เครื่องยนต์ สมรรถนะ การขับขี่ และอัตราสิ้นเปลือง
สิ่งหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นไฮไลต์ของรถคันนี้ คือหัวข้อนี้นั่นเอง โดยในหัวข้อนี้ผมจะได้มีโอกาสได้เทียบกับรถของที่บ้านที่ขับขี่อยู่ประจำ คือ Mercedes-Benz C200 Kompressor W204, Toyota Camry Hybrid ACV40, Honda City MC 2011 และเจ้าคันเดิมของผม Toyota Prius Gen 3 รวมถึงรถของเพื่อนคือเจ้า Mazda 3 2.0 Skyactiv Sedan
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ขนาด 1561 CC พ่วงเทอร์โบขนาดเล็ก รหัส CAMPRO-CFE กำลังสูงสุด 140 PS ที่ 5000 rpm และแรงบิดสูงสุด 205 Nm แบบ Flat Torque ที่ 2000-4000 rpm ผ่านมาตรฐาน EURO 5 โดยทางโปรตอนเคลมว่ามีอัตราสิ้นเปลืองที่ 15.15 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 90 กม./ชม.
ระบบส่งกำลัง
ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT สามารถปรับเป็น mode +/- ซึ่งเกียร์จะล็อกอัตราทดให้ 7 จังหวะ คล้ายๆ Altis หรือจะขับขี่แบบธรรมดาในโหมด D หรือ S ก็ได้ ความต่างของ D และ S คือ ในโหมด S เกียร์จะคารอบเครื่องไว้สูงกว่าปกติ ส่วนในโหมด +/- สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้จากคันเกียร์หรือ Paddle Shift ก็ได้ แต่หากเราไม่เปลี่ยนเกียร์เอง มันก็จะเปลี่ยนให้เราเองที่แถวๆ 5500-6000 รอบ คล้ายๆกับ C200 ของที่บ้าน ซึ่งจะไม่เหมือนกับเจ้า Honda City ที่หากเล่นโหมด +/- คนขับต้องเป็นคนเปลี่ยนเกีย์เอง
อัตราเร่งและความเร็วสูงสุด
อันนี้ลองจับเวลากันโดยการนั่ง 2 คนกับเพื่อน น้ำหนักตัว 2 คนประมาณ 130 กก. โดยทำการจับเวลา 4 ครั้ง เวลากลางคืนประมาณ ตี 1 บนดอนเมืองโทลเวย์ เพื่อหาค่าเฉลี่ยแบบเดียวกับพี่จิมมี่และพี่แพน ผลที่ได้เปรียบเทียบกับรถคันอื่นๆให้ด้วยคือ
Preve (S Mode) Prius (PWR Mode) City (S Mode) C200 Kom (S Mode)
>> อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม 9.66 วินาที 10.69 วินาที 11.34 วินาที 8.68 วินาที
>> อัตราเร่ง 80-120 วินาที 6.62 วินาที 8.05 วินาที 9.05 วินาที 6.71 วินาที
>> ความเร็วสูงสุดตามมาตรวัด 218 กม./ชม. (GPS 208 กม./ชม.)
ทั้งนี้ผมได้ลองจับอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึงความเร็วต่างๆเพิ่มให้ ดังนี้ (พร้อมแถมตัวเลขของ Prius , City 2011, C200 ตามลำดับให้ด้วย)
Preve (S Mode) Prius (PWR Mode) City (S Mode) C200 Kom (S Mode)
>> 0-100 9.66 10.69 11.34 8.68
>> 0-120 12.82 14.52 15.21 12.21
>> 0-140 16.31 19.24 20.89 15.89
>> 0-160 21.65 27.45 27.69 19.84
>> 0-170 24.34 36.12 37.89 22.49
>> 0-180 29.45 46.78 47.56 26.87
>> 0-190 34.84 - - 31.55
>> 0-200 43.81 - - 37.89
Top Speed 218 189 195 242
อัตราเร่งเมื่อเทียบกับ Prius และ City จะพบความต่างให้เห็นตั้งแต่หลัง 120 เป็นต้นไป ที่ Preve จะเริ่มทิ้งทั้ง Prius และ City ไปหลายคันรถพอสมควร และเมื่อเทียบกับ C200 จะพบว่า C200 จะเริ่มหนีเจ้า Preve ออกต้องหลัง 180 เป็นต้นไป เพราะอัตราเร่งของเจ้า Preve จะเริ่มไหลช้าหลัง 180 เป็นต้นไป ส่วน C200 ยังไหลขึ้นสบายๆจนถึง 210 จึงเริ่มช้าลงอย่างเห็นได้ชัด และมีโอกาสได้ลองกับ Mazda 3 Skyactiv Sedan ของเพื่อน จากจุดหยุดนิ่ง พบว่า เมื่อจบที่ความเร็วประมาณ 180 ของ Preve ผมจะสามารถนำ Mazda 3 Skyactiv ได้ประมาณ 1 คันรถครึ่ง และหากกดต่อไปเรื่อยๆ หลัง 180 เจ้า Preve ความเร็วจะไหลขึ้นได้ดีกว่าเจ้า 3 จนถึงความเร็วสูงสุดที่ทำได้มากกว่า
การขับขี่
ผมขอแบ่งออกเป็นด้านต่างๆโดยเทียบกับรถคันอื่นๆดังนี้
1. ความนิ่งของช่วงล่างที่ความเร็๋วสูง
เมื่อเทียบกับ Prius คันเดิมแล้ว พบว่า นิ่งกว่าพอสมควร Prius จะนิ่งดีหากไม่มีลมปะทะด้านข้าง ส่วนเจ้า Preve แม้มีลมปะทะด้านข้างก็ยังคงนิ่งกว่า Prius พอสมควร และโดยรวมผมให้ดีกว่า C200 นิดๆด้วยซ้ำ โดยไม่ต้องพูดถึง Honda City ที่ค่อนข้างห่างกับคนอื่นค่อนข้างมาก โดยรวม คือ Preve > C200 > Prius >>> City
2. การเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูง
อาการของรถมีไม่มากนักถือว่าควบคุมได้ค่อนข้างง่าย และดีกว่า Prius ชัดเจนที่ตัวรถค่อนข้างเหวี่ยงมาก และผมยังคงให้ดีกว่า C200 นิดๆ เนื่องจากเจ้า C200 ค่อนข้างจะยวบยาบพอสมควร โดยรวมเหมือนเดิม คือ Preve > C200 > Prius >>> City
3. พวงมาลัย
ที่ความเร็วต่ำค่อนข้างหนักมาก และที่ความเร็วสูงจะเบาลง On center Feeling ใกล้เคียงกับ C200 แต่โดยรวมสู้ Prius ไม่ได้ ที่ให้ความพอดีทั้งความเร็วต่ำและสูงที่ดีกว่า โดยภาพรวม Prius > C200 = Preve > City
4. อาการในโค้ง
เมื่อลองเหวี่ยงโค้งแบบตัว S ที่ความรถประมาณ 90 กม./ชม. พบว่ายังเก็บอาการได้ดี ตัวรถเอียงน้อย เทียบกับ Prius ที่ตัวรถเอียงค่อนข้างมาก แต่ยังคงเกาะถนนได้ดี แต่สิ่งที่ทำให้คาดความมั่นใจไปบ้างคือ พวงมาลัยที่ไม่ให้ความมั่นใจเท่า Prius ในข้อนี้ผมจึงให้พอๆกับ Prius และด้อยกว่า C200 ค่อนข้างมาก
5. การสับแรงสะเทือน
ค่อนข้างดีกว่า Prius ชัดเจน รวมถึงดีกว่า 3 Skyactiv ค่อนข้างมาก ไม่ค่อยรู้สึกถึงรอยต่อของถนนมากนัก แต่ยังคงห่างชั้นกับ C200 พอสมควร
โดยสรุปคือเจ้า Preve จะเด่นในเรื่องความนิ่งที่ความเร็วสูงทางตรง ซึ่งผมว่าดีกว่า C200 ด้วยซ้ำ พวงมาลัยยังสู้ Prius ไม่ได้ การสับแรงสะเทือนและความนิ่มนวลดีกว่า Prius แต่ยังห่างกับ C200
อัตราสิ้นเปลือง
ทดลองขับที่ความเร็ว 110 กม./ชม. ตามมาตรวัด โดยการตั้ง Cruise Control ระยะทางประมาณ 80 กม. น้ำมัน E20 อัตราสิ้นเปลืองที่ได้ตามมาตรวัดอยู่ที่ 7.0L/100 km หรือประมาณ 14.28 กม./ลิตร ทั้งนี้คาดว่าคงไม่แม่นยำเท่าวิธีการของพี่จิมมี่และพี่แพน
โดยสรุปแล้วเจ้า Proton Preve กับราคา 759,000 จัดได้ว่าให้สมรรถนะ ออพชั่น และความปลอดภัยได้คุ้มค่าที่สุด ไม่แพ้รถคันเดิมของผมอย่าง Prius บางสิ่งดีกว่าด้วยซ้ำ บางสิ่งก็เทียบชั้นได้กับเจ้าตราดาว จนอดสงสัยไม่ได้ว่ามันเป็นรถมาเลย์จริงดิ แต่สิ่งที่ต้องพิสูจน์กันต่อไปคือศูนย์บริการที่ยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ มาตรฐานของศูนย์บริการที่ฝากอนาคตไว้กับพระนครโอโต
ท้ายที่สุดขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านครับผม หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วยครับ เนื่องจากเป็นรีวิวแรก