สงสัยเรื่องโครงสร้างตัวถังของ Honda ทำไมมันฉีกขาดง่ายเวลาเกิดอุบัติเหตุ

Skyforce

พอดีเจอข่าวนี้http://www.dailynews.co.th/regional/393397  บวกกับความสงสัยของผมมานานเวลาเห็นภาพข่าว
อุบัติเหตุต่างๆ แล้วมีความรู้สึกว่าทำไมตัวถังมันฉีกขาดง่ายกว่ายี่ห้ออื่นๆมาก บางท่านอาจแย้งว่ายี่ห้ออื่นๆ ก็มี แต่เอาเป็นว่าเอาที่ผมเห็นเป็นส่วนใหญ่นะครับ เป็นที่ตัวถังมันบาง หรือเหตุผลความปลอดภัยอะไร
 
 ป.ล.ไม่ได้โจมตียี่ห้อนี้บ้านผมก็มี city คันนึงเหมือนกัน แต่อยากรู้ว่าทำไมครับ รูปประกอบถ้าไม่เหมาะสมลบได้ครับ
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2



nimnim_thailand

ขับเร็วมาก + รถเสียการทรงตัวอย่างรุนแรง


รถอะไรก็ฉีกขาดหมดครับ  พรีเมี่ยมก็แค่แข็งกว่าหน่อย ระบบเซฟตี้เยอะ   แต่ถ้าเร็วและเสียหลัก ยังไง ก็เสียหายเยอะ



Prachsaphol_yjd

คิดว่าโครงสร้างรถปัจุบันแต่ล่ะยี่ห้อคงไม่หนีกันหรอกครับ
ส่วนจากเนื้อข่าวขับมาด้วยความเร็วสูงแล้วฝาดเสาไฟฟ้า  ยี่ห้ออะไรก็ขาดครับ
ขนาดกระบะมีคลัทซียังขาดเป็น 2 ท่อนเลย
อันนี้เชฟแหกโคง...ชนต้นกระถินเทพายังขาด 2 ท่อนเลยเลยครับ
http://www.thairath.co.th/content/589871
มันต่างกรรม ต่างวาระ ครับ



localgame

ถามคนตัดรถเค้าบอกกันว่า รถยุโรปเหล็กเหนียวกว่ายิ่งรถยุโรปรุ่นใหม่ๆที่คนว่ากันว่าเหล็กไม่หนักแน่นเหมือนยุโรปเก่าๆ แต่พอต้องตัดจริงๆต้องเปลี่ยนใบมีดหลายใบกว่าจะตัดได้คันนึง แล้วพอมาเทียบกับรถญี่ปุ่น อันนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าตัดง่ายกว่ารถยุโรป อันนี้ผมพูดถึงเฉพาะเหล็กนะครับ

ส่วนเรื่องsafety เหล็กเหนียวน้อยกว่าแต่อาจจะปลอดภัยกว่าก็ได้ แต่เวลาซ่อมหลังจากเกิดอุบัติเหตุอาจจะยากกว่า อันนี้ผมว่าดูพวกcrash test เอาดีกว่า



Stp

ด้านข้างเป็นจุดบอบบางอยู่แล้ว มีแต่แกนเสากลางอันเดียวรับแรง ถ้าโดนตรงประตูยังมีแกนเหล็กคาดช่วยรับแรงอีกหน่อย ที่ผ่านมาก็เห็นกันบ่อยไป Toyota, Honda หรือกระบะ Isuzu, Mitsu ชิ้นส่วนก็ขาดมาก/น้อยตามความเร็วที่ปะทะด้วย

ฟาดต้นไม้ ฟาดเสาไฟฟ้า ต่อให้เป็นรถยุโรปที่ว่าแข็งๆ ยังแทบแย่เลย ฟาดบางมุมผมว่ารถยุโรปก็อาจไม่รอดเหมือนกัน เพียงแต่อาจจะไม่ขาดรุนแรงขนาดนี้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



akewizard

ส่วนตัวผมไม่ได้รู้สึกว่าตัวถังรถ Honda ฉีกขาดง่ายกว่ายี่ห้ออื่นครับ

ที่ผมรู้สึกแบบนั้นเพราะผลทดสอบการชนของรถ Honda โมเดลปัจจุบันและรุ่นก่อนหน้าหลายๆรุ่นทั้ง EuroNcap และ AseaNcap อยู่ในเกณท์ 5 ดาวหรือเกิน 80% เป็นส่วนใหญ่โดยเฉพาะรุ่นที่เป็นที่นิยมในบ้านเราด้วย
รถบางยี่ห้อบางรุ่นที่มีคนชื่มชมเยอะ ว่าให้วัสดุมาดี โครงสร้างแข็งแกร่ง ยังได้ผลทดสอบการชนแค่ 3-4 ดาว ผมไม่ขอบอกว่ายี่ห้อไหนนะครับ ลองเข้าไปดูในเวป EuroNcap กับ AseaNcap กันเอาเอง

(บางคนบอกว่าผลพวกนี้เชื่อถือไม่ได้ เพราะบ้านเราแอบลด Spec ซึ่งก็อาจจะจริงส่วนหนึ่ง แต่ถ้าถึงกับต้องไปลดส่วนของโครงสร้างหลักก็อยากได้ขอมูลหรือหลักฐานยืนยันนะครับ)



veturilo

จริงๆแล้วความแข็งแรงของตัวถังมันไม่ได้มาจากเหล็กที่ใช้เพียงอย่างเดียวครับ
เดี๋ยวนี้ผู้ผลิตส่วนใหญ่ใช้แผ่นเหล็ก High Tensile 0.65mm เพื่อลดน้ำหนักของตัวรถ ไม่เว้ณรถยุโรป
แต่สิ่งที่ต่างระหว่างรถบ้านๆกับรถแพงๆ คือจำนวนจุดเชื่อม (spot weld) บนตัวถังต่อความยาว และโครงสร้างการถ่ายและรับแรงครับ
ซึ่งสิ่งนี้มีผลต่อความแข็งเกร็ง (เกร็งนะครับ ไม่ใช่แกร่ง ไม่ได้พิมพ์ผิด)
ของตัวถังที่มีผลต่อการทรงตัวที่ความเร็วสูงและความแข็งแรงขณะโดนแรงปะทะ

ยิ่งจุดเชื่อมบนตัวถังมาก ยิ่งแพงครับ ผมยังไม่เคยรื้อมาเทียบนะครับระหว่างรถยุโรปกับรถญี่ปุ่นบ้านๆ
แต่ผมคาดว่ารถยุโรปน่าจะเชื่อมถี่กว่า ไม่งั้นตอนเข้าโค้งแรงๆที่ความเร็วสูง ตัวถังไม่น่าจะเอาอยู่



AMG GT

ต้องดูมุมที่ชนด้วยครับ  ผมเคยตั้งกระทู้แบบนี้อยู่ครั้งนึงครับ 
ถือถ้าสังเกตุดีๆรถที่ขาดครึ่งส่วนใหญ่นั้นจะชนด้านข้างแบบเฉียงๆแฉลบๆ  ซึ่งถ้าชนแบบนี้มาเป็น 100  ยุโรปก็เละครับ
ส่วนยี่ห้ออื่นถ้าที่สังเกตุดูไม่ค่อยมีมุมชนแบบนี้ครับเลยไม่ขาดอ่ะ



promt

เราไม่รู้รายละเอียดของอุบัติเหตุ
แต่ดูจากผลลัพธ์
ฉีกแบบนี้ไม่ดีครับ



Turin

ตัวถัง Honda แท้จริงเป็นอย่างไร ผมไม่อาจทราบได้จริงๆ แต่ที่ผมขอเสนออีกคำอธิบายเกี่ยวกับข้อสังเกตนี้ครับ .... มันเกี่ยวกับกับดักทางความคิด บางคนว่ามันคือ how to lie with statistics
- Over representation .. Honda มีเยอะ รถเก๋งน่าจะสูสีกับ Toyota ได้มั้ง ดังนั้นการจะเจอรถเก๋งเจออุบัติเหตุหนักๆแล้วเป็น Honda เยอะกว่าเจ้าอื่น ก็ไม่ได้แปลกอะไร
- Self select bias ... คนเลือกใช้ Honda อาจมีแนวโน้มขับรถซิ่งกว่า Toyota (ซึ่งมีรถบนถนนพอๆกัน) ทำให้เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วมีเหตุหนักๆบ่อยกว่า
- Positive affirmation .. สมองเรามีแนวโน้มที่จะจำเรื่องที่สอดคล้องกับสมมุติฐานของเรามากกว่าเรื่องที่ขัดกับสมมุติฐานเราครับ

แต่เคสที่ จขกท ยกมานี่ขาดได้โหดมากกกก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2016, 17:57:36 โดย Turin »



Skyforce

ขอบคุณทุกท่านมากครับ
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2



mothsan

ไม่รู้นะ เท่าที่ผมรู้ รถฮอนด้าชนแล้วคนขับไม่ค่อยเป็นไร
แต่รถโตโยต้า ชนหนักนี้คนขับไม่เคยรอด โดยเฉพาะวีออสนี้ เจ็บหนักทุกคน

สังเกตุจากคนรู้จักที่เกิดอุบัติเหตุ



FyGI

ผมคิดว่าน่าจะอยู่ที่จุด และมุมที่ชนครับ รถทุกรุ่นทุกยี่ห้อมีโอกาสเป็นกันได้ทั้งหมด


เท่าที่เคยสัมผัส ฮอนด้า มาหลายคัน หลายรุ่น ทั้งของตัวเองและของคนรอบข้าง
ไม่เปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นแล้วกัน โดยส่วนตัวผมว่า มันดูบอบบางจริงๆ นะ



NONT4477

ผมคิดว่าน่าจะอยู่ที่จุด และมุมที่ชนครับ รถทุกรุ่นทุกยี่ห้อมีโอกาสเป็นกันได้ทั้งหมด


เท่าที่เคยสัมผัส ฮอนด้า มาหลายคัน หลายรุ่น ทั้งของตัวเองและของคนรอบข้าง
ไม่เปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นแล้วกัน โดยส่วนตัวผมว่า มันดูบอบบางจริงๆ นะ
เห็นด้วยครับ และฮอนด้ามักจะขาดตามรอยเชื่อม
ยี่ห้ออื่นบางเคสถ้าขาดคือเหล็กมันขาดออกจากกันจริงๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



yod artstu

ผมเห็นภาพที่ชนส่วนมาก (เท่าที่เห็น หลังคาชอบเปิดฉีกออกตามรอยเชื่อม)
ที่บ้านใช้ JazzGK กับ Freed รู้สึก Freed นี่ไม่ค่อยโอเคครับ ขึ้นลูกระนาดชันๆ
ตัวรถเฉียงๆรู้สึกได้ว่าตัวรถบิด คันอื่นที่บ้านไม่ค่อยรู้สึก
: )



JONNY

ซิตตี้คันที่ผมโพสกระทู้ไปก่อนหน้ายังไม่รู้คำตอบเลยเกิดจากอะไร ถึงได้ฉีกน่ากลัวแบบนั้น



meeuwarn





ตามรูป สีใช้อ้างอิงอะไรไม่ได้ครับ เดาเอาเอง  บนus ล่าง ไทย

เครดิต รูปแรกจาก เพื่อนสมาชิกในนี้ รูปสองจาก รีวิว จิมมี่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2016, 23:19:41 โดย bodin k »



tierak

ยอมรับว่าเห็นบ่อยกว่าเจ้าอื่นจริงๆ
กอปรกับรถฮอนด้ามักเก็บเสียงไม่ค่อยดี มันก็อดสงสัยไม่ได้



Skyforce

ยอมรับว่าเห็นบ่อยกว่าเจ้าอื่นจริงๆ
กอปรกับรถฮอนด้ามักเก็บเสียงไม่ค่อยดี มันก็อดสงสัยไม่ได้

คิดเหมือนผมเลยครับ ซิตี้ที่บ้านเสียงลม ยาง เข้ามาหมด เทียบกับวีออสอีกคัน นิววีออสเงียบกว่ามาก
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2



Slipknot`

สียังบางกว่าเพื่อนเลยนิฮอนด้า หรือเปล่า



TorTy

ไม่รู้นะ เท่าที่ผมรู้ รถฮอนด้าชนแล้วคนขับไม่ค่อยเป็นไร
แต่รถโตโยต้า ชนหนักนี้คนขับไม่เคยรอด โดยเฉพาะวีออสนี้ เจ็บหนักทุกคน

สังเกตุจากคนรู้จักที่เกิดอุบัติเหตุ
อันนี้ผมว่าพอๆกันครับไม่น่าเกี่ยวเพื่อนพ่อเป็นหมอเคยบอกอยู่ว่าตั้งแต่อยู่โรงบาลมารถที่ชนเจ็บหนักคอหักหลายคนฮอนด้ามาที่ 1
รถสองยี่ห้อนี้มันขายดีครับไม่มีอะไรมากกว่านั้นส่วนเรื่องแข็งแรงไม่แข็งแรงแฟนเพื่อนทำร้านเครื่องเสียงแกะรถบ่อยเค้าว่าฮอนด้าเหมือนกันครับ

แต่ยังไงก็แล้วแต่ดูด้วยตาไม่ได้เอามาตราฐานทดสอบการชนเป็นหลักละกันครับน่าจะแฟร์สุด



pee1818





ตามรูป สีใช้อ้างอิงอะไรไม่ได้ครับ เดาเอาเอง  บนus ล่าง ไทย

เครดิต รูปแรกจาก เพื่อนสมาชิกในนี้ รูปสองจาก รีวิว จิมมี่

US กับไทยทำไมมันต่างกันขนาดนี้



kittiphat123

ซิตตี้คันที่ผมโพสกระทู้ไปก่อนหน้ายังไม่รู้คำตอบเลยเกิดจากอะไร ถึงได้ฉีกน่ากลัวแบบนั้น

ผมก็ดูกระทู้ของท่านครับ น่ากลัวมาก



balliblue

ตัวถัง Honda แท้จริงเป็นอย่างไร ผมไม่อาจทราบได้จริงๆ แต่ที่ผมขอเสนออีกคำอธิบายเกี่ยวกับข้อสังเกตนี้ครับ .... มันเกี่ยวกับกับดักทางความคิด บางคนว่ามันคือ how to lie with statistics
- Over representation .. Honda มีเยอะ รถเก๋งน่าจะสูสีกับ Toyota ได้มั้ง ดังนั้นการจะเจอรถเก๋งเจออุบัติเหตุหนักๆแล้วเป็น Honda เยอะกว่าเจ้าอื่น ก็ไม่ได้แปลกอะไร
- Self select bias ... คนเลือกใช้ Honda อาจมีแนวโน้มขับรถซิ่งกว่า Toyota (ซึ่งมีรถบนถนนพอๆกัน) ทำให้เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วมีเหตุหนักๆบ่อยกว่า
- Positive affirmation .. สมองเรามีแนวโน้มที่จะจำเรื่องที่สอดคล้องกับสมมุติฐานของเรามากกว่าเรื่องที่ขัดกับสมมุติฐานเราครับ

แต่เคสที่ จขกท ยกมานี่ขาดได้โหดมากกกก
เห็นด้วยครับ honda ขายได้เยอะมาก และ คนเลือกส่วนใหญมักจะคิดว่า รถแรงกว่า สไตส์ สปอร์ต แนว racing เพราะมีภาพลักษณ์แบบนั้น ส่วนคนซื้อ toyota ส่วนใหญ่มักจะขับบ้านๆเรื่อยๆ ความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุจึงน้อยกว่า



V221

รถญี่ปุ่นผมว่าเบาและโครงสร้างไม่ได้ถึกโดยเฉพาะตระกูลHondaครับ ยิ่งถ้าเทียบกับรถยุโรปจะเห็นชัด ในรูปรถเพื่อนผมโดนปิคอัพชนกลางสี่แยกระยอง คนขับปิคอัพขาหักสองข้างเข้าICU เพื่อนผมไม่เป็นอะไรเลย อู่พยายามงัดชิ้นส่วนต้องเสียแม่แรงไฮโดรลิคไป2ตัว
BMW 750E M SPORT