เมื่อวานตอนกลางวันแอบไปทดลองขับ March ต่อด้วย Mazda 2 Sedan มา
เนื่องจากมีคนรอบข้างมาปรึกษาว่าจะซื้ออะไรดี ให้เราไปลองแล้วกลับมาเล่าให้เค้าฟังด้วย
อ้าว....เราก็ไม่ใช่เซียนรถซะด้วยสิ แถมไม่ได้เตรียมกล้องไปอีก
ก็เอาเป็นความรู้สึกของคนที่ใช้รถบ้านๆทั่วไปละกัน
เริ่มที่ March ก่อนละกันนะครับ
ตัวที่ทดลองขับคือ March 1.2 E MT เกียร์ธรรมดา ราคา 425,000
เริ่มต้นก็เข้าไปนั่งปรับเบาะให้เข้าที่ตามถนัด ความรู้สึกแรกที่เข้าไปนั่งคือ
เออ..มันไม่เล็กอย่างที่คิดแฮะ เหมือนที่คุณ Jimmy บอก
ผมสูงประมาณ 170 กว่าๆ น้ำหนักตัวเท่ากับน้องๆโคโยตี้ 2 คนรวมกัน ฮา...
ประมาณ 80 กิโลน่ะครับ
จากนั้นก็บิดกุญแจสตาร์จเครื่อง เข้าเกียร์ถอยหลัง และเหยียบคันเร่งออกตัวถอยหลัง
อย่างรวดเร็วพร้อมควงพวงมาลัยกลับรถแบบ J-Turn 180 องศา
..............บร้าไปแล้ว
นี่มันอีโคคาร์นะเฟ้ยยยย
ก็ถอยแบบปรกตินี่แหละครับ แต่รู้สึกเกียร์จะเข้ายากไปนิดนะ หรือผมยังไม่ชินก็ไม่รู้
จากนั้นก็ออกไปขับนอกโชว์รูม วันนี้รถค่อนข้างมาก ผมก็จะขับให้เหมือนเราใช้งานปรกติ
ก็พบว่า การออกตัวทำได้ดีครับ ไม่อืด รถพุ่งออกไปตามน้ำหนักเท้าที่กดคันเร่ง และเปลี่ยนเกียร์ตามรอบปรกติ
ความรู้สึกของผมที่ถามตัวเองขณะขับก็คือ นี่ถ้าไม่บอกว่าเครื่อง 1.2 ลิตรก็ไม่รู้นะเนี่ย
ผมใช้ความเร็วเท่าที่จะเร็วได้ ก็ประมาณเกือบ 100 km/hr แล้วทดลองหยุดรถแบบค่อยๆเบรค
ก็ทำได้ดี ตัวนี้เป็นดรัมเบรค คิดว่าเปลี่ยนยางอีกหน่อยก็น่าจะเพิ่มความมั่นใจได้มากขึ้น
ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ตัวนี้มีเครื่องเสียงติดตั้งมาแล้ว มองผ่านๆไปที่แผงประตูและคอนโซลต่างๆ
ก็.....นะ ตามราคา อันนี้แล้วแต่คนชอบไม่ชอบ แต่รวมๆแล้วก็รับได้ครับ
เสร็จแล้วก็พาน้องเซลล์ไปคืน...เอ้ย พาน้องมีนาเข้าไปคืนที่โชว์รูม แล้วก็กลับออกมาพร้อมเบอร์โทรของ
น้องเซลล์ เพราะผมจะขอทดลองตัวเกียร์ CVT นะครับ.....เลยขอเบอร์เอาไว้(จริงๆนะ)
แล้วก็จบกันแบบดื้อๆอย่างนี้แหละ เอ้า..ไปลุยต่อที่ มาสด้า 2 กันเลยครับ
มาถึงที่โชว์รูมมาสด้า ก็ไปพบกับน้องสอง จอดอยู่ พร้อมกับติดสติ๊กเกอร์อะไรไม่รู้เต็มไปหมดเลย
ไปถึงก็ขอคุณเซลล์ดูข้างในรถ อ้อลืมบอกไปคันที่จะทดลองขับนี้เป็น ตัวท็อปสุด Maxx AT
โอ้แม่เจ้า.... ความรู้สึกเมื่อได้สัมผัสหลังพวงมาลัย นึกว่าตัวเองเป็นเป้ อารักษ์ ยังไงยังงั้น
มีความรู้สึกหล่อขึ้นไงไม่รู้ ฮา..... ไปขับกันเลย คุณเซลล์อธิบายดีมากครับ อธิบายการใช้ปุ่ม
INFO บนพวงมาลัย บอกวิธีตั้งเสียงเตือนเมื่อขับเร็วกว่ากำหนด คุณเซลล์บอกว่าไม่ใช่ Cruise Control
ใช้ตั้งเสียงเตือนเฉยๆ ผมก็งงๆ แล้วก็แนะนำวิธีดูตัวเลขความสิ้นเปลืองและระยะทางต่างๆ
ว่าแล้วก็ออกตัวไปกันเลย
การขับขี่บนถนน ให้ความรู้สึกมั่นใจดีครับ ตามแบบฉบับของมาสด้า การเปลี่ยนเลนทำได้ดี เพราะตอนก่อนขับยอมรับว่า
แอบไปมองด้านท้ายรถมันโด่งๆชอบกล กลัวว่าจะโคลงถ้าไม่มีของใส่ท้ายรถและเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงๆ(ท้ายรถกว้างและลึกมากครับ)
พอคุณเซลล์บอกว่า คิกดาว์นได้นะค่ะ อ้าวน้องขอมาพี่ก็จัดให้.....จัดไปพอประมาณ 100-120 km/hr
ด้วยความเกรงใจ เพราะถนนมันสั้นๆ ก็ได้ความรู้สึกดีครับ ขับสนุกเกียร์เปลี่ยนลื่นดี
ภายในเบาะเป็นสองสี เรียกว่าอะไรไม่รู้แต่สวยดี CD MP3 6 แผ่น พร้อมช่องต่อ iPod
ท้ายรถกว้าง เบาะพับได้ 60:40 มีอะไรอีก....จำไม่ได้แล้ว
ก่อนกลับไม่ได้เบอร์เซลล์ แต่ได้ผ้าเช็ดตัวผืนเล็กกับปากกาและโบร์ชัวร์ มาแทน ฮา....
ยังไงก็ไปลองดูขับดูละกันนะครับ ส่วนตัวผมก็รอรีวิวตัวเต็มของ 2 สาวนี่จากคุณจิมมี่ละกัน
----------------------------------------------------------------------------------------------
ความเห็นด้านบนนี้ หากมีข้อผิดพลาดใดๆก็แล้วแต่ ผมขออภัยด้วยนะครับ