ถ้าไม่นับเรื่องบุบง่าย ทำไมผมเห็นแต่ข้อดีนะ แต่คนไทยกลับยี้มัน ทั้งที่คนออกแบบรถสมัยนี้ พยายามลดน้ำหนักตัวรถกันแบบเอาเป็นเอาตาย ดูอย่างพวกรถสปอร์ตสมัยนี้ แผงข้างนี่แทบจะเป็นอลูมิเนียมทั้งแผ่นแล้ว อย่าง F Type Coupe แผงข้างทั้งหมดที่เป็นชิ้นเดียว มันเบามากขนาดยกเล่นได้ด้วยคนๆเดียวเลย
รถเบาลง = แฮนลิ่ง ไดนามิค ดีขึ้น อัตราเร่งก็ดีขึ้นตามไปด้วย รวมถึงได้ความประหยัดไปอีก
ความแข็งแรง ปลอดภัย ผมว่ามันอยู่ที่โครงสร้างรถน่ะ ไม่ใช่แผ่นเปลือกตัวถัง
ส่วนที่ชนแล้วบุบมากบุบน้อย เท่าที่เห็นๆ รถสมัยนี้ ชนในเมืองไม่แรงมันก็แข็งน่ะ แต่ผมว่าหลักๆที่มันดูเละ เพราะคนไทยขับรถเร็วขึ้นหรือเปล่า พอชนมันก็เลยแรงขึ้น สมัยนี้คนขับ 60-80 เดินทางผมว่าหายากนะ ส่วนใหญ่ก็ 110+ ทั้งนั้น ยิ่งบางเส้นนะ 120-130 กันเลยก็มี อย่างเมื่อก่อนเลนขวามอเตอร์เวย์ แช่ 120 สบายๆเลนขวา ถ้าสมัยนี้ผมว่าอยู่เลนกลางถึงจะเหมาะกว่า แถมมารยาทการขับก็ทรามลงทุกวันๆ เฉี่ยวชนกันรายวันนี่มันเรื่องปกตินะครับ ขับกันเร็วขึ้น
แถมเข็มขัดนิรภัยก็ไม่ยอมคาดกัน พอชนมันก็ "ตาย" ไม่ก็ "สาหัส" ขณะที่รถยุโรปบางยี่ห้อ ถ้าไม่คาดเข็มขัด ร้องเอาเป็นเอาตาย เสียงดังสนั่นลั่นรถ อย่าง S60 นี่ถ้าผมจำไม่ผิด มันบังคับคนนั่งข้างๆให้คาดเข็มขัดนิรภัยด้วยซ้ำครับ
เท่าที่เห็นจากข่าวการชนบางข่าว คนนั่งสองคน คนคาดเข็มขัด ลงจากรถมา แค่บาดเจ็บเล็กน้อย แต่คนไม่คาดนี่ บาดเจ็บสาหัสเลยครับ
รถเบาลง มันเป็นการจูนนิ่งที่ดีชัดๆ ที่เคาะๆกันมันบางๆ ไม่ใช่ว่าเพราะชั้นสีที่มันต่างกัน การเคลือบ การพ่นที่มันลดต้นทุน รวมถึงกรรมวิธีมันต่างกันหรือเปล่า เคยดูพวก Mega Factory เหล็กแผ่นด้านข้างรถยุโรปสมัยนี้ ก็บางๆเบาๆกันหมดนะ
แผ่นเหล็กรถสมัยนี้ผมว่ามันเป็นแบบนี้หมดนะ อนาคต ผมว่าทำให้มันเป็นพลาสติกไม่แพงได้ยิ่งดี แบบชนแล้วคืนรูปได้ หรือถ้าหนักๆ ก็เปลี่ยนยกแผ่น ไม่ต้องมานั่งเคาะๆ ดึงๆ แล้วออกมาไม่เหมือนเดิมๆจากศูนย์อีก เพราะยังไงมันก็แค่ "เปลือก" ผมไม่สนใจหรอกครับ