แรกๆ ยอดขายคงตกลงแต่ในที่สุด รถจะถูกลง
คนจะซื้อรถเท่าเดิม เพราะมันถูกด้วยกลไกตลาด Demand Supply
คันสี่แสนกว่า ก็อาจจะเหลือ สองแสนกว่า อย่างNissan March Canada ขายสองแสนมีกำไรรวมไปแล้ว ถ้าเอาภาษีไทยบวก 17%ก็สองแสนกว่า รถมือสองจะเหลือเท่าไหร่
ดูราคารถในอเมริกาเป็นตัวอย่างครับเพราะที่โน่นภาษีนำเข้าไม่มี
โรงงานประกอบรถในปัจจุบันเน้นส่งออกมากกว่าในประเทศอยู่แล้วนี่ครับ
คนเงินเดือนหมื่นอัพก็คงไปซื้อรถมือสองที่จะถูกลงไปอีก
เห็นด้วยครับ
เศรษฐกิจพังครับ
รถขายไม่ออก
รถนะไม่ใช่พัก ปลา จะได้ลดราคา ตาม Demand Supply ครับ เพราะ รถมีต้นทุน ขายไม่ออก ขายไม่ได้ ปิดกิจการอย่างเดียวครับ ลดราคา แต่ขาดทุน ก็อยูไม่ได้
รถ 99 % จะขายไม่ออก
เหตุการณืจะย้อน ยุคกลับไปเหมือน 30 ปีก่อนครับ ไม่มีไฟแนนซ์
ไม่เห็นด้วยครับ
เพราะ ไม่ใช่ต้นทุนรถจริงครับ ต้นทุนรถจริงๆ ราคาไม่เท่าไรครับ ราคาที่เห็นๆปัจจุบัน คือ บวกภาษี200-300%
รถในเมืองไทย คันละ2-3ล้าน ที่อเมริกาหรืออังกฤษขาย เกือบถึงล้านหรือล้านนิดๆครับ
ลองคิดสิครับ ถ้าขายราคานั้นได้ แสดงว่าต้นทุนต้องน้อยกว่านั้น
ส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะบวกค่าหัวคิดและแรงงานเป็นกำไรจากต้นทุน มากบ้างน้อยบ้าง
บางทีอาจจะบวกมากว่า 50% หรือ น้อยกว่า 50% ของราคาขาย ลองคิดดูสิครับ แล้วราคาต้นทุนจริงเท่าไร
แล้วถ้าบอกไม่บวกภาษีเยอะๆบ้านเมืองไม่เจริญ ประเทศชาติไม่พัฒนา ก็ไม่จริงอีกครับ
ถ้าบวกภาษีแต่พอดี อย่างไรบ้านเมืองก็เดินต่อไปได้
เพราะ ที่บวกๆไปส่วนใหญ่ไม่ได้ตกถึงประเทศ แต่หายที่ไปไหนบ้าง หายไปตอนไหนบ้าง ลองคิดดูครับ
ถ้าภาษีที่บวกไปเยอะๆจริงตกถึงประเทศ เวลาก่อสร้างอะไรที จะต้องกู้กันเกือบตลอดหรือครับ
ลองคิดครับ ลองคิด
ลองคิด ดูก่อนพูด ก่อนให้ข้อมูลอะไรครับ
หัวข้อกระทู้ คือ ถ้าไม่มีไฟแนนช์รถจะขายออกไหม
คุณแยกประเด็นก่อนว่า รถยอดขาย สูงสุดในบ้านเรา ที่ ขายเป็นหมื่นเป็นล้านคันต่อปี นะ รถประเภทไหน
แต่ ดันไปยกตัวอย่าง รถนำเข้า ที่โดนภาษี 200-300 % มา ซึ่ง ไม่เกี่ยวกับ ประชาการส่วนใหญ่ของประเทศ
ไอ้ข้อมูล นิสสัน มีนา ที่แคนนาดาก็มั่วครับ ตัวเริ่มมัน ก็ 9,998 CAD = 268,410 บาท เป็น เกียร์กะปุก
ตัวเทียบบ้านเราก็ CVT 13,298 CAD
เทียบกับตัว ล่าสุดของไทย 392,000 บาท ที่ รวม ประกัน 12,000 - ส่วนลด 30,000 - ภาษีทะเบียน 1500เสร็จ
แล้วก็ มาดูว่า ภาษี 17 % หาก ตัดออกไป
392,000 /1.17 = 335,042
Nissan march Canada = 268,410 บาท ราคานี้ไม่แถมอะไรเลย ซื้อจริงมีแต่จ่ายเพิ่ม
Nissan march THAI = 335,042 บาท ราคานี้ แถมสารพัดจะแถม ลดแลก
ส่วนต่าง 335,042-268,410 = 66,632
Nissan march THAI แถม ส่วนลด 30,000 14,000 ทะเบียน 1500 = 55000 บาท
ดังนั้น สรุปได้ ว่า ผู้ผลิต ขายรถตามต้นทุนแล้ว
แล้ว รถบ้านเรา ที่จำเป็น ไม่ได้ มีแค่ ECO CAR ราคา สามแสน ปลายๆ
ยังมีกะบะ CAB ที่ บ้านเรา ขายถูกที่สุดในโลกแล้วครับ
Nissan Frontier Canada ขายเริ่มต้น 23,292 เหรียญ ไม่รวมแถมอะไรทั้งสิน
เทียบเงินไทย 625,468 บาท
ที่มา
http://www.nissan.ca/en/trucks/frontier?next=header.vehicles.postcard.vlp.imageกลับมาที่หัวข้อกระทู้คือ
หากไม่มีไฟแนซ์
คนเรา จะเอาเงินสดที่ไหน ระดับ 400,000 -600,000 มาซื้อรถกันครับ
วิเคราะห์แยกแยะคิดให้ดีก่อนพูดครับก่อนพูด ก่อนให้ข้อมูลอะไรครับ
ผมบอกว่ารถ มันรถราคา มาตามใจผู้ซื้อไม่ได้ เพราะมันมีต้นทุน ตายตัวแล้ว
ไปแยกแยะ ก่อนว่า
รถแพงเพราะอะไร
ลดราคารถ ลดโดยใคร
ลดภาษี รถโดยใคร
ถ้าไม่รู้ ว่า รถหนึ่งคัน ใช้ งบประมาณการลงทุนพัฒนา กี่พันล้าน ก็อย่ามาคิดว่าจะให้ OEM ขายรถ หรือ ลดราคารถตามใจฉันครับ
คิดครับ คิดเยอะๆหน่อยครับ