จากกระทู้ที่แล้ว เคยถามเรื่องแรงต้านอากาศของรถ
เลยมีข้อสงสัยอีกนิ๊ดครับ
อยากทราบว่า รถกระบะเครื่อง3,000 ที่แรงบิดมันมหาศาล
ทำไมมันถึงมีความเร็วต้น-กลาง-ปลาย ได้ไม่เท่ากับรถเก๋งที่มีแรงบิดน้อยกว่าเหรอครับ
เป็นเพราะแรงเสียดทานอากาศรึเปล่าครับ??
กระทู้ที่แล้ว RX350 VS Camry3.5 เครื่องเท่ากัน แต่แพ้ที่รูปทรง ทำให้RX350ต้องใช้แรงม้ามากกว่าถึง20ตัว!
ถ้าอย่างนั้น กระบะเหลี่ยมๆบ้านเรา ต้องสู้กับแรงต้านอากาศมากขนาดไหนครับ
ยกตัวอย่าง D-max หรือ Navara รูปทรงบึกบึน แต่ดูแล้วคงต้านอากาศมากเหลือเกิน
เป็นไปได้มั้ยครับ ที่ความประหยัดน้ำมัน อัตราเร่ง จะมีผลมาจากรูปทรงที่ต้านอากาศเหล่านี้
หรือแม้กระทั่ง ความเกาะถนน อาการโคลงเพราะลมปะทะ เพราะรถมีพื้นที่หน้าตัดมาก
คำถามคือ
นอกจากเครื่อง เกียร ช่วงล่าง เบรคแล้ว
ทุกท่านคิดว่า"แรงเสียดทานอากาศ"สำคัญมั้ยครับ มาก/น้อยเพียงใด