ผู้เขียน หัวข้อ: ตอนนี้บริษัทรถญี่ปุ่นเน้นพัฒนาเกียร์ CVT หรือ Torque Converter หลายจังหวะครับ  (อ่าน 4754 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
เห็นช่วงนี้บริษัทรถออกรถใหม่มามีเกียร์ 7 8 9 10 จังหวะ ดูแล้วมากกว่าเกียร์ CVT ที่ล็อคได้แค่ 7 จังหวะ

เลยสงสัยว่าเค้าเน้นพัฒนาไปทางไหนกัน

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
พวก โต ฮอน น่าจะไป CVT  หมดแล้ว อย่าง lexus เท่าที่ไปส่องคร่าวๆ ก็ CVT  ชะเกือบหมด nissan หันไปทาง CVT แน่นอน 100% คงมี mazdaอันเดียวมั้ง ที่ยังพัฒนา  Torque Converter อยู่

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,379
Torque Converter ก็มีอยู่บ้างครับ ในรถกระบะ และ SUV ก็พัฒนาออกมาเรื่อยๆ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เห็นช่วงนี้บริษัทรถออกรถใหม่มามีเกียร์ 7 8 9 10 จังหวะ ดูแล้วมากกว่าเกียร์ CVT ที่ล็อคได้แค่ 7 จังหวะ

เลยสงสัยว่าเค้าเน้นพัฒนาไปทางไหนกัน

เพิ่มเติม...

เมื่อเพิ่มจำนวนเกียร์ 4-5-6-7-8-9-10 จังหวะ กราฟ จะมีแนวโน้มเข้าใกล้เส้น CVT ทั่วไป

CVT จึงไม่มีความจำเป็นต้องกำหนดจังหวะมาแก้ง่วงเกิน 7 จังหวะครับ






ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
น่ากลัวจะไปCVTกันหมดเพราะต้นทุนการผลิตมันถูกครับ  :(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
บ.ญี่ปุ่น หันไปใช้ CVT เพราะต้นทุนที่ถูกกว่าครับ

ส่วนเหตุผลอื่นๆเป็นผลพลอยได้ครับ ^^


ออฟไลน์ M@<>Ne

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
Torque converter มันเป็น clutch ไม่ใช่หรอครับ  :-\

ถ้าผมจำไม่ผิดในระบบเกียร์ CVT (ไม่รู้เรียกเกียร์ได้ไหมนะ เพราะไม่ได้ใช้เฟืองเป็นตัวส่งกำลังหลัก ;D) นั้นก็มี Torque converter นะ

ส่วนถ้าเปรียบเทียบกันน่าจะเป็น Planetary gear กับ Belt & Pulley มากกว่านะครับ :)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ไป  CVT กันหมดแล้ว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Torque converter มันเป็น clutch ไม่ใช่หรอครับ  :-\

ถ้าผมจำไม่ผิดในระบบเกียร์ CVT (ไม่รู้เรียกเกียร์ได้ไหมนะ เพราะไม่ได้ใช้เฟืองเป็นตัวส่งกำลังหลัก ;D) นั้นก็มี Torque converter นะ

ส่วนถ้าเปรียบเทียบกันน่าจะเป็น Planetary gear กับ Belt & Pulley มากกว่านะครับ :)

ใช่ครับ
CVT ก็ใช้ Torque Converter เป็นตัว ถ่ายพลังงานแทน ครัช

ต้องเรียก
Planetary gear(AT)  กับ CVT นั่นละ

ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
Torque converter มันเป็น clutch ไม่ใช่หรอครับ  :-\

ถ้าผมจำไม่ผิดในระบบเกียร์ CVT (ไม่รู้เรียกเกียร์ได้ไหมนะ เพราะไม่ได้ใช้เฟืองเป็นตัวส่งกำลังหลัก ;D) นั้นก็มี Torque converter นะ

ส่วนถ้าเปรียบเทียบกันน่าจะเป็น Planetary gear กับ Belt & Pulley มากกว่านะครับ :)

ใช่ครับ
CVT ก็ใช้ Torque Converter เป็นตัว ถ่ายพลังงานแทน ครัช

ต้องเรียก
Planetary gear(AT)  กับ CVT นั่นละ

ต้องเรียกเป็นplanetary gearกับCVTถูกแล้วครับ หลายๆคนยังเข้าใจผิดอยู่
torque converterเป็นตัวส่งกำลังจากเครื่องยนต์มาให้ระบบเกียร์ครับ


CVTในยุคปัจจุบันก็นิยมใช้torque converterส่งกำลังแทบทั้งนั้นครับทั้งtoyota honda หรือของjatco
ยุคก่อนที่cvt hondaพังเป็นCVTแบบmulti-clutchครับ ยุคปัจจุบันไม่ค่อยน่ามีปัญหาแล้วยกเว้นเรื่องความร้อนในห้องเกียร์


รูปนี้เป็นXtronic CVT7ของnissan จะมีsub-planetary gearboxใส่เพิ่มมาต่อเข้ากับเพลาขับ
ส่วนเจ้าอื่นๆหรือCVT8ไม่มีส่วนsub-plantaryก็ต่อเข้าเพลาขับเลยครับ


ตัวอย่างgear planetaryของmazda skyactivครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2016, 00:09:14 โดย inoros »

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
CVT ไม่ได้ล็อคจังหวะได้แค่ 7 นะครับ
จะล็อคเป็นร้อยแล้วโฆษณาแบบบ้าๆบอๆว่า 100Speed Super CVTi แบบนี้ก็ได้  :-X
แต่สาเหตุที่เค้าล็อค คือกันเบื่อแค่นั้น
ส่วนเกียร์อัตโนมัติแบบเฟือง พอเพิ่มจังหวะ การทำงานก็คล้าย CVT มากขึ้น ตามความเห็นข้างบน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ลดต้นทุนให้ถูกลงแล้วทำไมค่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่มันถึงได้แพงนัก

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ลดต้นทุนให้ถูกลงแล้วทำไมค่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่มันถึงได้แพงนัก
[/quote
เขาหมายถึง เพิ่มกำไรนะครับ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
แล้วแต่ บ.มากกว่าเปล่าครับ ?? เพราะ Aisin ก็ยังมี Torque Converter ใหม่ๆหลายจังหว่ะออกมาเรื่อยๆ น่าจะพัฒนาคู่กัน

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
คงเหลือแค่มาสด้าที่ยังไม่ใช้ CVT  คิดว่าเพราะต้นทุนและการประหยัดน้ำมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2016, 14:38:24 โดย Jacob »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Jap Performance car ส่วนใหญ่ก็ไม่เล่น CVT นะครับ นึกภาพบล็อกเก่าแต่แรงแบบ 1/2JZGTE จับคู่กับ CVT แล้วจะสยองขนาดไหน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
แล้วแต่ บ.มากกว่าเปล่าครับ ?? เพราะ Aisin ก็ยังมี Torque Converter ใหม่ๆหลายจังหว่ะออกมาเรื่อยๆ น่าจะพัฒนาคู่กัน

น่าจะแล้วต่อ จุดประสงค์การใช้งานมากว่าครับ
CVT รุ่นต้นทุนต่ำก็จะทน แรงบิดได้ต่ำ