ตามที่ผมเข้าใจ รถแรงอัดแยอะ ยิ่งใช้ octane สูงยิ่งดี
ที่นี้มาดูสเปคเครื่อง eco boost มีกำลังอัด 10.1 และ Vtec turbo กำลังอัด 10.6 (ผมเรียกชื่อตามฮอนด้าไม่ต้องมาเถียงว่าไม่มี vtec นะครับ)
แถมให้อีกนิด mazda 3มีถึง 14 แต่คนใช้บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า e85 อืดสุด
เทียบฟอร์ดกับฮอนด้า ถือว่าไม่ต่างกันเท่าไหร่ ทีนี้อยู่ที่กึ๋นของวิศวกรของแต่ละค่ายว่าใครจูนอะไรได้แค่ไหน
แถมอีกเช่นเคย ได้ยินพี่แพนพูดว่าวิศวกรโตโยต้าเก่งมาก ถึงขั้นคนเอา 1nz ไปรีแฟรช ม้าแทบไม่ขยับ แปลว่าเค้นแรงเครื่องได้เกือบสุด โดยยังผ่านมารตฐานโรงงานได้
จริงๆนั่งเถียงไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาจนกว่าฟอร์ดจะส่งมอบรถมาและทดสอบ ผมลองขับฟอร์ดในงานมอเตอร์โชว์รอบนึงก็ยังบอกอะไรเกี่ยวกับอัตตราเร่งมากไม่ได้เหมือนกัน เพราะไม่ได้ลอง RS ในจุดเดียวกัน และจะใช้ความรู้สึกตัดสินก็ไม่ได้เพราะเกียร์คนละประเภท
ค่ายรถหลักๆจะเซตมาให้เต็มน้ำมันหลายแบบ
ถ้าเอาไปรีแฟลชให้เข้ากับน้ำมันแต่ละชนิดแยกไป(เช่น E85,E20) ก็จะแรงขึ้นไปอีก
ยิ่งมายุครถเทอร์โบยิ่งขุนม้าได้ง่ายขึ้นเยอะเลยครับ
พวก NA ขุนยาก ยิ่งเครื่องเล็กต้องทำเยอะ
อย่าง Jazz,City,Vios ถ้าทำกรอง ท่อ รีแฟลช(หรือพ่วงกล่อง) ม้าขยันจากเดิมไม่เยอะ(ประมาณ 10ตัวที่ล้อ +-)
พอเจอ Mazda 2 ดีเซล 1.5 Turbo รีแฟลชอย่างเดียว ม้ากระโดดทีนึงขึ้น 30ตัวที่ล้อ +-
เหลือแค่รอแต่ละสำนักเข้ารหัส ECU ทำความเข้าใจสักพัก(อาจจะปีนึงหรือมากกว่านั้น)
รอดูกันยาวๆเลยครับ