ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด  (อ่าน 9077 ครั้ง)

ออฟไลน์ zhalvia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
    • อีเมล์
สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 04:28:00 »
หากนอนในรถไฮบริด เปิดแอร์นอน โดยใช้ไฟฟ้า ไม่ถือเป็นอันตรายใช่ไหมครับ เพราะไม่มีการสันดาปของเครื่องยนต์ ซึ่งไม่น่ามีทั้งแกส CO และ CO2

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 06:12:52 »
ในความเป็นจริง มันไม่สามารถใช้ไฟฟ้าไปได้ตลอดครับ
คอมเพรสเซอร์แอร์กินไฟมากอยู่แล้ว
พอแบตเตอรี่ใกล้หมด เครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมาเพื่อชาร์ทไฟเข้าแบตเตอรี่
พอชาร์ทเต็มแล้วเครื่องก็จะดับ พอแบตใกล้หมดอีก เครื่องก็จะติดขึ้นมา สลับกันแบบนี้ไปเรื่อยๆ
ช่วงที่เครื่องติดก็จะมีการปล่อยแก้ส CO2/CO เหมือนรถทั่วไป

ปล. ถ้าเป็น  Tesla อาจทำได้ครับ คือใช้ไฟฟ้าไปตลอดจนแบตหมด   ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2016, 06:18:38 โดย Nerdys »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 06:24:42 »
คอมทำงานได้แป้บเดียว เครื่องก็ติดแล้วครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 07:31:39 »
มี Co2 ครับ แต่ปริมาณน้อย เพราะเครื่องไม่ได้ติดตลอดเวลา
แนะนำว่า ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้จอดในที่โล่งๆ

อย่างพรีอุสที่บ้านผม ถ้าแบตเต็มๆทุกขีด
จอดได้เกือบ 10 นาที เครื่องถึงจะติด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 07:41:58 »
ไฟฟ้าล้วนๆ ไม่น่าอยู่ได้นานนะครับ ขนาดรถวิ่งๆ ไฟยังเข้าแบตไม่เต็มเลย

ออฟไลน์ golferjk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 07:48:17 »
ผมมีพรีอูสอยู่ เครื่องจะติดตอนแบตเหลือ 2 ขีดครับจะชาร์จจนได้ 3 ขีดแล้วเครื่องจะดับ
โดยจาก 3 ขีดมา 2 ขีด สตาร์ทรถไว้เฉยๆได้ประมาณ 20-30 นาทีครับ(จอดในร่ม) ที่เคยจับนะครับ
แล้วก็จะติดเครื่องชาร์จใหม่ประมาณ 10-15 นาที (เวลาชาร์จไม่แน่ใจนะครับเคยจับนานแล้วจำไม่ได้จำได้แต่ว่าน้อยกว่าตอนใช้แอร์)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 07:57:26 »
ถ้าจอดในที่โล่งและร่มมีลมพัด ก็ได้ครับ แต่ต้องลงมาดูทิศทางลมก่อนนะครับ

ออฟไลน์ zhalvia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
    • อีเมล์
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 08:47:23 »
ขอให้ข้อมูลเพิ่มครับ รถที่ผมใช้คือ C350e จอดเปิดแอร์ได้สองชมกว่าๆเลยครับโดยที่เครื่องยนไม่ทำงานคือไม่ได้สตาทรถเลย

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 09:07:57 »
อยู่ได้ 2 ชั่วโมง ถือว่านานมากๆ เลยครับ

ปล. อยากเห็นรีวิว c350e จังเลยครับ เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจมากๆ

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 14:12:44 »
ไม่กลัวไฟฟ้าสถิตย์เหรอครับ เปิดใช้งานนานขนาดนั้น 2ชั่วโมงแน่ะ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 14:33:52 »
ไม่กลัวไฟฟ้าสถิตย์เหรอครับ เปิดใช้งานนานขนาดนั้น 2ชั่วโมงแน่ะ



ช่วยขยายความเรื่องไฟฟ้าสถิตย เป็นความรู้สักหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 15:01:18 »
ผมทำประจำเลยครับตอนขับออกตจว จอดตามปั้มแล้วเปิดแอร์นอน(รถPrius)
เวลากลางคืนคอมแอร์จะทำงานไม่ค่อยหนักมากจึงทำให้จอดได้นานเกือบๆ 20+ นาที (เปิดแอร์ประมาณ 24.5c/25c)เครืองถึงจะชาร์จไฟทีนึง (ชาร์จประมาณ 5+ นาที)

 :)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ Jomyoot parnejohn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
  • การเดินทาง...
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 16:27:20 »
เคยนั่ง Camry HV ของญาติติดเครื่องจอดได้เกือบ20นาที ก่อนเครื่องยนต์จะทำงาน
2011 320d SE E90
2007 Camry 2.4V
2003 Altis 1.8G

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 16:30:35 »
ไม่กลัวไฟฟ้าสถิตย์เหรอครับ เปิดใช้งานนานขนาดนั้น 2ชั่วโมงแน่ะ



ช่วยขยายความเรื่องไฟฟ้าสถิตย เป็นความรู้สักหน่อยนะครับ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยให้ความสนใจนัก แต่นี้เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้น เมื่อคุณกำลังเข้าสู่หน้าหนาว
และเมื่อใดที่คุณจับประตู แตะรถ แล้วรู้สึกว่าตัวเองเหมือนถูกไฟดูด ช๊อตแปล๊บๆนั้น นั่นเป็นผลของสิ่งที่เรียกว่า “ไฟฟ้าสถิตย์”..
ไฟฟ้าสถิตย์ หรือ static Electriccity นั้น เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปริมาณความต่างศักย์ของไฟฟ้าของวัตถุ
ขั้วบวกและลบมีประจุไฟฟ้าไม่เท่ากัน ซึ่งทำให้เกิด การดึงดูด การผลัก และอาจเกิดประกายไฟได้หากมีค่าการถ่ายเทประจุมากไปหาน้อย
ที่มาของไฟฟ้าสถิตนั้นสามารถเกิดขึ้นได้มากมายหลากหลายวิธี แต่ถ้าพูดถึงกรณีที่จะเกี่ยวข้องกับรถยนต์นั้น สาเหตุสำคัญมาจากการเสียดสีไม่ว่าจะเกิดจากร่างกายหรือวัสดุที่มีส่วนเสียดสีกับร่างกายที่สามารถถ่ายเทไฟฟ้าเข้าสู่ตัวเราทีละนิด ซึ่งเป็นผลมาจากสภาวะอากาศที่มีความแห้งและชื้น ที่เป็นปกติของฤดูหนาว และหลายคนมักจะโดนดูดในช่วงนี้ เมื่อร่างกายเรามีไฟฟ้ามาก มันก็จะเกิดการถ่ายเท เมื่อสัมผัสกับสิ่งของที่มีการสัมผัสกับพื้นดิน หรือที่เรารู้จักกันว่า "ground" ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายเทประจุออกไปทำให้เรารู้สึกว่าเราโดนไฟดูด ทั้งๆที่จริงๆร่างกายกำลังถ่ายไฟฟ้าที่เกินออกไปต่างหาก

คนที่ขับรถไฮบริด มักจะเจอ อาการไฟฟ้าสถิตย์ครับ อย่างผมเคยนั่ง แคมรี่ไฮบริดของเพื่อน ตอนเปิดประตู สะดุ้งหัวโขกเพดานเลย 555

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2016, 22:06:56 »
ไม่กลัวไฟฟ้าสถิตย์เหรอครับ เปิดใช้งานนานขนาดนั้น 2ชั่วโมงแน่ะ



ช่วยขยายความเรื่องไฟฟ้าสถิตย เป็นความรู้สักหน่อยนะครับ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยให้ความสนใจนัก แต่นี้เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้น เมื่อคุณกำลังเข้าสู่หน้าหนาว
และเมื่อใดที่คุณจับประตู แตะรถ แล้วรู้สึกว่าตัวเองเหมือนถูกไฟดูด ช๊อตแปล๊บๆนั้น นั่นเป็นผลของสิ่งที่เรียกว่า “ไฟฟ้าสถิตย์”..
ไฟฟ้าสถิตย์ หรือ static Electriccity นั้น เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปริมาณความต่างศักย์ของไฟฟ้าของวัตถุ
ขั้วบวกและลบมีประจุไฟฟ้าไม่เท่ากัน ซึ่งทำให้เกิด การดึงดูด การผลัก และอาจเกิดประกายไฟได้หากมีค่าการถ่ายเทประจุมากไปหาน้อย
ที่มาของไฟฟ้าสถิตนั้นสามารถเกิดขึ้นได้มากมายหลากหลายวิธี แต่ถ้าพูดถึงกรณีที่จะเกี่ยวข้องกับรถยนต์นั้น สาเหตุสำคัญมาจากการเสียดสีไม่ว่าจะเกิดจากร่างกายหรือวัสดุที่มีส่วนเสียดสีกับร่างกายที่สามารถถ่ายเทไฟฟ้าเข้าสู่ตัวเราทีละนิด ซึ่งเป็นผลมาจากสภาวะอากาศที่มีความแห้งและชื้น ที่เป็นปกติของฤดูหนาว และหลายคนมักจะโดนดูดในช่วงนี้ เมื่อร่างกายเรามีไฟฟ้ามาก มันก็จะเกิดการถ่ายเท เมื่อสัมผัสกับสิ่งของที่มีการสัมผัสกับพื้นดิน หรือที่เรารู้จักกันว่า "ground" ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายเทประจุออกไปทำให้เรารู้สึกว่าเราโดนไฟดูด ทั้งๆที่จริงๆร่างกายกำลังถ่ายไฟฟ้าที่เกินออกไปต่างหาก

คนที่ขับรถไฮบริด มักจะเจอ อาการไฟฟ้าสถิตย์ครับ อย่างผมเคยนั่ง แคมรี่ไฮบริดของเพื่อน ตอนเปิดประตู สะดุ้งหัวโขกเพดานเลย 555

เอาจริงๆ นะครับ ขึ้นอยู่กับหลายกรณีมากเลยครับ ไม่ใช่เรื่องไฮบริดอย่างเดียว

ผมก็เคยใช้ Prius II ตอนที่อยู่ Arizona ซึ่งอากาศแห้งมาก (ความชื้นไม่ถึง 50%) แทบจะไม่เคยโดนดูดนะ ส่วนใหญ่เวลาที่โดดดูดจะขึ้นกับเรื่องรองเท้าและเสื้อผ้าที่ใส่ซะมากกว่า

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2016, 00:55:00 »
ไม่กลัวไฟฟ้าสถิตย์เหรอครับ เปิดใช้งานนานขนาดนั้น 2ชั่วโมงแน่ะ



ช่วยขยายความเรื่องไฟฟ้าสถิตย เป็นความรู้สักหน่อยนะครับ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยให้ความสนใจนัก แต่นี้เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้น เมื่อคุณกำลังเข้าสู่หน้าหนาว
และเมื่อใดที่คุณจับประตู แตะรถ แล้วรู้สึกว่าตัวเองเหมือนถูกไฟดูด ช๊อตแปล๊บๆนั้น นั่นเป็นผลของสิ่งที่เรียกว่า “ไฟฟ้าสถิตย์”..
ไฟฟ้าสถิตย์ หรือ static Electriccity นั้น เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปริมาณความต่างศักย์ของไฟฟ้าของวัตถุ
ขั้วบวกและลบมีประจุไฟฟ้าไม่เท่ากัน ซึ่งทำให้เกิด การดึงดูด การผลัก และอาจเกิดประกายไฟได้หากมีค่าการถ่ายเทประจุมากไปหาน้อย
ที่มาของไฟฟ้าสถิตนั้นสามารถเกิดขึ้นได้มากมายหลากหลายวิธี แต่ถ้าพูดถึงกรณีที่จะเกี่ยวข้องกับรถยนต์นั้น สาเหตุสำคัญมาจากการเสียดสีไม่ว่าจะเกิดจากร่างกายหรือวัสดุที่มีส่วนเสียดสีกับร่างกายที่สามารถถ่ายเทไฟฟ้าเข้าสู่ตัวเราทีละนิด ซึ่งเป็นผลมาจากสภาวะอากาศที่มีความแห้งและชื้น ที่เป็นปกติของฤดูหนาว และหลายคนมักจะโดนดูดในช่วงนี้ เมื่อร่างกายเรามีไฟฟ้ามาก มันก็จะเกิดการถ่ายเท เมื่อสัมผัสกับสิ่งของที่มีการสัมผัสกับพื้นดิน หรือที่เรารู้จักกันว่า "ground" ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายเทประจุออกไปทำให้เรารู้สึกว่าเราโดนไฟดูด ทั้งๆที่จริงๆร่างกายกำลังถ่ายไฟฟ้าที่เกินออกไปต่างหาก

คนที่ขับรถไฮบริด มักจะเจอ อาการไฟฟ้าสถิตย์ครับ อย่างผมเคยนั่ง แคมรี่ไฮบริดของเพื่อน ตอนเปิดประตู สะดุ้งหัวโขกเพดานเลย 555

ผมใช้ hybrid ไม่เคยเจอไฟฟ้าสถิตย์เลยครับ มีแต่ vios โง่ๆ คันนึง ลงจากรถจับประตู เปรี๊ย ไฟช๊อตเลย

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2016, 03:31:35 »
ไม่ค่อยแนะนำนะครับเปิดแช่ทิ้งปั๊มน้ำไฮบริดจะพังไวมากขึ้นเยอะครับตังแบตเองด้วย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2016, 03:59:34 »
ไม่แนะนำให้ทำครับ

ออฟไลน์ TonSL65

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2016, 09:01:58 »
ไม่ใช่ว่าไฟฟ้าสถิตย์จะเกิดได้เฉพาะรถไฮบริดนะคับ อย่าโจมตีให้มากนัก รถปกติก็เกิดได้ ผมยังเคยโดนรถตัวเอง แคมรี่ไม่ไฮบริด โดนทีร้องจ๊ากออกมาเลย ระแวงไปพักใหญ่กับมือจับโครเมียม แต่ถ้าคันอื่นที่มือจับสีเดียวกับตัวรถไม่เป็นนะ
Current collection
2016 Mazda2 Sedan XD High Plus L
2018 Camry HV Premium(XV70)
2019 Accord Hybrid TECH(G10)
2021 Fortuner 2.8 Legender 4WD
Next......???

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: สอบถาม เปิดแอร์นอนในรถไฮบริด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2016, 16:33:45 »
ไม่กลัวไฟฟ้าสถิตย์เหรอครับ เปิดใช้งานนานขนาดนั้น 2ชั่วโมงแน่ะ



ช่วยขยายความเรื่องไฟฟ้าสถิตย เป็นความรู้สักหน่อยนะครับ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยให้ความสนใจนัก แต่นี้เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้น เมื่อคุณกำลังเข้าสู่หน้าหนาว
และเมื่อใดที่คุณจับประตู แตะรถ แล้วรู้สึกว่าตัวเองเหมือนถูกไฟดูด ช๊อตแปล๊บๆนั้น นั่นเป็นผลของสิ่งที่เรียกว่า “ไฟฟ้าสถิตย์”..
ไฟฟ้าสถิตย์ หรือ static Electriccity นั้น เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปริมาณความต่างศักย์ของไฟฟ้าของวัตถุ
ขั้วบวกและลบมีประจุไฟฟ้าไม่เท่ากัน ซึ่งทำให้เกิด การดึงดูด การผลัก และอาจเกิดประกายไฟได้หากมีค่าการถ่ายเทประจุมากไปหาน้อย
ที่มาของไฟฟ้าสถิตนั้นสามารถเกิดขึ้นได้มากมายหลากหลายวิธี แต่ถ้าพูดถึงกรณีที่จะเกี่ยวข้องกับรถยนต์นั้น สาเหตุสำคัญมาจากการเสียดสีไม่ว่าจะเกิดจากร่างกายหรือวัสดุที่มีส่วนเสียดสีกับร่างกายที่สามารถถ่ายเทไฟฟ้าเข้าสู่ตัวเราทีละนิด ซึ่งเป็นผลมาจากสภาวะอากาศที่มีความแห้งและชื้น ที่เป็นปกติของฤดูหนาว และหลายคนมักจะโดนดูดในช่วงนี้ เมื่อร่างกายเรามีไฟฟ้ามาก มันก็จะเกิดการถ่ายเท เมื่อสัมผัสกับสิ่งของที่มีการสัมผัสกับพื้นดิน หรือที่เรารู้จักกันว่า "ground" ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายเทประจุออกไปทำให้เรารู้สึกว่าเราโดนไฟดูด ทั้งๆที่จริงๆร่างกายกำลังถ่ายไฟฟ้าที่เกินออกไปต่างหาก

คนที่ขับรถไฮบริด มักจะเจอ อาการไฟฟ้าสถิตย์ครับ อย่างผมเคยนั่ง แคมรี่ไฮบริดของเพื่อน ตอนเปิดประตู สะดุ้งหัวโขกเพดานเลย 555

ผมใช้ hybrid ไม่เคยเจอไฟฟ้าสถิตย์เลยครับ มีแต่ vios โง่ๆ คันนึง ลงจากรถจับประตู เปรี๊ย ไฟช๊อตเลย

ผมใช้มาทั้งHybrid และธรรมดา
Hybrid ไม่ใช่ปัจจัยของไฟฟ้าสถิตย์เลยครับ
และยิ่งภายในตัวรถเอง ส่วนที่เป็นโลหะน้อยมาก ไม่เคยโดนไฟดูดจากภายในตัวรถเลย
จะโดนก็ตอนปิดประตูด้านนอก ตอนออกจากรถ  8)