ยุคทองของ nissan ในระดับโลกเป็นช่วงปีประมาณ 1980 -2000 (อ้างอิงจาก wiki) ซึ่ง nissan ไทยก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วย
ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ nissan ทุ่มเทให้กับเทคโนโลยีมาก โดยเฉพาะด้าน motorsport (ดูได้จาก skyline gtr) แต่ในไทยนั้นเป็นช่วงที่ nissan
มีรถอยู่หลากหลายรุ่นมาก (b-sec : sunny ff, c-sec : sentra, d-sec : cefiro, full size : president, sport : nx coupe,180sx,300zx)
แต่การมีรถหลากหลายรุ่นมาก ส่งผลให้การเงินของ nissan ติดลบเนื่องจาก nissan ต้องจ้างคนเป็นจำนวนมากในการออกแบบ และผลิตรถ
จนส่งผลให้ nissan ต้องจับมือร่วมกับ renault ในปี 1999 เพื่อให้ renault ร่วมแบกรับภาระหนี้สินที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก
โดยทาง renault ส่ง Carlos Ghosn ในปี 2001 ให้ทำการแก้ไขปัญหา โดยทำการปลดคนงานครั้งใหญ่ และลดจำนวนผลิตภัณฑ์ลง ซึ่งส่งผลให้
nissan ได้กำไรหลังจากขาดทุนต่อเนื่องหลายปี ในขณะที่ renault ได้เทคโนโลยีของ nissan ไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตัวเอง
ส่วนในไทยนั้น หลังจากที่ สยามกลการ งัดข้อแพ้กับ nissan japan แล้ว(ช่วงที่ nissan ไทยมี product เยอะ ส่วนนึงเนื่องจากกำลังภายในของ สยามกลการ)
สยามกลการได้ลดบทบาทจากเจ้าของแบรนด์เป็นดีลเลอร์ ซึ่งส่งผลให้มาตรฐานแบรนด์ลดลงดังที่เห็นในปัจจุบัน
ป.ล. ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมช่วยเสริม หรือแก้ไขด้วย