บางพลัด ... ผมตั้งประจำ มาคนแรกตลอด ทั้งช่าง ทั้งเจ้าของร้าน จำหน้าผมได้ มาถึงก็ช่างประจำผม คว้ากุญแจรถผมก่อน ... ผมไม่เคยถ่วงล้อนะ เพราะเคยเอาคันอื่นถ่วง ผมก็ว่างั้นๆ เสียเวลารอคิวตั้งศูนย์อีก
Civic FD ตอนใส่ Tein SS มา กินซ้ายเละเทะ (เพราะร้านใส่ไม่มีเครื่องตั้ง) เค้าก็แก้จบ
CR-V G3 ออกมากินซ้าย เค้าก็แก้จบ รวมถึง ล่าสุด เจอลูกเพ่ ป.ธนพัฒน์ ตั้งมาเละ ตอนเปลี่ยนล้อ เค้าก็ตั้งจบ
Mazda 2 ใส่ New SR มา เค้าก็ตั้งจบ (ช่างคนละคน กับ รถผม)
แต่ ...
เพื่อนเอา CR-V G3 ไปตั้ง (ช่างคนละคน) ไม่จบแฮะ กินหนักกว่าเดิม แต่ยางมีอาการกินใน อยู่แล้ว รวมถึง ที่เพื่อนถ่ายภาพจอมา แปลกที่เค้าไม่ปรับค่า แคมเบอร์ชดเชย อ่ะ
ข้อเสีย ของบางพลัดก็คือ ถ้าคนไม่เคยไป รถที่ไม่คุ้น โดนบังคับจับถ่วงล้อตลอด ค่าใช้จ่ายจะสูงหน่อยน่ะครับ แต่ถ้า คันคุ้นๆอย่างรถผม เจอแค่ 450 บาท ตลอดอ่ะ
Nsport ... ผมว่า เค้าจำผมได้นะ หลายปีมากๆละ ตอน Civic FD ใส่สปริง RS*R + G/A/B SA ให้เค้าเปลี่ยนปีกนกหลังแบบปรับแคมเบอร์ได้ ... ช่างผมจาก Tein Thailand เครื่องตั้งผมล้านกว่า ... แต่ตั้ง Civic FD ไม่จบ วนมันอยู่นั่นแหละ 5 รอบ คือ ช่างไปลอง บอกเรียบร้อย ผมขับออกมา ปล่อยมือปุ๊บ ออกซ้าย พวงมาลัยเอียง ผมวนกลับมาจนช่างเค้าบอกว่า เค้าทำได้แค่นี้อ่ะ
ถ่วงล้อ ... ก็ไม่ผ่าน ถ่วงแล้วสั่นเบาๆ ไม่นิ่งกริ๊บ
แต่นั่นนานละ ก่อนเค้ามาขายล้อ Rays อีก ไม่รู้ตอนนี้ดีขึ้นหรือยัง ?
สนามเป้าศูนย์ล้อ ... ตอนรถคันแรก เข้าที่นี่นะ ตั้งตรงดี รอคิวนานนิด รถหรูๆเยอะ มาหลังๆ เหมือนเห็นรถผมเก่ามั้ง เลยชอบปัด บอกว่า ยาง Yokohama กินซ้ายทุกคัน เจอไป 2 รอบ เลยไปร้านอื่น ทำไมเค้าตั้งได้ตรงหว่า
United Tire ... เค้าตั้งให้ตอนใส่ Bilstein B6 ผมบอกเค้าว่า เอาตามสเปคนะ บอกสเปค ค่าโท ค่าแคมเบอร์ หน้าหลังครบ ... ช่างแย้งทันทีว่า ถ้าตั้งตามนี้ รถกินซ้ายนะ !!! อืมมม เยี่ยมครับ เพราะพูดแบบนี้ เหมือนช่างที่บางพลัดตั้งให้เป๊ะ คือ หน้าซ้ายต้อง - นิดนึง หน้าขวา + นิดนึง ก็เลยบอกว่า ตามใจลูกเพ่เลย แต่ขอโท ข้างละ 0 สำหรับหน้า และ ข้างละ +1 สำหรับหลังนะ
ออกมาตรงเป๊ะ ... เออ เยี่ยมอ่ะ ปกติ ค่อนข้างจะอคติกับร้านหรูๆดูดี ตั้งแต่เจอกับ Nsport แล้วอ่ะ
ติวานนท์ ยางยนต์ ... ตั้งแล้ว "เละ" จะ Jazz GE / Civic FD ตั้งไม่เคยผ่านเลย รถ Jazz ไปเปลี่ยนยาง ผมบอกพ่อแล้วว่า อย่าให้ตั้งนะ แต่แกไม่เชื่อ ตั้งมาบ่นอุบ สุดท้าย จบ บางพลัด
แต่เค้าถ่วงล้อใช้ได้นะ ไม่ถึงกับนิ่งกริ๊บ ไม่สั่น แต่ดีกว่ามาตรฐาน และอยู่ในระดับที่คนทั่วไปรับได้ครับ เพียงแต่ ถ้าล้อแพง น้อตแพง ต้องเน้นนิดนึง เท่านั้น
ป.ธนพัฒน์ สนามบินน้ำ ... เปลี่ยนล้อเสร็จ ก็ให้ตั้ง เพราะขนาดล้อมันผิดไซส์จากล้อเดิมเยอะ ก็บอกค่าไป ช่างก็ตั้งแต่ โท แหละ ทั้งที่ แคมเบอร์ก็เพี้ยน ตั้งโทได้ปุ๊บ ตอนล็อคหน้าซ้าย เห็นคาตาว่า น้อตมันหมุนตามไปครึ่งรอบ กะว่า เพี้ยนชัวร์ ...
เสร็จ เจ้าของร้าน เอารถไปลองหายไปพักนึง กลับมา ผมถามว่า เรียบร้อยไหม ? เค้าบอกว่า เรียบร้อยครับ .... แม่มมมม ผมขับมาไม่เกิน 200 เมตร พวงมาลัยเอียงขวา รถกินซ้ายทันที เฮ้ออออ ไม่ได้คาดหวัง เพราะกะว่า ยังไงก็ไปบางพลัด แต่ไม่คิดว่า จะเลวร้ายขนาดนี้ รถร่อนมาก ผมขับทางไกลกลับปราจีน ร่อนสุดๆ (มืดแล้ว ไปตั้งไหนไม่ได้แล้ว)
Pro Drive ... ข้างร้านมิราจ รัชดา ที่นี่ไม่มีเครื่องตั้ง แต่มีเครื่องถ่วง เคยไปถ่วงอยู่ 2 ครั้ง ต้องบอกว่า ประทับใจมาก เครื่องถ่วง Hoffman รุ่นใหม่ ถ่วงละเอียดยิบ แปะตะกั่วเยอะกว่าปกติ แต่นิ่งมาก นิ่งสนิท
เสียอย่างเดียว ร้านเค้าคับแคบ ไปช้าหน่อยก็ รถหรูหลายๆล้านเต็มร้าน จะให้เอารถคันละล้านไปให้เค้าถ่วง ก็ดูกระจอกไป เลยเดินออกมาเงียบๆดีกว่า (ร้านเค้าบริการดีนะ แต่คิวเยอะ งานเราเล็กๆ เลยไม่กล้า)
นี่ยังหา ร้านที่ถ่วงให้ได้แบบ Pro drive ไม่เจอเลยอ่ะ ... กะว่า คราวหน้าจะลอง United Tire สักหน่อย คือ ถ้าถ่วงได้เนี๊ยบแบบนั้น 4 ล้อ 2 พัน ผมก็จ่ายนะ เพราะตอน Pro drive นี่ ถ่วงทีเดียว ใช้ยาวยันเปลี่ยนยางทิ้งเลย สลับอย่างเดียว ไม่ต้องถ่วงใหม่อีกเลยอ่ะ