ผู้เขียน หัวข้อ: สมัยก่อน Honda Accord กับ Toyota corona เปรียบเทียบกัน เป็นอย่างไรบ้างครับ ?  (อ่าน 6787 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) :) :) ช่วงยุคก่อนหน้านี้ ที่ยังไม่มี Toyota camry เข้ามา ตอนนั้น Honda Accord น่าจะเป็น

            คู่แข่งโดยตรงกับ Corona หรือเปล่าครับ ( แล้ว corona ถือว่าเป็น D segment เต็มตัวไหมครับ ) เปรียบเทียบกันสองค่ายนี้ ในยุคนั้นเป็นอย่างไรบ้างครับ

           แล้วตอนที่ Camry เข้ามาแทนที่ corona ผู้คนให้การตอบรับเลยทันทีหรือเปล่าครับ

 :) :) :) แล้วคู่แข่งค่ายอื่นๆอีก เช่น Nissa cefiro , Mazda cronos , Mitsubishi Galant Ultima อะไรพวกนี้

            ในยุคนั้นผู้คนเขานิยมใช้กันอย่างไรครับ ดูน่าสนุกดีนะ่ครับ มี D segment ในยุคนั้นให้เลือกหลายค่ายเลย

            แล้วยังมี ค่ายอื่น ของ segment นี้ในยุคนั้นอีกไหมครับ ที่ไม่ใช่ รถ Premium ที่คนนิยมใช้
อย่างเช่น ฮุนได sonata.   Ford mondeo. หรือ พวกเปอร์โย นะครับ เข้ามาหรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2016, 10:11:57 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Corona ST170 สมัยนั้นเล็กครับ(1990-1994 ประเทศไทย) น่าจะเล็กกว่า C-seg ปัจจุบัน เทียบเท่า accord ตาเพชร ได้ล่ะครับ
(C-segment อย่าง Sylphy นี่มีมิติ เท่าๆกับ SXV-10 เลยนะครับลองไปค้นดูได้)

ตัว Camry SXV-10 นั้นใหญ่โตกว่า corona ในสมัยนั้นมาก ผมมีโอกาสได้ใช้ทั้งคู่ครับ สมรรถนะ ความนิ่ง เงียบ สบาย ต่างกันมากมายครับ

กลุ่ม Cefiro A32-33 นั้นก็มาทำตลาดตามหลัง SXV-10 ครับ พอเห็นว่ารถขนาดนี้ได้รับการยอมรับ ขายดี ก็มีรุ่น/ยี่ห้อ ต่างๆที่ขนาดใหญ่ขึ้นตามออกมา

แต่ก็ยังถือว่า Camry SXV-10 คือ รุ่นที่บุกเบิกรถ size d-segment จริงๆเป็นคันแรกๆในปีเดียวกัน (1994-1996 ประเทศไทย)


และถ้าได้ไปดู service manual ของ SXV-10 มันจะใช้ช่วงล่างตัวเดียวกันกับ Lexus ES-300 ในรุ่นปี อายุ เดียวกันครับ ถึงเป็นที่มาว่าทำไมรุ่นนี้ ถึงได้เป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนั้น

https://en.wikipedia.org/wiki/Lexus_ES

ตัวอย่างอะไหล่ที่ขายกันของสองรุ่นนี้ครับ http://www.aliexpress.com/item/LEXUS-ES300-SXV10-VCV10-SHOCK-ABSORBER-FRONT/957725206.html


camry รุ่นหลังๆนี่แยกออกมาแล้วมั้งครับ

ปล.ตอนเปลี่ยนรถใหม่ ถ้ามี SXV-10 ใหม่เอี่ยมมาขายในราคา 1 ล้าน เท่าสมัยโน้น ยังอยากจะซื้อมาขับมากว่ารถสมัยนี้เลยครับ ชอบจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2016, 11:48:38 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Corona ST170 สมัยนั้นเล็กครับ(1990-1994 ประเทศไทย) น่าจะเท่ากับ C-seg ปัจจุบัน เทียบเท่า accord ตาเพชร ได้ล่ะครับ

ตัว Camry SXV-10 นั้นใหญ่โตกว่ามากในสมัยนั้น ได้ใช้ทั้งคู่ครับ สมรรถนะ ความนิ่ง เงียบ สบาย ต่างกันมากมายครับ

กลุ่ม Cefiro A33 นั้นก็มาทำตลาดตามหลัง SXV-10 ครับ พอเห็นว่ารถขนาดนี้ได้รับการยอมรับ ขายดี ก็มีรุ่น/ยี่ห้อ ต่างๆที่ขนาดใหญ่ขึ้นตามออกมา

แต่ก็ยังถือว่า Camry SXV-10 คือ รุ่นที่บุกเบิกรถ size d-segment จริงๆเป็นคันแรกๆในปีเดียวกัน (1994-1996 ประเทศไทย)


และถ้าได้ไปดู service manual ของ SXV-10 มันจะใช้ช่วงล่างตัวเดียวกันกับ Lexus ES-300 ในรุ่นปี อายุ เดียวกันครับ ถึงเป็นที่มาว่าทำไมรุ่นนี้ ถึงได้เป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนั้น

ไม่แน่ใจว่า camry รุ่นหลังๆ อาจจะแยกการออกแบบออกจาก Lexus แล้วก็ได้


 :) :) :) โห......อิจฉาคนที่ใช้ Camry SXV-10 ในยุคนั้นนะครับ ได้ใช้รถพื้นฐานเดียวกีบ Lexus ES เลย  :o :o :o

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ระลึกความหลัง ตอนเป็นเด็กก่อน ... ออกตัวก่อนว่า จำยอดขายไม่ได้นะ เอาแค่ความรู้สึกละกัน

ยุคปี 88 - 90 ...
Accord ก่อนตาเพชร
Bluebird Attessa
Corona ตู้เย็น
Peugeot 405GR
ขอบอกว่า ครั้งนึง  405 GR วิ่งกันเกลื่อนถนนครับ ณ ตอนนั้น Toyota ยังเป็นรุ่นตู้เย็น อยู่เลย ยังขายไม่ดีเท่าไหร่นัก

ยุคถัดมา ปี 9 ต้นๆ
Accord ตาเพชร
Cefiro A31
Corona ST171
Mitsubishi Galant (โฉม VR4)
Holden Calrias

คุ้นๆว่า  A31 ตามหลังมานะ ... ณ ตอนนั้น ใครขับ A31 ถือว่า เท่ห์ มีเงินมาก เพราะเปิดราคามาแตะล้าน สูงมากๆ รองๆลงมาก็ ตาเพชร ก็วิ่งกันเกลื่อน หุ่นสวย ขายดีกว่าโฉมก่อนมาก ส่วน ST171 ก็เห็นเรื่อยๆตามสไตล์เค้า

Galant เป็นรถที่ช่วงล่างกระด้างหน่อย ขับดีมาก มีรุ่น GLSi 8V กับ GTi 16V เห็นไม่เยอะนัก

Clarias นี่ก็เปิดมาแตะล้าน กว้าง ใหญ่ สวย (พ่ออยากได้ ณ ตอนนั้น)

ยุคต่อมา ปี 9 กลาง
Accord ท้ายก้อนเดียว สองก้อน
Cefiro A32
Corona ท้ายโด่ง
Galant Ultima

Accord เหมือนเสื่อมความนิยมลง ไม่หล่อ ไม่เท่ห์ แต่ก็มีให้เห็น
Cefiro จำได้ว่า ไม่ฮิตเหมือน A31
Corona กลับมาขายดี วิ่งกันเกลื่อน Taxi ก็นิยม
Ultima เรื่อยๆ เรียงๆ มีทั้งประกอบนอก ประกอบใน เป็นรถที่ขับดีมากๆคันหนึ่ง (เคยลอง V6 24V ประกอบนอก)

จำได้ประมาณนี้แหละ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ยุค 90 accord เครื่องใหญ่กว่า Corona ครับ
Accord 2.2 ขณะที่ Corona มี 1.6-2.0
Cefero 2.0 แต่มี 12value แล้วก็ 24 ตามมา
นอกจากนี้มี mitsu altima Mazda cronos ด้วย

สมัยนั้นเหมือนแต่ละค่ายมีลูกค้าของตัวเอง corona ราคาน่อมเยาว์กว่าเพื่อน รถใหญ่นั่งสบาย ช่วงล่างนุ่มนวล
 Accord มักจะออกมาดูดีกว่าเพื่อนร่วมรุ่น แต่ถ้าเอาการขับขี่ cronos กับ cefiro เหนือกว่า โดยเฉพาะ cefiro A32 นีาต่อยอดไปเป็นรถซิ่งได้เลย

ด้วยภาวะเศรษฐกิจมั้งครับ รายเล็กก็ล้ม d segment ไป รวมถึงเป็นยุคเปลี่ยนถ่ายตัวแทน ทำให้ Nissan กับ Mazda แผ่วไปมาก mistu เองก็เสียชื่อกัย ecar ที่ขายดีมากแต่ปัญหามาก สุดท้ายเหลือสามราย

Accord เดินหน้าหรูขึ้นเรื่อยๆ จากไฟท้ายก้อนเดียว สองก้อน งูเห่า

Cefiro เปลี่ยนแนวจากรถซิ่งกลายเป็น A32 ขับนุ่มนั่งสบาย มันนั่งสบายมากจริงๆ เงียบไม่แพ้รถยุคนี้ แต่หน้าตาดูธรรมดามาก ถ้าไม่ได้นั่งคงไม่ชอบ

Corona เหมือนเจอทางตันไปต่อลำบาก ช่วงสุดท้ายขายคู่ Camry นำเข้า AuS จำได้ว่าคันนึงประมาณล้าน เครื่อง 2.2 ส่วน exior ต่ำล้าน หน้าตาแอบโบราณ แต่อุปกรณ์เพียบ เท่าที่ดูจากสายตา Camry ขายน้อย เพราะแฟนๆ Toyota เน้นคุ้ม คงชอบ exior มากกว่า

ผ่านมาอีกยุคของ Camry ไม้บรรทัด ฮือฮาแต่น่าจะขายน้อย เพราะโดนงูเห่ากับ A32 ขนาบ
กว่า Camry จะกลับมาเด่นก็ยุค Acv30 มีทั้ง 2.0 2.4 

หลังจากนั้นก็เหลือกันมา สามรายเหมือนทุกวันนี้

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ช่วงนั้นผมยังหนุ่มๆ

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
สมัยก่อนเหมือน Corana คือระดับเดียวกับ Accord หรือเปล่าครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ตามความเห็นผมนะครับ

Corona ยุค 171 (แป๊ะยิ้ม) ปี 1992 ลงไป คือระดับเดียวกับ Accord
เพราะสมัยนั้น Camry ยังไม่เข้า และ Accord ตาเพชร ยังเป็นเครื่อง 2.0 และเป็นตัวถัง Narrow Body กว้างไม่เกิน 1.7 เมตร
คล้ายคลึงกับ Corona

แต่ Corona ยุค 191 (ท้ายโด่ง) ปี 1993 ขึ้นไป ไม่ใช่ระดับเดียวกับ Accord แล้ว
เพราะ Camry เข้ามาแล้ว และ Accord ไฟก้อนเดียว ปี 1993 ขยายเครื่องเป็น 2.2 และเป็นตัวถัง Wide Body กว้างเกิน 1.7 เมตร
Toyota เลือกที่จะไม่ขยายขนาด Corona แต่ไปขยาย Camry แล้วเอา Camry มาแทน ทำให้ Corona ท้ายโด่งตกขอบไป

จากคนที่ใช้ Corona หน้ายักษ์ AT171 และเคยสงสัยประเด็นนี้มาก่อนครับ

ออฟไลน์ keng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462
คือว่าเมื่อก่อนแอคคอร์ดเข้ามาทำตลาดในไทยยุคแรก
จะอยู่ในตลาดเดียวกับ โคโรน่า บลูเบิร์ด กาแลนท์ 626
พอมาถึงช่วงลดภาษีรถยนต์ในยุค นายก อานันท์
โตโยต้าได้เสริมรถยนต์นั่งเข้ามาอีกรุ่นคือ คัมรี่ ซึ่งวางตำแหน่งตลาดไว้
สูงกว่าโคโรน่า และแน่นอนสูงกว่าแอคคอร์ดด้วย
(ในยุคนั้นคู่แข่งโดยตรงของคัมรี่คือนิสสันเซฟิโร)

พอถึงรุ่นโคโรน่า เอ็กซ์ซิเออร์ ซึ่งทำตลาดเป็นรุ่นสุดท้าย
โตโยต้าตัดโคโรน่าออกจากการทำตลาดซึ่งเป็นรุ่นระหว่างโคโรลล่ากับคัมรี่
คัมรี่ มาทำตลาดรถขนาดใหญ่แทน เพราะ
ส่วนฮอนด้าแอคคอร์ดก็เปลี่ยนจากโมเดลเดียวกับญี่ปุ่น มาใช้แอคอร์ดโมเดลเดียวกับ USA
ซึ่งมีขนาดมิติใหญ่กว่า โมเดลที่ขายในญี่ปุ่น โมเดลแรกที่เปลี่ยนก็คือ แอคคอร์ดรุ่นงูเห่า
แอคคอร์ดโมเดลเดียวกัยญี่ปุ่นรุ่นสุดท้ายก็คือแอคคอร์ดปี 94 ครับ

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
คัมรี่ออสเตรเลียตอนนั้นแปดแสนกว่าครับ
ที่บ้านซื้อมาตอนปี 96 ผมคุ้นว่าราคานี้แต่คันของผมเกียธรรมดา
ตอนนี้ก็รวนและเสื่อมสภาพพอสมควร อะไหล่เข้าศูนย์แพงมาก ทุกวันนี้เน้นจอด ไม่เน้นขับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
คัมรี่ออสเตรเลียตอนนั้นแปดแสนกว่าครับ
ที่บ้านซื้อมาตอนปี 96 ผมคุ้นว่าราคานี้แต่คันของผมเกียธรรมดา
ตอนนี้ก็รวนและเสื่อมสภาพพอสมควร อะไหล่เข้าศูนย์แพงมาก ทุกวันนี้เน้นจอด ไม่เน้นขับ

SXV-10 อะไหล่เทียบนอกศูนย์ และ เซียงกง พวกช่วงล่าง อะไหล่สิ้นเปลือง มีของครับ หาได้เกือบทุกชิ้น สามารถซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้ดีครับ ขึ้นกับช่างที่ต้องหาให้เราหน่อยครับ

ที่หายากคือ part ตัวถัง ไฟ ต่างๆที่ของนอกศูนย์ หายาก ไม่ค่อยมี

ตัวเครื่อง 5S-FE  นั้นตัวเดียวกับ camry ไม้บรรทัด ประกอบใน อะไหล่เครื่องยังมีครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
คัมรี่ออสเตรเลียตอนนั้นแปดแสนกว่าครับ
ที่บ้านซื้อมาตอนปี 96 ผมคุ้นว่าราคานี้แต่คันของผมเกียธรรมดา
ตอนนี้ก็รวนและเสื่อมสภาพพอสมควร อะไหล่เข้าศูนย์แพงมาก ทุกวันนี้เน้นจอด ไม่เน้นขับ

SXV-10 อะไหล่เทียบนอกศูนย์ และ เซียงกง พวกช่วงล่าง อะไหล่สิ้นเปลือง มีของครับ หาได้เกือบทุกชิ้น สามารถซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้ดีครับ ขึ้นกับช่างที่ต้องหาให้เราหน่อยครับ

ที่หายากคือ part ตัวถัง ไฟ ต่างๆที่ของนอกศูนย์ หายาก ไม่ค่อยมี

ตัวเครื่อง 5S-FE  นั้นตัวเดียวกับ camry ไม้บรรทัด ประกอบใน อะไหล่เครื่องยังมีครับ



ตอนนี้กล่องพังกินไฟตลอด ไปทั้งอู่ทั้งศูนย์แล้วไม่หายครับ ต้องเอาตู้ชาจชาจไฟเอาเอง
ถ้าเป็นกล่องกลัวจะไม่คุ้ม ศูนย์แจ้งห้าหมื่นกว่า  แพงกว่าราคารถอีกครับ 5555

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
สมัยนั้นมีญาติของ accord มาขายบ้านเราด้วยนะครับ หรูหรามากๆ มีมูนรูฟด้วย