เค้ารู้ครับว่าลูกค้าชอบอะไร
แต่จะขัดได้ไงในเมื่ออีกฝั่งต้องการยุบรวมเป็นAltima
ช่วงที่คิดผมเชื่อว่าเค้าก็เตรียมพร้อมที่จะยอมรับยอดที่หายไปของกลุ่มลูกค้าเอเชีย
ตามนั้นครับ ทางNissanเค้าคงคิดดีแล้ว เรื่องลูกค้าบางส่วนที่ต้องหายไปกับต้นทุนที่ลดลงมหาศาลในการออกแบบรถเพื่อทำตลาดอีกหนึ่งรุ่น ซึ่งเอาจริงๆผมมาอยู่ต่างประเทศเจอ Nissan Altima เยอะมากๆ ทั้งอเมริกาทั้งจีนเลย
เป็นไปตามสถิติครับ ยอดขายของ Altima ตัวเดิมทั่วโลก มันสูงกว่า Teana J32 แบบมีนัยยะ แถมมันดันขายดีที่อเมริกาด้วยสิ ถ้านิสสันจะเลือกยุบ ก็ต้องเป็น Teana JDM นี่แหละ ที่ต้องสละชีพไป แต่ผมคนนึงที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ขนาดแคมรี่ยังไม่กล้ายุบเหลือโฉมเดียวเลย มีแต่แอคคอร์ด G9 เท่านั้น ที่เอาตัวรอดมาได้จากโฉมเดียวตีทั่วโลก
อีกอย่างผมเห็นบางคนต่อว่า ด่าทอนิสสันไทยเละเทะไปหมด จริงอยู่ ที่การตลาดแนวโบราณหลังเขา กับบริการหลังการขายแบบซุยๆ สมควรปรับปรุง แต่การจะบอกว่า ทำไมไม่เอาตัวนั้นมาขาย ตัวนี้ลองดูสิ นิสสันชอบเอารถห่วยๆ ทรงเฉิ่ม มาขาย ก็ในเมื่อดีไซน์รถมันมาแนวนี้จากส่วนวิจัยและดีไซน์ของบ.แม่ กระจายไปทุกรุ่นของนิสสัน จะให้ทำยังไงดีล่ะ ถ้าผมเป็นพี่ซู คงปวดกบาล เอาเท้าก่ายหน้าผากจริงๆ เห็นแกพยายามปรับจูนยกเครื่องได้ดีมากๆ แล้ว แก้หมากเชิงรุกกับ X-Trail hybrid กับเสริมภาพลักษณ์ด้วย Nismo แท้ๆ กับอัลเมร่า (ผมทราบเหตุผลของทางนิสสันแล้ว เข้าใจได้) ผมว่ามาถูกทาง
ส่วนตัว ถ้าจะแก้ปัญหาระยะยาว ผมมองว่านิสสัน ต้องเริ่มจากไปแก้ดีไซน์รถ และการวิจัยตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย จากบ. แม่นั่นแหละ เลิกเอาเรอโนลต์ กับเบนซ์มาครอบบริษัทจนเสียศูนย์เหมือนสุนัขจมน้ำได้แล้ว ทุกวันนี้ ผมรู้สึกสมเพชอินฟินิตี้ที่ดูไร้ค่า เหมือนเป็นแบรนด์แตกหน่อของเบนซ์ ก่อนที่จะโดนโตกับฮอนทิ้งไปไกลกว่านี้ และอย่าลืมว่าบ. เล็กๆ อย่างมาสด้า กำลังตีตลาดทั่วโลกได้สวยอยู่ ปรับตำแหน่ง วัฒนธรรมองค์กรเร่งด่วน ผมยังไม่อยากเห็นนิสสันเจ๊งไปต่อหน้าต่อตา