เครื่อง M50 6สูบ ใน bmw ผมเคยฮีท
เนื่องจากวาล์วน้ำที่ใส่เข้าไปใหม่มันค้าง
น้ำเลยไม่วน ขับเรื่อยๆรถไม่ติดไปสักพัก...
พอติดไฟแดงปุ๊บ เกจ์ตวัดขึ้น ไฟเตือนร้องเลย
ท่อน้ำหม้อน้ำแตก
ยกไปอู่ฝาสูบไม่โก่งเพราะหยุดรถทันที
แต่ปะเก็นกลับบ้านเก่า ก็ไสฝาล้างหน้านิดนึง
ทุกวันนี้ใช้งานปกติมาเป็นปีและครับ
เอาใจช่วยครับ เพราะไม่ควรเกิดขึ้นกับรถใหม่
เห็นด้วยครับ เป็นกำลังใจให้เจ้าของรถด้วยครับ
ขอแจมประสบการณ์ผมด้วยแล้วกันครับ
เครื่องฮีตนี่อันตรายนะครับ ต่อให้เคลมเซ็นเซอร์พัดลมแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะกลับมาปกติรึเปล่า ยังไงเป็นกำลังใจให้ จขกท. ตรวจสอบอาการรถตัวเองต่อไปเรื่อยๆนะครับ
แต่ประสบการณ์ผม เครื่องฮีต ถือเป็นเรื่องปกติ สำหรับรถอายุเกิน 10 ปี แต่มันไม่ควรจะเกิดง่ายๆกับรถป้ายแดง เท่าที่ผมเคยเจอ
1. Fiat 125 สายพานหม้อน้ำขาดกลางถนนสายหลัก ฮีตครับ ขนาดว่ามีพัดลมไฟฟ้าช่วยแล้ว ยังเอาไม่ค่อยอยู่
2. Ford Ranger 12 Valve น้ำขาด ฝาโก่ง
3. Camry ACV30 หม้อน้ำระเบิด แต่ผมไม่รู้ตัวเพราะรถมันค่อนข้างนิ่ง ขับๆไป ดับกลางทาง เหลือบเห็นเข็มความร้อนอีกที งานงอกครับ ฝาเด้ง น้ำเข้า ก้านสูบคด เปลี่ยนสูบ ปาดฝา เปลี่ยนปะเก็น หมดไปหมื่นกว่าบาท
4. ฟอร์ด เฟียสต้าของเพื่อนผม ชนหมา หม้อน้ำแตกไม่รู้ตัว แต่ขับไปจนดับ ซ่อมครึ่งแสน รถไม่มีประกันด้วย
ทั้งหมด หลังจากปาดฝา เปลี่ยนปะเก็นฝาใหม่ ได้กำลังอัดสูงขึ้น
แรงกว่าเดิมทุกคันครับ ง่ายๆเลย มันคือ สเต็บ N/A ย่อมๆนี่เอง
อ้อ มีอีกคันนึงครับ เพื่อนผมท่อหม้อน้ำแตก ขับจนดับกลางอากาศ เพราะไม่รู้ตัว กลับมาเช็ค พบว่ารถไม่เป็นอะไรเลยจริงๆ กำลังอัดเท่าทุกสูบ น้ำไม่ดัน รถติดแก๊สด้วย
นั่นคือ Toyota Corolla สามห่วง เครื่องยนต์ 4E-FE 1300 cc.