ผู้เขียน หัวข้อ: เมืองนอก Big Bike นี่ใช้ใบอนุญาติเดียวกับมอไซด์ทั่วไปหรือเปล่าครับ  (อ่าน 3236 ครั้ง)

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
ผมเห็นวันรุ่นเสียชีวิตกันเยอะ ผมว่ารถมันน้ำหนักเยอะหากไม่ได้ฝึกมา

คงเอาไม่อยู่ เมืองไทย Big Bike ยังใช้ใบขับขี่เดียวกันกับ Fino

เมืองนอกจำกัดคุณสมบัติ กันไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2016, 22:40:56 โดย eaton fuller »

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ผมไม่ได้เคยอยู่เมืองนอกนะครับ แต่ผมทราบมาว่าในสหรัฐฯใบขับขี่สามารถใช้ใบเดียวกันได้ตั้งแต่มอไซค์ 125cc ยัน Hayabusa ถ้าเกิดมีใบขับขี่รถยนต์อยู่แล้วสามารถใช้กับมอไซค์สูงสุด 125cc ได้เลยโดยไม่ต้องสอบใหม่ แถมบางรัฐไม่มีกฎหมายบังคับต้องสวมหมวกกันน็อกด้วยครับ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
ผมไม่ได้เคยอยู่เมืองนอกนะครับ แต่ผมทราบมาว่าในสหรัฐฯใบขับขี่สามารถใช้ใบเดียวกันได้ตั้งแต่มอไซค์ 125cc ยัน Hayabusa ถ้าเกิดมีใบขับขี่รถยนต์อยู่แล้วสามารถใช้กับมอไซค์สูงสุด 125cc ได้เลยโดยไม่ต้องสอบใหม่ แถมบางรัฐไม่มีกฎหมายบังคับต้องสวมหมวกกันน็อกด้วยครับ


งั้นเมืองไทย คงจำกัดคุณสมบัติ ผู้ขับขี่ยากแล้ว


ผู้ใช้ถนน โดยเฉพาะคนข้ามโดนชนเยอะ เพราะกะว่าข้ามทันแต่รถแรงมาเร็วมาก
แปบเดียวถึงตัวแล้ว จะแก้ยังไงดี รอลูกอธิบดีถูกรถชนก่อนมั้ง   

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ผมไม่ได้เคยอยู่เมืองนอกนะครับ แต่ผมทราบมาว่าในสหรัฐฯใบขับขี่สามารถใช้ใบเดียวกันได้ตั้งแต่มอไซค์ 125cc ยัน Hayabusa ถ้าเกิดมีใบขับขี่รถยนต์อยู่แล้วสามารถใช้กับมอไซค์สูงสุด 125cc ได้เลยโดยไม่ต้องสอบใหม่ แถมบางรัฐไม่มีกฎหมายบังคับต้องสวมหมวกกันน็อกด้วยครับ


คนไร้วินัย เอาแต่ความสบาย แบบคนแดนสยามคงตายกันวันละหลายสิบ

ลูกคุณหนูรถขับไม่เป็น ไม่มีใบขับขี่ก็อยากเก๋ อ้อนพ่อแม่ออกรถแล้ว

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
ไม่เคยอยู่เมืองนอก แต่เคยอ่านมาในยุโรปกับญี่ปุ่นจะใช้คนละใบกันนะครับ

ออฟไลน์ Sencha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
มีแบ่งครับในยุโรป (A1,A2,A)

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
มีแบ่งครับในยุโรป (A1,A2,A)


ตาม cc รถเหรอครับ

หรือ ตามอายุผู้ขับขี่

ออฟไลน์ Sencha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
มีแบ่งครับในยุโรป (A1,A2,A)


ตาม cc รถเหรอครับ

หรือ ตามอายุผู้ขับขี่

AM อายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี ความเร็วสูงสุด 45km/h 50 cc 
A1 อายุไม่ต่ำกว่า 17 ปี ไม่เกิน 11kw ไม่เกิน 125 cc
A2 อายุไม่ต่ำกว่า 19 ปี ไม่เกิน 35kw (ประมาณ 500 cc)
A อายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี (ถ้าไม่เคยมี A2 ต้องอายุ 24) ไม่จำกัดเครื่อง

คร่าวๆประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
เคยมีดราม่าเรื่องนี้ในเว็บพันดริฟต์

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
ผมไม่ได้เคยอยู่เมืองนอกนะครับ แต่ผมทราบมาว่าในสหรัฐฯใบขับขี่สามารถใช้ใบเดียวกันได้ตั้งแต่มอไซค์ 125cc ยัน Hayabusa ถ้าเกิดมีใบขับขี่รถยนต์อยู่แล้วสามารถใช้กับมอไซค์สูงสุด 125cc ได้เลยโดยไม่ต้องสอบใหม่ แถมบางรัฐไม่มีกฎหมายบังคับต้องสวมหมวกกันน็อกด้วยครับ


สาเหตุหลักๆ คือคนที่โน่นส่วนใหญ่ขับมอเตอร์ไซด์หรือบิ๊กไบค์เหมือน "รถ" คันนึงครับ เวลาขับจอดติดไฟแดงไม่มีการแซงขึ้นไปด้านหน้าเพื่อออกตัวก่อน ไม่มีการแทรกระหว่างรถเหมือนในแถวบ้านเรา และจำนวนผู้ใช้ไม่ได้มากมายเป็นหลายเท่าแบบแถบบ้านเราจึงไม่มีกฎหมายเรื่องหมวกกันน๊อคครับ

ในบางรัฐที่เริ่มมีการใช้หมวกกันน๊อคก็เพราะคนแถบบ้านเราไปขับที่โน่น แล้วใช้ "นิสัย" การขับขี่แบบแถวบ้านเราไปที่โน่นด้วย ก็ตายกันหลายรายแล้วครับ

แต่ที่น่าเศร้ากว่านั้นคือในเวียดนามบางพื้นที่ เค้าบังคับใช้เรื่องหมวกกันน๊อคกันจริงจังมาก เค้าใส่กันตลอด แต่บ้านเราขนาดอนุสาวรีย์ยังซ้อน 3 ไม่ใส่หมวกกันน๊อค แถมฝ่าไฟแดงตลอดเลย เฮ้อ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
เคยมีดราม่าเรื่องนี้ในเว็บพันดริฟต์


ถ้าออกแนวดราม่า ยุติก็ดีนะครับ เดี๋ยวเสียบรรยากาศ

ออฟไลน์ ichamz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
เรื่องใบขับขี่ ผมไม่รู้นะครับ แต่ผมรูสึกว่า สมัยก่อน สังคม bigbike ไม่ได้เป็นแบบนี้เลย อาจจะเพราะด้วยราคา หรือ การจะซื้อมันไม่ได้ง่ายแบบนี้

เดี๋ยวนี้ คนขับเยอะมากครับ ส่วนใหญ่ที่เจอเด็กก็วัยรุ่นเยอะมากจริงๆ เคยเจอ มือใหม่ ออก r3 มา2วัน ลอง top speed ไปแล้ว น่ากลัวมากจริงๆ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
เรื่องใบขับขี่ ผมไม่รู้นะครับ แต่ผมรูสึกว่า สมัยก่อน สังคม bigbike ไม่ได้เป็นแบบนี้เลย อาจจะเพราะด้วยราคา หรือ การจะซื้อมันไม่ได้ง่ายแบบนี้

เดี๋ยวนี้ คนขับเยอะมากครับ ส่วนใหญ่ที่เจอเด็กก็วัยรุ่นเยอะมากจริงๆ เคยเจอ มือใหม่ ออก r3 มา2วัน ลอง top speed ไปแล้ว น่ากลัวมากจริงๆ


ใช่ครับ สมัยก่อน เป็นกลุ่มคนทำงาน ขับเป็นกลุ่ม มีมิตติ้งกิจกรรมไม่เน้นความเร็วเน้นสังคม ผมยังชอบเลย(ขี่ไม่เป็น แต่ชื่นชอบตลอด)

เดี๋ยวนี้เป็นตี๋น้อยเยอะ ดูเหมือนไม่มี skill เลย


ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
บ้านเราก็กำหนดนะครับ อายุ 15 ปี น่าจะอนุญาตให้ขับไม่เกิน 110 CC นะครับ
สิ่งที่เป็นปัญหา จริงๆ คือวินัยจราจร และวินัยในตัวคนมากกว่าครับ แต่เป็นสิ่งที่สร้างยาก
และถ้าใช้ กฎหมาย ประเทศไทย เราก็เจ้าหน้าที่น้อยครับ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
ประเทศไทย ต่อให้มีใบขับขี่แยกเป็นรุ่นๆเลยมันก็จะยังมีคนขับแบบ เห้ๆ เหมือนเดิม
วินัยจราจรของคนใช้รถบ้านเรายังไม่ดีเท่าที่ควร อีกทั้งกฏหมายและผู้บักคับใช้กฏหมายเองก็ยังเป็นกันอย่างงี้อยู่ ต่อให้แยกออกไปอีกกี่ประเภทก็ยังเป็นเหมือนเดิม ทั้งรถ็ก รถใหญ่ มอไซต์ รถยนต์

ขอแค่เรื่องใช้ไฟเลี้ยวการให้สัญญาณกันเรื่องนี้ให้ดีก่อนจะเป็นบุญมากเลย  ;D ;D
บ่นๆจากคนใช้ bigbike

ขอดภัยที่ตอบไม่ตรงคำถามเท่าไหร่ครับ  :) :)

ออฟไลน์ paradorn1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
มีแบ่งครับในยุโรป (A1,A2,A)


ตาม cc รถเหรอครับ

หรือ ตามอายุผู้ขับขี่

AM อายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี ความเร็วสูงสุด 45km/h 50 cc 
A1 อายุไม่ต่ำกว่า 17 ปี ไม่เกิน 11kw ไม่เกิน 125 cc
A2 อายุไม่ต่ำกว่า 19 ปี ไม่เกิน 35kw (ประมาณ 500 cc)
A อายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี (ถ้าไม่เคยมี A2 ต้องอายุ 24) ไม่จำกัดเครื่อง

คร่าวๆประมาณนี้ครับ

ถ้าจำไม่ผิด ประเทศอังกฤษก็ใช้แบบนี้อยู่
อีเอ๋ยอีซุซุ แรกพบเร้าใจนัก พอได้ขับ ข้าประจักษ์ชักหวั่นไหว เสียงก็ดัง แรงก็น้อย ต้องค่อยไป แซงทีไรใจจะขาดประหลาดจัง

ออฟไลน์ Minidog

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
น้ำหนักรถไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไรครับพอวิ่งแล้วยิ่งหนักยิ่งนิ่งแค่มีผลตอนจอดกับกลับรถ
ส่วนมากวัยรุ่นก็คงคะนองมากกว่า ยิ่งcc.เยอะเหมือนบิดสั่งได้ เท่าไรก็เหมือนไม่เร็วมองอีกที140-150 แล้วเข็มไมล์เดี๋ยวนี้ไม่อ่อนเหมือนรถ2tสมัยก่อนจึงอันตรายทีเดียว รถเดี๋ยวนี้ก็มากกว่าเมื่อก่อนโอกาศเกิดอุบัติเหตุก็ต้องเยอะขึ้น เวลาผมจอดไฟแดงเจอแต่วัยรุ่นเบิ้ลท้าแข่งประจำ ทั้งยกล้อสารพัด
บางครั้งผมก็ขี่เร็วนะแต่ไม่กล้าวัดดวงเหมือนพวกวัยรุ่น ถ้าเสี่ยงไม่ไป ไม่โล่งไม่บิด เบรกรอก่อนอย่างเดียว

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
น้ำหนักรถไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไรครับพอวิ่งแล้วยิ่งหนักยิ่งนิ่งแค่มีผลตอนจอดกับกลับรถ
ส่วนมากวัยรุ่นก็คงคะนองมากกว่า ยิ่งcc.เยอะเหมือนบิดสั่งได้ เท่าไรก็เหมือนไม่เร็วมองอีกที140-150 แล้วเข็มไมล์เดี๋ยวนี้ไม่อ่อนเหมือนรถ2tสมัยก่อนจึงอันตรายทีเดียว รถเดี๋ยวนี้ก็มากกว่าเมื่อก่อนโอกาศเกิดอุบัติเหตุก็ต้องเยอะขึ้น เวลาผมจอดไฟแดงเจอแต่วัยรุ่นเบิ้ลท้าแข่งประจำ ทั้งยกล้อสารพัด
บางครั้งผมก็ขี่เร็วนะแต่ไม่กล้าวัดดวงเหมือนพวกวัยรุ่น ถ้าเสี่ยงไม่ไป ไม่โล่งไม่บิด เบรกรอก่อนอย่างเดียว

เหตุการณ์ติดไฟแดงนี่เจอกันทุกคนเลยรึเปล่าครับ 5555

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ญี่ปุ่น แยกครับ และของเราก็อิงจากญี่ปุ่นนี่แหละ

ของบ้านเราจะบังคับน่าจะกลางปีนี้

คร่าวๆคือ บิ๊กไบท์ คือ 400 cc ขึ้นไป และอายุผู้ที่มีใบอนุญาตฯ 18 ปี ขึ้นไป

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
ที่ยุโรปตามนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2016, 21:32:39 โดย top3245 »