ก่อนอื่นผมของเกริ่นก่อนครับว่า ผมสนใจเจ้า D-MAX 1.9 4 Door แต่ลังเลว่าจะเกียร์ AT หรือ MT ดี ส่วนตัวใช้ใน กทม.แถว ม.เกษตร 5วัน และออกต่างจังหวัด เสา-อาทิตย์ ทุกสัปดาห์
ผมขับรถไม่เน้นเร่งแรงแซงกระจาย จะขับแบบเน้นไปเรื่อยๆ แต่เร็วในระยะทางไกล
ก็เลยไปลองขับมาที่ศุนย์ แต่ตอนนั้น รถกระบะ 4 ประตู 1.9 AT ไม่ว่างติดไปจัดบูธตามงาน ก็เลยได้ลอง ตัว MU-X 1.9 AT แทน
ปรากฏว่า : เจ้า Mu-X 1.9 AT มันค่อนข้างรากรอบนิดนึงตอนออกตัวเกียร์ 1 และจังหวะความเร็ว 50-80 km/hr เกียร์ไม่ค่อยปล่อยลอยตัวเท่าไหร่ พอยกคันเร่งแปปนึง ความเร็วตกมานิดนึง เกียร์ก็เปลี่ยนลง แล้วกำลังเครื่องก็ฉุดความเร็วลงมาแบบหน่วงจนรู้สึกได้ แม้ขับในทางราบ
คือสมมติว่า ถ้าเราขับสักประมาณ 60 Km/hr ไหลๆ แถววิภาวดีรังสิต แล้วต้องการปล่อยคันเร่งระดับนึงเพื่ออาศัยลอยตัวของรถไปเลยเรื่อยๆ พอความเร็วตกมาหน่อยก็กดคันเร่งเบาๆ เพื่อส่งต่อ เป็นระยะๆ แต่พอเจอเจ้าคันนี้ มันรู้สึกว่า พอปล่อยคันเร่งนิดนึง รถจะไหลลอยๆแค่แปปเดียว แล้วเกียร์จะเปลี่ยนลง เครื่องก็หน่วงความเร็วลงอีก ในทางราบ จนต้องคอยเลียคันเร่งอยู่เรื่อยๆ ผมก็ไม่แน่ใจว่ามีใครรู้สึกเหมือนผมบ้าง หรืออาจเป็นเพราะรถมันหนัก หรือผมได้ลองแค่ระยะสั้นๆ ตามสไตล์รถทอลองขับ ก็อาจเป็นได้
ผมมีคำถามที่คาใจอยู่ครับ คือว่า
1. การเซ็ทสมองกลเกียร์ออโต้ ของ D-MAX 1.9 4 ประตู กับ MU-X เหมือนกันหรือไม่ ใครเคยลองทั้ง 2 ตัวแล้ว ช่วยเล่าฟีลลิ่งให้ผมฟังที
2. ความรู้สึกแบบผม มีใครรู้สึกบ้าง หรือ ผมเป็นอยู่คนเดียว
**เฉพาะเครื่อง 1.9 ครับ ผมจะซื้อรถ แต่ ลังเลอยู่กับเกียร์ ขอบคุณครับ