ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008  (อ่าน 13369 ครั้ง)

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 15:21:44 »
สวัสดีครับ

ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008 รถวิ่ง 160,000

เมื่อ 1 มีนาคม มีไฟสีเหลืองเตือนขึ้น "Coolant level too low!"

ได้ติดต่อกับช่างที่ศูนย์ แนะนำจอดรอรถเย็นแล้วให้เติมน้ำใส่หม้อพักก่อนครับ

โดยเติมครั้งละ 1 ลิตร ตัวไฟเตือนก็หาย ขับได้อีกสักพักไฟก็เตือนอีก
(จอดแล้วเติมใหม่ ไม่พบว่ามีน้ำรั่วทิ้งใต้ท้องรถ หรือ
พบคราบน้ำที่ห้องเครื่องจากการมองด้วยตาเปล่า) น้ำหายไปไหนหมด
วันนึงเติมสองครั้ง ประมาณ 2 ลิตร

เลิกงานกลับบ้านมาเติม อีกสักชั่วโมงดูก็ยังอยู่ เช้าเปิดดูหม้อพักน้ำก็ยังอยู่
ขับรถออกไปทำงาน ไฟเตือนอีกครับ

ทำได้ 3-4วัน ไม่สบายใจ ก็นำรถไปศูนย์ 5 มีนาคม

ช่างที่ศูนย์ตรวจเช็คให้ทราบว่า ท่อน้ำหลังเครื่องรั่ว !! รออะไหล่จากเยอรมัน 1 เดือน
(เรื่องรอ อันนี้เข้าใจครับ ช่างบอกไม่ค่อยมีรถคันไหนรั่วแบบนี้)

ครบเดือน
ศูนย์ทำการเปลี่ยนอะไหล่ดังนี้
1 หม้อพักน้ำ ท่อน้ำหล่อเย็น(บน)
2 ปั๊มน้ำ
3 วาล์วน้ำ
4 แหวนยาง
5 น้ำยาหม้อน้ำ สกรูไล่ลม ไล่ลมระบบ

ค่าอะไหล่กับค่าแรงก็พอประมาณครับ

ไปรับรถกลับ 11 เมษายน ขับจากศูนย์ ไปจอดไว้ที่ทำงาน ห่างกันประมาณสองกิโล
(จอดทิ้งไว้ ไม่ได้ขับกลับบ้าน) ก็ระแวงดูพื้น ไม่พบคราบน้ำ คิดว่าน่าจะ ok

วันนี้ขับรถกลับบ้าน ไปได้สัก สามสี่ โล ไฟโชว์อีกแล้วครับ
จอดรถ รอรถเย็น (ประมาณชั่วโมงนึง) เติมน้ำ คราวนี้เติม 1.5 ลิตร
ขับกลับบ้าน จอดรอเย็น เปิดดู ยังมีน้ำ !!

ผมติดต่อช่างที่ศูนย์บอกรับประกันการซ่อมครับ (คงหลังสงกรานต์)
ผมไม่ได้มาว่าใครนะครับ
ขอความคิดเห็นครับ เพื่อนำไปช่วยช่างซ่อมให้จบ
เพราะรถใช้ดีครับ ยังอยากใช้งานต่อ

คำถามครับ

1 น้ำที่เติม ครั้งละ 1-2 ลิตร ต่อครั้ง วันละ 1-2 ครั้ง น้ำปริมาณมากขนาดนี้ หายไปไหนครับ ??
(ผมไม่พบคราบน้ำ หรือน้ำรั่วเวลาเติมครับ)

2 มีสาเหตุอื่นๆ อีกไหมครับ ที่ทำให้ ไฟสีเหลืองเตือนขึ้น "Coolant level too low!"
อีกครับ ผมจะได้ขอให้ศูนย์ ช่วยเช็ค หรือ ซ่อมเลย
(เพราะซ่อมแต่ละครั้งนานมากครับ รอคิว รออะไหล่)

ขอช่วยผมด้วยครับ กลุ้มใจมากครับ
เพิ่งจะซ่อมระบบไฟ ได แบต ช่วงล่าง เครื่องกับเทอร์โบ
(ก็คือหมดไปเยอะ แต่ก็แลกกับการขับขี่ที่ดี ก็เลยยอมครับ)

ปล ช่างแจ้งรายการเพิ่มเติมเรื่อง หัวเผาดีเซล อันนี้ก็เข้าใจครับว่าคงต้องทำอีก

ขอบคุณล่วงหน้าครับ



ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 15:30:21 »
 :-[ :-X

อาการแนวนี้เจอใน BMW E46 มาก่อนครับ เจอเร็วด้วย รถ 5-6 ปีก็นำ้ลดแล้ว
แต่จะซ่อมง่ายกว่า คือเปลี่ยนหม้อนำ้แล้วจบ

ถ้ารถใช้วิ่งมาขนาดนี้ คงต้องยอมเปลี่ยนล่ะครับ หลายตังอยู่
ตอนนี้ก็ติดขวดนำ้ไว้เยอะๆละกัน อากาศร้อนด้วย
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 15:31:19 »
เครื่องตัวไหนครับ
M47ต้องดูละเอียดเพราะไม่มีโรคประจำตัวครับ มีท่อวาวล์น้ำของ EGRที่เป็นพลาสติก กับOring ของมันอาจจะทำให้น้ำหายเวลาหมดอายุได้ครับ

N47 มันมีปัญหาน้ำหาย ที่ปั๊มน้ำ อาจจะมองไม่เห็นครับ เปิดฝาครอบมองก่อน ใส่coolant ที่มีสีอ่อนจะหาง่ายครับ ถึงเปลี่ยนใหม่ก็อาจจะมีปัญหา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2016, 15:36:08 โดย SK Jae »

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 15:39:42 »
เครื่อง ดีเซล ครับ ส่วน N หรือ M ดูยังไงครับ

(จะรีบไปดูที่รถครับ ใช้มาตั้งนานยังไม่ทราบเลยครับ)

ปล โพสยากมากเลยครับ หลายทีกว่าจะผ่านได้

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 15:43:12 »
Dr.Jones ครับ "ถ้ารถใช้วิ่งมาขนาดนี้ คงต้องยอมเปลี่ยนล่ะครับ หลายตังอยู่"

ใช่หมายถึงหม้อน้ำหรือเปล่าครับ

ถ้าจริงเปลี่ยนแล้วอาการหาย ก็คงยอมครับ

(ปล ครับ น้ำจำนวนมากหายไปไหนครับ ผมอยากรู้จริงๆ ครับ)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 16:04:09 »
เครื่อง ดีเซล ครับ ส่วน N หรือ M ดูยังไงครับ

(จะรีบไปดูที่รถครับ ใช้มาตั้งนานยังไม่ทราบเลยครับ)

ปล โพสยากมากเลยครับ หลายทีกว่าจะผ่านได้


ยังงัยเปิดฝาครอบ แล้ว มองหารอยน้ำหล่อเย็นก่อนครับ

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 16:24:13 »
ผมไปแกะฝาคลอบออกแล้วครับ

จะเอารูปลง(แต่ยังทำไม่ได้ครับ)

มีคราบน้ำตรงท่อใหญ่ๆ ใต้ฝาค่อนไปทางขวาใกล้ๆ หม้อพักน้ำครับ
เป็นคราบละอองน้ำสีขาวๆ ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 16:34:23 »
ผมไปแกะฝาคลอบออกแล้วครับ

จะเอารูปลง(แต่ยังทำไม่ได้ครับ)

มีคราบน้ำตรงท่อใหญ่ๆ ใต้ฝาค่อนไปทางขวาใกล้ๆ หม้อพักน้ำครับ
เป็นคราบละอองน้ำสีขาวๆ ครับ


ถ้ามีคราบน้ำ ก็กลับไปหาช่างครับ ไม่ต้องเสียซ้ำซ้อน

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 16:46:26 »
รูปครับ

และสิ่งที่ผมอยากขอรบกวนเป็นความรู้ก่อนไปพบช่างที่ศูนย์ คือ ต้องให้ช่างตรวจละเอียดตรงไหนครับ

หรือว่า หม้อน้ำ ต้องเปลี่ยน? ไหมครับ

รบกวนอีกทีครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 18:11:44 »
n47 มีท่อน้ำภายนอกที่มองยากซักหน่อยด้านข้างไปหลังครับ เอาไฟส่องๆ

มองหาคราบน้ำครับ

หม้อน้ำ เปลี่ยนหรือไม่ก็ต้องดูว่ารั่วรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 18:19:21 »
ยังไงผมคงต้องจอดก่อน
ยังไม่กล้าใช้ครับ

หลังสงกรานต์จะนำเข้าศูนย์
คือช่างบอกแล้วว่ารับประกันงานซ่อม
แต่ผมกังวลครับ เบื่อเรื่องรถจอดศูนย์มากกว่าบ้าน

ได้ความยังไงจะมาแจ้งนะครับ

ขอขอบพระคุณมากๆ ครับ

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 19:01:00 »
 :-X :-[

ถ้าเติมนำ้ไว้ตลอด อาจพอวิ่งได้ครับ (แบบได้ลุ้น)

เครื่อง N42 (เบนซิน) ที่เจอหม้อนำ้รั่วคือรั่วเป็นตามด เอาไฟฉายแรงๆส่องเห็นเลยครับ
เปลี่ยนทีเดียวจบ (ไม่มีปัญหาระบบนำ้อีก)

ช่างสาย Benz บอกว่า เครื่อง M271 ของเขา ไม่มีปัญหานำ้ลดอะไรทำนองนี้นะ ทนชะมัด ฯลฯ
เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ  .....
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 19:20:12 »
...แสดงว่าชุดแรกที่เปลี่ยน  ไร้ประโยชน์  เปลี่ยนหาเอา....

  ปัญหา  อันดับ1 ก็มองไปที่หม้อน้ำ อันดับ 2  ก็ดูที่ซีลฝาพักน้ำ  ถ้าโอริงฉีกขาด รับความดันไม่อยู่  พอแรงดันในระบบสูงขึ้น  ก็ดันออกท่อระบาย  หนัก ๆ เข้าน้ำก็ขาด...

   ทั้งสองกรณี  ถ้าวิ่ง 15 - 30  นาที  ไม่มีผล  แต่เป็นชั่วโมง  มีผลครับ...

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 19:23:00 »
ของผมรุ่นนี้เหมือนกันตอนนี้วิ่งไปแสนสามกว่าแล้ว  เริ่มรู้สึกกังวลเหมือนกัน

ขอให้รถ จขกท หายเป็นปกติเร็วๆนะครับ

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 13, 2016, 19:45:45 »
ทั้งหน้าไมค์ และ หลังไมค์ อบอุ่นครับ ทุกคนช่วยผมทั้งๆ ที่ไม่เคยรู้จักกัน

ขอบพระคุณมากๆ ครับ จะมาแจ้งหลังสงกรานต์นะครับ
(ผมคงเอากลับศูนย์ก่อนเพื่อแก้ไขตามการรับประกันงานซ่อม
แต่ถ้ามีค่าใช้จ่ายแบบเดาสุ่มอีก ผมคงจะไปตามที่แนะนำครับ)


คุณ swan ครับ ตอนแสนสามยังชิวๆ ครับ เพิ่งจะมางอแงช่วงแสนสี่ปลายๆ
เริ่มมีน้ำมันเครื่องหยดๆ เอาไปทำศูนย์แถวคลองเตยยิ่งทำยิ่งรั่วครับ
จากหยดคราวนี้ชุ่มเต็มพื้นเลยครับ เติมทีละลิตร(ลิตรละห้าร้อยกว่า)
เอาไปซ่อมศูนย์อีกที่ (มีคนแนะนำ) แต่รอคิวเป็นเดือนเลย
ผมเลยเอาไปซ่อมอู่ดังของเว็บ ซ่อมท่อโดยการกลึง
ก็หลายตังอยู่ครับ ถูกกว่าศูนย์ ออกมา ดีใจครับ เสียงรถดีขึ้น
แต่ใช้ได้สามสี่วัน คราวนี้ ควันออกเต็มห้องเครื่องครับ
โชคดีมั้ง คราวนี้ ยกไปศูนย์(ที่รอนาน)เลย ซ่อมใหญ่เปลี่ยนเทอร์โบ
ปาดเหงื่อเลยครับ รอไปอีกสามเดือน

เอารถออกมาดีใจ วิ่งไปอีกสักสามสี่พันโล ระบบไฟรวนอีก ดับสนิทบนทางด่วนบางปะอิน
ยกไปศูนย์อีก

เอารถออกมาวิ่งดีใจ หายดี ใช้จนถึงรถแจ้งให้ไปเปลี่ยนเบรค
ศูนย์เปลี่ยนเบรคหน้า พร้อม จานเบรค เซ็นเซอร์เบรค

คราวนี้เอามาวิ่งได้สองวัน coolant low ร้องเลยครับ แล้วก็เป็นไปตามที่เล่ามานะครับ

เล่าให้ฟังนะครับ รถขับดี แต่แก่แล้วป่วยบ่อย คงใกล้เวลาจากกันแล้ว
(ต้องเป็นหนี้ก้อนใหญ่อีก คงเศร้าน่าดู)

ถ้าคันนี้ไปไม่ไหวจริงๆ ซ่อมบ่อยมากๆ ผมคงต้องเปลี่ยน แล้วจะมาถามอีกทีละกันครับเพื่อนๆ พี่น้อง

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 07:40:55 »
ถ้าจำเป็นต้องใช้รถก็พวกน้ำกรองใส่ขวดลิตรไว้หลังรถเยอะๆครับ
วิ่งไปเติมไป แล้วก็คอยดูเข็มความร้อน
รถผมเคยปั้มน้ำรั่วก็วิ่งอยู่เป็นอาทิตย์เหมือนกัน น้ำหมดไม่เป็นไรความร้อนอย่าขึ้นก็พอ
ถ้าวิ่งเร็วๆ 100 ขึ้น ความร้อนจะนิ่งเลยครับ แต่ถ้าวิ่งช้าๆก็วิ่งไปเติมไปละครับ
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 08:07:30 »
ลองตรวจสอบที่Oil Coolerก็ดีนะครับ ถ้ารั่วก็เป็นไปได้ว่าน้ำหายเข้าระบบน้ำมันครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 09:01:18 »
น้ำยาหล่อเย็นหายไปโดยตรวจสอบหาจุดรั่วไม่เห็น

หายไปไหน? เป็นไปได้สองที่ครับ

1) หายไปโดยมันเข้าไปปนกับนำ้มันเกียร์หรือน้ำมันเครื่อง  เข้าไปปนได้อย่างไร?
ในระบบหล่อเย็นของรถบางรุ่นจะมีท่อของ Engine Oil Cooler หรือ Transmission Oil Cooler วิ่งเข้าไปในหม้อน้ำ เพื่อให้ระบบหล่อเย็น(engine coolant)ช่วยดึงความร้อนออกจากน้ำมันเครื่อง หรือ น้ำมันเกียร์ โดยปรกติท่อพวกนี้กั้นระหว่างของเหลวที่อยู่นอกท่อกับของเหลวที่อยู่ในท่อเพื่อแลกเปลี่ยนแค่ความร้อนเพียงอย่างเดียว ทีนี้พอใช้ไปนานๆ ไอ้เจ้าท่อพวกนี้มันอาจกัดกร่อน เกิดรูเล็กๆ ทำให้นำ้ยาหล่อเย็นวิ่งไปเจอกับน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเกียร์โดยตรง กรณีนี้สามารถตรวจข้อสงสัยได้ดวยการลองถ่ายน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเกียร์ออกมาดู ถ้าหากน้ำมันเหล่านี้มีสีขุ่นคล้ายนม ชาเย็น หรือกาแฟเย็นก็แสดงว่ามีส่วนผสมของน้ำเข้าไปปะปน

2) หายไปที่ฝาสูบ
เพื่อเป็นการระบายความร้อนของการเผาไหม้ออกจากฝาสูบและเสื้อสูบ  ข้างในฝาสูบและเสื้อสูบจะมีท่อทางเดินของน้ำยาหล่อเย็นและท่อทางเดินของน้ำมันเครื่อง ท่อทางเดินเหล่านี้ถูกกั้นระหว่างกันด้วยประเก็นฝาสูบ รถใช้ไปนานๆ ประเก็นฝาสูบเริ่มกรอบ บวกกับความร้อนและกำลังอัดสูงๆของเครื่องเทอร์โบ ทำให้ประเก็นอาจจะปริ หรือ ฝาสูบอาจจะโก่ง แม้นจะแค่เพียงเล็กน้อย แต่ก็มีโอกาศที่จะทำให้ทางเดินของนำ้ยาหล่อเย็นกับทางเดินของน้ำมันเครื่องทะลุเข้าหากัน น้ำยาหล่อเย็นสามารถวิ่งเข้าไปในทางเดินของน้ำมันเครื่อง(หรือน้ำมันเครื่องวิ่งเข้าหาน้ำยาหล่อเย็น  หรือทั้งสองด้านวิ่งเข้าหากันและกัน) หรืออาจจะวิ่งเข้าไปในห้องเผาไหม้ แล้วโดนเผาไหม้ระเหยออกมากับไอเสีย ซึ่งกรณีนี้ แทบจะหาคราบไม่เจอเลยเพราะมันถูกความร้อนในห้องเผาใหม้เผาทำลาย วิธีวิเคราะห์ก็คือลองดูที่กระป๋องพักน้ำว่าน้ำยาหล่อเย็นมีสีขุ่น มีตะกอนและคราบเขม่าจากห้องเผาไหม้ หรือมีกลิ่นเหม็นของไอเสียหรือน้ำมันเชื้อเพลิง หรือดูจากท่อไอเสียว่ามีน้ำหรือควันออกมาหรือไม่ ซึ่งก็แยกยากเพราะการเผาไหม้จะทำให้เกิดน้ำเป็นผลพลอยได้เป็นเรื่องปรกติ ถ้าจะให้แน่ใจที่สุดก็คือต้องเปิดฝาสูบออกมาดูคราบน้ำ ซึ่งก็เป็นงานพอควร

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 09:53:33 »
เอาเข้าอู่ Berlin motor สิครับ ราคาถูกกว่าศูนย์เยอะ งานก็เรียบร้อยดี ลองดูนะครับ

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 10:52:53 »
ตอบ คุณ belkw202

รถคันนี้ไม่มีเข็มความร้อนครับ มีแต่ไฟเตือนให้กลัวครับ

แม้ช่างที่ศูนย์บอกว่าขับได้ ให้หมั่นดูน้ำ แต่ในทางปฏิบัติผมทำมาสามสี่วัน

เสียเวลามากครับ ต้องรอให้รถเย็นก่อน เปิดกระปุกพักน้ำ เติมน้ำเพิ่มจนไม่กล้าขับครับ



ตอบ คุณ V221

เรื่อง oil cooler  นี่ความรู้ใหม่ครับช่างไม่ได้บอก เดี๋ยวเอารถเข้าไปแล้วผมรอฟังช่างก่อน



ตอบ คุณ Spec C Wannabe ครับ ขอบคุณมากๆ มองเห็นภาพแบบวิทยาศาสตร์ได้ว่าน้ำหายไปไหน

เพราะผมคาใจมากเติมน้ำจำนวนมากวันละหลายครั้ง แต่ไม่มีคราบน้ำใหญ่ๆ เลย มีละอองตรงท่อใกล้ๆ
กระปุกพักน้ำ เห็นได้ชัดหลังเปิดฝาครอบเครื่องออกครับ

ไม่ว่าจะเป็น กรณี 1 หรือ 2 ผมว่าอาการหนักแน่ๆ ใช่ไหมครับ ถ้าจะยื้อกันไป คงเหมือนคนไข้นอน ไอซียู
ต้องผ่าตัดอีกไม่รู้กี่ครั้ง ใช้เงินอีกมากมาย  อาจต้องยอมแพ้

ยังไง ผมจะรอคำตอบจากศูนย์ดูก่อนครับ
 (ผมไม่ได้โกรธศูนย์นะครับ ผมขอบคุณศูนย์ด้วยซ้ำโดยเฉพาะช่าง
ที่ดูแลให้ผม เอาใจใส่ดีมากครับ ผมเข้าใจว่ารถแก่แล้ว ใช้งานมามาก อาจต้องจบครับ
แต่คาใจเลยอยากได้คำตอบ เอาไว้เรียนรู้แก้ไข ในรถคันต่อไป)


ตอบคุณ J_Serie5 ขอบคุณมากๆ ครับ ขอจดไว้ก่อน ถ้ามีโอกาสจะได้ไปลองใช้ครับ

ออฟไลน์ Gunn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 13:39:42 »
ขอนอกเรื่องหน่อยครับ เห็นเจ้าของกระทู้ไปโพสถามที่เวปบอร์ด E90Thailand ครับ พอดีผมเป็นมือใหม่เพิ่งได้ 320d มา หวังจะเข้าไปเพิ่งพาหาความรู้ในบอร์ดนั้นเข่นกัน แต่ต้องผิดหวังเพราะบอร์ดเงียบมากเหมือนเวปร้างเลยครับ ไม่มีคนเข้ามาตอบอะไรเลย ยังแอบสงสัยว่าคนเค้าเลิกขับ E90 แล้วไปออก F30 กันหมดแล้วหรือครับ ดูใน BMW Society ก็ไม่คึกคัก เงียบพอๆกัน เลยอยากทราบว่าคนใช้ E90 เค้าเข้าไปพูดคุยกันเวปไหนครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 15:35:24 »
เอาใจช่วยครับ มีอีกจุดนึงก็ตรงDuovalveหรือHeater Coreที่รับน้ำจากหม้อน้ำเพื่อปรับอุณหภูมิในตู้แอร์ให้ได้ตามที่ตั้งไว้ครับ ถ้ารั่วตรงนี้น้ำก็หายได้เช่นกันครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 17:15:32 »
คือเรียนท่านเจ้าของกระทู้ว่าผมแค่คอมเมนต์ตามที่ผมเคยเจอมากับตัว น้ำหายแต่หารอยรั่วแบบชัดๆเยอะๆไม่เจอ คือถ้ามันรั่วเร็วขนาดนี้มันควรจะเจอคราบน้ำเป็นก้อนตะกรันแข็งๆจับอยู่ตามข้อต่อหรือท่อต่างๆ หรือตามหม้อน้ำ หรือจุดใดๆก็ตามที่มันรั่วออกเยอะๆ และควรคราบก้อนเกลือใหญ่ชัดเจนด้วย เพราะ Coolant เวลาแห้งมันจะทิ้งคราบหนาๆคล้ายๆเกลือไว้บริเวณที่มันรั่ว และคราบเกลือก็จะมีสีเหมือนสีของ Coolant เช่น สีชมพู หรือสีฟ้า แล้วแต่ยี่ห้อรถ  (...แต่หากท่านเจ้าของกระทู้ใช้น้ำเปล่าแทน Coolant หล่ะก็จะหายาก เพราะน้ำเปล่ามันไม่ค่อยทิ้งรอยไว้เวลามันรั่ว...)

ทีนี้ถ้าหารอยรั่วภายนอกไม่เจอจริงๆ มันก็เป็นลางบอกได้ว่ามันน่าจะรั่วใน ไม่งั้น Coolant มันจะหายไปไหนได้เยอะและเร็วขนาดนี้? คงต้องอดทนลองไล่ทางเดินน้ำภายนอกอย่างละเอียดจริงๆอีกซักยกสองยก  ลองยกรถขึ้นดูตอนติดเครื่องและเครื่องร้อนๆก็น่าจะยิ่งดี เพราะ Coolant มันจะหมุนวนและมีแรงดันมากกว่าตอนดับเครื่อง

หากยังหาไม่เจอจริงๆก็คงงานยากละครับ เพราะการรั่วในจะหาจุดรั่วและแก้ไขยากกว่ารั่วนอก อันนี้แน่นอน

เอาใจช่วยอยากให้จบจริงๆครับ ดูท่านเจ้าของกระทู้ใจเย็น และสุภาพมาก

อาจจะถึงเวลาที่ต้องปล่อยเธอไป  รถยุโรปอายุ 5-6 ปีขึ้น นี่น่ากลัวเหมือนกันนะครับ :'(

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 18:12:59 »
ของผมตอนนั้นมันซึมออกท่อน้ำล่างกับด้านข้างหน่ะครับ

มันซึมแบบที่ว่าเวลาดับเครื่องสักพักนึงถึงซึมออกมาครับ

ออฟไลน์ ww115

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 14, 2016, 19:53:30 »
ตอบ คุณ  Gunn
ผมไปโพสถามไว้ครับ (ถามทั้งที่นี่ กับ ที่นั่น) เพราะคิดว่าคนใช้ E90 น่าจะมาก
แต่เงียบสนิท อาจไปเที่ยวสงกรานต์กันมังครับ

ตอบ คุณ V221
DuovalveหรือHeater Core อันนี้ความรู้ใหม่ผมเลย (ถือว่าคุ้มครับที่มาถาม)

ตอบ คุณ CookiE
ท่อทั้งหมดผมพยายามมองและเอาไฟฉายส่องครับ แต่ไม่เห็นคราบน้ำ
(คือผมไม่เห็นไม่เป็นไร และผมเชื่อว่าถ้าผมไม่เห็นช่างที่รื้อรอบที่แล้วก็น่าจะเห็น)
ผมเลยสงสัยมากจริงๆ ครับว่าน้ำปริมาณมากๆ หายไปไหน
ยังไงก็ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ครับ

ตอบ คุณ Spec C Wannabe อีกทีครับ
ผมอายุเลยหลักสี่ไปแล้วครับ ความคิดความอ่านก็โตขึ้นตามวัยและหน้าที่การงาน
ไม่ได้คิดแพ้ชนะ หรือโกรธอะไรแล้ว แต่คิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ "ปัญหาและอุปสรรค"
จึงมีโอกาสที่จะเรียนรู้เพื่ออนาคต (แถมผมได้ความรู้ อาจได้มิตรภาพจากห้องนี้ด้วย)
คิดได้ก็มี "ความสุข" ครับ

เรื่องการดูแลรถ ผมมอบให้ศูนย์ดูแลตลอดครับ (ยกเว้นเรื่องน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ไม่ยอม)
coolant ในหม้อพักน้ำเป็นน้ำยาครับ (ยกเว้นตอนที่น้ำหายแล้วผมเอาน้ำเปล่าเติม)

ผมชอบประโยคนี้จัง "อาจจะถึงเวลาที่ต้องปล่อยเธอไป  รถยุโรปอายุ 5-6 ปีขึ้น นี่น่ากลัวเหมือนกันนะครับ :'("

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 00:52:55 »
ช่าง อย่าพึ่งไปเชื่อมากเลยครับ
ช่างก็เป็นทนุษย์ อาจจะมีเผลอไผลไปได้ อย่างของผม ลูกปืนล้อเสียมาเป็นปีๆ ช่างเก่ายังไม่รู้เลยครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 06:47:10 »
คุณ ww115 ครับ ที่บอกว่า " เรื่องการดูแลรถ ผมมอบให้ศูนย์ดูแลตลอดครับ (ยกเว้นเรื่องน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ไม่ยอม) "

อู่ข้างนอกที่เก่งกว่าศูนย์มีเยอะครับ ลองไปตามที่ผมแนะนำรับรองไม่ผิดหวัง
1. berlin motor ราคาไม่แพง ซ่อมดี ถ้าไม่ใช่งานที่ต้องซ่อมด่วน
2. bm bangna ราคาแรง แต่ถูกกว่าซ่อมศูนย์ มีรับประกัน ทำงานเร็ว ถ้าจะประหยัดแนะนำให้คุยกับเฮียบุญมาว่าให้ list มาว่าอะไรเสียบ้าง แล้วคุณ ww115 ก็ไปซื้อที่ร้านไพโรจน์ แถววัดโสม ตามที่เฮียบุญมาจดให้ วิธีนี้จะประหยัดกว่า แต่ก็จะไม่ได้การรับประกันจากอู่

ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา เน้นงานซ่อมเสร็จเร็วและมีรับประกัน เอารถเข้า bm bangna เถอะครับ ราคาแรง(แต่ถูกกว่าศูนย์) แต่ซ่อมแล้วจบจริงๆ และก่อนซ่อมให้เฮียแก List มาเลยว่าอะไรเสียบ้าง และต้องเปลี่ยนอะไร ราคาเท่าไร รับประกันนานแค่ไหน คุยกับเฮียแกตรงๆ ถ้ารับราคาค่าซ่อมได้ ก็ตกลงซ่อมไปเลยครับ 

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 06:49:04 »
ไสตล์ศูนย์เด้ะ คือน้ำหายก็จับเปลี่ยนมันทุกชิ้นที่เกี่ยวข้อง
ทีนี้พอเปลี่ยนเท่าที่ควรเปลี่ยนแล้วไม่หาย เดี๋ยวเข้าไปอีกทีอาจจะจับเปลี่ยนทุกชิ้นแบบ set b
ทุกชิ้นที่แจ้งว่าเปลี่ยน อย่าลืมขออะไหล่เดิมกลับนะครับ และข้องใจครับ
ว่าทำไมแค่อะไหล่พื้นๆของรถรุ่นตลาดทั่วๆไปอย่าง 320d
ยังต้องรอเบิกเยอรมันเป็นเดือน

อู่ที่ผมทำประจำ ขนาดอะไหล่รถ M ยังเบิกคลังที่สิงคโปร์ นานสุดไม่เกิน 15 วัน
 เร็วสุด 2 วัน ซึ่งจริงๆ รถรุ่นที่ bmwthailand ขายทั่วๆไป ควรมีสต้อกอะไหล่มากกว่านี้
ไม่ใช่แม้แต่กระปุกน้ำยังเบิกเยอรมัน

เอาใจช่วยครับ ผมก็นึกไม่ออกว่ามันจะหายตรงไหน ไม่เคยเจอกับตัว เจอแต่น้ำมันเครื่องหาย ^^
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 06:54:40 »
คุณ ww115 ครับ ที่บอกว่า " เรื่องการดูแลรถ ผมมอบให้ศูนย์ดูแลตลอดครับ (ยกเว้นเรื่องน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ไม่ยอม) "

อู่ข้างนอกที่เก่งกว่าศูนย์มีเยอะครับ ลองไปตามที่ผมแนะนำรับรองไม่ผิดหวัง
1. berlin motor ราคาไม่แพง ซ่อมดี ถ้าไม่ใช่งานที่ต้องซ่อมด่วน
2. bm bangna ราคาแรง แต่ถูกกว่าซ่อมศูนย์ มีรับประกัน ทำงานเร็ว ถ้าจะประหยัดแนะนำให้คุยกับเฮียบุญมาว่าให้ list มาว่าอะไรเสียบ้าง แล้วคุณ ww115 ก็ไปซื้อที่ร้านไพโรจน์ แถววัดโสม ตามที่เฮียบุญมาจดให้ วิธีนี้จะประหยัดกว่า แต่ก็จะไม่ได้การรับประกันจากอู่

ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา เน้นงานซ่อมเสร็จเร็วและมีรับประกัน เอารถเข้า bm bangna เถอะครับ ราคาแรง(แต่ถูกกว่าศูนย์) แต่ซ่อมแล้วจบจริงๆ และก่อนซ่อมให้เฮียแก List มาเลยว่าอะไรเสียบ้าง และต้องเปลี่ยนอะไร ราคาเท่าไร รับประกันนานแค่ไหน คุยกับเฮียแกตรงๆ ถ้ารับราคาค่าซ่อมได้ ก็ตกลงซ่อมไปเลยครับ



ช่างเก่งๆที่เบอลิน แยกมาเปิดอู่เองแล้วครับ ชื่อช่างหน่อยกับช่างอ้อ ชื่ออู่บีเอมกาญจนาภิเษก ลอง search ดู
อีกที่ๆเก่งๆ ก็ช่างจเด็จ Bmw ราชพฤกษ์

ส่วนที่เฮียบุญมา ต่างกรรมต่างวาระ ส่วนตัวไม่แนะนำครับ
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: ขอความช่วยเหลือ BMW 320D E90 ปี 2008
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 15:59:07 »
คุณ ww115 ครับ ที่บอกว่า " เรื่องการดูแลรถ ผมมอบให้ศูนย์ดูแลตลอดครับ (ยกเว้นเรื่องน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ไม่ยอม) "

อู่ข้างนอกที่เก่งกว่าศูนย์มีเยอะครับ ลองไปตามที่ผมแนะนำรับรองไม่ผิดหวัง
1. berlin motor ราคาไม่แพง ซ่อมดี ถ้าไม่ใช่งานที่ต้องซ่อมด่วน
2. bm bangna ราคาแรง แต่ถูกกว่าซ่อมศูนย์ มีรับประกัน ทำงานเร็ว ถ้าจะประหยัดแนะนำให้คุยกับเฮียบุญมาว่าให้ list มาว่าอะไรเสียบ้าง แล้วคุณ ww115 ก็ไปซื้อที่ร้านไพโรจน์ แถววัดโสม ตามที่เฮียบุญมาจดให้ วิธีนี้จะประหยัดกว่า แต่ก็จะไม่ได้การรับประกันจากอู่

ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา เน้นงานซ่อมเสร็จเร็วและมีรับประกัน เอารถเข้า bm bangna เถอะครับ ราคาแรง(แต่ถูกกว่าศูนย์) แต่ซ่อมแล้วจบจริงๆ และก่อนซ่อมให้เฮียแก List มาเลยว่าอะไรเสียบ้าง และต้องเปลี่ยนอะไร ราคาเท่าไร รับประกันนานแค่ไหน คุยกับเฮียแกตรงๆ ถ้ารับราคาค่าซ่อมได้ ก็ตกลงซ่อมไปเลยครับ



ช่างเก่งๆที่เบอลิน แยกมาเปิดอู่เองแล้วครับ ชื่อช่างหน่อยกับช่างอ้อ ชื่ออู่บีเอมกาญจนาภิเษก ลอง search ดู
อีกที่ๆเก่งๆ ก็ช่างจเด็จ Bmw ราชพฤกษ์

ส่วนที่เฮียบุญมา ต่างกรรมต่างวาระ ส่วนตัวไม่แนะนำครับ

ขอทราบประสบการณ์ด้านลบที่ทำอู่เฮียบุญมาด้วยครับ ขอเป็น PM ก็ได้ครับ ขอบคุณครับ