ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม

Zachary C

ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 08:07:20 »
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก แค่ต้องการจะแชร์ สิ่งที่ผมได้เห็นระหว่างการจอดรอเพื่อนเข้าห้องน้ำ ที่ปั๊มสีเหลืองแห่งหนึ่ง แถวรัชดาฯ ราว 10-15 นาที

เนื่องจาก ที่ปั๊ม มีเครื่องให้เติมลมได้ฟรี (หรือจะเรียกน้องๆพนักงานมาบริการก็ได้) ส่วนใหญ่ เท่าที่เห็น จะมีผู้ใช้มอเตอร์ไซค์หลายท่านแวะเวียนเข้ามาเติมลมไม่ขาดสาย

ปัญหา ! คือ หลายๆคน เหมือนเติมไม่เป็นครับ (รวมถึง จขกท. ด้วย) จึงทำให้คิวยาว ผู้ที่รอหลายท่าน ก็รอด้วยความอดทน บางท่าน (แอบสังเกต) ก็แสยะยิ้มที่มุมปาก บางคนก็ถึงกับจ้อง

จะดีกว่าไหมครับ ถ้าทางปั๊ม มีการติดวิธีการใช้ตัวโตๆ เพื่อให้เข้าใจได้ง่าย หรือ ถ้าเป็นผม อาจจะรบกวนน้องๆพนักงาน มาสอนสักครั้ง สองครั้ง แลกกับ ค่าน้ำใจนิดหน่อย (10-15 บาท)

ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนได้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน อย่างมีความสุขมากขึ้น

ขอบคุณเพื่อนๆ ที่สละเวลาอ่านครับผม  :D
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



Trigger-Happy

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 08:31:09 »
ส่วนตัวผมคิดว่าไม่จำเป็น เพราะอุปกรณ์มันไม่ได้ซับซ้อนขนาดต้องมีคนมาสอนใช้ เครื่องซักผ้ายังใช้ยากกว่าเลยครับ คุณพี่แค่ลองดูว่าคนอื่นเขาทำยังไง หรือถ้าตัวเองเติมเป็นแล้วก็ช่วยคนที่เติมไม่เป็นก็ได้ ;)
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ



ps000000

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 08:44:40 »
ผมมีรถ 2 คัน  ซื้อ ที่เติมลมเสียบที่จุดบุหรี่



pladaek

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 08:53:24 »
หัวที่ใช้เติมลมแต่ละปั๊มมันไม่ได้ซับซ้อนยุ่งยากอะไรครับ
เรียนรู้กันเองได้แป๊บเดียว ของแบบนี้
มาลุ้นให้เจอหัวเติมที่ไม่ชำรุดหรืออยู่ในสภาพดีดีกว่า
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



5thAvenue

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 09:02:13 »
หัวเติมลมใช้ไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้นครับ ยกเว้นปั๊มที่ให้หยอดเหรียญ นั่นงงอยู่สามนาที กดไรก่อนวะ

ชอบมีปัญหากับสายสั้นๆ หรือหัวหักลมรั่วมากกว่า


ปกติก็ไม่ค่อยมีปัญหากับคนเติมลมช้านะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาคนจอดทับที่แล้วไม่อยู่มากกว่า

ล่าสุดมีจอดแช่ ตอนแรกเห็นเปิดไฟหรี่ ก็นึกว่าอยู่ในรถ สรุปรออยู่สองสามนาที ออกมาจากมินิมาร์ท ออกมาแล้วก็ยืนเก้ๆกังๆ ไม่ยอมขึ้นรถ

ไม่ถอยทั้งๆที่ผมจ่อเปิดไฟกระพริบรออยู่ด้านหลัง

จนข้างๆว่าง เลยพุ่งไปจอด เดินไปคว้าสาย เท่านั้นล่ะ ถอยทันที ดีออก



Super hornet

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 09:11:11 »
เข้าปั๊มไม่ค่อยมีปัญหากับที่เติมลมนะ มีปัญหากับคนสะมากกว่า
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....



Aggressor

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 09:54:46 »
ผมเจอพวกแซงคิวกับสายลมปริแตกบ่อยมากๆ ตอนนี้ซื้อที่เติมลมไฟฟ้าแบบพกพาเติมเองแล้วครับ



off_033

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 10:00:52 »
ทุกปั้มที่ตู้ก็มีวิธีใช้ติดอยู่ครับ 

ถ้าไม่เป็นจริงๆเดินไปเรียกพนักงานก็ได้ 



Matlab

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 10:10:37 »
เคยเห็นคนเติมลมกดผิด เป็น bar ไม่ใช่ psi แล้วทำท่างงๆ ผมก็เคยเดินไปเปลี่ยนให้นะ รอคิวเติมซะนานเลย 5555



mamaman

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 10:11:47 »
คาดว่า จขกท คงไปเจอขาจรครับ

เติมลมมอไซด์ ใช้กับรถยนต์ไม่ได้คนละหัวครับ

ปั๊มไหน เติมลมมอไซด์ ใช้ร่วมกัน กับ รถยนต์ มีมั่วครับ
เพราะ มอไซด์ไม่รู้ว่ารถตัวเองต้องเติมลมเท่าไหร่ ผมเห็นบ่อย ปกติใช้มือบับเอา
แต่พมาเจอ ค่า PSI 32-35 นี่ ยางมอไซด์อ่อนเลยครับ
พวกขางงก็งงกันต่อไป เอาที่สบายใจละกัน

ปัญหา หลักๆ คือ หัวลม ของปั๊ม บางปั๊มมันเสีย ไม่ล๊อคหัว ต้องเอามือกดค้างไว้ เล็ง center ดีๆ ถ้าทำไม่ดี เติมไม่เข้า รั่ว งงกันอีก งงกันเข้าไป

บางคนก็ไม่รู้เรื่อง ว่าตัวเองต้องเติมเท่าไหร่อีก
คือ ไม่ได้เติมหรอก แต่วัดลมยางดูเฉยๆก่อนว่าเท่าไหร่ ไม่วัดล้อเดียว พี่วัดสี่ล้อ เสร็จแล้วก็ค่อยมาตั้งเพิ่ม 55555555

สรุป ถ้ามี คิวเกิน หนึ่ง คิว ผม ไม่เติม ไปปั๊มหน้า




Guy y

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 10:24:24 »
พักหลังมา ผมไม่ได้เติมที่ปั๊มน้ำมันอีกเเล้ว พอดีผมปั่นจักรยาน จะมีสูบลมจักรยาน วัดเเรงดันได้ ผมสูบเองเลย วัดลมเย็นตอนเช้าได้ด้วยครับ ลองพิจารณาดูครับ อันละ 600 บาท สูบได้หมดเลยครับ ตัดปัญหาต่างๆออกไป
2010 VIOS



mamaman

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 10:36:37 »
พักหลังมา ผมไม่ได้เติมที่ปั๊มน้ำมันอีกเเล้ว พอดีผมปั่นจักรยาน จะมีสูบลมจักรยาน วัดเเรงดันได้ ผมสูบเองเลย วัดลมเย็นตอนเช้าได้ด้วยครับ ลองพิจารณาดูครับ อันละ 600 บาท สูบได้หมดเลยครับ ตัดปัญหาต่างๆออกไป

ผมก็มี แต่ไม่เคยลองรถยนต์



Darkart

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 11:25:46 »
ทุกปั้มที่ตู้ก็มีวิธีใช้ติดอยู่ครับ 

ถ้าไม่เป็นจริงๆเดินไปเรียกพนักงานก็ได้

+1 ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



tumohyes

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 11:41:27 »
ตอนแรกผมก็เติมไม่เป็นมองๆ เค้า แล้วผมก็ถามเลย

เวลาจะเติมผมจะเอามือแตะๆ ก่อน (เช็คไฟรั่ว)



PAN

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 12:05:30 »
นานๆผมจะเติมที แต่สะดวกสุดผมว่าที่เติมลมที่เสียบไฟจากที่จุดบุหรี่อะครับ



Matlab

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 12:07:38 »
ผมเอารถมอเตอร์ไซด์ ไปไว้ที่ร้าน 1 คันให้ลูกน้องใช้ซื้อข้าว ไปเมื่อไหร่ก็ยางแบน มันบอกเติมไม่เป็น  ผมก็สอนว่า กดไปเลยสัก 45 แล้วก็เติมลมเข้าไปเลย แข็งเท่าไหร่ก็พอเท่านั้น อืมถึงจะเข้าใจ (แล้วเวลามันสั่งข้าวมา มันก็ไม่ต้องกินจนหมดใช่ป่ะ เซ้นส์นะใช้บ้าง 5555)



Pegasus7700

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 12:20:00 »
B q เติมฟรีนะคับ.  ใช้บริการบ่อย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Tomz

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 12:36:25 »
ถ้ามันเติมยากนัก ก็นู่นเลยครับ ร้านปะยาง 20บาท จบ
https://SecreLocal.com - Secure Dating Site - No Selfie - Anonymous Adult Dating -   Meet Local Girls



rotaryman

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 13:14:09 »
ปัญหาคือขี้เกียจเรียนรู้และไม่อยากมืเปื้อนมากกว่า



Slipknot`

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 13:36:32 »
เติมแต่ไนโตรครับ ไม่ต้องเติมเอง
บัตรหมดอายุแต่ส่วนใหญ๋พนักงานไม่ค่อยดู



Pat.Lee

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 14:03:43 »
คนในบอร์ดนี้ส่วนใหญ่ชอบรถและมีความรู้เรื่องรถพอสมควรเรื่องง่ายๆ แบบนี้จึงรู้สึกว่าไม่เห็นจำเป็นจะต้องมีป้ายแนะนำวิธีการใช้งาน แต่ลองนึกถึงคุณป้าขับรถสิครับ ผมว่าเขียนวิธีใช้ที่เข้าใจง่ายๆ ก็ดีนะครับ



liveshow

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 15:08:50 »
การเติมลมมันก็เหมือน กรอกน้ำเข้าขวด

ผมว่ามันเป็นอะไรที่เจ้าของรถควรจะต้องศึกษาหาความรู้นะครับ
แล้วถ้ายางรั่ว ยางแตกจะทำยังไงละครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



Xtream@tom

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 15:21:17 »
คาดว่า จขกท คงไปเจอขาจรครับ

เติมลมมอไซด์ ใช้กับรถยนต์ไม่ได้คนละหัวครับ

ปั๊มไหน เติมลมมอไซด์ ใช้ร่วมกัน กับ รถยนต์ มีมั่วครับ
เพราะ มอไซด์ไม่รู้ว่ารถตัวเองต้องเติมลมเท่าไหร่ ผมเห็นบ่อย ปกติใช้มือบับเอา
แต่พมาเจอ ค่า PSI 32-35 นี่ ยางมอไซด์อ่อนเลยครับ
พวกขางงก็งงกันต่อไป เอาที่สบายใจละกัน

ปัญหา หลักๆ คือ หัวลม ของปั๊ม บางปั๊มมันเสีย ไม่ล๊อคหัว ต้องเอามือกดค้างไว้ เล็ง center ดีๆ ถ้าทำไม่ดี เติมไม่เข้า รั่ว งงกันอีก งงกันเข้าไป

บางคนก็ไม่รู้เรื่อง ว่าตัวเองต้องเติมเท่าไหร่อีก
คือ ไม่ได้เติมหรอก แต่วัดลมยางดูเฉยๆก่อนว่าเท่าไหร่ ไม่วัดล้อเดียว พี่วัดสี่ล้อ เสร็จแล้วก็ค่อยมาตั้งเพิ่ม 55555555

สรุป ถ้ามี คิวเกิน หนึ่ง คิว ผม ไม่เติม ไปปั๊มหน้า
ทำไมจะเติมไม่ได้ล่ะครับ ผมยังเคยเติมทั้งมอไซค์และรถยนต์ในเครื่องเดียวกันเลย



mamaman

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 15:35:16 »
ทำไมจะเติมไม่ได้ล่ะครับ ผมยังเคยเติมทั้งมอไซค์และรถยนต์ในเครื่องเดียวกันเลย

มันมีหัวลม สำหรับรถยนต์อย่างเดียวครับ ที่เคยนะเจอนะ บางหัวมันก็ได้ทั้ง มอไซด์และรถยนต์
เค้าจะแยก มอไซด์ หัว รถยนต์หัว เพราะเหมือน ขนาด จุกลม มอไซด์จะไม่เท่ากัน ยกเว้น กดค้าง ไม่มีล๊อค
แล้วถ้าทำเครื่องเติมลม มอไซด์ กับ รถยนต์ รวมกันเมื่อไหร่ รถยนต์ไม่ต้องเติมครับ
ปรับกันไป ปรับกันมาอยู่นั่นละ 55555



neutrino

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 15:54:27 »
เคยเต้มลมตามปั๊ม เบื่อและเซ็งกับคุณภาพคนเอามากๆ บางพวกไม่แคร์คนอื่น, บางพวกแซงคิวเห็นแก่ตัว, บางพวกเก้งๆก้างๆเงอะงะชักช้าไม่สนใจว่ามีคนรอ, บางพวกใช้ไม่เป็นแต่ไม่ถาม มัวหาวิธีด้วยตนเอง, บางพวกไม่ได้ต้องการเติมลมแต่จอดเพื่อไปซื้อของหรือเข้าห้องน้ำ สุดท้ายหลังจากเปลี่ยนยาง มีบริการเติมลมตลอดอายุการใช้ ดีมากเลย ไม่ต้องไปผจญกับคนคุณภาพแย่ๆแล้ว เราปรับเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ ต้องหาวิธีปรับเปลี่ยนตัวเอง



Zachary C

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 19:51:08 »
ดีใจครับ ที่ได้ฟังความเห็นที่หลากหลายจากเพื่อนๆสมาชิก  ผมเอง คราวหน้าที่แวะปั๊มปนะจำคงต้องให้น้องพนักงานมาสอนสักนิด จะได้ทำเองได้ และช่วยคนอื่นได้ด้วย  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2016, 19:59:10 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



promt

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 21:26:11 »
แค่ทำวิธีใช้สั้นๆ
1...
2...
3...
4. เก็บสายลมเข้าที่

พอ



tiger12r

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 31, 2016, 08:00:58 »
เกลียดพวกชอบจอดทับที่เติมลม คันอื่นเขาจะเข้าไปเติมก็ไม่ได้นี่แหละ  >:(
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4



unsignedint16

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 31, 2016, 08:09:10 »
ผมใช้ปั๊มลมจักรยาน สูปมือ ช่วยออกกำลังกายที่บ้าน



keng

Re: ว่าด้วยเรื่อง การเติมลมที่ปั๊ม
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 31, 2016, 12:59:52 »
ผมมักจะเติมในปั๊ม ปตท ครับ ตู้ที่เติมก็จะมีกด + -
อย่างผมก็จะเติม 35 ต้องดูก่อนว่าบนตู้เลขเดิมกี่ปอนด์
เราก็กด + หรือ - จนได้เลข 35 หมุนเปิดจุกลม
แล้วก็ใช้หัวเติมลม กดลงที่หัวจุ๊บล้อที่เราจะเติม
ถ้าลมเข้าจะมีเสียงที่คุณน่าจะสังเกตได้ มันจะเติมไปเรื่อยๆ ดูจากจอบนตู้ก็ได้ครับ
เพราะมีเลขขึ้นให้ดูตลอด จนถึงที่เรากดเซ็ตเอาไว้ว่ากี่ปอนด์
ตู้เติมลมก็จะมีเสียงร้องเตือน เราก็เอาหัวเติมออกจากล้อได้ แล้วก็ปิดฝาจุ๊บที่ล้อเราครับ