รู้สึกว่าหน้ารถลอยเมื่อขับเร็ว เกี่ยวกับการที่ไม่มีแผ่นอันนี้หรือเปล่ามีรูปครับ

ภูมิใจไหม?



ผมไม่ทราบว่าแผ่นนี้มันชื่ออะไร แล้วหน้าที่จริง ๆ ของมันคืออะไร?

แต่ถ้าหากมันมีไว้กันลม

มันก็อาจจะช่วยผมจากอาการหน้าลอยได้จริงไหมครับ?

อาการหน้าลอยที่ผมเข้าใจคือ

เมื่อขับที่ความเร็วสูง ซัก 130 บางครั้ง 120 ขึ้นไป

พวงมาลัยจะเบา และมีระยะฟรีเพิ่มขึ้นกว่าปกติ คือหมุนซ้ายขวาได้ง่าย แต่หน้ารถไม่หัน

ซึ่งอาการแบบนี้ผมเสียว ๆ ครับ

อาการแบบนี้แก้อย่างไรครับ

ึควรหาไอ้แผ่นนี้มาติด หรือมันเป็นธรรมชาติของรถ

รถของผมคือ มาสด้า 2 หน้ายิ้มครับ และใส่ลิ้นหน้ามา

ซึ่งดูเหมือนทรงมันจะเรียกลมเข้าได้มากอยู่ครับ ช่องเบอเร่อเลย

ตามรูปนี้ครับ









CJ.

อาจมีผลบ้างครับ แต่คิดว่าไม่ช่วยกันหน้าลอยนะ

xj8 กันชนหน้าไม่มีอะไรเลย มีแต่แผ่นปิดใต้ปกติ นิ่งมาก แต่ accord มี แต่หน้ามันก็หวิวๆถ้าขับเร็วมากๆ

เข้าใจว่า accord กับ xj เทียบกันไม่ได้ แต่พูดถึงแผ่นที่จขกท.สงสัย สรุปผมคิดว่าประเด็นหลักคือช่วงล่างกับ aerodynamic เลยครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



art_duron

ลิ้นหน้าที่ใส่มาอาจจะได้แค่ความสวยก็ได้ครับ เพราะไม่ได้คำนึงถึงเรื่องอากาศพลศาสตร์ในตอนออกแบบ
แต่ในรูป jazz ที่มีแผ่นปิด ก็อาจจะมีผลด้วยก็ได้ครับเพราะว่าเป็นตัวกันลมซึ่งช่วยลดลมไม่ให้ไหลเข้าไปสู่ใต้ท้อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2016, 19:10:34 โดย art_duron »



jztang

ขับรถหน้าลอยได้ครับ ไม่เกี่ยวกับชิ้นส่วนในภาพ

ทางที่ดีเปลี่ยนโช๊ค สปริง + แม้กหน้ากว้างขึ้น ยางดีๆ น่าจะช่วยได้เยอะมากครับ



Bluedoft

ถ้าชิ้นส่วน areodynamic ชินนิดเดียว เช่น spliter อย่างในรูป มีผลกับการทรงตัวของรถน้อยมาก ผมว่าช่วงล่างและแร็คพวงมาลัยมีส่วนกว่าเยอะมากครับ



mamaman


ผมมองว่า แอโร่ไดนามิค มีผลเยอะนะครับ ถ้ามันออกแบบมาเพื่อการนั้นจริงๆ



nut25784

หน้าลอย มันขึ้นกับช่วงล่างเป็นหลักนะ แค่แผ่นพวกนั้นไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่

ถ้าโช๊คสปริงเดิมๆ เขาเช็ตมาให้นุ่ม ไม่ต้องถึง 120    ผมรู้สึกว่าหน้าลอยตั้งแต่เหยียบคันเร่งออกตัวแล้วโดยเฉพาะรถเล็กน้ำหนักเบา 



ps000000

อ่อ ในเฟสบุคคนขายเขาเรียกสิ่งนี้ว่า

ลิ้นซิ่ง



Mike

เรื่องนี้เคยเป็นประเด็นถกเถียงกันมานาน ในคลับ Ranger T6 เพราะช่วงแรกๆ 2011-2012 รถบางล็อต จะได้แผ่นนี้มา แต่บางล็อตไม่มี
ในคู่มือการซ่อมฉบับอังกฤษ มีรูปแสดง aero dynamic ใต้ท้องรถ ของเจ้าแผ่นนี้
แต่จากที่ขับรถรุ่นเดียวกัน XLT 4DR Hi-Rider เปรียบเทียบ 2 คัน มีกับไม่มี สัมผัสไม่ได้ถึงความต่าง
แต่คิดว่าคงมีต่างเล็กๆ ไม่งั้นวิศวกร คงไม่ใส่มา และตัวส่งออกมีทุกคัน แต่ตอนใช้หูลากจูงต้องแกะออก ไม่งั้นแตก แต่ Jazz GK คงไม่เป็นไร เพราะหูลากจูงไม่ได้อยู่ใต้กันชนหน้าเหมือน t6
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



mozart

ผมว่าเจ้าแผ่นนี้จะมีผลก็ต่อเมื่อความเร็วมันเกิน 220 ครับ



Sagittarius Toshi

ผมว่าถ้าจะเห็นผล น่าจะต้องขับเร็วมากๆ

ที่เห็นผลมากกว่าอย่างชัดเจน ไม่พ้นโช้คและสปริงครับ



Matlab

มันมีผลต่อ aero dynamic แต่น้อยมาก ทำไมหรอครับ คุณเคยรู้ความเร็วของเครื่องบินตอน take off ไหม แล้วไอ้นี่ลิ้นแค่นี้ มันจะมีผลต่อการลอยตัวของรถจริงๆหรอ ผมว่าส่วนอื่นมีผลมากกว่า ตัวนี้มีผลแค่ความสวยงามและอุปทาน ส่วนตัว (เอาตามความคิดผมนะ แรงไปเปล่าอะ)



Darkart

คล้ายๆลิ้นซิ่ง มันช่วยเรื่อง ความสวย Areodynamic
มีผลมากกว่า  โช๊คกับสปริง ลมยางครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Turin

แผ่นลักษณะนี้ช่วยจัดระเบียบลมจริง แต่เท่าที่ผมเคยลองถอดแผ่นแบบนี่ออก (จากรถคันที่มีมาให้แล้ว) ผลคือความร้อนเพิ่มขึ้นจากเดิมหน่อยครับ ... ผมคาดว่าพอเราถอดแผ่นนี้ออกลมใต้ท้องมันจะเข้าไปในห้องเครื่อง ทำให้ลมที่พยายามจะเข้ามาทางกันชนหน้า(ผ่านรังผึ้งหม้อน้ำ)เข้ามาได้น้อยลง การระบายความร้อนรวมจึงแย่ลง

ปล. คิดแบบวิศวกรสมัครเล่น ถ้าแผ่นนี้จะช่วยลด lift จริง ตัวแผ่นและวิธีการยึดเข้ากับตัวถังต้องแข็งแรงพอสมควร ... สมมุติว่า แรงยกจากลมด้านหน้าที่ทำให้รู้สึกหน้าลอยคือ 200 n (เทียบเท่าน้ำหนักประมาณ 20 กิโล) แผ่นที่ว่านี้ต้องทนแรงขนาดนั้นได้โดยไม่หลุด/พังไปเสียเองก่อน ... แถมในความจริงก็ไม่รู้ว่าแรงขนาด 200 n จะมากพอที่จะทำให้รู้สึกหน้าลอยได้

ปล2. อาการหน้าลอย ผมว่าอาจเป็นยางเริ่มไม่ดีแล้ว หรือไม่ก็องศาช่วงล่างบางจุดไม่เหมาะสม (เดาว่ามุมโท อาจเป็นโทอินอยู่หน่อยๆ) ... ลองตั้งศูนย์ดูก่อนครับ ถูกสุด ถ้าไม่หายอยากลองแผ่นนี้ก็แค่เสียดายค่าตั้งศูนย์ไม่กี่ร้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2016, 07:08:32 โดย Turin »



SM.

ช่วยจัดระเบียบลมครับ แต่ไม่มีผลมาก

ถ้าหน้าลอยแล้วหวิวๆ ผมว่าลองทำช่วงล่างอย่างอื่นดีกว่าครับ แบบที่หลายๆท่านกล่าวไว้ข้างบน



Smith686

Re: รู้สึกว่าหน้ารถลอยเมื่อขับเร็ว
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 09:30:55 »
     เปลียนแม็กใหญ่ขึ้น  หน้ายางกว้าขึ้น 2 เซ็น บวกกับชุดสปริง ชุดนี้ น่าจะดีขึ้นมากกว่านะ  https://www.facebook.com/EibachThailand/photos/a.818675064814204.1073741828.738368729511505/1196201350394905/?type=3&theater



jaesz

รถขับหน้า ไม่ยกสูง มวลอากาศที่ 130กมต่อชั่วโมง แรงยกบนแผ่นพลาสติกใต้ท้อง ไม่มากพอจะยกหน้าลอยนะครับ อากาศมันมีแต่แดรกไม่ยกรถให้ลอยหรอกครับ ล้อหน้าหมุน เครื่องก็กดรถลงด้านหน้าครับ มวลอากาศด้านบนยังงัยก็มากกว่า



Weetting

มีผลแน่ๆครับ  แต่อาจะไม่มากให้รู้สึกได้  ต้องลองเอาสก็อตเทปกับกระดาษตัดเป็นหางยาวๆ แล้วแปะดูเวลาวิ่งว่ามันรีดอากาศแบบไหน  โดยให้เพื่อนขับรถอีกคันนำหน้าแล้วถ่าย คลิปมาดู

วิ่งแค่ 60 ก็รู้แล้วครับ  หลักพลศาสตร์ไม่ต้องรอความเร็วสูงก็แสดงไม่งั้นพวกเครื่องร่อนคงบินไม่ได้

รึไม่งั้นก็ติดแบบนี้ครับรับรอง กดหน้าได้แน่นอน


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



eaton fuller

อันนิดเดียว ไม่มีความหมายครับ



phatta

ตอน Jazz jd ลิ้นนี้มีแต่รุ่นtop
ไม่รู้มีผลยังไง



ภูมิใจไหม?

ผมคือ จขกท ครับ

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบของทุกท่านนะครับ

ผมลืมบอกไปว่าช่วงล่างผมอัพเกรดไปแล้วครับ

เป็น H-drive ปรับได้ และใส่ล้อ 15 กับยาง ML sportpilot 3 ครับ

อีกอย่างที่ผมลืมบอก นอกจากลิ้นหน้าโกยลมแล้ว

ช่องไฟตัดหมอกของผมก็กลายเป็นช่อง intake (จะเรียกแบบนี้ได้หรือเปล่า) ไปแล้วครับ

คิดว่าลมอาจจะเข้าไปในห้องเครื่องมากอยู่ครับ

ผมเพิ่งถึงบ้าน

เมื่อกี้นี้มี 318i คันหน้า ไม่ยอมให้แซง พี่แกเร่งหนีตลอด

ท้ายผมก็มี CRV จี้อยู่ อยากจะแซงผมเหมือนกัน 5555

เลยขับได้สนุก ผมว่า bm คันหน้าเค้าก็สนุกในการกันผม แต่ crv หลังผมคงจะไม่สนุกด้วย  :P
 
แต่ผมลองขับซัก  120 แล้วมันไม่เป็นครับ จะเป็นแค่บางครั้ง และตอนขับเร็วจริง ๆ

อ่านจากทุกท่านแล้วผมสรุปว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่

อ่าน rep ของคุณ turin แล้วก็มีไอเดียครับ

เอาไว้มีโอกาส อาจจะหาแผ่นปิดห้องเครื่องแบบเต็มแผ่นมาใช้ดูครับ

google ดู ได้รูปมาแล้วครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2016, 15:51:50 โดย SNK vs Playmore »



muying

เจ้าของกระทู้ถอดออกแน่ๆเลย  รถเดิมๆมันมีนี่ครับ



FyGI

ผมว่น่าจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ส่วน ของรถคันนั้น

อย่างผมเคยขับ W124 บนบูรพาวิถี ที่ 160 ยังนิ่งกว่า Camry Extremo ตัวก่อน MC
รายนั้น เกิน 130 ก็รู้สึกได้ว่า หน้าเริ่มมีอาการลอยแล้วครับ



H.

130 ไม่น่าเห็นภาพชัดขนาดนั้นครับ แต่ถ้าอยากกดหน้าลงจริงๆสงสัยต้องพึ่งพาคานาร์ด
H.



ภูมิใจไหม?

ขอบคุณทุกท่านทุกคำตอบจริงๆ ครับ ผมกล่าวเรียงนามได้ไม่หมด

ถึงคุณ muying

ใช่ครับ ของเดิมมันมีลิ้นตัวนี้ แต่มันหายไปพร้อมกันชนเดิมเสียแล้วครับ

เดี๋ยวผมจะติดมันทั้งลิิ้น ทั้งแผ่นปิดใต้ท้องเลย ทั้งสองอย่าง

แต่ตอนนี้ผมขอมุ่งมั่นจะ remap และเปลี่ยนล้อน้ำหนักเบาก่อน ไม่วอกแวกแล้วครับผม




Turin

ด้วยความเคารพ อาการหน้าลอยลองให้ร้านตั้งศูนย์ที่ทำงานละเอียดๆดูหน่อยก็ดีนะครับ ... บางทีค่ามันอยู่ในเกณฑ์โรงงาน แต่อาการรถอาจไม่ถูกจริตเรา อย่างรถผมเสปคแคมเบอร์ -0.65 ถึง +0.25 ผมก็ชอบให้อยู่แถวๆ. -0.5 ร้านที่ทำงานไม่ละเอียดเค้าก็ไม่สนหรอกขอให้อยู่ในช่วงเขาก็พอใจแล้ว

ส่วนเรื่องล้อเบาลุยเลยครับ   ;D



J_Serie5

Mazda2 เป็นรถเล็กฐานล้อสั้น เปลี่ยนโช้ค Hdrive ช่วยให้ขับได้มั่นใจขึ้นก็จริง แต่ถ้าคุณปรับนุ่มไปมันก็ย้วยและออกอาการหวิวๆลอยๆได้อยู่ดี

ทางแก้
1.เปลี่ยนmag17+ยางดีๆ 215/45/17 เช่น BS RE003 / GY Assymetric2
2.ไปที่อู่ปรับโช้คให้เตี้ยลงอีก และปรับความแข็งโช้คให้มากขึ้น
3.ลิ้นหน้าไม่จำเป็นต้องติดถ้าไม่ได้ขับเร็วเกิน 160 บ่อยๆ แทบไม่เห็นผล ยกเว้นพวกที่ติดลิ้นหน้า+canard แบบจัดเต็มและวิ่งเกิน 160 บ่อยๆถ้าแบบนี้เห็นผลชัดแน่ครับ Ex.รถผมเอง skirtหน้าเคยเตี้ยขนาดซองบุหรี่วางแนวนอนซ้อนกัน2ซอง วิ่งความเร็วสูงเกาะถนนมาก แต่ใช้งานลำบากเลยเอาเข้าอู่ไปหั่นskirtออกประมาณ 2 นิ้ว รู้สึกได้เลยว่าตอนวิ่งเร็วๆหน้าเบากว่าแต่ก่อน แต่ผมก็รับได้นะ เพราะแบบเดิมขับขึ้นตึกใน กทม ไม่ได้เลย ติดแหงก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2016, 09:56:00 โดย J_Serie5 »



redsun

แผ่นปิดใต้ท้องเครื่องครับ มีผลครับ
ช่วงที่ขับเร็ว อากาศในห้องเครื่องและใต้ท้อง (ที่มีปริมาณมากขึ้นตามความเร็ว)จะทำงานด้วยกันอย่างเป็นระเบียบครับ



ภูมิใจไหม?

ด้วยความเคารพ อาการหน้าลอยลองให้ร้านตั้งศูนย์ที่ทำงานละเอียดๆดูหน่อยก็ดีนะครับ ... บางทีค่ามันอยู่ในเกณฑ์โรงงาน แต่อาการรถอาจไม่ถูกจริตเรา อย่างรถผมเสปคแคมเบอร์ -0.65 ถึง +0.25 ผมก็ชอบให้อยู่แถวๆ. -0.5 ร้านที่ทำงานไม่ละเอียดเค้าก็ไม่สนหรอกขอให้อยู่ในช่วงเขาก็พอใจแล้ว

ส่วนเรื่องล้อเบาลุยเลยครับ   ;D

ขอบคุณคุณ Turin อีกครั้งครับ เรื่องตั้งศูนย์ก็น่าสนใจ เพราะผมเคยตั้งกระทู้ถามครับ ว่ารถผมเป็นอะไรไม่ทราบ ถึงต้องตั้งศูนย์บ่อย ๆ ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่ชุดช่วงล่างยกเว้นโช๊คนั้นมีปัญหาครับ (คือผมเปลี่ยนโช๊คแล้วไม่หาย)  อีกอย่างที่มีใครตอบไว้ แต่ผมจำชื่อไม่ได้ ว่าอาจจะเป็นที่พวงมาลัยครับ

Mazda2 เป็นรถเล็กฐานล้อสั้น เปลี่ยนโช้ค Hdrive ช่วยให้ขับได้มั่นใจขึ้นก็จริง แต่ถ้าคุณปรับนุ่มไปมันก็ย้วยและออกอาการหวิวๆลอยๆได้อยู่ดี

ทางแก้
1.เปลี่ยนmag17+ยางดีๆ 215/45/17 เช่น BS RE003 / GY Assymetric2
2.ไปที่อู่ปรับโช้คให้เตี้ยลงอีก และปรับความแข็งโช้คให้มากขึ้น
3.ลิ้นหน้าไม่จำเป็นต้องติดถ้าไม่ได้ขับเร็วเกิน 160 บ่อยๆ แทบไม่เห็นผล ยกเว้นพวกที่ติดลิ้นหน้า+canard แบบจัดเต็มและวิ่งเกิน 160 บ่อยๆถ้าแบบนี้เห็นผลชัดแน่ครับ Ex.รถผมเอง skirtหน้าเคยเตี้ยขนาดซองบุหรี่วางแนวนอนซ้อนกัน2ซอง วิ่งความเร็วสูงเกาะถนนมาก แต่ใช้งานลำบากเลยเอาเข้าอู่ไปหั่นskirtออกประมาณ 2 นิ้ว รู้สึกได้เลยว่าตอนวิ่งเร็วๆหน้าเบากว่าแต่ก่อน แต่ผมก็รับได้นะ เพราะแบบเดิมขับขึ้นตึกใน กทม ไม่ได้เลย ติดแหงก


ผมก็มีปัญหากับความเตี้ยของรถเหมือนกันครับ แต่ ณ ปัจจุบันเป็นความเตี้ยที่ผมพอใจแล้วครับ ปรับจนเจอจุดที่ไปไหนเกือบสะดวกครับ ยังลำบากนิด ๆ อยู่ แต่พอรับได้ครับ

แผ่นปิดใต้ท้องเครื่องครับ มีผลครับ
ช่วงที่ขับเร็ว อากาศในห้องเครื่องและใต้ท้อง (ที่มีปริมาณมากขึ้นตามความเร็ว)จะทำงานด้วยกันอย่างเป็นระเบียบครับ

ขอบคุณคุณ redsun ครับ ผมอยากติดมาก ๆ แล้วครับตอนนี้ บางคนบอกติดแล้วร้อน แต่ผมไม่เชื่อนะครับ

ผมเชื่อว่าถ้าจัดระเบียบให้อากาศวิ่ง มันจะระบายความร้อนได้ดีกว่าเสียอีก ดูอย่างพวก air duck สิครับ

แต่ถ้าหากวิ่งช้าก็น่าคิดนะครับ ว่าจะร้อนหรือเปล่า





้้้้้้้้้้้้้้้้



nut25784

ถ้าบอกว่า H drive

สปริงอ่อน และล้าง่าย  Up ค่า K จบ  หน้า 6k ยังรู้สึกนุ่ม