เทคโนโลยีพื้นฐานแบบนั้น ค่ายรถทำเองก็ได้ครับ พวกเกี่ยวกับ programming ECU
ระบบพวกนี้ไม่ได้เข้าใจยากมากนัก ให้วิศวกรทำ research แล้วออกแบบมาไม่ได้ยากเย็นเท่าไร แล้วการจะโปรแกรมมิ่งใส่ ecu ตรงขั้นตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าใครเขียนโปรแกรม แต่เชื่อว่าน่าจะร่วมมือกับบริษัท partner หรือ outsource เพื่อเขียนโปรแกรมใส่ ECU
โดยมาก เรื่องพวกนี้ไม่ได้ทำยาก แต่มันจะยากตรงที่จะตกลงกับ product planning หรือกับ marketing แหละ ว่าควรจะมี ไม่มี หรือใส่ในรถรุ่นไหมปีไหน เพราะระบบเหล่านี้ ขนาดคนทั่วไปอย่างเราๆ แค่เซิร์ชดูตามอินเตอร์เน็ตก็หาข้อมูลได้มากพอสมควรแล้ว เพราะฉะนั้นแค่ Traction Control, Stability Control, Cross Traffic Monitoring, etc พวกนี้ วิศวกรศึกษาและทำออกมาได้ไม่ได้ยากเลยครับ
แต่ระบบนี้ พอมีในรถแล้ว แต่ละค่ายก็มีความละเอียดอ่อนต่างกัน เอาง่ายๆ ก่อน ขนาดระบบอย่าง ABS ของค่ายรถบ้านญี่ปุ่นอย่าง Toyota, Honda ยังไม่ละเอียดอ่อนเท่า ABS ในรถ premium เยอรมันเลยครับ
การตอบสนองต่างกัน ความถี่ต่างกัน ถ้าเหยียบเบรคในรถ BMW, Benz จน ABS ทำงาน จะพบว่า ABS ทำงานถี่กว่ามาก และตอบสนองอย่างนุ่มนวล ต่างกับ ABS ในรถบ้านญี่ปุ่น ที่เด้งตบเท้าขึ้นมายังดังปัป ปัป ปัป แล้วความพี่ที่ ABS จับ-ปล่อย ถือว่าห่างมาก
ขนาด Volvo 850 เมื่อปี 1994 ที่มี ABS แล้วการตอบสนองของ ABS ของรถเก่าขนาดนั้น ยังนุ่มนวล ถี่ และแม่นยำกว่า ABS ของ Honda City/Jazz ยุคปัจจุบันเลยครับ
มีกับไม่มี ไม่ใช่แค่ประเด็นสำหรับวิศวกรเลยครับ
แต่วิศวกรเค้าคำนึงถึงคุณภาพของ finction พวกนี้ด้วย
Stability Control ของ Volvo กับของ Honda ก็ละเอียดอ่อนต่างกัน พออยู่ในสถานการณ์คับขัน แค่ดีกว่ากัน 15% ก็อาจจะหมายถึงรถหมุน หรือไม่หมุนได้เลยทีเดียว