Torque converter มันเป็น clutch ไม่ใช่หรอครับ
ถ้าผมจำไม่ผิดในระบบเกียร์ CVT (ไม่รู้เรียกเกียร์ได้ไหมนะ เพราะไม่ได้ใช้เฟืองเป็นตัวส่งกำลังหลัก ) นั้นก็มี Torque converter นะ
ส่วนถ้าเปรียบเทียบกันน่าจะเป็น Planetary gear กับ Belt & Pulley มากกว่านะครับ
ใช่ครับ
CVT ก็ใช้ Torque Converter เป็นตัว ถ่ายพลังงานแทน ครัช
ต้องเรียก
Planetary gear(AT) กับ CVT นั่นละ
ต้องเรียกเป็นplanetary gearกับCVTถูกแล้วครับ หลายๆคนยังเข้าใจผิดอยู่
torque converterเป็นตัวส่งกำลังจากเครื่องยนต์มาให้ระบบเกียร์ครับ
CVTในยุคปัจจุบันก็นิยมใช้torque converterส่งกำลังแทบทั้งนั้นครับทั้งtoyota honda หรือของjatco
ยุคก่อนที่cvt hondaพังเป็นCVTแบบmulti-clutchครับ ยุคปัจจุบันไม่ค่อยน่ามีปัญหาแล้วยกเว้นเรื่องความร้อนในห้องเกียร์
รูปนี้เป็นXtronic CVT7ของnissan จะมีsub-planetary gearboxใส่เพิ่มมาต่อเข้ากับเพลาขับ
ส่วนเจ้าอื่นๆหรือCVT8ไม่มีส่วนsub-plantaryก็ต่อเข้าเพลาขับเลยครับ
ตัวอย่างgear planetaryของmazda skyactivครับ