ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องดีเซล Light Duty และ Heavy Duty  (อ่าน 2141 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ake@hybrid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
น้ำมันเครื่องดีเซลแบบ Light duty ที่ใช้ในรถเก๋ง หรือรถกระบะเครื่องดีเซล กับน้ำมันเครื่องดีเซลแบบ Heavy duty ที่ใช้ในรถบรรทุกหนัก รถบัส เครื่องจักรกล หรือแม้กระทั้งเรือ แตกต่างกันอย่างไรครับ
เพราะเท่าที่ดูใน data sheet ก็มีค่าความหนืดเท่ากัน API ก็เหมือนกัน แต่ราคามักจะต่างกัน โดยน้ำมันเครื่อง heavy duty จะถูกกว่า Light Duty ในยี่ห้อเดียวกัน เบอร์เดียวกัน

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องดีเซล Light Duty และ Heavy Duty
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2016, 17:03:44 »
- พวก Heavy Duty เครื่องมันรอบไม่จัดเหมือน Light Duty ฟิล์มน้ำมันเลยไม่ต้องทนทานมากได้ ราคาเลยต่ำกว่า 

- เครื่อง Heavy Duty Redline ไม่เกิน 2,500 รอบ รอบเครื่องใช้งานจริงเฉลี่ยไม่เกิน 1,500 ต่างจากเครื่อง Light Duty เยอะมากครับ แถมด้วยอ่างน้ำมันเครื่องใหญ่มโหฬาร ตั้งแต่10ลิตรไปจนถึง100ลิตร(ขึ้นกับขนาดเครื่อง)

ออฟไลน์ Ake@hybrid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องดีเซล Light Duty และ Heavy Duty
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2016, 19:01:23 »
ฟีล์มน้ำมันเท่าที่ผมดูใน data sheet มันแทบไม่ต่างกันมาก ในขณะที่บางยี่ห้อมันเท่ากันเลยครับ
ส่วนรอบเครื่องที่สูงของ Light Duty ผมว่ามีส่วน แต่เครื่อง Heavy Duty ถึงรอบจะต่ำกว่า แต่มี Load มากกว่านะครับ
เคยดูในเวปคนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ big bike บางส่วน ทั้งต่างชาติและในไทย ใช้น้ำมันเครื่องดีเซล Heavy Duty โดยบอกว่าน้ำมันเครื่องแบบนี้ไม่ทำให้แผ่นครัชลื่น แต่จะใช้ได้จริงหรือไม่ กรณีนี้ผมไม่แน่ใจ
โดยส่วนตัวเคยใช้ delvac mx และ1400, Delo Gold Ultra และ400ng(gas) และ r4x โดยเปรียบเทียบกับน้ำมันเครื่องดีเซลปกติในยี่ห้อเดียวกันดังกล่าว (ใช้15w-40เหมือนกัน) ไม่พบความแตกต่างอย่างชัดเจนนัก จะมีก็แค่รู้สึกว่าใช้น้ำมันเครื่อง Heavy Duty บางรุ่นบางยี่ห้อ แล้วรู้สึกแรงบิดดี คันเร่งแน่น ปลายไหล ดันเขาดี โดยเฉพาะช่วงเดินทางไกล อากาศร้อนจัดๆเท่านั้นเองครับ