ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยนิดหน่อยเกี่ยวกับเครื่อง Turbo สมัยก่อน และ สมัยปัจจุบัน  (อ่าน 3937 ครั้ง)

ออฟไลน์ Rombax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
จากเมื่อก่อนมี ViosTurbo จากโรงงานออกมา ทำแรงม้าได้ 143 ตัว จับคู่กับเกียร์ MT

ปัจจุบัน New Civic RS 1.5 จับคู่เกียร์ AT. ทำแรงม้าได้เกือบ 180

สิ่งที่สงสัยคือ เครื่อง CC. เท่ากัน Vios Turbo ไม่สามารถทำได้ถึง 170 ม้าครับ ทั้งๆที่จับคู่เกียร์ MT. ซึ่งอาจจะรองรับแรงม้าได้เยอะกว่า 143 ตัวครับ

ขอบคุณครับ
ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ง่ายๆ ครับ คำเดียว "เทคโนโลยี"

อย่าดูแต่แค่ CC ครับ สมัยก่อนเครื่อง 2000cc แรงม้าไม่ถึง 100 ก็มี เดี๋ยวนี้เครื่อง 1500 แรงม้าเกินร้อยทั้งนั้น

เทคโนโลยีมีการพัฒนาเสมอครับ ขนาดมันอาจจะเท่าเดิม แต่มันใส่นั่น เพิ่มนี่ จนมันมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
...เห็นรถหลาย ๆคันที่เครื่องตัวเดียวกัน  แต่ม้าต่างกัน  สองสามรุ่นไหม?  (เฉพาะที่ไม่ได้แต่งเอง)  ลองดูเบนซ์  กับ เอเอ็มจีก็ได้...
นั่นแหละคำตอบ   

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
รถยุโรปสมัยนี้ CCน้อย แรงม้าแรงบิด แรงเฟร่อ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
เอาง่ายๆครับ เครื่อง 1NZ ของ Vios หัวฉีดมันเป็น Port injection กำลังอัดทำได้น้อยกว่า Civic ใหม่เป็น Direct injection (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ทำกำลังอัดได้มากกว่า บูสท์ได้เยอะกว่า แรงมากกว่านั่นเรื่องปกติเลยครับ แล้วก็เทคโนโลยีอื่นๆที่พัฒนามากขึ้น เป็นเรื่องไม่แปลกครับ

ปล. แต่เครื่อง 1NZ เป็นอะไรที่ Flexible มากนะครับ หมุนซ้ายๆขวาๆนิดๆหน่อยๆ ก็แรงขึ้นเป็นกองแล้ว รถที่ผมใช้ Vios เกียร์ออโต้ ลงเทอร์โบ TD04L บูสท์ 0.4 บาร์ ทำเวลา 0-100 ได้ 9.X-10.X วินาทีนะครับ แล้วก็อึดตายยากโคตรๆ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
จริงๆ แม้แต่เครื่อง NA ระดับ 10 cc ต่อม้า 1 ตัวกว่าๆ ก็ทำมาได้นานแล้วนะครับ พวก B16 B18 F20 3S-BEAMS แต่สังเกตอย่างหนึ่งว่ามันจะเคยอยู่ใน"รุ่นพิเศษ" แปลว่ามันแพงกว่าที่จะผลิต ทุกวันนี้เทคโนโลยีพัฒนาขึ้น หลายๆอย่างเลยเริ่มมาโผล่ในรถที่"ตลาด"ขึ้น

ส่วนกรณี vios turbo รุ่นนั้นเป็นเครื่องโมมาจากโรงงาน ไม่แน่ใจว่าทำไส้มาแค่ไหน แต่ถ้าไม่ได้ทำเยอะ ยังไงก็ทำได้ไม่เท่าเครื่องที่ตั้งใจทำให้แรงอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
เอาง่ายๆครับ เครื่อง 1NZ ของ Vios หัวฉีดมันเป็น Port injection กำลังอัดทำได้น้อยกว่า Civic ใหม่เป็น Direct injection (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ทำกำลังอัดได้มากกว่า บูสท์ได้เยอะกว่า แรงมากกว่านั่นเรื่องปกติเลยครับ แล้วก็เทคโนโลยีอื่นๆที่พัฒนามากขึ้น เป็นเรื่องไม่แปลกครับ

ปล. แต่เครื่อง 1NZ เป็นอะไรที่ Flexible มากนะครับ หมุนซ้ายๆขวาๆนิดๆหน่อยๆ ก็แรงขึ้นเป็นกองแล้ว รถที่ผมใช้ Vios เกียร์ออโต้ ลงเทอร์โบ TD04L บูสท์ 0.4 บาร์ ทำเวลา 0-100 ได้ 9.X-10.X วินาทีนะครับ แล้วก็อึดตายยากโคตรๆ
ขอความรู้นิดนึงครับว่า เซ็ตโบ 1nz ต้องทำระบบจ่ายน้ำมันอีกขนาดไหนครับ และควรต้องมีงบประมาณประมาณไหนครับ ..... บูสท์ 0.4 เกียร์ออโต้ แล้วได้ 9.x นี่ผมแทบอยากจะกลับไปร้องไห้ BP5 บูสท์ 1.2 นี่ไม่รู้จะได้เห็นเลข 8 หรือเปล่าก็ไม่รู้  :-X

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
เอาง่ายๆครับ เครื่อง 1NZ ของ Vios หัวฉีดมันเป็น Port injection กำลังอัดทำได้น้อยกว่า Civic ใหม่เป็น Direct injection (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ทำกำลังอัดได้มากกว่า บูสท์ได้เยอะกว่า แรงมากกว่านั่นเรื่องปกติเลยครับ แล้วก็เทคโนโลยีอื่นๆที่พัฒนามากขึ้น เป็นเรื่องไม่แปลกครับ

ปล. แต่เครื่อง 1NZ เป็นอะไรที่ Flexible มากนะครับ หมุนซ้ายๆขวาๆนิดๆหน่อยๆ ก็แรงขึ้นเป็นกองแล้ว รถที่ผมใช้ Vios เกียร์ออโต้ ลงเทอร์โบ TD04L บูสท์ 0.4 บาร์ ทำเวลา 0-100 ได้ 9.X-10.X วินาทีนะครับ แล้วก็อึดตายยากโคตรๆ

...สงสัยเฉย ๆ  ทำไมใช้โบใหญ่จัง....ผมเครื่อง 2.3  ก็ใช้ตัวนี้อยู่  แต่บูสต์สูงกว่า....

ออฟไลน์ accord

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
  • CLS 250d AMG :)
วิ่งกันจริงๆ ถ้าช่วง vios turbo ตอนสดๆ ใหม่ๆ + เกียร์ mt   รับรอง civic turbo ยังหนีไม่ออกเลยครับ

vios ถึงจะเป็นเทคโนโลยีเก่า 10 ปีก่อน   แต่ได้เปรียบเรื่องน้ำหนักรถ + เกียร์ mt

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เอาง่ายๆครับ เครื่อง 1NZ ของ Vios หัวฉีดมันเป็น Port injection กำลังอัดทำได้น้อยกว่า Civic ใหม่เป็น Direct injection (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ทำกำลังอัดได้มากกว่า บูสท์ได้เยอะกว่า แรงมากกว่านั่นเรื่องปกติเลยครับ แล้วก็เทคโนโลยีอื่นๆที่พัฒนามากขึ้น เป็นเรื่องไม่แปลกครับ

ปล. แต่เครื่อง 1NZ เป็นอะไรที่ Flexible มากนะครับ หมุนซ้ายๆขวาๆนิดๆหน่อยๆ ก็แรงขึ้นเป็นกองแล้ว รถที่ผมใช้ Vios เกียร์ออโต้ ลงเทอร์โบ TD04L บูสท์ 0.4 บาร์ ทำเวลา 0-100 ได้ 9.X-10.X วินาทีนะครับ แล้วก็อึดตายยากโคตรๆ
ขอความรู้นิดนึงครับว่า เซ็ตโบ 1nz ต้องทำระบบจ่ายน้ำมันอีกขนาดไหนครับ และควรต้องมีงบประมาณประมาณไหนครับ ..... บูสท์ 0.4 เกียร์ออโต้ แล้วได้ 9.x นี่ผมแทบอยากจะกลับไปร้องไห้ BP5 บูสท์ 1.2 นี่ไม่รู้จะได้เห็นเลข 8 หรือเปล่าก็ไม่รู้  :-X

ก็ต้องจูนกล่องปรับการฉีดน่ำมัน แต่ถ้าเป็นตัวฮาดแวร์ เหมือนจะไม่ต้องยุ่งอะไรกับหัวฉีด แต่หัวเทียนใช้อันเดิมจนหมดสภาพ แล้วเปลี่ยนมาใช้เบอร์ที่เย็นกว่าเดิม แค่นั้น

แต่ผมสงสัยครับ แช่นานกว่านั้น ความเร็วขึ้นเร็วกว่าเดิมแยอะไหม เพราะของผมเกียร์ธรรมดา เปลี่ยนระบบเดินอากาศใหม่จูนกล่อง ทำได้ 9 วิเหมือนกัน สับเกียร์แม่นๆ เห็นเลข8 เร็วกว่านี้คงยอมรถมีหอย แต่ผมรอหมดประกันอีก 2 เดือน จะพาไปกินหอยแล้วเหมือนกัน แต่ยังหาไซด์อยู่

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
จากเมื่อก่อนมี ViosTurbo จากโรงงานออกมา ทำแรงม้าได้ 143 ตัว จับคู่กับเกียร์ MT

ปัจจุบัน New Civic RS 1.5 จับคู่เกียร์ AT. ทำแรงม้าได้เกือบ 180

สิ่งที่สงสัยคือ เครื่อง CC. เท่ากัน Vios Turbo ไม่สามารถทำได้ถึง 170 ม้าครับ ทั้งๆที่จับคู่เกียร์ MT. ซึ่งอาจจะรองรับแรงม้าได้เยอะกว่า 143 ตัวครับ

ขอบคุณครับ

เอาเรื่องเครื่องแล้วกันนะครับ Toyota 1NZ เป็นเครื่องปี 2003 แต่เจ้า Honda L15B7 เป็นเครื่องปี 2015 แค่อายุก็ต่างกันแล้ว นั้นคือสิ่งที่ตามมาคือด้านวิศวกรรมวัสดุและการออกแบบ 1NZ พื้นฐานเป็น NA หรือเครื่องไม่มีระบบอัดอากาศ ตัวเสื้อ กระบอกสูบ รวมทั้งลูกสูบ ก้านสูบเอง ไม่ได้เกิดมาเพื่อติด Turbo การที่เอาเครื่องเดิมมาติดเทอร์โบ แล้วต้องคำนวนถึงอายุการใช้งานที่นานด้วยคู่กันนั้น ทำให้เทคโนโลยียุคนั้นไปได้แค่นั้น ผิดกับ L15B7 เองที่เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ และด้วยเทคโนโลยีด้วยวิศวกรรมวัสดุที่ห่างกันถึง 10 กว่าปีนิดๆนั้น สามารถทำให้กระบวนการผลิตชิ้นส่วนต่างๆนั้นดีขึ้น และผลลัพธ์ที่ออกมาคือ สามารถสร้างกำลังจากเครื่องยนต์ได้มากขึ้น โดยยืนบนความจุเท่าเดิม ลดไอเสียลด โดยการมีน้ำหล่อเย็นเข้าไปยังท่อร่วมไอเสีย (ซึ่งใครได้ดูคลิปเครื่องตัวนี้น่าจะได้เห็นแล้ว) เทคโนโลยีทุกวันนี้มันก้าวแทบทุกวันครับ จริงๆจะทำให้ 1NZ แรงเท่ากันก็ทำได้ครับ เพียงแต่อายุการใช้งานและจำนวนเงินที่ลงไปเองก็คงไม่ใช่น้อยๆ ตามที่หลายๆท่านได้บอกได้ข้างต้นแล้วครับ ความเห็นส่วนตัวผมก็ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ออสโบเก่าๆMT ซีวิคโบป้ายแดงลองไปวิ่งเทียบดูซิคับ โดนทุกช่วง

ออฟไลน์ หนึ่ง บ้ารถ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 268

เท่าที่จำได้ตอนที่ vios turbo ออกใหม่ๆ เครื่องไม่ได้ทำไส้ในครับ  บูสท์ไม่เยอะ กำลังม้าเลยได้แค่นั้น ซึ่งค่อนข้างจะถึง limit ของมันแบบไส้เดิมๆ แล้ว

ตอนนั้นมีนิตยสารเล่มนึงเอา vios turbo เดิมๆ ให้ออฟ หทัย ไชยวัณ เทสต์ 0-100 ได้ 6.5 วิ  เร็วสุดเท่าที่มีคนเคยทำกับรถเดิม

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
เทคโนโลยี ทั้งนั้น เปรียบเทียบดูง่ายๆนะ   เอาเป็น d max ล่ะกัน รุ่นแรก เครื่อง 2500+เทอร์โบ  ทำแรงได้แค่ 79 ม้า แรงบิดอีกแค่ 170 นิวตัน     แต่หันกลับมาดูตอนนี้  d max เครื่อง 1.9  150 ม้า แรงบิด 350 นิวตัน   ห่างกัน ครึ่ง ต่อ ครึ่ง เลย
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
ผมว่า ถ้าพี่โตจะ ทำนู่นนิด ทำนี่หน่อย
เช่นเปลี่ยนลูกสูบเป็นอย่างดีขึ้น ปรับบูสท์เพิ่มขึ้นอีกหน่อย ได้แรงม้าตามที่ท่านหวังแน่ๆ(170)

ที่ตามมาคือ ทั้งอินเตอร์ ระบบหล่อเย็น เบรค ช่วงล่าง ล้อ ฯลฯ

พอราคากระโดดแซงหน้าอัลติสเยอะๆ ผมว่ามันคงไม่งามแน่ในเรื่องของยอดขาย

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
เอาง่ายๆครับ เครื่อง 1NZ ของ Vios หัวฉีดมันเป็น Port injection กำลังอัดทำได้น้อยกว่า Civic ใหม่เป็น Direct injection (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ทำกำลังอัดได้มากกว่า บูสท์ได้เยอะกว่า แรงมากกว่านั่นเรื่องปกติเลยครับ แล้วก็เทคโนโลยีอื่นๆที่พัฒนามากขึ้น เป็นเรื่องไม่แปลกครับ

ปล. แต่เครื่อง 1NZ เป็นอะไรที่ Flexible มากนะครับ หมุนซ้ายๆขวาๆนิดๆหน่อยๆ ก็แรงขึ้นเป็นกองแล้ว รถที่ผมใช้ Vios เกียร์ออโต้ ลงเทอร์โบ TD04L บูสท์ 0.4 บาร์ ทำเวลา 0-100 ได้ 9.X-10.X วินาทีนะครับ แล้วก็อึดตายยากโคตรๆ
ขอความรู้นิดนึงครับว่า เซ็ตโบ 1nz ต้องทำระบบจ่ายน้ำมันอีกขนาดไหนครับ และควรต้องมีงบประมาณประมาณไหนครับ ..... บูสท์ 0.4 เกียร์ออโต้ แล้วได้ 9.x นี่ผมแทบอยากจะกลับไปร้องไห้ BP5 บูสท์ 1.2 นี่ไม่รู้จะได้เห็นเลข 8 หรือเปล่าก็ไม่รู้  :-X

สวัสดีครับ จริงๆเอาไปเทียบกับ BP5 ก็ไม่ได้นะครับผมว่า BP5 ตัวหนักกว่า ขับ 4 ภารของเครื่องเยอะกว่าเยอะครับ Vios รถทั้งคันหนักไม่ถึงตัน กับเครื่องประมาณนี้

ถามว่าต้องทำระบบจ่ายน้ำมันไหม ส่วนตัวผมไม่ได้ทำเพิ่มครับ ไส้เดิมของเดิมหมด ใส่โบอย่างเดียว งบประมาณถ้าเอาจริงๆเฉพาะโบ + กล่อง E-Manage ฟ้า จูนสวยๆ เน้นเซฟๆ น่าจะประมาณ 6-7 หมื่นเห็นจะได้ครับ ตอนนี้ทำแล้ววิ่งแล้ว 6-7 หมื่นโลละครับ ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรกับระบบที่ทำใหม่ มีแต่ของที่ควรเสียตามเวลาครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
เอาง่ายๆครับ เครื่อง 1NZ ของ Vios หัวฉีดมันเป็น Port injection กำลังอัดทำได้น้อยกว่า Civic ใหม่เป็น Direct injection (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ทำกำลังอัดได้มากกว่า บูสท์ได้เยอะกว่า แรงมากกว่านั่นเรื่องปกติเลยครับ แล้วก็เทคโนโลยีอื่นๆที่พัฒนามากขึ้น เป็นเรื่องไม่แปลกครับ

ปล. แต่เครื่อง 1NZ เป็นอะไรที่ Flexible มากนะครับ หมุนซ้ายๆขวาๆนิดๆหน่อยๆ ก็แรงขึ้นเป็นกองแล้ว รถที่ผมใช้ Vios เกียร์ออโต้ ลงเทอร์โบ TD04L บูสท์ 0.4 บาร์ ทำเวลา 0-100 ได้ 9.X-10.X วินาทีนะครับ แล้วก็อึดตายยากโคตรๆ
ขอความรู้นิดนึงครับว่า เซ็ตโบ 1nz ต้องทำระบบจ่ายน้ำมันอีกขนาดไหนครับ และควรต้องมีงบประมาณประมาณไหนครับ ..... บูสท์ 0.4 เกียร์ออโต้ แล้วได้ 9.x นี่ผมแทบอยากจะกลับไปร้องไห้ BP5 บูสท์ 1.2 นี่ไม่รู้จะได้เห็นเลข 8 หรือเปล่าก็ไม่รู้  :-X

สวัสดีครับ จริงๆเอาไปเทียบกับ BP5 ก็ไม่ได้นะครับผมว่า BP5 ตัวหนักกว่า ขับ 4 ภารของเครื่องเยอะกว่าเยอะครับ Vios รถทั้งคันหนักไม่ถึงตัน กับเครื่องประมาณนี้

ถามว่าต้องทำระบบจ่ายน้ำมันไหม ส่วนตัวผมไม่ได้ทำเพิ่มครับ ไส้เดิมของเดิมหมด ใส่โบอย่างเดียว งบประมาณถ้าเอาจริงๆเฉพาะโบ + กล่อง E-Manage ฟ้า จูนสวยๆ เน้นเซฟๆ น่าจะประมาณ 6-7 หมื่นเห็นจะได้ครับ ตอนนี้ทำแล้ววิ่งแล้ว 6-7 หมื่นโลละครับ ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรกับระบบที่ทำใหม่ มีแต่ของที่ควรเสียตามเวลาครับ
ขอบคุณครับ เผื่อจะเอาไปซนกะ yaris ที่บ้านบ้าง

บ่นขำๆครับ (แต่แอบเซ็งจริง)  :-X