ไม่ได้ใช้ ไม่ได้คลุกคลี ...แต่ผมใช้รถ เบนซินเทอร์โบอยู่ และเคยอ่านพบปัญหาบ้าง ขอแนะนำดังนี้
- รถพวกนี้มีอัตราเร่งดี กดเป็นมา การกินน้ำมัน มันอยู่ตรงที่เรามันกับมัน เผลอกดแรง ๆ เปลืองเป็นธรรมดา ยิ่งออกตัวบ่อย +กดแรง ๆ หมดเร็ว ...... แต่ถ้าคุณขับในอัตราเร่งแบบคันก่อน 16/17 กม./ลิตร ได้แต่ เพราะ รถผม ตัว 2.0 T ก็ยังได้ 16-17 (เมื่อวิ่งทางไกล และไม่เล่น)
- อะไหล่ ใช้ร่วมกับตัวธรรมดานั่นแหละ ทุกอย่าง ยกเว้นส่วนที่มันมีเพิ่มเติมมา คือชุดโบ กับกล่องเครื่อง และ กล่องเกียร์ เฟิร์มแวร์ น่าจะคนละตัว เท่านั้นเอง
- ปัญหาพัดลมพัง ไม่ใช่สาระสำคัญ ถ้าคุณสังเกตเป็น ถ้าแอร์ร้อนขี้น หรือออกแต่ลม ให้พิจารณาว่า พัดลมมีปัญหา รีบเดินลงไปดู ถ้าเสียจริง ก็เคลม แต่ผมคิดว่า เขาคงปรับปรุงหรือเปลี่ยนซับพลายเออร์แล้ว
-------อย่าไปกลัว โบมันพังยากจะตายไป มีไว้ก่อนดีกว่า บางเวลาจำเป็นต้องใช้ -------
กินน้ำมันตามที่คุณ Sukhontha ว่าไว้เปี๊ยบครับ รถมันติดเท้า กดเป็นมาเร็วมาก ก็กินมากครับ ขับเรื่อยๆแบบรถแม่บ้านก็ไม่กินครับ วิ่งนิ่งๆ 90-100 ได้ราวๆ 15-17 แล้วแต่ความเนียนครับ ถ้าขับแบบรถ eco car วิ่งนิ่งๆ 80 กม/ชม. นี่กินเหมือนรถบ้านเลยครับ 17-19 กม./ลิตร ก็มีให้เห็นครับ
อันนี้เฉลี่ยวิ่งจริง เติมจริง จดจริง เติม E10 จาก 10000+ กม.ครับ ทางหลวง 85-90 % ในกทม.ชั้นใน 10-15% ทางหลวงยื่นพื้น 90-110 กม./ชม. มีเหยียบๆเอามันส์บ้าง แต่ไม่บ่อยไม่ถี่ ครับ ผมวิ่งวันละ 220 กม. ครับ (2 คันสลับกัน ค่าเฉลี่ย L33-2.5 eco mode ทำได้ดีกว่านิดนะครับ ทั้งที่เติม E20 บนเส้นทางเดียวกันเปี๊ยบ 2.4 หมื่น กม. L33-2.5 ทำได้ 14.72 ถ้านับว่าเป็น E20 ก็ประหยัดกว่าเยอะเหมือนกันครับ)
Sylphy DIG อาจกินน้ำมันมากก็จริง แต่ไม่น่าต่างกันขนาดสองเท่าตัว ดังนั้นค่าตัวที่ต่างกัน 1-2 แสนบาท เก็บเป็นค่าเติมน้ำมันได้สบายๆล่ะครับ ถ้าต่างกัน กม.ละ 30-40 สตางค์ ก็ต้องวิ่งถึง 2-4 แสน กม. ถึงจะได้ส่วนต่างคืน ไม่น่ากังวลอะไรมากเรื่องกินกว่านิดหน่อยนะครับ
เรื่องราคาขายน้อยกว่า ซื้อมาราคาถูกกว่า ตอนขายย่อมน้อยกว่าเป็นธรรมดา และยิ่งเป็นตัวพิเศษผูกโบ ถ้ารถสภาพดีตอนขายมือสอง ผมว่าขายไม่ยากนะครับ ต้องมีคนเล่นรถอยากได้รถผูกโบมือสองสภาพใช้ได้ ติดโบจากโรงงานแบบเบ็ดเสร็จ มาเล่นต่ออยู่แล้วปล. โดยรวมๆ ไม่นับคุณภาพวัสดุภายใน ผมว่าปัญหาโดยรวมๆ Sylphy DIG นี่ปัญหาเล็กๆน้อยๆ เสียงดังแปลกๆ ที่เป็นปัญหาประจำรุ่น นี่น้อยกว่า L33-2.5 อีกนะครับ หรือมันจะเป็นเพราะประกอบเพื่อส่งออก ก็ไม่แน่ใจครับ ช่วง 6 เดือน 10000+ กม. ไม่มีปัญหาใดๆกวนใจ ไม่มีเสียงดังแปลกๆ แทบไม่พบปัญหาเลยครับ
เกียร์ ไม่ใช่ลูกที่ประจำการใช้ J32-2.0/2.5 หรือ L33 นะครับ เป็น CVT-M6 ครับ รหัส
RE0F10B และเท่าที่ทราบ คันที่ 120+(เลขตัวถังรถ) รับรถไปเมื่อปลายเมษายนครับ ไม่รู้จำกัดยอดขายหรือเปล่าไม่ทราบครับ ของผมคันที่ 3x กว่าๆครับ