มาสด้าที่หนากว่าไม่ใช่เปลือกตัวถังครับแต่เป็นคานกันกระแทกกับชิ้นส่วนค้ำตามจุดต่างๆที่หนากว่าในซีวิค เปรียบจากรุ่นเก่าแล้วกันเป็นมาสด้า3BKกับซีวิคFD ซับเฟรมของมาสด้าใหญ่กว่าของซีวิคครับลงไปก้มดูก็ได้ รวมถึงเหล็กกันโคลงด้วยที่ของซีวิค11มิล โฟกัส20มิล แลนเซอร์EX18มิล แล้วพอคนเอาไปเปลี่ยนเป็นกันโคลงของซีวิคสเป็คนอกที่มีขนาดใหญ่กว่า อาการท้ายดิ้นเวลาเข้าโค้งแรงๆก็ลดลงชัดเจน รูปเปรียบเทียบขนาดเหล็กกันโคลงลองหาดูกูเกิ้ลได้เพราะที่ผมมีอยู่ลงเบอติดต่อคนขายเดี๋ยวจะกลายเป็นเข้าข่ายโฆษณา
ถ้าว่ากันที่เรื่องตัวถัง สิ่งที่มาสด้าดีกว่าแต่ไหนแต่ไรมาแล้วนั่นคือค่า structural rigidity ที่สูงกว่าซีวิค ค่านี้วัดกันด้วยการทดสอบเอาตัวถังมาบิดแล้วดูว่าต้องใช้แรงมากเท่าไหร่ถึงจะบิดได้1องศา มีหน่วยวัดภาษาอังกฤษว่า Newton-meters per degree (Nm/deg) สรุปสั้นๆว่า ยิ่งค่านี้มีมากเท่าไหรยิ่งหมายถึงความสามารถในการรักษาความเถียรของตัวถังและมุมล้อยามที่แล่นทางตรง เปลี่ยนเลนฉับไว และการเข้าโค้ง http://blogs.youwheel.com/2014/04/25/car-body-torsional-rigidity-a-comprehensive-list/ เคยสังเกตุไหมว่าเวลาพูดถึงการเปรียบเทียบการขับขี่ทีไรมักจะพูดว่ามาสด้าตัวถังมันแน่นกว่า? ที่บอกว่าแน่นกว่านั่นคือความสามารถของตัวถังในการรักษาเสถียรภาพยามที่การขับขี่มีแรงกระทำต่างๆเข้ามานั่นเองไม่ว่าจะจากสภาพแวดล้อมเช่นพื้นถนนเป็นหลุมบ่อหรือลมตีด้านข้างหรือจากการขับขี่ของตัวคนขับเอง ซึ่งจุดอ่อนของฮอนด้าอยู่ตรงนี้นี่แหละที่มักเน้นตัวรถที่มีน้ำหนักเบาเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับวีเทคและด้วยความที่ไม่ได้เป็นรถพรีเมี่ยมเช่นacuraจึงไม่ได้มีการใช้ตัวถังที่เบาแต่คงไว้ซึ่งstructural rigidityด้วย มาในซีวิครุ่นใหม่ที่มีการเอาเทอโบมาใช้เรียกอัตราเร่งไม่ใช่naอย่างเดียวแล้วทำหใ้ฮอนด้าสามารถเน้นที่เสริมความแกร่งของตัวถังได้มากขึ้นกว่าในรุ่นที่ผ่านๆมา แต่สังเกตุจากรีวิวสั้นๆที่พูดถึงว่าลดอาการท้ายดิ้นลงไม่ได้ขจัดอาการท้ายดิ้นไปจนหมดสิ้น (มาสด้า3ตั้งแต่รุ่นแรกมาไม่มีปัญหาท้ายดิ้น) รวมถึงจากการที่หลายๆคนไปลองขับแล้วให้ความเห็นว่าดีขึ้นแต่ไม่ได้ถึงขนาดว่าจะแทนที่มาสด้า3ไปได้เลย ก็น่าจะพอประมาณได้ว่าเรื่องช่วงล่างและความมั่นคงนี่ซีวิคยังไม่ดีเท่ามาสด้า3อยู่
สรุปอีกทีคือเป็นทางเลือกว่าเน้นเรื่องอะไรมากกว่ากัน? เน้นการเร่งแซงก็ไปซีวิคเน้นการขับขี่ก็มาที่มาสด้า3 รถระดับนี้มีข้อดีแตกต่างกันคนละด้าน ยังไม่สามารถที่จะดีไปหมดทุกด้านเป็นสถาณะstatusห้าเหลี่ยมสมมาตรได้
ขอสอบถามนิดนึงนะครับ
จาก "ถ้าว่ากันที่เรื่องตัวถัง สิ่งที่มาสด้าดีกว่าแต่ไหนแต่ไรมาแล้วนั่นคือค่า structural rigidity ที่สูงกว่าซีวิค ค่านี้วัดกันด้วยการทดสอบเอาตัวถังมาบิดแล้วดูว่าต้องใช้แรงมากเท่าไหร่ถึงจะบิดได้1องศา มีหน่วยวัดภาษาอังกฤษว่า Newton-meters per degree (Nm/deg) "
กับ "ยิ่งค่านี้มีมากเท่าไหรยิ่งหมายถึงความสามารถในการรักษาความเถียรของตัวถังและมุมล้อยามที่แล่นทางตรง เปลี่ยนเลนฉับไว และการเข้าโค้ง"
ส่วนตัว ผมมองว่ามันไม่น่าเกี่ยวข้องนะ
structural rigidity น่าจะหมายถึง Stiffness ของตัว Body รถมากกว่า เหมือนเป็น Spring ในทาง Rotational
แต่ในส่วนเสถียรภาพของตัวถังมันน่าจะเป็น Momentum มากกว่าไหมครับ รถที่มีน้ำหนักเยอะ ย่อมมีเสถียรภาพเยอะกว่าที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้ายังไงอธิบายเพิ่มเติมได้ไหมครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้
ผมนี่ต้องไปดูในกูเกิ้ลเลยว่าความหมายของ momentum ผมเข้าใจถูกหรือเปล่า
ผมเป็นมือสมัครเล่นประเภทที่รวบข้อมูลในระดับทุติยภูมิขั้นปลายๆแล้วค่อยเอามาคิดวิเคราะห์แบบของตัวเองอีกที
เข้าเรื่องดีกว่า momentum ที่ผมเข้าใจคือการเคลื่อนที่ไปทั้งข้างหน้าและหลังโดยดูจากมวลน้ำหนักทั้งหมดของวัตุ ผมลองค้นดูนิยามของคำนี้จากเว็บนี้ก็น่าจะเข้าใจความหมายของมันถูกนะ
http://w3.shorecrest.org/~Lisa_Peck/Physics/syllabus/mechanics/momentum/car_safety_crashes.html ที่ว่ารถที่มีน้ำหนักเยอะย่อมมีเสถียรภาพมากกว่าอีกคันที่น้ำหนักน้อยกว่าที่ความเร็วเท่ากัน อันนี้ผมเห็นด้วยครับแต่คิดว่าเรื่องของ momentum น่าจะไปอยู่ในหัวข้อของเบรคและอัตราเร่งมากกว่า
ถ้าจะเอ่ยถึงโมเมนตั้มในเรื่องของช่วงล่างนั้นน่าจะเกี่ยวในแง่ที่ว่ามาสด้า3BKมีน้ำหนักมากกว่าซีวิคFDเกือบร้อยกิโลแต่ว่าความสามารถในการเข้าโค้งที่นิ่งกว่าใส่ความเร็วในโค้งได้มากกว่า(น้ำหนักมากกว่าแต่ทำไมเข้าโค้งได้ดีกว่า?)และทรงตัวทางตรงที่ความเร็วสูงเสถียรกว่า(น้ำหนักที่มากกว่าส่งผลให้ได้เปรียบในเรื่องความมั่นคงที่ความเร็วสูงเมื่อต้องพึ่งเรื่องของอากาศพลศาสตร์ด้วยแล้ว) ที่ผมคิดไว้ก็คือการที่เข้าโค้งได้ดีกว่าก็เพราะว่ามาจากการที่ structural rigidity ดีกว่านั่นแหละที่ทำให้รักษามุมล้อและเสถียรภาพของตัวถังได้มั่นคงกว่า ประกอบกับช่วงล่างของมาสด้าและคานค้ำในตัวถังตามจุดต่างที่ใช้ชิ้นส่วนที่ใหญ่กว่า(ซีวิคที่เปลี่ยนกันโคลงใหญ่กว่าก็เข้าโค้งดีขึ้นเหมือนกัน) ทำให้ขีดจำกัดการเข้าโค้งทำได้สูงกว่าซีวิค ตัวแปรสำคัญของช่วงล่างนอกเหนือไปจากตัวถังที่แกร่งกว่าก็คือช่วงล่างที่สามารถรับมือน้ำหนักที่มากกว่าแต่เอาอยู่นี่แหละครับ ใหญ่กว่าหนักกว่าแต่ก็ปรับแต่งมาให้ไม่เป็นภาระกับการขับขี่ทั้งหมดแล้วยังเสริมเรื่องความนิ่งด้วย
ยังไงซะก็ไม่ได้หมายความว่าที่ผมว่ามานั้นถูกไปเสียทั้งหมด
เพราะเรื่องของช่วงล่างนั้นมันมองได้จากหลายมุมมองมากๆๆๆๆ อย่างที่นาย Geoff Robinson พูดในความเห็นของเค้าจากในเว็บที่ผมลงอ้างอิงไว้ว่า "You also need to have car mass (kg), center of gravity location and load balance between wheels, geometry of the suspension, spring, shock and damping rates.... even tires deflection under load." มันมีปัจจัยหลายๆอย่างอีกมากที่ต้องยกมาใช้เวลาตัดสินเรื่องของช่วงล่างแล้วต้องเอามาคำณวนต่ออีกด้วยถ้าจะพูดกันอย่างจริงจัง ซึ่งก็เกินขอบเขตความรู้ของผมไปไกลลิบแล้ว
เอาง่ายๆเลยก็เหมือนที่หลายๆคนบอกนั่นแหละ คนซื้อต้องไปลองขับดูแล้วพยายามจับความรู้สึกให้ได้มากที่สุดว่าการขับขี่ของผู้ขับกับรถคันไหนมันเข้าขามากกว่ากัน คันไหนถูกใจมากที่สุดเอาคันนั้นแล้วจะจะเอามาแต่งเพื่อแก้ไขจุดด้อยยังไงก็ว่ากันต่อทีหลังเพราะยุคนี้ของแต่งอยากได้อะไรมันมีหมดทุกชิ้นส่วน
ไม่มีใครที่ใช้อัตราเร่งเต็มที่ตลอดเวลาและไม่มีใครที่สาดโค้งจนยางดังเอี๊ยดๆๆหมิ่นเหม่แตะขีดจำกัดของช่วงล่างทุกครั้งที่เจอโค้ง