ผู้เขียน หัวข้อ: Benz E-Class 2016 พัฒนาทุกด้าน แต่สิ่งที่ถอยหลังลงคลอง คือ ความนั่งสบาย  (อ่าน 14945 ครั้ง)

วันนี้ผมไปมอเตอร์โชว์มา ตั้งใจไปดู E-Class 2016 ตัวใหม่โดนเฉพาะ
งานออกแบบตัวจริง ก็สวยเหมือนในรูป ดูคล้ายกันตั้งแต่ C E S  แต่สวยครับ
ภายในคือความอลังการดาวล้านดวง ผมดูรถหรูทุกคันในงานมอเตอร์โชว์ ภายในงบ4-6ล้าน ไม่มีรถคันไหนตกแต่งภายในหรูหรา และสวยไปกว่า E-Class อีกแล้วครับ
คันที่เอาชนะมันได้ ก็ต้องศิษย์พี่ใหญ่ของค่ายอย่าง S-class หรือไม่ก็ต้องข้ามไปพวก โรลสรอย ,เบนลี่ย์ นอกนั้นไม่มีใครเทียบได้เลย
Volvo xc90 ตัวจริง ข้างในงั้นๆมากๆครับ BMW x1 ยังสวยกว่าอีก  (หมายถึงภายในนะ)

แต่สิ่งที่ผมผิดหวังมากๆ (ไม่ได้จะซื้อนะครับ เพราะงบไม่ถึง ผิดหวังในแง่ของการวิจารณ์)
คือ เบาะหลังครับ

เบนซ์ คงเลิกสนใจคนนั่งหลังแล้ว  เบาะรองนั่งสั้นมาก พนักพิงก็ชัน นั่งไม่มีความสบายเลยครับ
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เบาะหลัง Civic นั่งสบายกว่าครับ  อันนี้พูดจริงๆเลย ใครไปมอเตอร์โชว์ไปลองนั่งเทียบดูได้

ไม่ต้องไปเทียบกับพวก D-segment ญี่ปุ่น ิอย่าง แคมรี่ หรือ แอคคอร์ด นะ 

ตอนนี้พื้นที่ห้องโดยสารด้านหลัง รถญี่ปุ่นชนะ E-class ไปมากพอสมควรแล้วครับ ให้ผมนั่ง E-class รุ่นใหม่ จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ผมขอบายแน่นอนครับ

ผมนึงถึง E-class รุ่นเก่าๆ ที่เบาะหลังกว้าง นั่งสบาย  พวกนี้มันหายไปหมดแล้ว 

รถเบนซ์ ไม่ใช่รถสำหรับคนนั่งอีกต่อไปแล้ว มันกลายเป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับคนขับอย่างเดียว

ถ้าใครจะซื้อมาให้พ่อแม่นั่ง ผมว่าไป อัลพาร์ด ดีกว่าครับ

ไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่าทำไมรถยุโรป ถึงออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในได้แย่ลงทุกวัน

คอนโซลกลางก็ใหญ่มาก ทำให้ห้องโดยสารดูแคบไปเลย  ผมลุกจากตำแหน่งนั่งขับของ C class แล้วมานั่ง E-class ต่อ
ไม่รู้สึกว่ามันต่างกันเท่าไร  ในขณะที่ E-class ที่เพิ่งตกรุ่นไป ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง นั่งสบายกว่าตัวใหม่

แต่อีกซีกหนึ่งของโลก ญี่ปุ่นกลับพัฒนารถของตัวเอง ให้นั่งสบายมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ accord G 7-8-9  หรือ แคมรี่ 30-40-50  ล้วนแล้วแต่มีพัฒนาการด้านการนั่งสบายในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ Leg room ถูกทำให้กว้างขึ้น เบาะนั่งถูกปรับปรุงให้นั่งทางไกลได้ดีขึ้นเรื่อยๆจากรุ่นสู่รุ่น
แม้แต่ Civic FB กลายมาเป็นตัวปัจจุบัน เบาะหลังกลับกลายเป็นจุดแข็ง เพราะนั่งสบายกว่าเดิมจริงๆ

แต่รถยุโรปอย่างเบนซ์ กลายเป็นว่ายิ่งออกรุ่นใหม่มา พื้นที่ด้านหลังยิ่งหดเล็กลง Leg room น้อยลง เบาะนั่งก็สั้นกุดลงไปเรื่อยๆ Head room ก็ถูกบีบลงมาให้อึดอัดมากขึ้น

การออกแบบที่สวยเมื่อมองด้วยตา แต่ใช้งานจริงแล้วกลับไม่สบาย ผมไม่แน่ใจว่ามันยังเรียกการออกแบบที่ดีได้อยู่ไหม

คงจะไม่มีใครว่า ถ้าความไม่สบายต่างๆเหล่านี้มันอยู่ในรถเล็กอย่าง CLA หรือ GLA

แต่มันกลับเกิดขึ้นกับ E-Class รถที่วางตำแหน่งเป็นรถของผู้บริหาร ,รถครอบครัวของเหล่าบรรดาเศรษฐี 

ผมถือว่าสอบตก สำหรับการเป็นรถครอบครัว

เมื่อก่อนผมเคยแปลกใจ ว่าทำไมยอดขายรถเบนซ์ในประเทศอเมริกา มันต่ำกว่ารถญี่ปุ่น D-segmentมากๆ
ทั้งๆที่ราคามันไม่ได้ต่างกันมากแบบเมืองไทย  เรียกว่าถ้าส่วนต่างน้อยแค่นี้ เป็นคนไทย หันไปซื้อรถยุโรปกันหมด

คงเป็นเพราะอเมริกาเป็นประเทศที่รัฐแต่ละรัฐอยู่ห่างกันมาก ต้องขับทางไกลๆ และคงเป็นเพราะ D-segment อย่างแคมรี่ แอคคอร์ด นั่งได้สบายกว่า
E-class ขายได้น้อยมากในอเมริกา ผมดูยอดขายรถที่อเมริกาทุกเดือนจากเว็บ Goodcarbadcar มันจะอัพเดทยอดขายรถทุกประเภททุกๆเดือน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2016, 22:42:57 โดย กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก »

ออฟไลน์ iceice99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,414
    • อีเมล์
      รถเบนซ์แทบทุกรุ่น  ตอนออกมาใหม่ๆจะโดนติเยอะ  แต่สักพักเสียงติจะเปลี่ยนเป็นเสียงชม  คงต้องรอดูสักพัก  ผมมั่นใจว่า E Class รุ่นนี้จะขายดีกว่า C Class แน่นอน

      รถเบนซ์แทบทุกรุ่น  ตอนออกมาใหม่ๆจะโดนติเยอะ  แต่สักพักเสียงติจะเปลี่ยนเป็นเสียงชม  คงต้องรอดูสักพัก  ผมมั่นใจว่า E Class รุ่นนี้จะขายดีกว่า C Class แน่นอน

ผมชมทุกด้านเลย

ยกเว้นเรื่องนั่งสบายนี่แหละ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
เห็นด้วยเลยครับ ได้ลองนั่งตัวAMG รู้สึกว่าเบาะแข็งกว่าตัวW212 แบบเห็นได้ชัด เบาะแคบลง แล้วรู้สึกถึงความไม่สบาย

เห็นทีMB ถ้าผู้บริหารจะซื้อคงวางให้ข้ามไปเล่นS-Classไปเลย หรือข้ามฟากไป Series5 แน่ๆ 555+ 

ออฟไลน์ Butterzai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
ในคลาสนี้ผมว่ายังเหลือ Lexus ES นะ ที่ด้านหลังสบาย กว้างๆ.

ส่วนE Class ผมว่าเบาะหลังมันไม่สบายเอาซะเลย เหมือน Camry ให้ความรู้สึกโปร่งสบายกว่ากันมากมายจริงๆ ภายในCamry มันก็ไม่ได้ห่างมากมายขนาดนั้นละด้วยในเรื่องวัสดุ

ไม่รู้สิครับ ผมว่าดีไซน์ภายในมันสวยขึ้น. แต่วัสดุ ฟีลลิ่งสัมผัสผมว่างั้นๆนะ ยังเทียบ S ไม่ได้ ค่อนไปทางC น่ะ และถ้าเทียบกับ Lexus GS. ผมชอบวัสดุหนังภายในรถ GS มากกว่า ดูด้วยตาชอบBenz แต่พอสัมผัส. ลงไปนั่ง ผมชอบLexus มากกว่า

GS แผงข้าง เบาะ มันให้ฟีลลิ่ง หนังแท้บุนุ่ม มากกว่า ไวนิลอัดลายแบบ E Class นะผมว่า

ไม่รู้ตัวเมืองนอกมันมีออปชันให้เลือกวัสดุภายในแบบอื่นๆที่มันเนียนมือกว่านี้หรือเปล่าน่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2016, 22:52:20 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Wen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ

จากความเห็นส่วนตัวแล้ว

เด่นชัดที่สุดประการแรกเลยตั้งแต่เดินเข้าไปสัมผัสเลยคือ
นำ้หนักประตูครับ ทันทีที่เปิดประตู ไม่รู้สึกถึงความหนักแน่น
ไม่เหมือนรถยุโรปเลยครับ ผมว่าประตูaccordที่ว่าเบาแล้ว
ยังจะดูหนักกว่าอีก e class ตัวใหม่ประตูเบาหวิวครับ

เบาะหลังนี่คือผมว่ามันไม่ได้ใหญ่กว่าc classเท่าไหร่เลย
ขอบกระจกก็สูงและกระจกบานเล็ก นั่งแล้วอึดอัด แต่อาจจะ
ต้องรอดูตัวภายในสีครีมสว่างแบบs class อีกที
รวมทั้งดีไซน์เบาะที่ตรงกลางมันมีครีบขึ้นมา2ฝั่ง เหมือนกับว่า
จะให้นั่งหลังได้แค่4คนซะงั้น

ลายเบาะตัวexclusiveที่เป็นแนวตั้งคอดๆส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบ

จอรุ่นexclusiveเข้าใจว่าเป็นinfortainmentแบบรุ่นlowสุด
แต่รถราคา4ล้านไม่น่าจะดีไซน์ให้มันมีพื้นที่ว่างขอบจอเยอะขนาดนี้
มันดูโล่งๆแปลกๆ เหมือน520iรุ่ f10นแรกๆที่ทำช่องสำหรับ
จอ10นิ้วแต่ให้จอมาแค่6.5นิ้วเล็กๆตรงกลาง
ส่วนตัวผมว่ามันดูน่าเกลียด

โดยรวมดีไซน์ผมประทับใจมากครับ
แต่การใช้งานเป็นรถนั่งสบายจริงๆรวมถึงความ คลาสสิก
คงต้องยกให้ w212 ก่อนfacelift เท่านั้นครับ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,894
ผมว่า Benz gen ใหม่มันนั่งสบายน้อยลงจริงๆ(ยกเว้น S-Class) โดยเฉพาะเบาะหลัง ส่วนข้างหน้าอุโมงเกียร์ก็ใหญ่มากๆทำให้ดูอึดอัด แต่ก็เข้าใจว่าต้องรองรับกับเกียร์ที่ใหญ่ๆ แต่ภายในก็สวยขึ้นมากจริงๆ(คหสต.คิดว่าสวยแซงBMWไปหลายก้าว) ผมว่าเหมือนเขาเจาะกลุ่มตลาดวัยรุ่นขึ้น เน้นขับมากกว่านั่งมากขึ้น
VOLVO V40 T5 R-Design Rebel Blue 2014
HEICO SPORTIV Exhaust system
RICA Tuning
Bilstein B12
CAR's Instagram: v40_my989

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,670
    • อีเมล์
ตอนแรก นึกว่าคิดไปเองคนเดียว
ไปลองที่ motor show มาเหมือนกันครับ กะจะบอกว่า ไม่ได้ต่างอะไรกับ c class ตัวปัจจุบัน เท่าไหร่เลย
แค่เบาะรองยาวขึ้นนิดนึง แต่เทียบกับรถญี่ปุ่นในขนาดพอๆกัน ในตอนนี้ ผมว่า สู้ไม่ได้ในเรื่องของเบาะนั่งสบายแล้วครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,840
สิ่งที่ดูแย่ไปคือเสา c ครับแล้วก้เครื่องดีเซลรุ่นไม่แรงถึงจะนำเข้า ผมก้ว่าเฉยๆครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,777
    • อีเมล์
XC90ภายในดูธรรมดามากผมเห็นด้วย  ส่วนe classผมก็ไม่เคยเห็นตัวไหนนั่งสบายสักคัน  ผมหมายถึงสบายแบบเทียน่าj32อะไรทำนองนั้นอะนะ    จริงอยู่ซีวิคนั่งนิ่มดีแต่เทียบวิ่งทางยาวแล้วผมว่าeนั่งดีกว่าแน่นอน  ซีวิคนั่งจมแล้วผมรู้สึกง่ามันหลังคุ่มๆยังไงไม่รู้

ที่นั่งแล้วประทับใจที่สุดคือlexus rx f sportใหม่อะครับ

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมว่ารถระดับนี้เบาะน่าจะเป็นสิ่งท้ายๆในห้องโดยสารที่จะตัดต้นทุน และคิดว่าคงสรุปด้วยตาและลองนั่งไม่นานที่โชว์รูมอาจจะยังบอกไม่ได้ทั้งหมดครับ เหมือนซื้อฟูกเตียง ลองนอนที่ห้างตอนซื้อยังไงก็ยังไม่เหมือนเอาไปนอนจริงที่บ้านครับ

ตั้งข้อสังเกตุว่า benz gen นี้ก็ให้ความสำคัญกับการรองต้นขาเพราะให้มาที่เบาะหน้าตั้งแต่รุ่น c รุ่นล่างขึ้นมาแล้วทั้งที่ไม่เคยให้มาก่อน เบาะหลังการใช้สอยและท่านั่งอาจจะไม่เหมือนเบาะหน้าเพราะอยากให้มีมีอิสระในการเคลื่อนไหวมากกว่า ผมเดานะครับว่าการนังเอียงขาได้อาจจะสบายกว่า และยังได้ที่ว่างมากขึ้นด้วย

พูดถึงเบาะที่มีรองขาอย่าง Alphard ผมใช้แล้วแถว 2 กลับไม่ได้สบายเหมือนที่คิดครับ คือดีระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ได้ดีหมือนที่คาดไว้ครับ เรื่องนี้พี่จิมมี่ก็มีคอมเมนต์เหมือนกันครับใน youtube

ออนไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,122
เห็นด้วยครับ ไปลองนั่งเบาะหลังมาผมมีความรู้สึกว่าอึดอัดกว่ารุ่นเดิม เบาะรองนั่งค่อนข้างสั้น ขนาดมิติภายในค่อนไปทาง C-Class เลย ( นั่ง E220d แล้วไปนั่ง C350e ต่อ ) ถ้าเน้นเบาะหลังด้วยผมคงไป Alphard / Vellfire แทนละครับ E-Class มันไม่ตอบโจทย์ความสุนทรีย์แล้ว แต่ถ้าเน้นแค่คนขับ + คนนั่งหน้าคง E-Class เหมือนเดิม

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,373
    • อีเมล์
ประเด็นนี้ผมอยากจะกดบวกให้ล้านปีแสงยิ่งนัก กับความนั่งไม่สบายของเมอร์คเจนนี้ ยกเว้น W222 ไว้รุ่นนึง ที่เบาะหลังนั่งสบายผิดวิสัยปรัชญาของเบนซ์ยุค 5G

จริงอยู่ที่ E-Segment ส่วนใหญ่จะนั่งไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับ D-Segment ญี่ปุ่น โดยเฉพาะในแง่ของพื้นที่วางขาและตำแหน่งเบาะนั่ง ที่ผมว่าหาใครมาโค่น Camry HV รุ่นท้อป กับ Teana J31/J32 ยาก  (พวกเบาะหลังปรับเอนไฟฟ้าใน E-Segment หายากมาก เท่าที่เห็นก็จะมีอยู่ใน Crown Royal / Majesta ที่ผมว่า Crown / Lexus GS หรือแม้แต่ ES ก็ยังนั่งสบายสู้แคมรี่กับเทียน่าตัวก่อนไม่ได้อยู่ดี)

แต่สิ่งที่น่าตำหนิที่สุด คือเบาะหลังของเบนซ์ นับวันยิ่งถอยหลังลงเหวลงไปทุกที เข้าใจมั๊ยครับว่ารุ่นนี้ก็มีผู้บริหารระดับสูงขององค์กรใช้เหมือนกัน ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องให้ออก S-Class เสมอไป ทางเลือกที่ง่ายและถูกกว่ากันเยอะ บริษัทต่างๆ ถึงหันไปออก Camry HV แทนไง เบาะไม่แข็งเป็นไม้กระดานด้วย Alphard / Vellfire ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี

เอาล่ะผมจะไม่เทียบกับ D-Segment ก็ได้ เทียบกับคู่แข่งของมันอย่าง 5-Series / GS / ES / S80 / Crown Royal / Nissan Fuga รถคุณก็ไปอยู่ที่โหล่ได้ไม่ยากแล้ว ไม่มีใครเค้าที่รองหลังแข็ง ชัน และส่วนรองนั่งสั้นเท่านี้แล้ว ยกเว้น Audi A6 นี่ก็เบาะแย่อีกคน ไม่แข็งเท่า แต่ชัน สั้น และเล็ก แย่งที่โหล่กันสนุก พิจารณาได้แล้วนะครับ ว่าต้องการจะเป็นที่ 1 ของคลาสในทุกๆ ด้าน แต่ลืมสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ลูกค้าจะดื่มด่ำความสุนทรีย์ของภายใน คือเบาะนั่งนี่แหละ ฝากทีมพัฒนารุ่น W214 อีก 7 ปีข้างหน้าด้วยแล้วกัน 213 คงไม่ทันแล้ว ตัว fl ก็คงไม่ปรับอยู่ดี

ส่วนตัวผมว่ารถระดับนี้เบาะน่าจะเป็นสิ่งท้ายๆในห้องโดยสารที่จะตัดต้นทุน และคิดว่าคงสรุปด้วยตาและลองนั่งไม่นานที่โชว์รูมอาจจะยังบอกไม่ได้ทั้งหมดครับ เหมือนซื้อฟูกเตียง ลองนอนที่ห้างตอนซื้อยังไงก็ยังไม่เหมือนเอาไปนอนจริงที่บ้านครับ

ตั้งข้อสังเกตุว่า benz gen นี้ก็ให้ความสำคัญกับการรองต้นขาเพราะให้มาที่เบาะหน้าตั้งแต่รุ่น c รุ่นล่างขึ้นมาแล้วทั้งที่ไม่เคยให้มาก่อน เบาะหลังการใช้สอยและท่านั่งอาจจะไม่เหมือนเบาะหน้าเพราะอยากให้มีมีอิสระในการเคลื่อนไหวมากกว่า ผมเดานะครับว่าการนังเอียงขาได้อาจจะสบายกว่า และยังได้ที่ว่างมากขึ้นด้วย

พูดถึงเบาะที่มีรองขาอย่าง Alphard ผมใช้แล้วแถว 2 กลับไม่ได้สบายเหมือนที่คิดครับ คือดีระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ได้ดีหมือนที่คาดไว้ครับ เรื่องนี้พี่จิมมี่ก็มีคอมเมนต์เหมือนกันครับใน youtube

เบาะนั่งที่นั่งไม่สบาย ในขณะที่รถจอด มันก็ไม่มีทางนั่งสบายในขณะที่รถวิ่งหรอกครับ
มันไม่ดี ผมก็ต้องว่าไม่ดี ไม่ใช่พอเป็นเบนซ์ แล้วนั่งไม่สบาย เราต้องมาคิดแก้ตัวให้มัน โดยหาเหตุผลมารองรับในการออกแบบเบาะสั้นๆกุดๆ พนักพิงชันๆ
รถที่นั่งสบาย มันรู้สึกได้ตั้งแต่เราก้าวขึ้นรถแล้วครับ ไม่ใช่ต้องนั่งจากกรุงเทพไปถึงนครสวรรค์แล้วค่อยรู้ว่ามันดีหรือไม่ดี

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,007
มีไม่น้อยนะครับ ที่คนมองๆ รถ sedan ระดับนี้อยู่ แต่สุดท้ายไปจบที่รถตู้แบบ alphard ซะงั้น เพราะเรื่องความไม่สบายของเบาะหลังนี่แหละ

ผมเป็นคนนึงที่คิดว่า เบาะหลัง มันไม่รองรับขาเลย มันสั้นเกินไป นั่ง c class ยังไงก็ไม่สบาย

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,142
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
สงสัยที่ว่าเบาะหลังแย่ลงเห็นจะจริง แฟนผมก็สนใจตัวนี้มากนางเลยรีบไปดูก่อนปรากฏว่ากลับมาบอกแบบที่ทุกท่านบอกเลย
คือเบาะตั้งไปและแข็งๆตอนแรกก็นึกว่าแฟนมั่วนิ่ม  บอกเทียบกับw211คันเก่าแล้วแฟนบอกไม่เวิค แต่อย่างอื่นแฮปปี้

ผมยังไม่มีโอกาสไปลองสัมผัสเลยครับ ช่วงนี้ไปๆมาๆไม่มีเวลา จะมีทางเป็นไปได้ไหมที่ตัวFaceliftจะมีการปรับปรุงแล้ว?




History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,414
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมว่ารถระดับนี้เบาะน่าจะเป็นสิ่งท้ายๆในห้องโดยสารที่จะตัดต้นทุน และคิดว่าคงสรุปด้วยตาและลองนั่งไม่นานที่โชว์รูมอาจจะยังบอกไม่ได้ทั้งหมดครับ เหมือนซื้อฟูกเตียง ลองนอนที่ห้างตอนซื้อยังไงก็ยังไม่เหมือนเอาไปนอนจริงที่บ้านครับ

ตั้งข้อสังเกตุว่า benz gen นี้ก็ให้ความสำคัญกับการรองต้นขาเพราะให้มาที่เบาะหน้าตั้งแต่รุ่น c รุ่นล่างขึ้นมาแล้วทั้งที่ไม่เคยให้มาก่อน เบาะหลังการใช้สอยและท่านั่งอาจจะไม่เหมือนเบาะหน้าเพราะอยากให้มีมีอิสระในการเคลื่อนไหวมากกว่า ผมเดานะครับว่าการนังเอียงขาได้อาจจะสบายกว่า และยังได้ที่ว่างมากขึ้นด้วย

พูดถึงเบาะที่มีรองขาอย่าง Alphard ผมใช้แล้วแถว 2 กลับไม่ได้สบายเหมือนที่คิดครับ คือดีระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ได้ดีหมือนที่คาดไว้ครับ เรื่องนี้พี่จิมมี่ก็มีคอมเมนต์เหมือนกันครับใน youtube

เบาะนั่งที่นั่งไม่สบาย ในขณะที่รถจอด มันก็ไม่มีทางนั่งสบายในขณะที่รถวิ่งหรอกครับ
มันไม่ดี ผมก็ต้องว่าไม่ดี ไม่ใช่พอเป็นเบนซ์ แล้วนั่งไม่สบาย เราต้องมาคิดแก้ตัวให้มัน โดยหาเหตุผลมารองรับในการออกแบบเบาะสั้นๆกุดๆ พนักพิงชันๆ
รถที่นั่งสบาย มันรู้สึกได้ตั้งแต่เราก้าวขึ้นรถแล้วครับ ไม่ใช่ต้องนั่งจากกรุงเทพไปถึงนครสวรรค์แล้วค่อยรู้ว่ามันดีหรือไม่ดี
   แล้วที่นอนนิ่มๆล่ะ  นอนแป๊บเดียวก็สบายดี แต่นอนนานๆปวดหลังนะ  ผิดกับที่นอนแข็งๆ  นอนแป๊บเดียวรู้สึกไม่ค่อยดี  แต่นอนนานๆจะรู้สึกว่าแข็งๆก็ดีนะ

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
สอบถามท่านที่ไปลองมาแล้ว และเคยนั่งเบาะหลัง
Bmw f10  ว่าตัว w213 นี้นั่งแย่กว่ามั้ยครับ

ยอมรับว่า ยิ่งมา ยิ่งเอือมกับการออกแบบเบาะหลัง
ของรถยุโรป ทั้งจมไปบ้าง ชันไปบ้าง ลุกยากบ้าง
เอาแค่ที่ใช้อยู่ e60 , f10 ลามไปถึง xc60 
นั่งหลังไม่ได้เรื่องซักคัน

จนตอนนี้เทใจไป alphard/vellfire ละ
แต่เห็นในกระทู้นี้  คุณ nutcracker บอกว่า เบาะแบบมียกรองขา  ก็ไม่ได้นั้งสบายเท่าไหร่....
อันนี้คือได้ลองนั่งทางไกล แล้วก็ไม่ค่อยโอเคเหรอครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
เกียร์9สปีดแล้วนิครับ คอนโซลกลางเลยต้องขยายตามขนาดเกียร์

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 826
    • อีเมล์
ใช้รถมาหลายรุ่น ถ้าเอาสบาย ญี่ปุ่นดีกว่ายุโรปมาก
ฝรั่งตัวใหญ่แต่ออกแบบรถภายในแคบ
ญี่ปุ่นคนเอเชียแต่ออกแบบรถภายในกว้าง นั่งสบาย

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
สอบถามท่านที่ไปลองมาแล้ว และเคยนั่งเบาะหลัง
Bmw f10  ว่าตัว w213 นี้นั่งแย่กว่ามั้ยครับ

ยอมรับว่า ยิ่งมา ยิ่งเอือมกับการออกแบบเบาะหลัง
ของรถยุโรป ทั้งจมไปบ้าง ชันไปบ้าง ลุกยากบ้าง
เอาแค่ที่ใช้อยู่ e60 , f10 ลามไปถึง xc60 
นั่งหลังไม่ได้เรื่องซักคัน

จนตอนนี้เทใจไป alphard/vellfire ละ
แต่เห็นในกระทู้นี้  คุณ nutcracker บอกว่า เบาะแบบมียกรองขา  ก็ไม่ได้นั้งสบายเท่าไหร่....
อันนี้คือได้ลองนั่งทางไกล แล้วก็ไม่ค่อยโอเคเหรอครับ

นั่งหลังบ้างบางครั้งก็รู้สึกแล้วครับ ภรรยาผมนั่งกับลูกมากกว่า ก็เห็นตรงกันว่ามันมีให้ติ คือการรับแผ่นหลังมันไม่เต็มครับเหมือนสะโพกกับหลังคำ้เบาะอยู่ และมีความรู้สึกเหมือนโดนล้อคตัวโดยเฉพาะตอนที่ยกที่รองน่องขึ้น วัสดุกำมะหยี่อาจมีส่วนดูดตัวไม่ให้ขยับได้มากด้วยครับ คือมันไม่เหมือนนอนโซฟาบ้านอย่างที่คิด เป็นข้อตินิดหน่อยครับไม่ได้แย่เพราะนั่งไปก็ชินและสบายไปเอง โดยรวมก็ชอบครับ แต่ผมกลับกันชอบเบาะหน้ามากครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2016, 01:14:25 โดย Nutcracker »

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมว่ารถระดับนี้เบาะน่าจะเป็นสิ่งท้ายๆในห้องโดยสารที่จะตัดต้นทุน และคิดว่าคงสรุปด้วยตาและลองนั่งไม่นานที่โชว์รูมอาจจะยังบอกไม่ได้ทั้งหมดครับ เหมือนซื้อฟูกเตียง ลองนอนที่ห้างตอนซื้อยังไงก็ยังไม่เหมือนเอาไปนอนจริงที่บ้านครับ

ตั้งข้อสังเกตุว่า benz gen นี้ก็ให้ความสำคัญกับการรองต้นขาเพราะให้มาที่เบาะหน้าตั้งแต่รุ่น c รุ่นล่างขึ้นมาแล้วทั้งที่ไม่เคยให้มาก่อน เบาะหลังการใช้สอยและท่านั่งอาจจะไม่เหมือนเบาะหน้าเพราะอยากให้มีมีอิสระในการเคลื่อนไหวมากกว่า ผมเดานะครับว่าการนังเอียงขาได้อาจจะสบายกว่า และยังได้ที่ว่างมากขึ้นด้วย

พูดถึงเบาะที่มีรองขาอย่าง Alphard ผมใช้แล้วแถว 2 กลับไม่ได้สบายเหมือนที่คิดครับ คือดีระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ได้ดีหมือนที่คาดไว้ครับ เรื่องนี้พี่จิมมี่ก็มีคอมเมนต์เหมือนกันครับใน youtube

เบาะนั่งที่นั่งไม่สบาย ในขณะที่รถจอด มันก็ไม่มีทางนั่งสบายในขณะที่รถวิ่งหรอกครับ
มันไม่ดี ผมก็ต้องว่าไม่ดี ไม่ใช่พอเป็นเบนซ์ แล้วนั่งไม่สบาย เราต้องมาคิดแก้ตัวให้มัน โดยหาเหตุผลมารองรับในการออกแบบเบาะสั้นๆกุดๆ พนักพิงชันๆ
รถที่นั่งสบาย มันรู้สึกได้ตั้งแต่เราก้าวขึ้นรถแล้วครับ ไม่ใช่ต้องนั่งจากกรุงเทพไปถึงนครสวรรค์แล้วค่อยรู้ว่ามันดีหรือไม่ดี
ถ้างั้นอาจจะจงใจ downgrade เบาะหลัง ให้มี e class maybach ครับ?

ออฟไลน์ zerocool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
สอบถามท่านที่ไปลองมาแล้ว และเคยนั่งเบาะหลัง
Bmw f10  ว่าตัว w213 นี้นั่งแย่กว่ามั้ยครับ

ยอมรับว่า ยิ่งมา ยิ่งเอือมกับการออกแบบเบาะหลัง
ของรถยุโรป ทั้งจมไปบ้าง ชันไปบ้าง ลุกยากบ้าง
เอาแค่ที่ใช้อยู่ e60 , f10 ลามไปถึง xc60 
นั่งหลังไม่ได้เรื่องซักคัน

จนตอนนี้เทใจไป alphard/vellfire ละ
แต่เห็นในกระทู้นี้  คุณ nutcracker บอกว่า เบาะแบบมียกรองขา  ก็ไม่ได้นั้งสบายเท่าไหร่....
อันนี้คือได้ลองนั่งทางไกล แล้วก็ไม่ค่อยโอเคเหรอครับ

เบาะหลัง Volvo นั่งไม่สบายเหรอครับ ? ผมนึกว่ามันน่าจะสบายที่สุดเสียอีก เคยไปลองนั่งมาที่เบาะคนขับรู้สึกว่ามันนุ่มฟินาเล่มาก แต่เบาะผู้โดยสารนั่งผ่าน ๆ เลยจำไม่ได้เด่นชัดแต่ก็คุ้นว่ามันก็นั่งสบายอยู่นะ

ในความรู้สึกคือ Benz พยายามจะเปลี่ยนตัวเองเป็น brand ที่ดูวัยรุ่นขึ้น เน้นสมรรถนะการขับขี่ ไม่เน้นความสะดวกสบายสำหรับคนมีอายุอีกต่อไป สังเกตได้จากช่วงล่างที่แข็งกระด้างของตระกูล GLA CLA ทั้งหลาย (ผมดูจาก review เมืองนอกนะ ไม่เคยนั่งเอง) ดังนั้นหากเบาะหลังจะนั่งไม่สบาย ผมเองก็ไม่แปลกใจเลย และนั่นคือสิ่งที่แย่ลงอย่างเห็นได้ชัดในสายตาผมเช่นเดียวกับเจ้าของกระทู้ครับ
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,285
เห็นด้วยครับ  ผมก็ไม่ทราบว่า Benz ช่วงนี้ ทีมออกแบบเบาะหลังใช้สมองคิดรึยัง

เพราะเบาะหลังแย่มากๆ  ตั้งแต่ C W205 แล้ว   ทั้งๆที่ BMW ทำ F30 มาให้คันใหญ่ ยาว กว้างขึ้น แล้วทำเบาหลังให้นั่งสบายขึ้น leg room ก็มากขึ้นเพื่อให้ได้ตลาด family car ไปด้วยในตัว

W205 ก็ทำตาม BMW  คือเพิ่มขนาดรถ ยาวขึ้น กว้างขั้น leg roomก็มากขึ้น   แต่เบาะหลังกลับสั้นมากๆ  ผมว่านั่งได้แค่ 60-70% ของความยาวที่มันควรจะเป็นอ่ะ   เบาะนั่งสั้นมากๆ  ทั้งที่ leg room ก็เหลือให้ทำเบาะยาวกว่านั้นได้

ทั้งๆที่จะทำให้รถมาคลอบคลุมกลุ่มคนซื้อรถเพื่อครอบครัวมากขึ้น  แต่กลับทำเบาะหลังมาแบบนั้น   เบาะหลัง C-Class ยังแย่กว่า Honda City เลย  เพราะ City ยังนุ่มและเบาะรองยังยาวพอ   แต่ C-Class มันนุ่มแบบยวบๆ แล้วสั้น

คือผมก็ไม่รู้ว่าใครจะชอบเบาะแบบนั้นนะ   ผมว่าคนนั่งได้แบบสบายๆ  ต้องส่วนสูง <155 cm  อ่ะ 

รับไม่ได้จริงๆ กับเบาะหลัง   ทั้งๆที่ผมชอบรูปทรง C-Class นะ  แต่ไปลองนั่งเบาะหลังแล้ว   ดีใจมากๆ ที่ BMW 3 ที่ขับอยู่มันทำได้ดีขนาดนี้   ผมพาครอบครัวเดินทางเบาะหลังนั่ง 2 คน  แบบไม่มีบ่นเลยว่าอึดอัด  หรือเมื่อย  เมื่อเดินทางหลายร้อยกิโลเมตร

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,007
ใช้รถมาหลายรุ่น ถ้าเอาสบาย ญี่ปุ่นดีกว่ายุโรปมาก
ฝรั่งตัวใหญ่แต่ออกแบบรถภายในแคบ
ญี่ปุ่นคนเอเชียแต่ออกแบบรถภายในกว้าง นั่งสบาย

+1
ปัจจุบัน เป็นแบบนี้จริงๆ

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
เห็นด้วยครับ

e class ที่นั่งด้านหลังแล้วรู้สึกสบายสุด คือ w210 ครับ

รุ่นใหม่มา ฐานล้อยาวขึ้น แต่กลับนั่งไม่สบาย

กลายเป็นรถจากทางญี่ปุ่นที่ออกแบบ มากลับนั่งสบายกว่า lexus gs ดูแล้วภายในดีสุด

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ขอบคุณ จขกท. และคุณ nutcracker สำหรับข้อมูล
ตอบคุณ zerocool  :  volvo ตัว xc60 น่าจะเป็นรุ่น
ไม่ได้เน้นนั่งสบายครับ เบาะสั้น หลังชัน ช่างล่างตึง

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
ภายนอก
ไปดูคันจริงมาแล้ว เห็นแล้วมันไม่ wow ตอนดูในรูป ในคลิปสวยมาก wow มาก 
เดินมาด้านหน้าใก้ลๆกันมี cls amg จอดโชว์อยู่ ผมว่า cls มันสวยกว่านะ

ภายใน
- ด้านหน้า คอนโซลหน้า หน้าปัด จอกลาง ตัว e amg สวยอลังการมาก ชอบจริงๆ เบาะนั่งด้านหน้าโอเค แต่คอนโซลเกียร์มันจะใหญ่โตไปไหน มันเบียดขาซ้ายคนขับจริงๆ เฮ้อ
- ด้านหลัง เบาะเล็ก นั่งได้ดีกว่าตัวเก่านิดเดียว แต่เชื่อหรือไม่ว่า new civic กว้างและโล่ง สบายกว่า ( เหมือนที่ท่านอื่นๆ ว่าไว้จริง ยกเว้นพลาสติกเบาะหลังของ civic ที่ห่วย คิดมาได้)

พอปิดประตู ทั้ง 4 บาน ผมว่ามันเก็บเสียง กันเสียงได้ดีนะ พอปิดแล้วเงียบ สบาย (ลองนั่งในงาน ยังไม่ได้วิ่งจริงบนถนน)

ราคา ตัว e ธรรมดาพอทน แต่พอเป็น e amg แล้ว benz thailand ทำเกินไปนะ 



ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
ผมไปลองดูก็รู้สึกมันนั่งไม่สบายจริงๆๆครับ  เบาะมันค่อนข้างสั้นและชันไปนิดลองนั่งเบาะหลังจาก c350e แล้วลุกไปนั่งเบาะหลังของ e220 แล้วมันแทบไม่ต่างกันเลยในความรู้สึกเวลานั่ง 

ผมว่าการออกแบบเบนซ์เวลานี้มันเหมือนกับว่า  โดนบีบพื้นที่จากห้องเครื่องมากไปถ้าเป็นไปได้ลองออกแบบให้ c350e เป็นขับหน้าแบบ camry accrod ผมว่าห้องโดยสารจะกว้างขวางขึ้นอีกแน่นอน  เพราะตอนนี้ดูเหมือนว่าในห้องผู้โดยสารตอนหน้าต้องออกแบบคอนโซลอุโมงค์เกียร์มาใหญ่มากเพื่อให้รับกับขนาดเกียร์ที่ใหญ่ขึ้น จนมันบีบพื้นที่โดยสารด้านหน้าให้แคบลง