จะเป็นอย่างไร ถ้าภาษีสรรสามิตและภาษีนำเข้า รถยนต์บ้านเรา ต่ำเหมือนในหลายประเทศ

Red Bicycle

 :) :) :) อาจจะต่ำประมาณ สปป.ลาว หรือ USA ประมาณนี้นะครับ และภาษีรถกระบะก็จะไม่ต่ำอย่างบ้านเราเหมือนที่ในต่างประเทศที่กระบะมีราคาสูงกว่าเรา   ถ้าเป็นอย่างนี้ ภาพของการเลือกใช้รถยนต์ที่เห็นบนท้องถนนบ้านเรา จะเปลี่ยนแปลงไปประมาณไหน ผู้คนทั่วไปยังใช้ Vios City Altis Civic มากมายอย่างนี้ไหม. กระบะจะเกลื่อนเมืองแบบนี้   การใช้รถ Premium cars พวก C class.   E class.   Series3.  Series5  จะเห็นเยอะขึ้นไหม.   รวมกระทั้งพวก Super car ต่างๆ จะมีให้เห็นง่ายขึ้นไหม.   แล้วพวกขาซิ่งที่ชอบเอารถเก่ามาจูน ปรับแต่ง แข่งแรงกัน จะเปลี่ยนมาซื้อรถใหม่จากโรงงานกันไว้ซิ่งแทนไหมครับ อีกกลุ่มคือกลุ่มที่ใช้มอเตอร์ไซค์จะหันมาใช้รถยนต์กันมากขึ้นไหม บ้านเมืองเราจะคล้าย สปป. ลาว ไหมที่มีแต่รถสวยๆคุณภาพดีๆใช้กันทั้งบ้านทั้งเมือง  บ้านเค้า PPV ก็ไม่ค่อยเห็น มีแต่พวก Full size premium SUV กัน_____ตลาดรถญี่ปุ่นจะยังยิ่งใหญ่ในบ้านเราอยู่?___รถแปลกๆจะมีให้เห็น?__กระบะ 1 ตันที่นิยมในบ้านเราจะเปลี่ยนไปเป็น Full size คันโตๆแบบ USA?----__แค่มโนเล่นๆนะครับ 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2016, 09:42:38 โดย Red Bicycle »



ืnuc001

เปลี่ยน D-seg เป็น Premium ยุโรป ส่วน C class.   E class.   Series3.  Series5 ก็เปลี่ยนเป็น Porsche, Maserati อะไรพวกนี้ น่าจะพอเห็นภาพ เมืองไทยขนาดรถแพงมาก C class.   E class.   Series3.  Series5 ยังเกลื่อนเลย



localgame

ภาษีเหมือนUSA รถก็จะมาแนวUSAอะครับ มีหลากหลายยี่ห้อเข้ามาทำตลาดมากขึ้น city car อาจจะลดน้อยลง



MacH1

พวก Jap ลำบากมากกว่าเดิม  8)



tnp_super

ผมจะเก็บตังค์สอย E-class ให้แม่บ้าน กับ Prado มาขับเอง แน่นอนเลยย แต่ตอนนี้ก็ขี่กระบะไปก่อน 555



rtong

รถติดมากขึ้น
ถนนพังเร็วขึ้นเพราะทำมาไม่ค่อยดีอยู่แล้ว
บ้านเรารถไม่ใช่แค่ยานพาหนะ  แต่เป็นเครื่องบอกธานะทางสังคมด้วย  ใครๆก็อยากมีรถนะ



PunTam

ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์พังแน่นอนครับ เพราะยอดขายรถยนต์ประกอบในประเทศคงต่ำกว่านี้ เพราะคนไทยไปซิ้อรถนำเข้าหมด ในกรณีที่รถยนต์บางรุ่นหรือรถราคาคร่อม segment กัน เช่น D-Segment ตัวท็อปราคาล้านแปด แต่พวก premium อย่าง C-Class หรือ Series 3 ตัวถูกราคาอยู่สองล้านถ้วน ส่วนต่างลดลง รถบางรุ่นก็อาจถูกถอดออกจาก line up การผลิตเพื่อจัดจำหน่ายในประเทศครับ ยังไม่นับเรื่องกรณีรถมือสองนำเข้าได้แบบทั้งคันอีกนะครับ เว้นเสียแต่ว่าภาษีสรรพสามิตเองจะเอื้อให้รถยนต์ที่ประกอบภายในประเทศเองด้วย ก็จะกลายเป็นว่า รถพวก Eco Car หรือ City Car เองก็จะหายไปแทน เพราะคนหันมาซื้อรถประกอบภายในประเทศที่ราคาแพงกว่ากันไม่มากนักครับ



mamaman

ภาษี สรรพสามิต กับ ภาษีนำเข้าคนละตัว

ตัวอย่างวิธีคิด รำนำเข้า
http://www.civicesgroup.com/forum/topic29816
หากลดภาษี TAX ต้อง เพิ่มภาษี รถเก่าๆแทนครับ

รถที่ไม่ได้ผลิต ในบ้านเราก็ยังแพงอยู่เหมือนเดิม
รถฟรีเมี่ยมคาร์  CKD ก็ลดลงนิดหน่อย เพราะ ฟันกำไรเยอะอยู่แล้ว

รถญี่ปุ่นและค่ายอเมริกัน ที่ผลิตในภูมิภาคอาเซี่ยน จะขายดีกว่าเดิมครับ ด้วยราคาที่ต่ำลง มากๆๆ

จุดจบ อู่หลายๆอู่ เพราะคนใช้แล้วทิ้งเพราะซ่อมแพง



พวก Japan และ OEM ที่ผลิตรถในบ้านเรา จะสบายกว่าเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2016, 09:34:49 โดย mamaman »



Red Bicycle

ภาษี สรรพสามิต กับ ภาษีนำเข้าคนละตัว

ตัวอย่างวิธีคิด รำนำเข้า
http://www.civicesgroup.com/forum/topic29816
หากลดภาษี TAX ต้อง เพิ่มภาษี รถเก่าๆแทนครับ

รถที่ไม่ได้ผลิต ในบ้านเราก็ยังแพงอยู่เหมือนเดิม
รถฟรีเมี่ยมคาร์  CKD ก็ลดลงนิดหน่อย เพราะ ฟันกำไรเยอะอยู่แล้ว

รถญี่ปุ่นและค่ายอเมริกัน ที่ผลิตในภูมิภาคอาเซี่ยน จะขายดีกว่าเดิมครับ ด้วยราคาที่ต่ำลง มากๆๆ

จุดจบ อู่หลายๆอู่ เพราะคนใช้แล้วทิ้งเพราะซ่อมแพง



พวก Japan และ OEM ที่ผลิตรถในบ้านเรา จะสบายกว่าเดิม


 :-[ :-[ :-[ ขอบคุณ ครับ ที่ขยายความให้ถูกต้องเรื่องภาษี ที่ต่างกัน ในความหมายของผมในกระทู้นี้ จะหมายถึงภาษีนำเข้าที่ต่ำด้วย กันกับภาษีสรรสามิต ด้วยกันทั้งคู่เลยครับ เดี๋ยวผมแก้ไขให้ใหม่นะครับ ขอบคุณครับ



xman2029

อยากให้ลดภาษี สรรสามิต ลงแล้วเก็บรายปีแพงๆแบบ ญี่ปุ่นเอา รถยิ่งเก่ายิ่งแพง



rojsak2021

ผมว่ามันเป็นกลไกทางการเงินการภาษีที่มันควบคุมกันอยู่ ค่าเงินบาทก็คงมีส่วน ราคาคงจะให้เมือนในต่างประเทศคงไม่ได้ เพียงแต่ว่าแพงขอให้มี option สมราคาก็พอ



tsubasa

จริงๆ ผมอยากสนับสนุนให้ขายรถใหม่ถูกๆ แล้วเก็บภาษีรถเก่าที่ิเกิน 10ปี 15 ปี 20ปี ให้แพงมากๆ
เพราะคนไทยจะได้ใช้รถใหม่ มีคุณภาพ ความปลอดภัยมากกว่า เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น
ออกนโยบายให้เอารถเก่ามาเปลี่ยนเป็นรถใหม่ ได้ส่วนลดแบบรถคันแรกก็ดี

แต่... พวกไม่มีที่จอดรถในบ้าน ควรห้ามซื้อรถเด็ดขาด
พวกเมาแล้วขับ ให้ยึดรถไปเลย ไม่ต้องคืน



AkE

น่าจะทำให้รถบ้านเราหรู แพงๆ เยอะมากๆ ตัวเลือกเพียบ



bubball




bobsan

โรงงานประกอบรถยนต์ก็จะเจ๊ง เศรษฐกิจจะแย่กว่านี้ คนจะมีเงินน้อยลง
สรุปคนก็ใช้รถประมาณปัจจุบันนั่นแหละครับ



TRcdi

นั่งคิดตาม จขกท.  ก็ยังไม่แน่ใจพฤติกรรมตัวเอง
เพราะตอนนี้เวลาเลือกซื้อรถ  ก็จะดูแค่
งบประมาณ กับ รุ่นรถที่สามารถซื้อได้

ถ้าราคารถถูกลง 
ก็ไม่รู้ว่าจะตั้งงบไว้เท่าเดิม แล้วดูรถหรูๆ ขึ้นไป หรือ เอารุ่นระดับเดิมๆ  แต่ประหยัดงบไปได้มากโข

... แต่คาดว่า  ซีรีย์5  กลายร่างเป็น  cayenne
จะมีแนวโน้มมากกว่า อิอิ



golferjk

ขาดดุลการค้ามหาศาล รถติดยิ่งกว่าเดิมเพราะรถถูก



tvm

ภาษีฯลฯ ลดลง ราคาขายก็ต่ำลง คนก็ซื้อรถได้แพงขึ้น หรือจำนวนมากขึ้น แค่นั้นอ่ะ

หลังๆ แนว ทำไมใครจะทำอะไร กับ ถ้าอย่างนี้จะเป็นอย่างไร เยอะน้อ 555



ps000000

แค่คิดยังไม่กล้าจะคิด มันคงเป็นไปไม่ได้



mamaman

ภาษี นำเข้าลดด้วย

ก็จะเกิดการขาดดุลการค้า มหาศาล
รถที่ผลิตเพื่อขายบ้านเราก็ขายไม่ออก อยู่ยาก





e:smart Hybrid

มีแต่เสียกับเสียครับ

รถติดมากขึ้นเพราะคนออกรถกันง่ายขึ้น จากมอไซด์ก็เปลี่ยนมาออกรถยนต์ไปเลยดีกว่า

รถมือสอง ราคาตกมาก และขายยากแน่ๆ เผลอ รถอายุ 7-10 ปีก็ขายเป็นเศษเหล็กละ

รถแพงๆ ถูกลง คนฟุ่มเฟือยมากขึ้น ขาดดุลการค้ามากขึ้น

สรุป ผมว่ามีแต่ข้อเสีย อย่าทำเลยครับ



mamaman

มีแต่เสียกับเสียครับ

รถติดมากขึ้นเพราะคนออกรถกันง่ายขึ้น จากมอไซด์ก็เปลี่ยนมาออกรถยนต์ไปเลยดีกว่า

รถมือสอง ราคาตกมาก และขายยากแน่ๆ เผลอ รถอายุ 7-10 ปีก็ขายเป็นเศษเหล็กละ

รถแพงๆ ถูกลง คนฟุ่มเฟือยมากขึ้น ขาดดุลการค้ามากขึ้น

สรุป ผมว่ามีแต่ข้อเสีย อย่าทำเลยครับ

คือปรับลงได้
แต่ กรองคนซื้อนิดครับ
เอาดาวน์ 30 % ขึ้น ไรประมาณนี้



charlse

คิดง่ายๆจะเป็นไปตามกลไกตลาดครับเราจะได้ที่"ดีขึ้น"ในราคา"เท่าเดิม"
MB S300 Bluetec Hybrid
MB Viano 3.0
Porsche Cayenne Diesel



rut191

โรงงานประกอบรถยนต์ก็จะเจ๊ง เศรษฐกิจจะแย่กว่านี้ คนจะมีเงินน้อยลง
สรุปคนก็ใช้รถประมาณปัจจุบันนั่นแหละครับ
เห็นด้วยครับเพราะ รถอโก้คาร์กับ กระบะก็ราคาประมาณนี้แหละคือภาษีถูกสุดๆแล้ว ต่ำกว่าประเทศอื่น ส่วนรถรุ่นอื่นคนก็ขยับไปซื้อพรีเมี่ยมมากขึ้น แต่โรงงานประกอบรถยนต์นั่งน่าจะแย่งานหาย งานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์น้อยลง



Arado_kung

ถ้าใครทันยุคฟองสบู่กำลังเบ่งบาน ช่วงนั้นเปิดเสรีภาษีนำเข้ารถยนต์ มีรถนำเข้าหลายรุ่นเข้ามาในราคาไม่แพงมากนัก บางรุ่นก็ขายดีจนต้องไลน์ผลิตในบ้านเรา หรือแม้แต่ช่วงที่โรงงานบ้านเราผลิตไม่ทันก็ไปสั่งนำเข้ารถรุ่นเดียวกันจากโรงงานต่างประเทศมาแทนในราคาที่ใกล้เคียงกัน อย่างโคโรลล่าสามห่วงรุ่นนำเข้าจากญี่ปุ่นเพิ่มเงินแค่ 5,000 บาทเท่านั้นเอง 



Red Bicycle

 :) :) :) ดูจากที่ท่านสมาชิกหลายท่านตอบกระทู้มา เหมือนว่าคนบ้านเราก็จะหันไปใช้ Premium มากขึ้น อย่างนั้นอาจแปลความแบบนี้ได้ไหมครับว่า การที่เราเห็นผู้คนในบางประเทศใช้รถหรูกว่าเราเยอะ ก็ไม่ได้แปลว่าเขามีฐานะดีกว่าเราแน่ๆ

 :) :) :) และอีกจุดคือธุรกิจเกี่ยวกับรถก็จะแย่ลง แต่มีข้อสงสัยครับว่า ในประเทศที่เขามีภาษีต่ำๆแบบนี้ แล้ววงการรถยนต์ของเขาเข้าสู่ภาวะสมดุลย์ ในแบบของเขาได้อย่างไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2016, 16:08:28 โดย Red Bicycle »



zerocool

ผมว่ารถคงจะติดกว่าเดิม เพราะระบบขนส่งมวลชนบ้านเราไม่ดี
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT



Auto

อันดับแรกเลยคนจะตกงานกันมากขึ้น  บริษัทรถยนต์และผู้ผลิตอีกจำนวนมากหลายโรงงานจะทยอยย้ายไปประเทศอื่น      ถ้าเรื่องรถยนต์คงมีรถเข้ามาหลากหลายมากขึ้น  อู่ซ่อมรถเฉพาะทางเปิดกันมากหน่อยแต่เปิดแล้วทิ้งขว้างกันเยอะ



Super hornet

เป็นแบบนั้นก็ดีอะสิ กะลังอยากได้S coupeกะghibliเลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว... มันเป็นไปได้ยากอะสิ

ผลประโยชน์มันจะไปตกอยู่ที่บุคคลบางกลุ่ม  คนจนยิ่งจนลง ถ้ารถนำเข้าถูกลงคนจะซื้อCKDทำไม พนง.โรงงานระดับรากหญ้าแย่ไปหมด เต๊นท์รถมือสอง อู่ซ่อม ตายกันยกแผงแน่ๆ ระบบการจัดการเมืองไทยยังไม่ครอบคลุมถึงขนาดนั้น
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....



Slipknot`

รถเยอะขึ้นและรถแพงมากๆเห็นได้บ่อยขึ้น