ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันดีๆละ  (อ่าน 18793 ครั้ง)

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
สวัสดีสมาชิกทุกท่านครับ

   ....... ในฐานะที่ผมเป็นเจ้าของFortuner 2.8 4WD มาหลายเดือน..ยอมรับครับเเรกๆที่ใช้งานช่วงเเรกๆ..ผมไม่ประทับใจช่วงล่างสักเท่าไหร่..จนได้ศึกษาข้อมูลในคลับ..ศึกษาตามเว็ปต่างๆ..เริ่มจากทีเเรกเปลี่ยนโช๊คหลังสปริงเดิม..พบว่าอาการกระเด้งกระดอนลดลง..เเต่ผมก็ยังไม่พอใจ...

......สุดท้ายผมมาจบที่โช๊คสี่ต้น..สปริงใหม่..ยี่ห้อหนึ่ง..หมดไปก็ประมาณ6XXXX ผมจบเลยครับ..ขับดีเหมือนรถคนละคัน..ถ้าเทียบผมว่าผมรู้สึกดีกว่าเอฟเวอร์นิดหน่อยบนทางที่เป็นรอยต่อถนน.รายนั้นกระเทือนจิงเเต่บนถนนดำกลับพอกัน..คือความมั่นใจในการขับดีมากๆ

....ผมก็เลยอยากมาถามทุกท่านครับ..ทำไมเจ้าตลาดเเบบพี่โตทำไมไม่เซตช่วงล่างให้มาดีเลยในเมื่อมาเปลี่ยนโช๊คเปลี่ยนสปริงเปลี่ยนเบรค..ตัวรถดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมากๆ..ในทีเเรกผมนึกว่าไม่ดีที่โครงสร้างตัวถังซึ่งต่างกันกับฟอร์ด..เเต่พอมาทำเรากลับได้รถที่ดีขึ้นกว่าเดิม..เเล้วอย่างฟอร์ดที่โครงสร้างทำมาดีเเล้ว..พอทำช่วงล่างเเล้วจะไม่เทพขึ้นไปอีกหรอครับ

....ในเมื่อราคารถพอกัน..พื้นฐานกระบะเหมือนกัน..ทำไมครับ..ทำไมไม่ทำให้มันดีๆไปเลย..เกือบทุกเซ็กเมนต์ที่โตโยชอบทำช่วงล่างเเบบไม่ค่อยดี ...ทั้งๆที่ถ้าทำดีก็ทำได้อาทิเช่น camry acv50 ที่ขับดีมากดีไม่เเพ้L33 ดีกว่าเเอคคอร์ดในเเง่ความนุ่มสบายเเละพวงมาลัย

...ขอเชิญทุกท่านวิเคราะห์วิจารณ์ตามอัธยาศัยครับ..อยากทราบความรู้สึกของื่านสมาชิกทุกท่านครับ..ขอบคุณครับ
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ vantipz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 467
ราคาก็คงเพิ่ม 60000 ตามที่คุณเปลี่ยนไปน่ะครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมเองก็อยากรู้เหมือนกันครับ เคยเดาไว้ว่าน่าจะเกี่ยวกับความทนทานและเซ็ตมาเพื่อแบกของหนักๆ หรือไม่ก็อาจเกี่ยวกับต้นทุน แต่มาคิดดูอีกทีคนที่ออก For ก็ไปเปลี่ยนโช้คกันให้พรึ่บ เลยไม่เข้าใจมาจนถึงปัจจุบัน  อย่างน้อยก็ทำให้ร้านทำช่วงล่างข้างนอกมีรายได้เพิ่มอะนะ  :-[

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
เทียบกะ ราคา 60000 บาท ของติดรถ ไม่น่าจะถึง 10000 บาท เลย 5555

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ผมมองว่า เรื่องของต้นทุน นะ

อย่านะ ... ของแค่ 5 บาท / 10 บาท ถ้าเค้าลดได้นี่ ลดหมดเลยนะครับ

อีกอย่าง เข้าใจว่า น่าจะศึกษาผู้บริโภคมาระดับหนึ่งแล้วว่า ค่อยๆทำดีขึ้นทีละสเต็ป อาจจะมีลูกค้าด่าบ้าง แต่ยังขายได้ ไม่กระทบยอดนัก ก็ปล่อยไปก่อน ลดต้นทุนไง เอาไว้ ขายไม่ได้ คนไม่ซื้อ เพราะปัญหาช่วงล่าง ค่อยมาปรับ

เหมือนเคส camry ก่อน mc ที่ไม่มีอะไรมาเลยไงครับ แป้บเดียว ปรับใหม่หมด

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
เกรงว่า ถ้าทำดีแบบนั้น ราคา ก็จะไม่เท่านี้น่ะสิครับ

ท่านเปลี่ยนข้างนอก 6 หมื่นบาท  ถ้าเป็นงบราคาศูนย์  ผมว่าเหยียบแสนนะครับ

ออฟไลน์ unsignedint16

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
ความรู้สึกว่าอะไรดี ของแต่ละคน มันต่างกันครับ
ทีมออกแบบ ก็คงคิดว่าเขาทำดีแล้ว

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
โช้คติดรถต้นนึงยังไม่ถึง1000เลยครับ บางทีเขาอาจจะสำรวจตลาดมาแล้วว่ากลางๆเป็นแบบไหนคือสำหรับคนใช้ทั่วไปโดยที่ไม่ได้เป็นคนสนใจเรื่องรถซักเท่าไหร่ซื้อไว้ใช้งานขับกับเติมน้ำมันเท่านั้น

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ถ้าต้องเพิ่มต้นทุนอีก 6 หมื่น
ราคารถอาจจะเพิ่มขั้นต่ำแสนนึงหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ผมไม่คิดว่าโตโยต้าทำไม่ได้ แต่เลือกให้เป็นแบบนี้

ก็เหมือนถามว่า ทำไมมาสด้าไม่ทำกว้างๆ

ทำไมฮอนด้าไม่ปรับปรุงวัสดุ 55+


ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 801
100 คนจะมีคนขับแบบพวกเรากี่คน เหมือนผมขับ HRV แล้วมีความรุ้สึกไม่มั่นใจ แต่ดูสิผลิตไม่ทันซะงั้น

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ผมว่าบ้านเราความต้องการหลากหลายครับ บางคนต้องการช่วงล่างนุ่มๆ บางคนก็ต้องการแบบหนึบๆนิ่งๆเพราะขับรถเร็ว บางคนก็ชอบแบบทนทานให้ลุยได้บ้าง บางคนชอบแข็งๆไปเลย ไม่เด้งไม่ย้วย
ทาง Toyota คงจะ Play safe ก็เลยเซตช่วงล่างมาแบบกลางๆ เพื่อจะได้ตรงกับกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง

ออนไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Toyota ไม่เคยทำรถเด่นด้านใดด้านนึงนะครับ มักจะทำกลางๆ ออกมาตลอด

เหมือนกับ อาจจะไม่ดีที่สุด แต่ก็ไม่รั้งท้าย ไม่ว่าจะด้านไหน

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
โรงงานมีความสามารถที่จะ set ช่วงล่างให้ดีมากๆก็ทำได้
เช่น set ช่วงล่าง Altis ให้ดีเท่า Lexus ES300h ก็อาจจะทำได้
แต่ต้นทุนจะเพิ่ม พวกโช้ค สปริง ข้อต่อ จุดยึดต่างๆ ต้องเปลี่ยนไป
และบางทีก็ต้องกั๊กไว้ใส่ Model ต่อๆไปอนาคต
โรงงานอาจจะมีพิมพ์เขียวหรือแบบแปลนอยู่บน protocol แล้วก็ได้ว่า ปีนี้ รุ่นนี้ เอาช่วงล่างเท่านี้พอ

อีกอย่าง เขาจะเลือกทำกลางๆไว้ เพราะถือว่า อยากได้ดีกว่า ก็ต้องจ่ายแพงกว่า ซึ่งก็เรื่องการตลาดอีก
ไม่งั้นคนคงไม่ค่อยจะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อ Camry ถ้า Altis ช่วงล่างดี หนึบ แน่น เท่ากับ Camry
ช่วงล่าง Fortuner กรูก็ทำให้เท่านี้แหละ ถ้าจะเอามากกว่านี้ก็ไปซื้อ RX200t ประมาณนั้น 55555+

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
สำหรับผม รถมันมีองค์ประกอบเยอะมาก และหลายอย่างเราไม่รู้และไม่ง่ายแบบที่เราคิด
การที่มันไม่ตรงใจบางคนมันอาจจะต้องแลกกับบางอย่าง คิดว่าเค้าน่าจะจับลูกค้ากลุ่มของเค้าไว้ เช่นนุ่มกว่า สบายกว่า กระด้างน้อยกว่า แต่ถ้าเราจะเอาให้ดีขึ้นทุกด้าน ผมว่ามันมีอะไรมากกว่าโช๊คสปริง

มีคนเคยบอกว่า รถถ้ามันพื้นฐานดี ทำต่อก็ไปได้ไกลกว่ารถพื้นฐานไม่ดีอยู่ดี ซึ่งคงต้องเอาฟอร์ดไปทำ และเทียบดูว่าจริงมั๊ย

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ขนาดไม่ต้องมำยังขายได้ขนาดนี้


ลองขายไม่ออก เพราะช่วงล่างห่วยจนคนไม่ซื้อ
เด๋วเค้าก็ทำมาเอง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
โรงงานมีความสามารถที่จะ set ช่วงล่างให้ดีมากๆก็ทำได้
เช่น set ช่วงล่าง Altis ให้ดีเท่า Lexus ES300h ก็อาจจะทำได้
แต่ต้นทุนจะเพิ่ม พวกโช้ค สปริง ข้อต่อ จุดยึดต่างๆ ต้องเปลี่ยนไป
และบางทีก็ต้องกั๊กไว้ใส่ Model ต่อๆไปอนาคต
โรงงานอาจจะมีพิมพ์เขียวหรือแบบแปลนอยู่บน protocol แล้วก็ได้ว่า ปีนี้ รุ่นนี้ เอาช่วงล่างเท่านี้พอ

อีกอย่าง เขาจะเลือกทำกลางๆไว้ เพราะถือว่า อยากได้ดีกว่า ก็ต้องจ่ายแพงกว่า ซึ่งก็เรื่องการตลาดอีก
ไม่งั้นคนคงไม่ค่อยจะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อ Camry ถ้า Altis ช่วงล่างดี หนึบ แน่น เท่ากับ Camry
ช่วงล่าง Fortuner กรูก็ทำให้เท่านี้แหละ ถ้าจะเอามากกว่านี้ก็ไปซื้อ RX200t ประมาณนั้น 55555+

ทำให้ผมนึกไปถึลพิมพ์เขียวของพราโดเลย

จริงนะครับ โรงงานทำได้แน่นอน แต่ไม่ทำด้วยเหตุผลของเขาเอง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
เป็นแผนของเขาครับ

เขาตั้งใจทำมา เพื่อความทนทาน ตามมาตรฐานของเขาครับ

การตลาดวิเคราะห์แล้ว คนที่ชอบหนึบ กระด้าง มีน้อยกว่าคนชอบนุ่มนิ่ม

เขาก็เลยออกตัว TRD ที่หนึบแน่น กระด้าง สำหรับคนเฉพาะกลุ่ม ที่เป็นจำนวนน้อยกว่า ตามมาไงครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ผมว่า เค้าต้องการเซ็ทมันออกมาให้กลางๆ ส่วนนึงของโจทย์ก็คือ ลดคอสไปในตัวด้วย (มั้ง)

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
การตลาดล้วนๆครับ อย่าลืมว่าเขาทำถึง lexus แต่ถ้าทำมาดี มาเกิน ในราคาเท่านี้จะหาความแตกต่างในการจัดวางราคาตรงไหนครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
ต้นทุน ราคาขาย กำไร 

มันเกี่ยวพันกัน

เราไม่รู้ว่า ณ เวลานั้นๆ เขาคิดอย่างอย่าไรกับ 3 อย่างที่กล่าวมา

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
ราคาปัจจุบันผมว่าก็แอบแพงละนะครับ
ถ้าจากโรงงานแล้ว ใส่ พาร์ท ดีกว่าเดิม ราคาคงพุ่งไปอีก

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
คุณแม่ ก็คือ คุณแม่
โตโยต้า ก็คือ โตโยต้า

อั๊วไม่ทำ ใครจะทำไม ทำแบบที่เป็นอยู่ ลื้อไม่ซื้อ ยังไงก็มีคนอื่นซื้อ
#เคียวอิจิ ทานาดะ ไม่ได้กล่าว

เรื่องต่อไปนี้ด้านล่างไม่เกี่ยวกับกระทู้

กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน ปิคอัพ ตู้กับข้าว หลังจากนั้นก็มี Vig_ SmartCa_
กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน Ecocar เพราะตัวเองยังไม่มีแผน หลังจากนั้น ก็มี Yari_
กาลครั้งหนึ่ง กฏหมายขนส่ง จาก พรบ.ขนส่งทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2557 เรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกรถยนต์ส่วนบุคคล จากเดิม ไม่เกิน 1600 กก. เป็นไม่เกิน 2200 กก. เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค. 2558 เป็นต้นไป ต้อนรับการมาของ All New Hilu_ Rev_ทั้งๆที่ก่อนหน้า New Dmax, New Triton, New Ranger, New BT50-Pro, New Colorado ก็ไป 2 ตันหมดแล้วสักพักใหญ่ๆ แต่กฏหมายไม่อัพเดต
กาลครั้งหนึ่ง สเปครถตู้สาธารณะ ตามกฏหมายขนส่ง ครอบคลุมแต่ Commuter ทำให้  Old Nissam Urvan หมดสิทธิ์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2016, 22:55:03 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
เค้าคงต้องทำมาเพื่อเอาใจคนหลายกลุ่มเลยออกมากลางๆเเบบที่เห็น ถ้าอยากเสริมด้านใดผู้ซื้อคงต้องปรับเเต่งเอง...

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ผมเชื่อว่าถ้าโตโยต้าอยากทำอะไร เค้าทำได้หมด ต้นทุนสูงกว่าคนอื่นอยู่แล้ว

คนอื่นเริ่มพัฒนาไฮบริด ตัวเองมี Prius
คนอื่นเริ่มพัฒนาฟิวเซลล์ ตัวเองมี Mirai
คนอื่นมีสปอร์ตขับหลัง ตัวเองมี 86
คนอื่นมีรถเครื่องวางกลาง ตัวเองมี MRS
คนอื่นเริ่มมีเครื่องเทอร์โบขายในรถบ้าน ตัวเองมีอัลติสวาง 3sgte วิ่งอยู่ nurburgring
etc


ยังนึกไม่ออกเลยว่าอะไรที่โตโยต้าไม่ได้ (อย่าบอกว่าโรตารี่ ::)) มีแค่จะใส่มาขาย หรือขายเท่าไหร่ เท่านั้น

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,379
กลางๆไม่โดดเด่นอะไรมากมาย แต่ก็ขายได้เรื่อยๆ เกาะกลุ่มอันดับต้นๆ

หลายๆคนอาจยังชอบ ช่วงล่างนุ่มๆพอประมาณ นั่งได้เรื่อยๆ ไม่ต้องมีช่วงล่างแข็งๆ หมดทุกรุ่น

นั้นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงมีรุ่น TRD ตามออกมา

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
มีหรือที่พี่โตจะทำไม่ได้ เค้าทำได้หมดแหละครับ ทำได้ง่ายๆด้วย แต่ที่ไม่ทำเพราะ ต้นทุนล้วนๆ

อะไรก็แล้วแต่ยิ่งขาย ยิ่งได้กำไร คนขายก็ยิ่งชอบครับ
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
TOYOTA สามารถทำได้จากโรงงานเลยครับทั้ง ช่วงล่าง ระบบเบรค ความไวของพวงมาลัย Tune แรงม้าให้ 200+ตัว ทั้งยังสามารถใส่ Disc Brake 4ล้อ, 4WD Full-Time แบบเก่า และ Sunrof ได้จากโรงงาน
แล้วตั้งราคาสัก 1,999,000 baht คุณคิดว่ามัน Make Sense ไหมกับการให้ของดีๆแล้วราคาแบบนี้ .... ;D ;D