ผู้เขียน หัวข้อ: เทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ในรถยนต์ ค่ายรถพัฒนาเองหรือเปล่า  (อ่าน 2818 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
  8) 8) 8) ระบบเทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ในรถยนต์ เช่น adaptive cruise control   Traction control  อะไรเหล่านี้ ผมเห็นว่าทุกๆค่ายรถยนต์ก็มีใช้ตามๆกันมาทุกค่าย อยากทราบว่าเทคโนโลยีพวกนี้ค่ายรถยนต์เขาต่างคนต่างพัฒนาเอง หรือว่ามีคนทำขายให้ แล้วค่ายรถยนต์ซื้อมาใช้อีกทีครับ

 8) 8) 8) แล้วถ้ามีคนทำขายให้ แล้วทำไมค่ายรถดังๆของยุโรป เช่น MB BMW ถึงมีเทคโนยีล้ำๆใช้ก่อนเค้า ครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
เทคโนโลยีพื้นฐานแบบนั้น ค่ายรถทำเองก็ได้ครับ  พวกเกี่ยวกับ programming ECU
ระบบพวกนี้ไม่ได้เข้าใจยากมากนัก ให้วิศวกรทำ research แล้วออกแบบมาไม่ได้ยากเย็นเท่าไร แล้วการจะโปรแกรมมิ่งใส่ ecu ตรงขั้นตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าใครเขียนโปรแกรม   แต่เชื่อว่าน่าจะร่วมมือกับบริษัท partner หรือ outsource เพื่อเขียนโปรแกรมใส่ ECU

โดยมาก เรื่องพวกนี้ไม่ได้ทำยาก  แต่มันจะยากตรงที่จะตกลงกับ product planning หรือกับ marketing แหละ  ว่าควรจะมี ไม่มี หรือใส่ในรถรุ่นไหมปีไหน  เพราะระบบเหล่านี้ ขนาดคนทั่วไปอย่างเราๆ  แค่เซิร์ชดูตามอินเตอร์เน็ตก็หาข้อมูลได้มากพอสมควรแล้ว  เพราะฉะนั้นแค่ Traction Control, Stability Control, Cross Traffic Monitoring, etc พวกนี้ วิศวกรศึกษาและทำออกมาได้ไม่ได้ยากเลยครับ

แต่ระบบนี้ พอมีในรถแล้ว  แต่ละค่ายก็มีความละเอียดอ่อนต่างกัน  เอาง่ายๆ ก่อน ขนาดระบบอย่าง ABS ของค่ายรถบ้านญี่ปุ่นอย่าง Toyota, Honda   ยังไม่ละเอียดอ่อนเท่า ABS ในรถ premium เยอรมันเลยครับ
การตอบสนองต่างกัน ความถี่ต่างกัน  ถ้าเหยียบเบรคในรถ BMW, Benz จน ABS ทำงาน   จะพบว่า ABS ทำงานถี่กว่ามาก และตอบสนองอย่างนุ่มนวล  ต่างกับ ABS ในรถบ้านญี่ปุ่น ที่เด้งตบเท้าขึ้นมายังดังปัป ปัป ปัป  แล้วความพี่ที่ ABS จับ-ปล่อย  ถือว่าห่างมาก
ขนาด Volvo 850 เมื่อปี 1994 ที่มี ABS แล้วการตอบสนองของ ABS ของรถเก่าขนาดนั้น ยังนุ่มนวล ถี่ และแม่นยำกว่า ABS ของ Honda City/Jazz ยุคปัจจุบันเลยครับ

มีกับไม่มี  ไม่ใช่แค่ประเด็นสำหรับวิศวกรเลยครับ
แต่วิศวกรเค้าคำนึงถึงคุณภาพของ finction พวกนี้ด้วย 
Stability Control ของ Volvo กับของ Honda ก็ละเอียดอ่อนต่างกัน  พออยู่ในสถานการณ์คับขัน  แค่ดีกว่ากัน 15%  ก็อาจจะหมายถึงรถหมุน หรือไม่หมุนได้เลยทีเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2016, 18:39:00 โดย bingoman »

promt

  • บุคคลทั่วไป
สิทธิบัตร คงมีเจ้าของ

ซื้อไปแล้ว ไปผลิตเอง

ออฟไลน์ veturilo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
เทคโนโลยีต่างๆในรถยนต์ บริษัทรถยนต์พัฒนาเองเป็นบางอย่าง แต่ส่วนใหญ่จะให้บริษัท supplier เป็นผู้พัฒนาและถือสิทธิบัตร
เนื่องจากต้นทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆมันสูง เอาสิทธิบัตรไว้กับ supplier จะเป็นประโยชน์เชิงธุรกิจมากกว่า
แต่ถ้าเทคโนโลยีใดที่อยากให้เป็น exclusive บริษัทรถยนต์นั้นๆก็จะถือสิทธิบัตรเอง

ถ้าเราดูกันลึกๆแล้ว บริษัท supplier ที่มีส่วนในการวิจัยและพัฒนาก็มักจะถูกถือหุ้นโดยบริษัทรถยนต์ครับ ด้วยเหตุทางธุรกิจและสิทธิบัตร
แต่ถ้า supplier ไหนที่มีเทคโนโลยีหรือสิทธิบัตรที่ผู้ผลิตรถยนต์ไม่มี แต่อยากได้ไปใส่ในรถยนต์
อันนี้ก็จะเป็นแต้มต่อให้สามารถขายชิ้นส่วนที่มีเทคโนโลยีนั้นๆในราคาแพงเป็นพิเศษได้
(ผมเคยยกตัวอย่างชัดๆเช่น EC Mirror ในกระทู้เก่าๆนะครับ
ต้นทุนวัตถุดิบไม่น่าถึง 100 บาท แต่ขายเข้าผู้ผลิตราคาเป็นพัน แต่ผู้ผลิตรถยนต์ก็ยอมจ่าย)

ผมเข้าใจว่าคุณ bingoman ไม่ได้ทำงานในส่วนวิจัยและพัฒนารถยนต์ เลยเข้าใจว่าสิ่งนั้นเป็นเรื่องง่ายๆ ยากตรงเอาอะไรมาใส่ในรถมากกว่า
จริงๆการพัฒนาเทคโนโลยีแต่ละอย่างไม่ใช่เรื่องง่ายๆอย่างที่คิด มีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณา ไม่ใช่แค่จ้างวิศวกรแล้วมันจะได้มา
ถ้ามันง่าย ทุกๆคนก็คงทำไปแล้ว ไทยคงมีวิจัยรถยนต์และพัฒนาด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งบริษัทต่างชาตินานแล้ว

Product Planning/Marketing มันก็เป็นอีกศาสตร์ที่ไม่ใช่ง่าย เพราะมันเกี่ยวข้องกับขายได้หรือขายไม่ได้ มันคือความอยู่รอดของบริษัท

อีกอย่างนึงที่อยากทิ้งท้ายนะครับ การเปรียบเทียบรถยนต์ต้องเปรียบเทียบรถยนต์ใน class เดียวกัน
เอา MB, BMW, Volvo มาเปรียบกับรถตลาดบ้านๆ ผมล่ะกลุ้มครับ มันจะเทียบกันได้ยังไง
cost ในการพัฒนามันก็ไม่เท่ากัน กลุ่มเป้าหมายของการพัฒนามันก็ไม่เหมือนกัน
ช่วงล่างของรถเยรมันไม่ได้แปลว่าดีกว่าช่วงล่างรถอเมริกาหรือญี่ปุ่น หากแต่วัตถุประสงค์ของการใช้งานมันไม่เหมือนกัน

ในความเห็นผมรถที่พัฒนาโดยบริษัทยุโรปส่วนใหญ่ไม่ได้พัฒนาเพื่อการใช้งานในภูมิภาค ASEAN เลย
มันยังคงไม่เหมาะกับถนนห่วยๆแบบบ้านเรา ระบบ electronic ที่ทนสภาวะอากาศบ้านเราในระยะยาวไม่ไหว
มันแค่ over-engineered สำหรับเมืองไทยจนเอามาอัดบน Motorway แล้วมันส์มาก...และขายในราคาที่ over มากๆแค่นั้น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
มันมีทั้ง พัฒนาเอง และซื้อมา และ ร่วมกันพัฒนา  8) 8) 8) 8)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
ปัจจุบันบริษัทรถที่พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์เองเกือบจะทั้งหมดของญี่ปุ่นก็มีมิตซูบิชิ นะเท่าที่เห็น เพราะเทคโนโลยีบริษัทในเครือมีมากอยู๋แล้ว  8)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
คนวิจัยแรกเริ่มจริง ๆ คือ อาจารย์ นักศึกษา เป็นส่วนมาก (ก่อนที่จะเข้าไปพัฒนาต่อด้วยวิศวกรของแต่ละยี่ห้อ)  หลายๆ  ยี่หอ้ก็จะมี lab ในมหาลัยต่าง ๆ  .....อย่าง GM ก็มี lab อย่างใหญ่ ใน Carnegie มีสนามวิ่งทดสอบด้วย


ไม่แน่ใจเหมือนกัน ว่ามหาลัยในไทย  มีของเจ้าไหนมาเปิด research lab บ้าง
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------