ผู้เขียน หัวข้อ: สรุป รายละเอียด Headlightmag Trip 02 : ขับประหยัด กับ Lancer EX เช้านี้ 17 มี.ค.  (อ่าน 4972 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
กระทู้นี้ เราจะสรุปครั้งสุดท้าย ของทริป 02 กันนะครับ
ผู้เข้าร่วมงาน อยากจะ Print ไปอ่านประกอบด้วย ก็จะขอบคุณมากครับ

1. จำนวนผู้เข้าร่วมทริปนี้ กับ STAFF ของทาง MMTh และ Headlightmag ที่จะอยู่ในรถ ทั้งหมด
"ขอล็อกตายตัวนะครับ จะไม่มีการเปลี่ยนคันรถกัน นับจากนี้อีกแล้ว"

Lancer 2.0 คันที่ 1  J!MMY / Noi (ช่างภาพ) / คุณเติ้ง (MMTh STAFF)
Lancer 2.0 คันที่ 2  คุณ Art (Login : Signifer) คุณ โชค (Login : VAIO MAN) และ คุณรัฎฐ์ (Login : Ruksadindan)
Lancer 2.0 คันที่ 3 คุณ ณัฐ (Login : Sulley) คุณขวัญ (Login : Tonaka) / เก๋า (Zipboy : STAFF)
Lancer 1.8 คันที่ 4 คุณ ตู้ Totu  คุณปื๊ด (Login : SUMRUAY) และ คุณกอล์ฟ (BIZZAER : STAFF)
Lancer 1.8 คันที่ 5 คุณแก๊ก  (Login : GAG)  และ กล้วย (BnN : STAFF)

สรุป รถที่จะใช้ เป็นไปตามที่คุยกับทางมิตซูบิชิ คือ Lancer 5 คัน ครับ

จำนวนของผู้โดยสาร ในรถแต่ละคัน (ในเบื้องต้น กำลังอยู่ในระหว่างการจัดรถให้)
จะมี คุณผู้อ่าน 2 คน และ The Coup Team ของเรา อีก 1 คน รวมเป็น 3 คนต่อ รถ 1 คัน
อันเป็นน้ำหนัก บรรทุก ตามปกติ ที่ผู้ผลิตรถยนต์ฝั่งญี่ปุ่น มักใช้ในการคำนวนต่างๆ พอดี

-----------------------------------------------------
2. เส้นทางที่จะใช้

เราจะขับ วนลูป ใหญ่ๆ บนทางด่วน เชื่อมต่อกันระหว่างขั้นที่ 2 และขั้นที่ 1

8.30 น. พบกัน สำนักงานใหญ่ Mitsubishi Motors Thailand ที่ วิภาวดีรังสิต

ขับเลย ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เลย ม.กรุงเทพ รังสิต
เห็น ม ธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อไหร่ ชิดซ้าย เข้าเลนคู่ขนาน ถ้าพลาด ล็อกแรก
เข้าได้อีกครั้งที่ ล็อก 2 จากนั้น ขับชิดซ้ายมาเรื่อยๆ
จะเห็น สำนักงานใหญ่ ของมิตซูบิชิ  ตั้งตระหง่านอยู่ข้างหน้า ริมถนนกันเลยทีเดียว

9.00 น. ล้อหมุน ออกจากสำนักงานใหญ่มิตซูบิชิ
ไปเติมน้ำมันกัน ที่ปั้มน้ำมันบางจาก นวนคร

เริ่มออกเดินทาง น่าจะราวๆ 9.40 น. โดยคร่าวๆ ไปขึ้นทางด่วน หรือใช้เส้นทางอะไรสักอย่าง
ใช้ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเปิดแอร์ (ทริปนี้ ขับประหยัดน้ำมันนะครับ)

จาก สำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ เลี้ยวซ้าย ไปเติมน้ำมันที่ปั้มบางจาก นวนคร
(ซึ่งเดี๋ยวทางคุณเติ้ง จากทาง มิตซูบิชิ จะพาไปเติม) จากนั้น มุ่งหน้า เลี้ยวซ้าย
ไปขึ้นทางด่วน เชียงราก จ่ายค่าผ่านทาง 50  บาท มุ่งหน้ายาวๆ

ในทริปนี้ หากอยู่บนทางด่วน และการจรารไม่ติดขัด
ให้ใช้ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตามกฎหมายกำหนด

และขอให้ระมัดระวัง เรดาห์ของตำรวจ ที่จะเริ่มจับตา
ในช่วงพ้นเมืองทองธานีไป จนกระทั่งถึงด่านเก็บเงิน 55 บาท ที่ประชาชื่น


จากนั้น ใช้ความเร็ว ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร มุ่งหน้าบนทางด่วน
ผ่าน พระราม 6 ยมราช สีลม ไปจนถึง ทางแยกตัว Y ที่จะมุ่งหน้าไปสะพานพระราม 9
เราจะไม่ไปทางสะพานพระราม 9 แต่เราจะเลี้ยวซ้าย ไปทาง บางนา คลองเตย แทน

ขอย้ำ เลี้ยวซ้ายไปทางบางนา และคลองเตยแทน

จากนั้น เราจะมุ่งหน้าไปเรื่อยๆ ผ่านพระราม 3 จนถึงทางแยก ต่างระดับคลองเตย
ให้ชิดขวา ไปทางดินแดง เพราะเราจะมุ่งหน้าผ่าน ช่วงทางราบบ่อนไก่ พระราม 4
ผ่านประตูน้ำ แล้วชิดซ้าย ไปทางแจ้งวัฒนะ พระราม 9

ขับเข้าโค้งขวา แล้ว ชิดซ้ายทันที เพื่อเข้าแจ้งวัฒนะ
(อย่าขับหลงเข้าไปพระราม 9 เด็ดขาด นั่นหนะ กู่ไม่กลับแล้ว)

จากนั้น ขับอยู่ประมาณเลนกลาง จนถึงทางแยกตัว Y มุ่งหน้าไปแจ้งวัฒนะ
ให้ชิดขาวไปแจ้งวัฒนะ เพื่อจะขับย้อนกลับเส้นทางด่วน เส้นเดิม
ที่เราขับผ่านกันมาในช่วงแรก

จ่ายเงินที่ด่านประชาชื่นอีก 10 บาท แล้วขับมุ่งหน้ากันยาวๆ
ด้วยความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เท่านั้น มาลงทางด่วน
ที่ทางลง ธรรมศาสตร์  รังสิต เลี้ยวโค้งขวา
ขับผ่านหน้า มธ. แล้วชิดซ้าย ระวังรถให้ดีๆ
เลี้ยวโค้งซ้ายกลับเข้าถนนวิภาวดี รังสิต
ขับผ่านสำนักงานใหญ่มิตซูบิชิไป เพื่อตะไปเติมน้ำมันกันที่ ปั้มบางจาก นวนคร
ปั้มเดิม และหัวจ่ายเดิม กรุณาจำด้วยว่า คันไหน เติมหัวจ่ายไหนไปบ้าง

ใช้เวลาน่าจะราวๆ 1 ชั่วโมง กลับมาเติมน้ำมันกัน ที่ปั้มเดิม และหัวจ่ายเดิม
น่าจะราวๆ 11.30 น.

จากนั้น ขับไปกินข้าวเที่ยงกัน ขับตามกันไปเป็นขบวน
ไปกินกันที่ร้าน "ปราสาททอง" ตรง ประตูน้ำพระอินทร์
(เดี๋ยวทางมิตซูบิชิ จะพาไปชิม....)

แล้วก็ขับกลับมา ที่สำนักงานใหญ่มิตซูบิชิ รังสิต
ไปเลี้ยวกลับรถกันที่ ม.กรุงเทพ รังสิต เพื่อความสะดวก

น่าจะถึงที่หมายกันภายในเวลาไม่น่าเกิน บ่าย 2 โมง

เป็นอันเสร็จสิ้น ทริปแต่โดยดี

ค่าทางด่วน คิดเอาไว้ว่า ไม่น่าเกิน 200 บาท ต่อ 1 คัน
ทุกครั้ง ที่จ่ายค่าผ่านทางด่วน กรุณาขอใบเสร็จมาด้วย ทุกครั้ง ห้ามลืม

-----------------------------------------------------

3.3. น้ำมันที่จะใช้ "ปกติ เราใช้ เชลล์ V-Power เบนซิน 95 แต่ในครั้งนี้ เราจะเปลี่ยนเป็น แก็สโซฮอลล์ 95 ของบางจาก"


เหตุผล?

- จริงๆแล้ว เราทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองของ Lancer EX ทั้ง 2 รุ่น ด้วย น้ำมัน เบนซิน 95 V-Power ของเชลล์ ไว้เรียบร้อยแล้ว
แต่เชื่อว่า คนส่วนใหญ่คงจะอยากรู้ว่า ถ้าเป็น แก็สโซฮออล์ 95 ขึ้นมาละ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะเป็นอย่างไร
ต่างจาก น้ำมัน 95 มากน้อยแค่ไหน โอกาสนี้ โอกาสดี ก็ให้คุณผู้อ่านมามีส่วนร่วมกับเราด้วยเลยดีกว่า

- ทริปนี้ ตัวเลขจะถูกนำไปรายงานลงใน รีวิว ของ Lancer EX ด้วย ดังนั้น การรักษาความเร็ว 110 (เปิดแอร์) จึงจะต้องเคร่งครัดมากกว่าทริปที่ผ่านมา
แต่ เนื่องจาก การเติมน้ำมันนั้น เราไม่อาจจะเขย่ารถเพื่ออัดน้ำมันเข้าไปในถังให้มากที่สุด ลดปริมาณฟองอากาศในถัง กันได้
เพราะจะทำให้เสียเวลา โดยใช่เหตุ อีกทั้ง เราอยากให้คุณผู้อ่าน ได้หัดลองจับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แบบง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง
ดังนั้น เราจึงเลือกที่จะไม่เขย่ารถในทริปนี้ แม้จะทำให้ผลที่ได้ อาจมีความคลาดเคลื่อนผิดเพี้ยนมากหรือน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ก็ตาม

ซึ่ง เราจะรายงานตามจริง ว่า ตัวเลขจากการเติมแก็สโซฮอล์ นั้น ไมได้เขย่ารถ และ ตัวเลขที่ออกมาได้ ก็ถือเป็นตัวเลขที่ทำได้จริง ณ วันนั้น แค่นั้น เท่านั้น

และ ไม่ว่าตัวเลขจะออกมาดี หรือแย่แค่ไหน เราจะรายงานตัวเลข ตามจริง ไม่มีการดัดแปลงใดๆทั้งสิ้นครับ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นกลางของเว็บเรา

- น้ำมันแก็สโซฮออล์ 95 ที่จะใช้ เป็นของบางจาก เพราะทางมิตซูบิชิ ดีลกันดีกับทาง บางจากอยู่

----------------------------------------------------

4. วิธีการเติมน้ำมัน เราจะเติม แก็สโซฮอลล์ 95 ของบางจาก


4.1 ในการเติมน้ำมันครั้งแรก ทันทีที่ออกจากสำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ
เมื่อถึงปั้มน้ำมัน ให้ทุกคน จอดตรงหัวจ่ายของตัวเอง แล้ว Set Trip Meter ที่ 0 กดลงไปเลยครับ
"ต้องเซ็ต 0 ทุกคัน"
4.2 เติมน้ำมันลงไป เอาแค่หัวจ่ายตัด ก็พอ "อย่าเติมเพิ่มเด็ดขาด!"
4.3 เอาแค่ หัวจ่ายตัดก็พอ จะไม่เขย่ารถกัน
เพราะทริปนี้ ต้องการจะให้ผู้เข้าร่วมทริป
ได้รู้วิธีการจับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ของรถตัวเอง เพื่อที่จะได้ นำกลับไปทดลองใช้
กับรถของคุณๆเองกันในภายหลังครับ

4.4  ตรงนี้ต้องอ่านนะครับ สำคัญ
เมื่อขับรถกลับมา เติมน้ำมันอีกครั้งหนึ่ง
คราวนี้ ห้ามเซ็ต 0 โดยเด็ดขาด Trip Meter ขึ้นมาเท่าไหร่
ก็ขึ้นไปเท่านั้น จดตัวเลขเอาไว้ ว่่าแล่นไปกี่กิโลเมตร


4.5 เติมน้ำมันกลับเข้าไป โดยใช้ แก็สโซฮอล์ 95 ตามเดิม
และควรจะเป็นหัวจ่ายเดิม ที่รถคันนั้นๆ เติมมาตั้งแต่แรก
เอาแค่หัวจ่ายตัดพอเช่นกัน ห้ามเติมเพิ่มหลังจากหัวจ่ายตัด เด็ดขาด!

4.6 ทีนี้ พอหัวจ่ายตัดแล้ว หยุดเติม ถอนหัวจ่ายออก
ไม่ต้องไปสนว่า กี่บาท แต่ให้สนใจตรง จำนวนลิตร
ว่า เติมกลับเข้าไปกี่ลิตร ดูได้จากแถวที่ 2 ของหน้าจอตัวเลขหัวจ่ายน้ำมัน

4.7 เอาระยะทางที่แล่นไป กับปริมาณน้ำมันที่เติมกลับ หารกัน
จบ แค่นั้น! เอาแบบง่ายๆ เบสิก อันที่จริง ต้องคำนวน ความเร็วเฉลี่ยด้วย
แต่ เพื่อที่ไม่ต้องวุ่นวายกันเกินไป เราจะไม่คำนวนในทริปนี้ครับ

เป็นอันเสร็จสิ้น ขั้นตอนการเติมน้ำมัน

-----------------------------------------------------

5. กฎ กติกา ในการเข้าร่วมทริป ครั้งนี้


5.1. เนื่องจากการขับครั้งนี้ จะนำตัวเลข ไปรายงานลงในรีวิว Lancer EX ซึ่งนั่งเตรียมงานกันอยู่ และคาดว่าจะคลอดได้
ก่อน งาน มอเตอร์โชว์ จะเริ่มขึ้น ดังนั้น จึงขอความกรุณา ใช้ความเร็ว ไม่เกินกำหนด 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยเคร่งครัด

5.2 และด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ในการเดินทางเป็นหมู่คณะ ในช่วงการขับเพื่อหาอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
จะมีการ ล็อกตัวผู้ขับขี่ โดยเราจะให้ผู้เข้าร่วมทริป ที่เคยมีประสบการณ์ กับ Headlightmag Trip 01 มาแล้ว
เป็นผู้ขับขี่ เนื่องจาก เราจะต้องขับบนทางด่วน ในเขตตัวเมืองชั้นใน ซึ่งมีการจราจรที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา
และเพื่อลดโอกสเสี่ยงจากอุบัติเหตุใดๆที่อาจจะตามมา โดยไม่คาดคิด
แต่หลังจากกินข้าวเที่ยงเสร็จ
ก็สามารถเปลี่ยนผู้ขับขี่กันได้

5.3. ใคร ขับเกิน ถ้าไม่ได้เกิน 115 หรือเกินไป นิดๆหน่อยๆ ไม่เท่าไหร่ ก็ยังถือว่า ตัวเลข พอจะนำมาอ้างอิงได้
แต่ถ้า เหยียบเกิน 115 กันตลอด เราจะไม่นำตัวเลขจากรถคันนั้น มาลงในผลรีวิว ทันที เพราะนี่คือ ทริปขับประหยัด ไม่ใช่ทริปทดลองสมรรถนะ

5.4. กรุณา รักษา กฎจราจร โดยเคร่งครัด ขับรถ โดยรักษาระยะห่างจากรถคันข้างหน้า อย่างเหมาะสม
ห้ามขับรถจี้ติด มิเช่นนั้น จะถูกพิจารณา ในการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งต่อไป และถ้าเกิดอุบัติเหตุใดๆ
จากการทดลองขับ ซึ่งสืบสวนได้ว่า เป็นเพราะความประมาทของคุณเอง คุณต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

5.5 ถ้าอายุ 18 ปี หรือ ยังไม่มีใบขับขี่ หรือมีใบขับขี่แล้ว แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ ในการขับรถทางไกล มาก่อน
เรายินดีให้ มาร่วมทริปได้ แต่ขอให้เป็นผู้ร่วมโดยสาร นะครับ เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม

------------------------------------

พบกัน 8.30 น. ที่ สำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ รังสิต นะครับ
ทุกท่านที่เข้าร่วมงาน น่าจะมีเบอร์โ?รศัพท์ของผมเรียบร้อยแล้ว
กรุณา เมม เอาไว้ด้วย

ใครมาไม่ทัน ล้อหมุน ไม่รอนะครับ

ที่จอดรถ มีให้ ด้านในของสำนักงานใหญ่ เหมือนทริปที่แล้วครับ

ออฟไลน์ sulley

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
  • ????????????
    • อีเมล์
รับทราบคร้าบบบ :D

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
阿蘇山

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ตื่น......เต้นมาก คิดดู นี่ตื่นตั้งแต่ตีสามอ่ะ....กลัวไปไม่ทัน เดี๋ยวจะอาบน้ำแต่งตัวหล่ะครับ กลัวเลท
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
โอ้โห.......   พี่อาร์ทตื่นเช้าเกิ๊น
阿蘇山

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
เดินทางปลอดภัยครับทุกท่าน ;D
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ sHarK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
เป็นผมผมก็ตื่นเต้น 45555+  ;D

ออฟไลน์ Limited Edition

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
  • 1 of 100 makes for JDM only
ขอให้โชคดีนะคร้าบ
ฝนตกฟ้าคะนองด้วย ตอนนี้คงกำลังเดินทางกลับกันอยู่
Limited Edition...Limited Lifestyle

ออฟไลน์ ChanYim

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6

 เดินทางปลอดภัยค่ะ  :D

 ป่านนี้คงได้ผลจากการขับแล้ว ...จะรออ่าน review นะคะ..  8)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
นั่นสิ วันนี้ฝนตกซะด้วย

เดินทางปลอดภัยทุกท่านครับ

ออฟไลน์ exodus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
รอดูผลการทดสอบครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
สรุปว่า

14.45 กิโลเมตร/ลิตร จนถึง 16.24 กิโลเมตร/ลิตร
ในรถรุ่น 1.8 ลิตร

และ 15.80 - 15.86 กิโลเมตร/ลิตร ในรถรุ่น 2.0 ลิตร ครับ

เพิ่งกลับมาจาก ทั้งทริปนี้ และ เอา Swift ไปทดลองอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมา

วันนี้ แทบหมดแรง เช้านี้ ต้องบินไปภูเก็ต แล้วขับรถไปกระบี่ ไปร่วมทริปทดลองขับ Mazda 2 Sedan อีก

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ก็สงสัยคนอื่นเขาปริ๊นมาจากไหน
ผมนอนไปแล้วนี่เองครับ - -"