สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันดีๆละ

Auto

คำตอบมนก็อยู่ในตัวที่คุณถามมานั่นละ    ต้นทุนเพิ่มแพงขึ้นมาก  ทำช่วงล่างอย่างเดียวโช๊คสปริล่อไป 6 หมื่นบาท    คุณคิดว่าลูกค้าจะรับได้ไหม 
ผมบอกเลยว่าลูกค้ารับไม่ได้   เวลาเปลี่ยนอะไหล่โช๊คทีนึง ล่อไปแสนบาทหรือมากกว่านั้นเพราะราคาของ OEM  มันต้องบวกค่าสต๊อกอะไหล่อีกเป็น 10 ปี รวมถึงการรับประกันสินค้าจากโรงงาน     TOYOTA  ทำอะไหล่แพงแบบนี้แล้วใครจะซื้อรละบอกกันปากต่อปากก็แทบไม่ต้องขายรถแล้ว       Landcruiser  ที่เห็นช่วงล่างดีดีแบบนั้นโช๊คหน้าหลังก็ราคาตัวละไม่กี่พันบาทเพื่อให้อะไหล่ออกมาราคาถูกที่สุด สมกับเป็นรถสมบุกสมบันซ่อมง่ายคาใช้จ่ายไม่แพงเกินไปนัก   TOYOTA ไม่ต้องเอามาคิดหรอกเพราะเขาคิดมาดีแล้ว



Pegasus7700

เพราะมันคือmass production บนผลิตภัณฑ์ที่ถุกออกแบบมา. //"เลือก"//ตามกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ ที่จะตอบสนองต่อผลกำไรที่มีโอกาสมากที่สุดในระยะยาว

ยกตัวอย่างtyt. sourcing supplier tier2 โช๊ดต้นละ850บาทในค่ายนึงวัสดุเกรดc+
กับอีกค่าย frd วัสดุเกรดa. ราคามาตามคุณถาพ

แทบเป็นไปไม่ได้เลยในmass production ที่จะทำรถออกมาได้ตามใจทุกคน
สิ่งที่เราเป็นคือผู้บริโภคที่. //"เลือก"// ในสินค้าที่ตอบโจทย์เรามากที่สุด

สิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึงความสำเร็จของfortn คือยอดขายที่ไร้เทียมทานมาตลอด
แต่ถามว่าทำไมไม่ทำให้เหมือนev. ทั้งๆที่โตโยต้าก็ทำได้... ใช่ครับ ทำได้
แต่คุ่แข่งทำช่วงล่างไม่ใช่แค่โชคกับสริง หากแต่กลุ่มเป้าหมายไม่เหมือนกัน

จะยิงเสือต้องใช้กระสุนแบบไหน ยิงอย่างไร
ต่างกับยิงหมูป่าแน่ๆ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2016, 00:36:55 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Pegasus7700

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2016, 13:04:14 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



bingoman

ทำเองแพงขึ้น 60,000 บาท

ถ้าโตโยต้าทำ ก็เพิ่มต้นทุนเข้าไป  ต่อให้ถูกกว่าคุณทำ  ก็ 30,000 บาท
ขาย 1,000 คัน ก็แพงขึ้นไป 30 ล้าน บาทแล้วครับ

แล้วทำดีๆ แบบเกาะๆ ที่จขกท. ทำมานั้น  มันมักจะสะท้าน กระด้างกว่าเดิมใช่มั้ย   แต่ลูกค้าโตโยต้าส่วนมากใช้เพราะความเป็น TOyota  มีน้อยรายที่ซื้อรถมาเพราะสมรรถนะช่วงล่าง   รายที่สนใจจริงๆ ก็มาทำช่วงล่างเอง   โตโญต้าไม่แคร์หรอกครับ  ทำให้ดีให้ขับสนุกก็ทำได้อยู่แล้ว supplie เยอะแยะ  know how ก็มีระดับไม่แพ้ Benz, BMW,  แต่ในเมื่อตลาดต้องการแค่รถกลางๆ ทนๆ ขับขี่พอได้ ไม่ต้องหนึบแบบแถวหน้ากลุ่ม  เท่านี้ก็ขายได้เทน้ำเทท่าแล้วครับ   จะเพิ่มต้นทุกทำไม

เพิ่มต้นทุน 30,000 บาท  จากรถราคา 1,300,000 เท่ากับต้นทุนเพิ่มขึ้น  2.3% เลยนะ
 
โตโยต้าไม่ทำหรอก จะทำทำไมให้แพง  เพราะทำเท่านี้ก็ขายได้  สู้เอาเงินที่ประหยัดได้ 2.3%  ไปให้ shareholder, bonusพนักงาน, โฆษณา   ได้ผลกว่าครับ

คุณคิดว่าถ้าทำโฆษณาเพิ่ม 1 ช่องTV
กับทำรถดีขึ้น โดยต้นทุนเพิ่มขึ้น 2%  อันไหนจะคุ้มกว่ากันครับ

ที่จริงต้นทุนเพิ่มขึ้นเท่าไร ก็วัดยาก  แต่ค่ายรถญี่ปุ่น เรื่องสำคัญที่สุดคือการคุม cost

ส่วนรถฝรั่ง  เรื่องสำคัญที่สุดคือ engineering
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2016, 01:23:10 โดย bingoman »



Air_graphic

เวอร์ชั่น TRD sportivo ไงคับ

ช่วงล่าง TRD แค่ดีขึ้นในระดับหนึ่งครับเมื่อเทียบกับรุ่นธรรมดา แต่ถ้าเทียบช่วงล่างแต่งข้างนอก เซ็ตราคาพอประมาณ ยังไงก็ดีกว่า TRD



NONT4477

รถทุกยี่ห้อทำรถให้ดีพอที่จะขายได้แค่นั้นครับ ไม่จำเป็นต้องทำให้ดูที่สุด
รถที่ช่วงล่างดีอย่าง Ford และ Mazda ก็มีจุดอ่อนอย่างอื่นแทน (มันแล้วแต่ผู้ซื้อจะใส่ใจอะไรเป็นพิเศษ)
ต่อให้เป็นสุดยอดรถที่แพงมากๆ อย่าง Bugatti, Koeniggseg, Ferrari, Rolls Royce, Aston etc..
เค้าก็ทำรถให้ดีที่สุดแค่จุดที่เป็นจุดขายของตัวเองเท่านั้น
เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น ก็เกิดจุดอ่อนในส่วนที่ตนเองไม่ได้เน้นบ้างเป็นธรรมดา

ลองเปรียบเทียบกับคนดูสิครับ ยังไม่มีใครดีไปทุกอย่าง รถก็เช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2016, 01:58:11 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



SLuang

คุณเชื่อไหม? หกหมื่นบาทที่ทำไป จะไม่จบภายใน 2-3 ปีต่อจากนี้

จำประโยคนี้ไว้ครับ



Tee+...Lek

โตโยต้าไม่เคยทำรถที่เด่นด้านใดด้านหนึ่ง แต่เป็นรถที่อยู่กลางๆ เพราะสิ่งนึงซึ่งหลายๆ คนรู้ซึ้งเลย คือเรื่องของความ "ทนทาน"

เรื่องนี้ต้องเจอกับตัวเองถึงจะรู้ครับ เพราะบางครั้งเรื่องแบบนี้มันยากที่จะอธิบาย มันไม่ได้อยู่ในสเปคหรือโบรชัวร์ใดๆ ซะด้วยซ้ำ

แต่เรื่องแบบนี้อีกนั่นแหละก็อยู่ที่ "ดวง" ด้วย



Eddy5659

เทียบกะ ราคา 60000 บาท ของติดรถ ไม่น่าจะถึง 10000 บาท เลย 5555


ถูกต้องครัช โช็ค TRD สี่ต้นราคาไม่กี่พันเอง พอๆกับทาน Oishi Buffet 2 คน ข้อมูลจากพี่ซัพพลายเออร์ท่านนึงบอกมา
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



ps000000

สูตรนี้โดนกันหลายคน โดบินสัน โอลิน โอลแมน ฮอทบิต ฯลฯ



flybigbear

ทำร้านนอกศูนย์ 6หมื่น แต่โรงงานสั่งมาทีเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนชุด(สปริง+โช๊คหน้า-หลัง) ราคาน่าจะลดลงมา

แต่ก็อย่างว่า ต้อง+เข้าไปอีกพอสมควร ก็เป็นต้นทุนที่สูงขึ้น ราคารถก็เพิ่มเข้าไปอีก



ichamz

ก็คง ต้องขึ้นราคาตามไปอะครับ  ผมใช้ ตัว trd ปี 2010  พึ่งได้เปลี่ยนโช๊ค เมื่อก่อนสงกรานต์เอง ก็ไปได้ yss ที่ปรับได้ 7 ระดับ ก็ดีขึ้นเยอะครับ 



yoyomadz

ทำมาเทพจากโรงงานส่งผลให้ราคารถแพง ราคาซ่อมสูง มันจะไม่ส่งผลดีต่อตัวผลิตภัณฑ์น่ะสิครับ

ทำมากลางๆนี่แหละ ต้นทุนต่ำ ค่าซ่อมบำรุงไม่โหด ลูกค้าส่วนใหญ่รับได้ ใครอยากได้เทพๆก็ไปต่อยอดกันเอง เมื่อต้องซ่อมต้องเปลี่ยนก็รับได้

เพราะปรับแต่งมาเอง ผมว่า..เหตุผลเดียวกับที่ ทำไม Fortuner ไม่ใส่ล้อ 20" มาให้จากโรงงานเลยนั่นแหละครับ



norachon

เชื่อผม ไหม  ถ้าโตโยต้า  ทำได้ออกมาดีแบบที่เจ้าของกระทู้ ทำมา  ก็ยังมี คนไปทำช่วงล่าง ใหม่อยู่ดี



Teera

Feeling ช่วงล่าง แต่ละคน ชอบไม่เหมือนกัน เค้าทำมากลางๆ ทำมาหนึบๆ แข็งๆ บางคนไม่ชอบครับ



sith(สิทธิ์)

การขับขี่รถ การใช้งานรถคนเรามันต่างกัน
บางคนชอบขับเดิมๆจากโรงงาน ใช้งานธรรมดาเท่านั้น
บางคนชอบแต่งรถ บางคนใช้สมบุกสมบัน
เค้าจึงเชตมาแบบนี้ ใครอยากได้แบบไหน ไปจัดหากันเอง
ขนาด EV ที่ว่าช่วงล่างดีสุดในกลุ่ม ก็ยังมีคนไปเปลี่ยนโชคใหม่
ต่อให้โตต้าเซตออกมาดีสุดๆ ผมก็ว่าต้องมีคนไปเปลี่ยน เชตใหม่อีกแน่นอน



Arturoz

ทำเองแพงขึ้น 60,000 บาท

ถ้าโตโยต้าทำ ก็เพิ่มต้นทุนเข้าไป  ต่อให้ถูกกว่าคุณทำ  ก็ 30,000 บาท
ขาย 1,000 คัน ก็แพงขึ้นไป 30 ล้าน บาทแล้วครับ

แล้วทำดีๆ แบบเกาะๆ ที่จขกท. ทำมานั้น  มันมักจะสะท้าน กระด้างกว่าเดิมใช่มั้ย   แต่ลูกค้าโตโยต้าส่วนมากใช้เพราะความเป็น TOyota  มีน้อยรายที่ซื้อรถมาเพราะสมรรถนะช่วงล่าง   รายที่สนใจจริงๆ ก็มาทำช่วงล่างเอง   โตโญต้าไม่แคร์หรอกครับ  ทำให้ดีให้ขับสนุกก็ทำได้อยู่แล้ว supplie เยอะแยะ  know how ก็มีระดับไม่แพ้ Benz, BMW,  แต่ในเมื่อตลาดต้องการแค่รถกลางๆ ทนๆ ขับขี่พอได้ ไม่ต้องหนึบแบบแถวหน้ากลุ่ม  เท่านี้ก็ขายได้เทน้ำเทท่าแล้วครับ   จะเพิ่มต้นทุกทำไม

เพิ่มต้นทุน 30,000 บาท  จากรถราคา 1,300,000 เท่ากับต้นทุนเพิ่มขึ้น  2.3% เลยนะ
 
โตโยต้าไม่ทำหรอก จะทำทำไมให้แพง  เพราะทำเท่านี้ก็ขายได้  สู้เอาเงินที่ประหยัดได้ 2.3%  ไปให้ shareholder, bonusพนักงาน, โฆษณา   ได้ผลกว่าครับ

คุณคิดว่าถ้าทำโฆษณาเพิ่ม 1 ช่องTV
กับทำรถดีขึ้น โดยต้นทุนเพิ่มขึ้น 2%  อันไหนจะคุ้มกว่ากันครับ

ที่จริงต้นทุนเพิ่มขึ้นเท่าไร ก็วัดยาก  แต่ค่ายรถญี่ปุ่น เรื่องสำคัญที่สุดคือการคุม cost

ส่วนรถฝรั่ง  เรื่องสำคัญที่สุดคือ engineering
+1 เห็นด้วยครับ
I am forever walking upon these shores,
Betwixt the sand and the foam,
The high tide will erase my foot-prints,
And the wind will blow away the foam.
But the sea and the shore will remain
Forever. -Kahlil Gibran-



h0661036

ผมเคยได้ยินว่าครั้งหนึงเคยเอา PRADO มาขายด้วย     การทำของดีราคาต้นทุนก็สูงไปด้วย  พอราคาสูงไป ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายก็หายไป คือฝ่ายการตลาดคงคำนวณแล้วว่าต้องขายราคาเท่านี้  ทีนี้ก็ต้องไปบริหารจัดการต้นทุนกันเอง

     ตัวผมเองอยากให้โตโยต้าทำช่วงล่างดีขึ้น ถึงขึ้นราคาก็ไม่เป็นไร  การเอาไปเปลี่ยนช่วงล่างเอง ถึงจะดีขึ้นแต่เรื่องความคงทนก็ไม่รู้จะสู้ของมันเองได้หรือเปล่า   (น่าจะลดงบโฆษณา เอามาเพิ่ม option ให้ลูกค้าดีกว่า )



Darkart

อยู่ที่ต้นทุนการผลิต ทำรถออกมาให้ระดับกลางๆคุ้มด้วยและได้กำไรมากที่สุด
ความรู้สึกชอบช่วงล่างแต่ละบุคคลไม่เหมือนกันครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



mamaman


คือเราวัดผลช่วงล่าง จากความรู้สึก
โรงงานเลยไม่รู้จะเซ็ทยังไง เข้าใจว่าเซ็ท ตาม มาตราฐาน ของแต่ละค่าย
เราจะเห็นเลย ว่า รถแต่ละ ค่าย จะมี ลักษณะ แตกต่างกัน

และรถ ค่ายเดียวกัน จะมีสมรรถณะช่วงล่าง คล้ายกัน ไม่ว่าจะผลิต มากี่รุ่น



5ume7h

ผมเชื่อว่าถ้าโตโยต้าอยากทำอะไร เค้าทำได้หมด ต้นทุนสูงกว่าคนอื่นอยู่แล้ว

คนอื่นเริ่มพัฒนาไฮบริด ตัวเองมี Prius
คนอื่นเริ่มพัฒนาฟิวเซลล์ ตัวเองมี Mirai
คนอื่นมีสปอร์ตขับหลัง ตัวเองมี 86
คนอื่นมีรถเครื่องวางกลาง ตัวเองมี MRS
คนอื่นเริ่มมีเครื่องเทอร์โบขายในรถบ้าน ตัวเองมีอัลติสวาง 3sgte วิ่งอยู่ nurburgring
etc


ยังนึกไม่ออกเลยว่าอะไรที่โตโยต้าไม่ได้ (อย่าบอกว่าโรตารี่ ::)) มีแค่จะใส่มาขาย หรือขายเท่าไหร่ เท่านั้น

ยังไม่มี Humanoid Robot แบบ Honda
กับเครื่องบินรบแบบ Mitsubishi มั้งครับ



7777777

ผมเคยคิดเหมือนกันครับ

เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ตัวแรกสุด ช่วงล่างแบบเกวียนชัดๆ เลยถอยPJSมาอีกคันนึง

ซึ่งช่วงล่างต่างกันมาก ทั้งๆที่PJSราคาก็ถูกกว่า ถึงแม้จะมีปัญหาโช๊ครั่วบ้างก็เคลมกันไป

ผมไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต้นทุน แต่เป็นความที่โตโยต้าไม่สามารถออกแบบและค้นหาวัสดุที่ทำให้มันดีกว่านี้ได้ต่างหาก

ที่คิดเพราะ PJS ถูกกว่า ทำไมถึงทำช่วงล่างได้ดีกว่ามากจากโรงงาน



AT

คุณแม่ ก็คือ คุณแม่
โตโยต้า ก็คือ โตโยต้า

อั๊วไม่ทำ ใครจะทำไม ทำแบบที่เป็นอยู่ ลื้อไม่ซื้อ ยังไงก็มีคนอื่นซื้อ
#เคียวอิจิ ทานาดะ ไม่ได้กล่าว

เรื่องต่อไปนี้ด้านล่างไม่เกี่ยวกับกระทู้

กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน ปิคอัพ ตู้กับข้าว หลังจากนั้นก็มี Vig_ SmartCa_
กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน Ecocar เพราะตัวเองยังไม่มีแผน หลังจากนั้น ก็มี Yari_
กาลครั้งหนึ่ง กฏหมายขนส่ง จาก พรบ.ขนส่งทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2557 เรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกรถยนต์ส่วนบุคคล จากเดิม ไม่เกิน 1600 กก. เป็นไม่เกิน 2200 กก. เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค. 2558 เป็นต้นไป ต้อนรับการมาของ All New Hilu_ Rev_ทั้งๆที่ก่อนหน้า New Dmax, New Triton, New Ranger, New BT50-Pro, New Colorado ก็ไป 2 ตันหมดแล้วสักพักใหญ่ๆ แต่กฏหมายไม่อัพเดต
กาลครั้งหนึ่ง สเปครถตู้สาธารณะ ตามกฏหมายขนส่ง ครอบคลุมแต่ Commuter ทำให้  Old Nissam Urvan หมดสิทธิ์

ผมจำได้เลยครับช่วงนั้นมีรายการหนึ่งไปสัมภาษประธานใหญ่โตโยต้า "แกบอกว่าอีโคคา คันเล็ก วิ่งขนคนขึ้นเขาลำบาก ไม่รู้จะทำไปทำไม " ยังจำได้ไม่ลืม

ปล.ปาปอด ถูกกว่า ช่วงล่างดีกว่า



onbit40

เขาจะไม่ทำมันดีไปทับทาง Lexus น่ะคับ จบน่ะคับ

ยังไงเขาก็จะคงตลาดรถล่างไว้ ขณะ premium เข้าก็ไป lexus  ,

มันอาจดีขึ้นถ้าพวกผุ้บริหารญี่ปุ่นอ่านภาษาไทยบ้าง :)



AT

เขาจะไม่ทำมันดีไปทับทาง Lexus น่ะคับ จบน่ะคับ

ยังไงเขาก็จะคงตลาดรถล่างไว้ ขณะ premium เข้าก็ไป lexus  ,

มันอาจดีขึ้นถ้าพวกผุ้บริหารญี่ปุ่นอ่านภาษาไทยบ้าง :)

ไม่ต้องดีเท่า lexus ก็ได้มั้งฮ่ะ แค่พอๆกับคู่แข่ง ปา กะ เอฟ คงจะไม่มีคนบ่นกันมั้งครับ



Dark Overlord

ผมเคยคิดเหมือนกันครับ

เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ตัวแรกสุด ช่วงล่างแบบเกวียนชัดๆ เลยถอยPJSมาอีกคันนึง

ซึ่งช่วงล่างต่างกันมาก ทั้งๆที่PJSราคาก็ถูกกว่า ถึงแม้จะมีปัญหาโช๊ครั่วบ้างก็เคลมกันไป

ผมไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต้นทุน แต่เป็นความที่โตโยต้าไม่สามารถออกแบบและค้นหาวัสดุที่ทำให้มันดีกว่านี้ได้ต่างหาก

ที่คิดเพราะ PJS ถูกกว่า ทำไมถึงทำช่วงล่างได้ดีกว่ามากจากโรงงาน

คนละบริษัทกัน คนละตัวแปร คิดแบบนั้นไม่ได้ครับ เหตุผลเช่น
-Toyota กับ Mitsu เลือกจะลง cost ไปที่ตรงไหนก็ต่างกันแล้ว
-Toyota กับ Mitsu ก็ไม่ได้คิดกำไรเท่าๆ กันอยู่แล้ว จากปัจจัยหลายๆ อย่าง

ทำไมไม่คิดว่า Toyota เค้าไม่ใส่ใจจะทำเองกับรุ่นนั้นๆ มากกว่าครับ
เพราะเค้าก็มีทั้งรถที่เน้นคนทั่วไปขับ กับรถที่เน้นการขับขี่ขายเหมือนกัน
ทำไมคิดว่าวิศวกรเก่งๆ ต้องหัวใจ artist ไปอยู่กับ Mazda Mitsu Subaru
เท่านั้นทั้งๆที่เป็นบริษัทที่เล็กกว่า

ผมคิดว่ามันอยู่ที่นโยบายขององค์กรมากกว่าครับ
อย่างสามค่ายที่กล่าวมา ถ้าไม่ขายรถที่เน้นการขับขี่ ผลก็คือ
ตาย บริษัทเจ๊ง เพราะลูกค้าเป็นกลุ่มค่อนข้าง niche หรือเฉพาะกลุ่มที่ชอบการขับขี่
ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เยอะ แต่พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องคนในองค์กรได้

ในขณะที่ Toyota เค้าต้องเน้นขายแบบกว้างๆ เพราะถ้าทำไม่ได้
เงินกำไรมันจะไม่พอเลี้ยงตัวบริษัท ไม่เชื่อลองถามคนที่เค้าทำงานด้านนี้โดยตรงดูครับ

ถ้า Toyota จะขยับ เปลี่ยนแปลงรุ่นสักรุ่นให้ช่วงล่างดีมากๆ เค้าต้องมีเหตุผลเยอะ
พอที่จะทำสำหรับรุ่นนั้นๆ ให้ตรงเป้าลูกค้า ไม่งั้นก็คงเซ็ตมาแบบบ้านๆ นี่แหล่ะ

ส่วนถ้าจะประกวดฝีมือกันระหว่างค่าย ในด้านการทำรถขับดี ขับสนุก
อันนี้ก็ต้องแยกมาอีกเรื่อง เพราะค่ายที่หมั่นทำรถลักษณะใดลักษณะหนึ่งบ่อยๆ
ตามเหตุผลแล้วก็ย่อมจะมีชั่วโมงบิน มีประสบการณ์เยอะกว่า ซึ่ง Toyota ก็มักจะแพ้ตรงนี้
เพราะรถที่เซ็ตมาดีแล้วของตัวเอง ถูกรถค่ายอื่นที่ชั่วโมงบินเยอะกว่าเซ็ตเอาชนะไปได้ แม้บริษัท
จะเล็กกว่า สรุปทำน่ะทำได้ครับ แม้จะประกวดบนเวทีไม่ชนะสำหรับพวกนักวิจารณ์ แต่รถช่วงล่างดี เค้าก็ทำได้ ไม่ได้จนปัญญาขนาดที่ว่าทำไม่ได้เลย



arya

ผมเคยคิดเหมือนกันครับ

เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ตัวแรกสุด ช่วงล่างแบบเกวียนชัดๆ เลยถอยPJSมาอีกคันนึง

ซึ่งช่วงล่างต่างกันมาก ทั้งๆที่PJSราคาก็ถูกกว่า ถึงแม้จะมีปัญหาโช๊ครั่วบ้างก็เคลมกันไป

ผมไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต้นทุน แต่เป็นความที่โตโยต้าไม่สามารถออกแบบและค้นหาวัสดุที่ทำให้มันดีกว่านี้ได้ต่างหาก

ที่คิดเพราะ PJS ถูกกว่า ทำไมถึงทำช่วงล่างได้ดีกว่ามากจากโรงงาน

ลองไปนั่ง Landcruiser หรือ Prado ดูครับ ว่าเค้าทำให้ช่วงล่างให้ดี ได้ หรือไม่ได้

มีคนรู้จัก เป็นวิศวกร ออกแบบ ของ โตโยต้าในต่างประเทศ กว่าที่เค้าจะออกแบบ และ มีการทดลองการใช้งานเป็น หมื่นครั้ง แสนครั้ง กว่าที่จะนำมาผลิตและใช้จริง ได้นั้น ใช้งบประมาณ เทคโนโลยี และ แรงงานคนไปเท่าไหร่

เค้าจะออกแบบให้มันดีขนาดไหน ผมว่าทำได้ทั้งนั้น เพียงแต่มันมีเงื่อนไข ทั้งเรื่องต้นทุน การวิเคราะห์ตลาด และอื่นๆ เป็นปัจจัยมากว่า แค่จะคิดว่าทำให้ดีที่สุดครับ



redsun

COST เล็กๆน้อยๆ ยังตัดเรียบ
SHOCK ABSORBER ดีๆแทบจะไม่มีทางเลยครับ



mothsan

คุณแม่ ก็คือ คุณแม่
โตโยต้า ก็คือ โตโยต้า

อั๊วไม่ทำ ใครจะทำไม ทำแบบที่เป็นอยู่ ลื้อไม่ซื้อ ยังไงก็มีคนอื่นซื้อ
#เคียวอิจิ ทานาดะ ไม่ได้กล่าว

เรื่องต่อไปนี้ด้านล่างไม่เกี่ยวกับกระทู้

กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน ปิคอัพ ตู้กับข้าว หลังจากนั้นก็มี Vig_ SmartCa_
กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน Ecocar เพราะตัวเองยังไม่มีแผน หลังจากนั้น ก็มี Yari_
กาลครั้งหนึ่ง กฏหมายขนส่ง จาก พรบ.ขนส่งทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2557 เรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกรถยนต์ส่วนบุคคล จากเดิม ไม่เกิน 1600 กก. เป็นไม่เกิน 2200 กก. เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค. 2558 เป็นต้นไป ต้อนรับการมาของ All New Hilu_ Rev_ทั้งๆที่ก่อนหน้า New Dmax, New Triton, New Ranger, New BT50-Pro, New Colorado ก็ไป 2 ตันหมดแล้วสักพักใหญ่ๆ แต่กฏหมายไม่อัพเดต
กาลครั้งหนึ่ง สเปครถตู้สาธารณะ ตามกฏหมายขนส่ง ครอบคลุมแต่ Commuter ทำให้  Old Nissam Urvan หมดสิทธิ์
เพิ่มเติม
กาลครั้งนึง รัฐบาล เคยจะปรับภาษีรถปิคอัพ ที่มีค่า Co2 ให้เสียภาษีสูงๆ แต่มีค่ายรถค่ายนึง ไม่ยอมเพราะต้องปรับ commenrial ให้เป็น Genใหม่ อยากขายระบบเดิมที่โคตรคุ้มต่อไปอีกหลายปี ก็เลยกดดันจะย้ายฐานการผลิต ซึ่งเค้าคงย้ายหรอก ผลิตที่นี้ ขายโคตรแพง ได้กำไรจะตายไป จะย้ายไปไหนทำไม รัฐก็ก็เลยเลื่อนประกาศออกมาหลายปี



mothsan

ผมเคยคิดเหมือนกันครับ

เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ตัวแรกสุด ช่วงล่างแบบเกวียนชัดๆ เลยถอยPJSมาอีกคันนึง

ซึ่งช่วงล่างต่างกันมาก ทั้งๆที่PJSราคาก็ถูกกว่า ถึงแม้จะมีปัญหาโช๊ครั่วบ้างก็เคลมกันไป

ผมไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต้นทุน แต่เป็นความที่โตโยต้าไม่สามารถออกแบบและค้นหาวัสดุที่ทำให้มันดีกว่านี้ได้ต่างหาก

ที่คิดเพราะ PJS ถูกกว่า ทำไมถึงทำช่วงล่างได้ดีกว่ามากจากโรงงาน

คนละบริษัทกัน คนละตัวแปร คิดแบบนั้นไม่ได้ครับ เหตุผลเช่น
-Toyota กับ Mitsu เลือกจะลง cost ไปที่ตรงไหนก็ต่างกันแล้ว
-Toyota กับ Mitsu ก็ไม่ได้คิดกำไรเท่าๆ กันอยู่แล้ว จากปัจจัยหลายๆ อย่าง

ทำไมไม่คิดว่า Toyota เค้าไม่ใส่ใจจะทำเองกับรุ่นนั้นๆ มากกว่าครับ
เพราะเค้าก็มีทั้งรถที่เน้นคนทั่วไปขับ กับรถที่เน้นการขับขี่ขายเหมือนกัน
ทำไมคิดว่าวิศวกรเก่งๆ ต้องหัวใจ artist ไปอยู่กับ Mazda Mitsu Subaru
เท่านั้นทั้งๆที่เป็นบริษัทที่เล็กกว่า

ผมคิดว่ามันอยู่ที่นโยบายขององค์กรมากกว่าครับ
อย่างสามค่ายที่กล่าวมา ถ้าไม่ขายรถที่เน้นการขับขี่ ผลก็คือ
ตาย บริษัทเจ๊ง เพราะลูกค้าเป็นกลุ่มค่อนข้าง niche หรือเฉพาะกลุ่มที่ชอบการขับขี่
ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เยอะ แต่พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องคนในองค์กรได้

ในขณะที่ Toyota เค้าต้องเน้นขายแบบกว้างๆ เพราะถ้าทำไม่ได้
เงินกำไรมันจะไม่พอเลี้ยงตัวบริษัท ไม่เชื่อลองถามคนที่เค้าทำงานด้านนี้โดยตรงดูครับ

ถ้า Toyota จะขยับ เปลี่ยนแปลงรุ่นสักรุ่นให้ช่วงล่างดีมากๆ เค้าต้องมีเหตุผลเยอะ
พอที่จะทำสำหรับรุ่นนั้นๆ ให้ตรงเป้าลูกค้า ไม่งั้นก็คงเซ็ตมาแบบบ้านๆ นี่แหล่ะ

ส่วนถ้าจะประกวดฝีมือกันระหว่างค่าย ในด้านการทำรถขับดี ขับสนุก
อันนี้ก็ต้องแยกมาอีกเรื่อง เพราะค่ายที่หมั่นทำรถลักษณะใดลักษณะหนึ่งบ่อยๆ
ตามเหตุผลแล้วก็ย่อมจะมีชั่วโมงบิน มีประสบการณ์เยอะกว่า ซึ่ง Toyota ก็มักจะแพ้ตรงนี้
เพราะรถที่เซ็ตมาดีแล้วของตัวเอง ถูกรถค่ายอื่นที่ชั่วโมงบินเยอะกว่าเซ็ตเอาชนะไปได้ แม้บริษัท
จะเล็กกว่า สรุปทำน่ะทำได้ครับ แม้จะประกวดบนเวทีไม่ชนะสำหรับพวกนักวิจารณ์ แต่รถช่วงล่างดี เค้าก็ทำได้ ไม่ได้จนปัญญาขนาดที่ว่าทำไม่ได้เลย
Pajera ขับดีกว่า ก็คงเพราะ Mitsa ไปลงทุนในส่วนของช่วงล่างเยอะกว่า
แต่ลองไปดูภายในลึกๆสิ เค้าลดอะไรไม่มากแค่ไหน กว่าจะรู้ตัวก็ตอนเก่าๆ ซ่อมยังไงก็ไม่จบโน้นแหละ
ในภาพรวมผมว่า FT โอเครกว่า แต่ก็ราคาสูงไปมากเลย จนไม่คุ้ม