New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น

Mike

สงสัยมานานแล้วครับ ตั้งแต่ยุค 940 ใช้แหนบ แทน สปริงหลัง ข้อดีคืออะไรครับ หลักการเป็นยังไง
ล่าสุด กับ new XC90

 

ภาพจาก Formula magazine page
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



rapee001

Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 16:21:41 »
อันนี้สปริงขวางนิครับ (Corvette leaf spring) เป็นช่วงล่างอิสระชนิดหนึ่ง ที่ใช้แหนบไฟเบอร์กลาส แทนสปริง (เนื่องจากไฟเบอร์กลาสรับแรงได้มากกว่าเหล็กที่น้ำหนักเท่ากัน)
ทำงานโดยปลายแหนบ 2 ข้างยึดติดกับดุม หรือปีกนก ส่วนตรงกลางติดกับแชสซี หรือตัวถัง

ข้อดีคือ

นน.ช่วงล่างน้อย = แรงสะเทือนไม่เข้าตัวถังมาก หรือก็คือไม่เด้ง ไม่กระด้าง (นน.ช่วงล่างทั้งหมดอยู่ที่ 33% เมื่อเทียบกับช่วงล่างปรกติ)
ประหยัดพื้นที่ เนื่องจากไม่ต้องเผื่อที่ใช้ชุดสปริงขด 2 ข้าง
จุดศูนย์ถ่วงต่ำเนื่องจากทุกอย่างอยู่ใต้พื้นรถ

ข้อเสีย

การปรับแต่งยากเนื่องจากต้องทำแหนบใหม่ทุกครั้ง และแหนบไฟเบอร์มีราคาสูง และความแข็งให้เลือกได้ไม่มากเนื่องจากหาคนทำได้ยาก (ระบบนี้จึงไม่พบในรถแข่ง)




e:smart Hybrid

Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 16:24:46 »
น่าใช้นะคับ

มันกลับมาอีกแล้ว แหนบนิ่ม



kris-lack

Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 19:07:22 »
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ แนบคำถามด้วยหน่อยค่ะ
พอดีกำลังศึกษาเรื่องการจะทำให้กระบะนุ่มขึ้น เห็นอันนึงคือ การแต่งแหน่บ
ถามว่า แต่งแหนบคืออะไร ดีหรือไม่ดี ขอบคุณค่ะ



380Z

Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 19:24:37 »
ประหยัดพื้นที่ ถ้าเป็นซีดานห้องเก็บของจะใหญ่

รถกระบะรุ่นใหนครับ ลิงชักแหนบบรรทุกออกก่อน



Mike

Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 19:31:37 »
อันนี้สปริงขวางนิครับ (Corvette leaf spring) เป็นช่วงล่างอิสระชนิดหนึ่ง ที่ใช้แหนบไฟเบอร์กลาส แทนสปริง (เนื่องจากไฟเบอร์กลาสรับแรงได้มากกว่าเหล็กที่น้ำหนักเท่ากัน)
ทำงานโดยปลายแหนบ 2 ข้างยึดติดกับดุม หรือปีกนก ส่วนตรงกลางติดกับแชสซี หรือตัวถัง

ข้อดีคือ

นน.ช่วงล่างน้อย = แรงสะเทือนไม่เข้าตัวถังมาก หรือก็คือไม่เด้ง ไม่กระด้าง (นน.ช่วงล่างทั้งหมดอยู่ที่ 33% เมื่อเทียบกับช่วงล่างปรกติ)
ประหยัดพื้นที่ เนื่องจากไม่ต้องเผื่อที่ใช้ชุดสปริงขด 2 ข้าง
จุดศูนย์ถ่วงต่ำเนื่องจากทุกอย่างอยู่ใต้พื้นรถ

ข้อเสีย

การปรับแต่งยากเนื่องจากต้องทำแหนบใหม่ทุกครั้ง และแหนบไฟเบอร์มีราคาสูง และความแข็งให้เลือกได้ไม่มากเนื่องจากหาคนทำได้ยาก (ระบบนี้จึงไม่พบในรถแข่ง)

แล้วแหนบไฟเบอร์กลาส หรือ เจ้าวัสดุที่เอามาทำแหนบแบบนี้ มันมีความล้า (Fatigue) ไหมครับ ใช้ๆไปนานวัน มันจะตึง จะยืดหยุ่นเท่าเดิมไหม เปรียบเทียบกับสปริงที่มีค่านิจสปริง (K)
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



Arado_kung

Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 19:55:48 »
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ แนบคำถามด้วยหน่อยค่ะ
พอดีกำลังศึกษาเรื่องการจะทำให้กระบะนุ่มขึ้น เห็นอันนึงคือ การแต่งแหน่บ
ถามว่า แต่งแหนบคืออะไร ดีหรือไม่ดี ขอบคุณค่ะ

แต่งแหนบ มันคือการเปลี่ยนแหนบบางชั้นใหม่ วิธีง่ายสุดที่ชอบทำกันคือเอาแหนบแผ่นล่างสุดซึ่งเป็นแหนบแผ่นที่หนาที่สุดออกเพราะออกแบบมาเผื่อการบรรทุกครับ เอาออกปุ๊บรถนิ่ม(นิ่มนะครับไม่ใช่นุ่ม)ทันที แต่มักจะมีปัญหาคือถ้านั่ง2คนก็โอเคอยู่แต่บางทีนั่ง4คนมันก็เด้งดึ๋งๆได้เพราะช่วงล่างมันนิ่มเกินไป ส่วนถ้าทำกันแบบจริงจังเค้าจะจัดไล่แหนบทีละชั้นเพื่อให้ได้ค่าสปริงตามที่เราต้องการครับ แต่ถ้าให้ผมแนะนำเปลี่ยนแหนบ+โช็คที่ยี่ห้อต่างๆเค้าจัดชุดไว้แล้วก็โอเคแต่แพงเท่านั้น 



wa330

Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 21:43:00 »
ถัดจาก940 960รุ่นตาเล็กปี96 เปลี่ยนช่วงล่างหลังจากสปริงเป็นแหนบไฟเบอ คับ
มันก็ล้าได้แบบสปริงละ ผมยังเคยโหลดรุ่นนี้เล่นโดยถอดตัวแหนบออกมาใสหั้ยบางลง
ก็เตี้ยสมจัยแต่ใช้ไม่นานกระแทกแหนบหักคับต้องไปหาเชียงกงมาเปลี่ยนหายากมาก
เดิมๆมันนิ่มและเกาะดีมากนิ่มกว่ารุ่นนี้ก็ต้องW140



madboy

Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 25, 2016, 11:30:49 »
แแหนบแบบนี้อาจจะไม่เหมาะกับสายย่อเท่าไหร่ แต่จับคู่กับ shock ที่ลงตัวพอดีๆมันก็ฟินดีนะครับ  :D