลือกใช้ จำนวนชั้นที่พ่น และความชำนาญของช่าง เป็นตัวแปรมากกว่า

ซึ่งระยะหลังผู้ผลิตก็มีการลดต้นทุนในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน คุณภาพเลยต่ำลง



the kit

dmax 11 สีก็บางมาก โดนสายยางครูดนิดหน่อยก็ถึงเนื้อเหล็กเหมือนกัน
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



NS

ปัจจุบัน อู่นอกกับศูนย์ต่างกันแค่ชื่อละครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



sukhontha

jazz gk สีดำของผม ไปเคลือบแก้วมาด้วย โดนอะไรนิดหน่อยเป็นรอย พี่สาวกวาดพื้น ไม้กวาดมาโดนก็เป็นรอย หินดีดฝากระโปรงสีหลุดไปนิดนึง โดนมอไซค์ชนตูด สีหลุดเป็นแถบไปติดที่มอไซค์เลย

แต่รถแฟน อัลติสหน้าหมูมือสอง ไปทำสีทั้งคันมาใหม่ สีบอร์นทอง ใช้รถทุกวัน ใช้สมบุกสมบันมาก ล้างรถด้วยแฟ้บ รอยหินดีดไม่มี เฉี่ยวกับมอไซค์ สีมอไซค์มาติดรถ เอามือลูบๆ ก็ออก

เลยสงสัยครับ ที่บอกกันว่า สีโรงงานดีที่สุดยังใช้ได้มั้ยในสมัยนี้ หรือสีฮอนด้าห่วยเกินบรรยาย

เป็นความจริงครับ.....แต่ของคุณเป็นเช่นนั้นเพราะคุณไปเคลือบแก้ว..  ซึ่งส่วนมากเคลือบแก้ว มันวาว  รักษายาก  และสีเสีย  ผมเคยสอบถามรายละเอียด  เพื่อจะเคลือบ  เลยยกเลิก...ปัจจุบันเคลือบที่ดี ป้องกันสีได้ด้วย มีอยู่น้อยราย  และแพง...เป็นเคลือบเซรามิก ครับ 

  สำหรับผมรถที่ซื้อใหม่ และมือสอง ทุกคัน  ไม่ทำสีเองสักคัน  จนขายไป  รถมือสองที่เขาทำสีมาแล้ว  ก็เก็บไว้อย่างนั้น...



pongsak_877

มันก็ดีในระดับหนึ่ง ส่วนของ Hon__ สีและงานประกอบห่วย เป็นรถแนวสวยแต่รูปจูบไม่หอม



เต๋า AV

ค่ายนั้น เขาขายเทคโนโลยี ส่วนประกอบก็ลดๆไปให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม
ค่ายอื่นก็ใช่ว่าจะหนีกันไปไหน  อยู่ที่มาตรฐาน QC และนโยบาย ของแต่ละค่าย



Pan Paitoonpong

สี Honda ตั้งแต่ที่บ้านใช้ CR-V มาสามคัน Civic 2 คัน ทุกคันเป็นรถปี 2000 ขึ้นมา พบว่าถ้าเป็น Honda
และเป็นสีดำด้วยแล้ว ห่วย รอยขนแมวมาง่ายกว่ายี่ห้ออื่น กระเทาะง่ายกว่า ชั้นแล็คเกอร์บาง

ส่วนสีเงิน ชั้นแล็คเกอร์บางเหมือนกัน แต่รอยขนแมวมายาก (เพราะมันสีเงินเลยสังเกตยากด้วย)
ส่วนสีขาวของ CR-V Gen 3 อันนี้ดีที่สุด แต่ก็ยังไม่ได้เด่นเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น

ตอนนี้ Honda มีคู่แข่งแล้วคือ Suzuki วันที่ไปรับรถที่โชว์รูมเห็นแล้วตกใจเลยนึกว่ารถทำสีมา
สีมันไม่มีความเงาอย่างที่ควรจะมี เงามันด้านๆเหมือนเปลือกผลไม้แข็งมากกว่าสีรถ ชั้นสีก็บาง

ถ้าเป็นรถสองยี่ห้อนี้ ถ้าไปชนแล้วทำสีมาใหม่แล้วรถดูดีกว่าเดิม ผมจะไม่แปลกใจเลย พูดในฐานะ
คนที่มีรถสองยี่ห้อนี้นะ..ถ้าเป็นเรื่องสีโตโยต้ายังคุณภาพดีกว่าในความเห็นผม
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



Eakkypoo

มันเป็นเรื่องจริงมากๆครับ
G9 เทียบกับ HV รู้สึกได้ จากการล้างรถก็เห็นๆ พี่โตรอยขนแมวขึ้นยากกว่าเยอะครับ และสีหนากว่า



Ex_machina

เดี๋ยวนี้ toyota กับ honda ใช้ระบบ  3-wet waterborne
ความหนาของสีก็พอๆกัน
แต่ toyota จะมีเคลือบชั้นบนสุดอีกที ที่เรียกว่า Self-restoring coat (improved scratch-resistant clear coat)



เป็นชั้นเคลือบที่มีความยืดหยุ่น ทนต่อแรงขีดข่วน (ไม่แรงมาก) แล้วมันจะคืนกลับสภาพเดิมได้เอง



tiger12r

สีจากโรงงานดีสุดเพราะมีมาตราฐานการผลิตเขาเหนือกว่าอู่มากมาย
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4



Slipknot`

ผมว่าจริง



final

ขอบคุณความเห็นทุกท่านมากครับ

สรุปคือ สีโรงงานจะดีกว่าตรงที่เป็นการพ่นใหม่ ไม่มีการโป๊วใดๆ และอบสีที่อุณหภูมิสูงกว่า

ส่วนสีซ่อม คุณภาพก็ไม่ด้อยกว่ามากเหมือนแต่ก่อน และอาจจะคุณภาพเท่ากันหรือดีกว่าก็ได้ หากใช้สีดีและช่างฝีมือดี



Carrera

เดี๋ยวนี้ toyota กับ honda ใช้ระบบ  3-wet waterborne
ความหนาของสีก็พอๆกัน
แต่ toyota จะมีเคลือบชั้นบนสุดอีกที ที่เรียกว่า Self-restoring coat (improved scratch-resistant clear coat)



เป็นชั้นเคลือบที่มีความยืดหยุ่น ทนต่อแรงขีดข่วน (ไม่แรงมาก) แล้วมันจะคืนกลับสภาพเดิมได้เอง

ชั้นเคลือบพวกนี้ ถ้าเราเคลือบสีทับไปอีกที  จะมีผลช่วยอะไรได้อีกมั้ยครับ  เรื่องการปกป้องตัวรถ กรณีเคลือบแว็กทั่วๆไปที่เกรดดีๆหน่อย ไม่ใช่เคลือบแก้วนะครับ



franklnwna

ถ้าให้เดาผมว่าน่าจะดีกว่าอู่นะครับ ส่วนตัวใช้Jazz gkมาปีกว่า เจอปัญหาเรื่องสีหลุดจากการโดนหินเยอะเหมือนกันครับ
แต่ตอนนี้ก็ไม่ซีเรียสครับเพราะอนาคตผมจะทำสีรอบคันอยู่แล้ว รอเวลาให้เก่าอีกหน่อย55+ :)



AyeBAng

สีโรงงานจะเป็นสีคุณภาพต่ำ แต่จะใช้ระบบการชุบสี และอบด้วยความร้อนสูง ทำให้สีแข็งมากกว่า และทนแดด ทนฝนดีกว่าสีที่พ่นตามอู่หรือที่ศูนย์ซ่อม ระบบสีในศูนย์ซ่อม ยังแบ่งเป็นสี ระบบแห้งเร็ว แห้งช้า หรือกึ่งแห้งช้า การพ่นสีที่อู่ ระบบสีที่ดี คือระบบสีแห้งช้า แต่มีข้อเสีย คือแพงกว่า อู่ต้องมีห้องพ่นปิดมิดชิด เพื่อกันไม่ให้ฝุ่น ตกบนตัวสี และสีจะแห้งช้ากว่า สีแกสโซลิต เจ๋งโคตร ขอบอก