ทำไมแรงมันน้อยจังตัวใหม่ ไหวเหรอ
ไหวแน่นอนครับ เน้นแรงบิดมากกว่า Transit รุ่นเล็ก 2.2 ม้าแค่ 136 ม้าเอง แต่เค้าใช้แบบกระบะบ้านเราเลย
ทั้งหมดน่าจะรวมถึงเครื่องดีเซล 1.4 ด้วยครับ 100 ม้า ไปจนถึง 240 ม้า แต่ไม่รู้จะมีความจุเท่าไหร่ แต่ผมเดา ฟอร์ดคงลดเหลือสูงสุด 2.2 240 แรงม้า
ผมว่าไหวแน่นอนครับ แถบยุโรปนิยมรถตู้ยักษ์ แทนกระบะจริงๆครับ
ผมเคยนั่ง Benz Sprinter ของเพื่อน ทุกเต็มพิกัด พร้อมลากพ่วง แม้จะไม่จี๊ดจ๊าดอะไร แต่ก็ไปอย่างนิ่มๆ
รถที่นิยม ก็เห็นจะมี Ford Transit, Fiat Ducato, Benz Sprinter สามเจ้านี่แหละครับ
เดาว่ารถตู้ยักษ์ ต้องการแรงเพื่อรับโหลดมากกว่าการดึงออกตัวเร็วๆ
ครั้นฟอร์ดจะเอามาลงกระบะ ก็คงอาจจะมีการปรับจูนให้เป็นไปอีกแบบแน่นอน
ขอสอบถามความรู้สึก กับ ช่วงล่างของ Benz Sprinter หน่อยครับ โคลงหรือโยนตัวเยอะมั้ยครับ เพราะ โครงรถใหญ่ และ ยางก็ไม่ได้ใหญ่อะไรมาก
น่าจะนั่งสบาย แบบสุดๆ เพราะคันใหญ่พอควร ออก ตจว สบายๆ ทั้งครอบครัว เคยเห็น ผ่านๆ คันนึง แถวสามพราน
ปล. แค่นี้ ranger wt กับ eve นี่ก็ รอกันเกือบครึ่งปี แล้ว มาจริงสงสัย ยาวไป
ในฐานะผู้โดยสาร ตอนหน้า นั่งข้างคนขับนะครับ รถเพื่อนผมเป็นรุ่นตู้ทึบครับ ข้างหลังเก็บไว้บรรทุกอย่างเดียว
รู้สึกได้เลยครับ ว่าตัวรถออกไปทางแข็งๆหน่อย คุณภาพวัสดุ สัมผัสภายในก็เป็นเกรดธรรมดาเอามากๆครับ
เท่าที่นั่ง ผมไม่พบว่ามีการโยนตัวแบบน่าเกลียดแต่อย่างใด อาจเป็นเพราะถนนในเยอรมันเขาเรียบจริงๆครับ
การเข้าโค้งไม่ได้เหวี่ยงมากอย่างที่คิด
อีกกรณีนึง ผมนั่งรถโดยสาร ที่เป็นเวอร์ชั่นตู้โดยสาร นิ่มขึ้นครับ อาจเป็นเพราะปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น เบาะ เป็นต้น
นั่งตอนหลังสุด รู้สึกได้ว่ามีอาการดีดพอให้สัมผัสได้ แต่ดีดน้อยกว่ารถตู้ Ventury ช่วงล่างเดิม ที่ห้อยถัง NGV บ้านเรามากครับ
เสริมอีกประเด็นนึง เสียงเครื่องของ Spinter ไม่ได้เงียบนะครับ ทั้งสองเวอร์ชั่นที่กล่าวมา