ผู้เขียน หัวข้อ: มาแชร์เกี่ยวกับประสบการณ์ที่รถช่วยชีวิตเรากันครับ  (อ่าน 3675 ครั้ง)

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
เนื่องจากประสบการณ์การขับขี่ของผมยังน้อยเพราะเพิ่งได้ใบขับขี่มาไม่กี่ปี จึงยังไม่ค่อยมีประสบการณ์การขับขี่อะไรมากมาย ... ตั้งแต่เกิดมาผมก็นั่งข้างคุณพ่อมาตลอด และตั้งแต่นั่งรถที่คุณพ่อขับ ก็ยังไม่เคยชนเลย เพราะพ่อผมขับไม่เร็ว ถึงจะใจร้อนบ้างแต่ก็ยังไม่มีประสบการณ์ที่น่ากลัวเลยสักครั้ง ถุงลมไม่เคยได้ใช้ vsc ไม่เคยทำงาน จนผมรู้สึกว่าถึงเวลาจริงๆมันจะทำงานมั้ย ... เลยอยากให้พี่ๆในบอร์ดนี้มาแชร์กันครับ ตั้งแต่พี่ๆขับรถเป็นกันจนถึงปัจจุบัน มีเหตุการณ์ระทึกใจไหนบ้างที่เทคโนโลยีของรถยนต์ในยุคต่างๆมันสำแดงฤทธิ์ช่วยชีวิตเราไว้บ้าง บอกยี่ห้อกับรุ่นด้วยก็ได้นะครับ แล้ว ณ วินาทีนั้นที่เกิดเหตุระทึกใจ พี่ๆมีวิธีทำตัวยังไง ตั้งสติและรับมือแก้ไขยังไงบ้าง เพราะผมเองเมื่อวันก่อนมีรถกระบะพุ่งออกจากหน้าบ้านในซอย ผมยังหักหลบแบบไม่มันมองกระจกข้างกระจกหลังเลย ดีที่ไม่มีมอไซมาด้านข้าง การมีสติในช่วงเสี้ยววินาทีผมว่ามันทำได้ยากมาก ไม่ต้องพูดถึงการใช้ความเร็วสูงเลยครับ เวลาในการตั้งสติแทบไม่มี คาราวะคนที่เจอเหตุการณ์โหดๆและแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ ใจคงนิ่งน่าดู ...ปล.ระบบความปลอดภัยในที่นี้เอาหมดเลยนะครับ เบรค ควบคุมเสถียรภาพ ถุงลม เรดา ฯลฯ ... ขอบุณทุกท่านที่มาแชร์กันครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ดีที่ยังไม่เคยถึงต้องช่วยชีวิตครับ

แต่มีบางครั้งเกือบเกิดเหตุ เสียดายที่คันนั้นไม่มี DSC

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,996
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เคยหลับในขับ Lancer ชนท้ายกระบะไม่ยกสูง ฝากระโปรงพับครึ่ง ฝาเครื่องบุบ กันชนหน้า คานหน้า หม้อน้ำ ไฟหน้า ไปทั้งหมด แต่ผมไม่เป็นไรครับ (ไม่มี Air Bag)

จากนั้นก็ไม่เคยชนหนักจนถุงลมทำงานครับ ส่วนใหญ่ก็เฉี่ยวชน จูบท้ายเบาๆ ชนหมา

แต่ที่เคยช่วยผมไว้ก็คงจะเป็น VSC ใน Fortuner ครับ ตอนเผลอเลี่ยวแรงๆ บริเวณที่เปียกน้ำ หรือมีกรวดทรายตามพื้น ทำให้ขับเหมือนปกติไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าไม่มี VSC นี่ไม่อยากคิดครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
สมัยยังวัยสะรุ่น เคยนั่งรถไปกับเพื่อน แล้วรถตกถนน(ร่องกลางถนน)ครับ ที่ความเร็วมากกว่า 100 ก.ม./ช.ม.
รอดมาได้เพราะตัวรถล้วนๆเลยครับ E30 ช่วยชีวิต พวกผมทั้ง 4 คนไว้ แต่มันก็เจ็บหนัก ได้ยินว่าเพื่อนจ่ายค่าซ่อมไปร่วมสองแสน

ส่วนจากประสบการณ์ของตัวเอง ส่วนมากจะเป็นหักหลบ หรือว่าเบรคกะทันหัน รอดมาได้เพราะยางก็หลายเคส บางเคสก็มาจากกระสบการณ์การขับรถของตัวเอง เช่น เบรค fade ตอนลงจากดอยอินทนนท์ ครับ

ส่วนเทคโนโลยี ตั้งแต่ขับรถมา ไม่เคยกระทืบเบรคจน ABS ทำงานเลย 555 เคยเบรคจน ABS ทำงานก็แค่ตอนไปเรียนขับรถกับฟอร์ดที่ HLM จัดเมื่อหลายปีก่อนครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
สมัยมอไซค์ TZM

เอาลงข้างทาง ป่าเล็บแมว ข่วนครูดเต็มไปหมด หากไม่มีมัน ตัวคงพรุนไปแล้ว

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
เมื่อหลายปีที่แล้วประมาณ 3-4 ทุ่ม มุ่งหน้าจาก กทม ไปฉะเชิงเทราผ่านเส้นสุวินทวงศ์ กำลังผ่านแยกที่มีสะพานพาดไปลาดกระบัง ปกติเป็นถนนตรงแต่เค้าทำถนนใหม่ไฟเตือนอะไรก็ไม่มี ถนนให้เบี่ยงซ้าย แต่มันมืดมากๆครับ รถ Altis 1.6e มี ABS, Airbag แต่ไม่มี vsc วิ่งมาด้วยความเร็ว 100 km/h กำลังจะพุ่งลงร่องกลางถนน ตอนนั้นเหมือนภาพสโลว์เลยครับ กระทืบเบรค พร้อมหักซ้ายอย่างเร็วดึงรถขึ้นมาได้ครับ ดีที่รถไม่หมุน ต้องขอบคุณ ABS มากๆครับที่ช่วยครอบครัวเราไว้ พอกลับมาอยู่ในเลนขานี่สั้น เงียบทั้งรถเลยครับ 55555 :'(

รถคันต่อไปต้องมีระบบช่วยเหลือมากกว่านี้ เพราะมันสำคัญจริงๆครับ :)
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ biozebastian

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Vios โฉมแรกตัวท๊อปครับ รู้แค่ว่ามีabs กับถุงลมคู่หน้า หักหลบสุนัขรถหมุนสไลด์ข้างไปชนกับต้นไม้โชคดีมากที่เข้าตรงคานหน้าคอนโซลข้างคนขับพอดี ไม่งั้นคงได้เฝ้าอยู่แถวนั้น ตอนนั้นรู้อย่างเดียวคือรถสบัดซ้าย-ขวา แล้วหมุนหัวกลับสไลค์ แต่ผมไม่เป็นไรมากแค่หัวโนเพราะโดนเสาB เห็นเลยว่ามีต้นไม้เลยเอียงตัวหลบ และอาจเพราะคาดเข็มขัดด้วยมั้ง แต่ถ้าไม่เข้าคานหน้าคอนโซลคงไม่เหลือละครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,196
    • อีเมล์
พอดี รถที่ใช้ ไม่มีระบบช่วยการทรงตัวด้วยสิ

แต่ที่ช่วยคือ ทักษะการขับขี่ และ สิ่งที่เสริมเติมแต่งเข้าไปครับ

ครั้งนึง วิ่งอยู่สัก 110 กม./ช.ม. แถวเพชรบุรี เจอรถช้าแช่ขวา ก็เลยตบจากกลาง เข้าซ้าย พอหักเข้าไปปุ๊บ เหลือบมองกระจก เจอ Brio แต่งซิ่งพุ่งพรวดขึ้นมา (ผมว่า ผมมองกระจกแล้วนะ) มาแบบบไม่เบรคเลย

นาทีนั้น กระทืบเบรค ABS ทำงาน พร้อม แขนขวา ดึงพวงมาลัยหลบ 90 องศา กลับไปอยู่ขวา ทันที !!!

รถนิ่งสนิท มีแค่เสียง ABS ทำงานช่วงแรกแค่นั้น

ณ ตอนนั้น กำลังขับสบาย จับพวงมาลัยมือเดียว แขนซ้ายวางบนที่ท้าวแขนด้วย (เอาขึ้นมาจับพวงมาลัยไม่ทัน)

รอดมาได้เพราะ

1. ยางใหม่เอี่ยม ราคาแสนแพง เกรด Ultra High Performance ที่แสนจะหนึบ
2. ศูนย์ล้อเพิ่งตั้งใหม่ ตรงเป๊ะ
3. ตำแหน่งท่านั่ง ที่ถูกต้อง บังคับรถได้ทันที / ตำแหน่งวางเท้าที่ถูกต้อง กดเบรคได้ทันที
4. ผ้าเบรคเกรดสูงสุด ที่ดึงความเร็วรถ ให้ลงมาทันที ทำให้การหักหลบไม่เสียหลัก
5. คอร์ส Potenza Driving การขับขี่ในสนามแข่ง ที่เคยไปลงเรียน ครับ (ใครมันจะกล้าหักหลบที่ 110 โดยที่เอารถอยู่ รถไม่เสียการทรงตัวด้วย)

รอดมาได้ครั้งเดียว ก็คุ้มค่ายาง / ค่าผ้าเบรค ราคาหลายๆหมื่นแล้วล่ะ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
ขับแบบนี้อันตราย เคยได้ยินเรื่องหักหลบมา ชนต้นไม้ตายทั้งคันไหมครับ ให้แก้นิสัย2อย่าง
1ทางแยกให้แตะเบรคแทนคันเร่ง เจออะไรจะได้เบรคทัน
2เจอเหตุการณ์ฉุกเฉินถ้าข้างหน้าไม่ใช่10ล้อ จับพวงมาลัยแม่นๆกระทืบเบรคดีกว่าครับ
ส่วนตัวก้อเคย ขับตกถนน แต่เพราะเอารถไม่อยู่ครับ
ลาก red line ทุกเกียร์ และเป็นโค้ง ขับตกถนนประกันซ่อมไป4แสน ไม่เป็นอะไร หลังจากนั้นก้อขับแค่ ร้อย ร้อยยี่สิบอ่า
ยิ่งเดียวนี้มีลูกเหลือ80-100  -_-

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อย่างมากแค่ ABS ครับ ไม่มีบุญใช้รถที่มีระบบ ช่วยเหลือ ACTIVE Safety

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,332
ABS ช่วยชีวิตผมและคนอื่นมาแล้ว 3-4 ครั้งครับ

ล่าสุด ฝนตกถนนลื่น รถคันหน้าเบรกกระทันหัน ผมกดเบรกเต็มที่ พร้อมหักหลบรถคันหน้า รอดมาได้ด้วยดี

แต่สงสารรถคันหน้า ที่เบรกจนล้อล็อกเลย ลื่นไปชนท้ายรถคันหน้า

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
ผมก็ปกติไม่เร็วมาก เดินทางก็แถว 120+- นิดหน่อย
ได้ใช้เต็มที่ก็ ABS ถือว่าโชคดีมากๆ
หลักๆ ก็พึ่งสติ สมาธิ ล่ะครับ

แต่ว่าคันต่อไปคงขอระบบควบคุมการทรงตัว ฯลฯ ด้วยล่ะครับ มีไว้ไม่ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มีครับ

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ABS นี้บ่อยมาก
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ K_wat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
รถที่ช่วยชีวิตจริงๆคือรถตู้โตโยต้า
มีทุกโรงบาล

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
ตอนออกรถคันปัจจุบันมาได้ไม่นาน เป็นรถที่มีABSคันแรกที่ใช้(คันเก่าไม่มี)
เจอรถปาดหน้ากระชั้นชิดเราบีบแตร มันกระทืบเบรคใส่ทันทีแบบล้อล็อคตาย
ด้วยอะไรก็ไม่รู้สั่งให้กดเบรคสุดแรงพร้อมสะบัดพวงมาลัยหลบ พ้นอย่างหวุดหวิด
เกือบต้องไปมีเรื่องกับพวกอันฑพาลแล้ว
พอพ้นจากมันมาได้ต้องจอดอัดยาดมพักนึงถึงเดินทางต่อไหว มือสั่นขาสั่น555

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
10กว่าปีก่อน เคยชนแบบเบนซ์ดำคันนั้น ความเร็วก็พอๆกันเลย ผมโดนถุงลมอัดหน้าเต็มๆ ปากแตก หน้าไหม้ไปข้างนึง และช้ำจากการโดนเข็มขัดนิรภัยกระชาก มีรอยม่วงจากไหลขวาพาดไปสะโพกซ้าย ท้องน้อยก็โดนเจ็บไปหมด รถที่โดนผมชนก็ไม่ต่างอะไรกับFiesta คันนั้น โชคดีที่ไม่มีใครตายที่สำคัญบาดเจ็บเล็กน้อยเท่านั้นเอง

เหตุการณ์วันนั้นคือคนขับที่โดนผมชนเขาหลับใน ผมเองก็ประมาทขับเร็วเกินไป ABSทำงานดีมากพื้นถนนไม่มีรอยล้อเลยสักนิดเดียวแต่เบรกยังไงก็ไม่ทันเพราะรถคันนั้นเป๋มาเข้าเลนผมเร็วมากแล้วผมก็หลบไปไหนไม่ได้เพราะอย่ขวาสุดแล้วติดขอบทาง

เบนซ์ก็คือเบนซ์รถผมเสียหายน้อยมาก ผมสามารถเปิดประตูวิ่งลงไปช่วยคนในรถคันนั้นได้แบบปกติมาก แต่คันที่โดนผมชนหายไปครึ่งคัน

หลังจากนั้นรถที่บ้านจะเลือกคันที่มีระบบช่วยเหลือต่างๆให้มีมากที่สุด แบบว่ารุ่นtop เท่านั้นกันเลย จริงๆก็มีโอกาสได้ใช้ระบบความปลอดภัยอีกหลายครั้งแต่ก็เล็กๆน้อยๆ แบบขับทางต่างจังหวัดแล้วเจอกรวดร่วงเต็มถนนไปหมดทุกเลน VSC ทำงานพอตื่นเต้น

แต่จะบอกว่ามีระบบอะไรมากน้อยไม่สำคัญเท่าการมีสติและทักษะการควบคุมรถรวมถึงความประมาทของคนขับ

ออฟไลน์ gojito

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
ได้ใช้ ABS หลายครั้งมากครับ เพราะขับต่างจังหวัดบ่อย ไม่มอไซด์ก็รถใหญ่ตัดผ่านถนนเพื่อกลับรถ = =

แต่บางที ABS ก็ไม่ดีนะครับ ตอนนั้นขับเบนซ์ในเมือง คันหน้าเบรคแบบจอดผมตกใจกระทืบเบรค ABS ทำงาน รถเลยเบรคไม่อยู่ (ถ้าไม่มีเบรคอยู่แน่นอนครับ ขับแค่ 50 เอง เว้นระยะ 2 คันรถ เบรค หน้า 4 pot หลัง 2 pot ปกติหยุดได้สบายมาก) จูบไปเบาๆ civic ตูดยุบไปเลย กันชนแทบหลุด ส่วนของผมบุบนิดหน่อย กับโลโก้แตก ไม่สังเกตุมองไม่เห็นครับว่าชน (แต่ซ่อม 3 แสน เพราะโคมไฟหน้าขาหัก เปลี่ยนโคม 1 แสน *0* ประกันหน้ามึดเลย ตอนแรกประกันจะไม่ให้เปลี่ยน ยื้ออยู่ 2 อาทิตย์ ต้องโทรไปบ้งเบ้งครับ เปลี่ยนเลย)

อย่างอื่นก็ใช้จนครบครับ ยกเว้น แอร์แบ็ค ไม่เคยใช้และไม่อยากใช้ด้วยครับ ฮาาาา

ออฟไลน์ MMGLower

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
    • อีเมล์
เคยหักหลบรถอิแต๊กตรงทางโค้งลงเขาแถว จ.เลย ครับ (ขับรถ ตจว. 100%)

ตอนนั้นขับมา 100 ลดความเร็วเข้าโค้งหักศอก โค้งปุ๊ปจ๊ะเอ๋รถอิแต๊กข้ามทางปั๊ป
รถข้ามอยู่ตรงกลางเลนถนนพอดี ไอ้เรานะ เบรคในโค้งยัดลงเต็มๆยังไม่พ้น ต้องหักหลบออกขวาข้ามไปอีกเลน พอหักหลบพ้น จะลงข้างทาง หักซ้ายกลับเลนเดิม ก็จะชนแบริเอ่อปูนกั้นไม่ให้รถตกเขา หักกลับมาอีกรอบ
รถกลับเข้าอาการปรกติ ใจหายวาบบเลยครับ

รู้เลย ระบบช่วยเหลือมันเข้ามาช่วยตั้งแต่ ABS กระจายแรงล้อหน้าซ้ายขวา ล้อหลังซ้ายขวา (VDC) ไม่พอตอนโยกไปโยกกลับเนี่ย รถโคดนิ่ง อาการโยนตัวแทบไม่มี ช่วงลล่างอิสระ 4 ล้อมันช่วยเรื่องการสับเลนในพื้นที่เอียงได้ดีจริงๆ

ไม่งั้นละผมซ่อมรถหนักไม่พอ ผมได้ใช้สิทธินอนโรงบานอีกหลายคืนแน่ๆ
2013 MIRAGE LTD
2015 XV

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
เคยขับ Volvo940GL (ไม่มีระบบตัวช่วยอะไรเลย) เข้าโค้งด้วยความเร็วแล้วท้ายปัดออก

พอดีมีสติเหยียบเบรคและบังคับพวงมาลัยแก้รถกลับมาได้ แล้วขับต่อไป (โชคดีเล่นเกมส์แข่งรถบ่อย แฮร่ๆ)

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
ตอนใช้เปอโยต์ 305 วิ่งเลนส์ขวาเส้นเพชรเกษม 140 ตามเปอโยต์ 306 
มีรถตัดหน้า  306กดเบรค ผมก็กดเบรคจนล้อล๊อคแล้วก็ไถลไปชน 306
306 กระเด้งไปข้างหน่อยนึง  เข้าซ้ายทั้งคู่ สรุป 306 มีรอยตรงยางกันชนท้ายนิดหน่อย 305 กันชนหน้ายุบเข้ามาประมาณหนึ่งคืบครับ

ใช้มือดึงกันชนออกมาขอโทษกันแล้วก็แยกย้ายกลับบ้านครับ

จะบอกว่ารถเปอโยต์เก่าๆนี่แข็งจริง ถึงแม้ไม่มีระบบช่วยอะไรเลย แต่ตัวรถและช่วงล่างช่วยได้มากครับ

 

ออฟไลน์ shogun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
ผมเคยเช่ารถขับตอนไปเที่ยวแถบสแกนดิเนเวีย ได้ Volvo V40 XC D2 แต่รถเช่าคงเป็นรุ่นล่างๆ ระบบความปลอดภัยอะไรที่ในไทยมีกัน ไม่มีมาให้เลย เช่น lane keeping assist, collision warning etc. เรื่องเกิดตอนขับรถจาก Stockholm กำลังจะไป Goteborg ตั้ง cruise control ไว้ที่ราวๆ 110 km/hr ถนนก็ตรงมาก แทบไม่มีโค้ง ทำให้หลับใน รถจึงออกนอกเลนไปชนกับ barrier โดยไม่ได้เบรกเลย ตกใจตื่นก็ตอนชนแล้ว จึงเริ่มแตะเบรก รถไถไปตาม barrier สักพัก จึงดึงขึ้นมาตามแนวถนนได้ และมาหยุดตำแหน่งตามรูป

ความเสียหายตามที่เห็นคือ ด้านหน้าฝั่งซ้ายหายไป ยางบางส่วนบวมปูด มีจุดโดนจิ้มจนเป็นรู สักพักก็แบน แม็กซ์แตก ล้อหน้าซ้ายถูกดันไปชนกับซุ้มล้อขยับ หมุนต่อไม่ได้ แต่ไม่เข้าไปถึงพื้นที่ในห้องโดยสาร ประตูหน้าซ้ายเปิดปิดได้ปกติ ไม่มีใครในรถบาดเจ็บอะไรเลย

ไม่รู้จะเรียกว่ารถช่วยชีวิตไหม แต่ไม่เจ็บอะไรเลย ก็ถือว่าได้ลอง micro overlap crash test ละกัน รถแข็งพอสมควรแอบคิดว่าถ้าเป็นรถอื่นที่นิ่มกว่านี้อาจมีบาดเจ็บบ้างไม่มากก็น้อย แต่ถ้าให้ระบบความปลอดภัยมาหน่อยก็อาจไม่ชนเลยก็ได้ โค้งมันกว้างพอสมควร น่าจะมีเวลาให้ดึงกลับมา

ฝากไว้เตือนสติครับ อย่าขับต่อถ้าเริ่มง่วงและเวลาเช่ารถ อย่าลืมซื้อประกันเพิ่มเป็น full coverage นะครับ  :D

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
ผมเคยเช่ารถขับตอนไปเที่ยวแถบสแกนดิเนเวีย ได้ Volvo V40 XC D2 แต่รถเช่าคงเป็นรุ่นล่างๆ ระบบความปลอดภัยอะไรที่ในไทยมีกัน ไม่มีมาให้เลย เช่น lane keeping assist, collision warning etc. เรื่องเกิดตอนขับรถจาก Stockholm กำลังจะไป Goteborg ตั้ง cruise control ไว้ที่ราวๆ 110 km/hr ถนนก็ตรงมาก แทบไม่มีโค้ง ทำให้หลับใน รถจึงออกนอกเลนไปชนกับ barrier โดยไม่ได้เบรกเลย ตกใจตื่นก็ตอนชนแล้ว จึงเริ่มแตะเบรก รถไถไปตาม barrier สักพัก จึงดึงขึ้นมาตามแนวถนนได้ และมาหยุดตำแหน่งตามรูป

ความเสียหายตามที่เห็นคือ ด้านหน้าฝั่งซ้ายหายไป ยางบางส่วนบวมปูด มีจุดโดนจิ้มจนเป็นรู สักพักก็แบน แม็กซ์แตก ล้อหน้าซ้ายถูกดันไปชนกับซุ้มล้อขยับ หมุนต่อไม่ได้ แต่ไม่เข้าไปถึงพื้นที่ในห้องโดยสาร ประตูหน้าซ้ายเปิดปิดได้ปกติ ไม่มีใครในรถบาดเจ็บอะไรเลย

ไม่รู้จะเรียกว่ารถช่วยชีวิตไหม แต่ไม่เจ็บอะไรเลย ก็ถือว่าได้ลอง micro overlap crash test ละกัน รถแข็งพอสมควรแอบคิดว่าถ้าเป็นรถอื่นที่นิ่มกว่านี้อาจมีบาดเจ็บบ้างไม่มากก็น้อย แต่ถ้าให้ระบบความปลอดภัยมาหน่อยก็อาจไม่ชนเลยก็ได้ โค้งมันกว้างพอสมควร น่าจะมีเวลาให้ดึงกลับมา

ฝากไว้เตือนสติครับ อย่าขับต่อถ้าเริ่มง่วงและเวลาเช่ารถ อย่าลืมซื้อประกันเพิ่มเป็น full coverage นะครับ  :D

ประสบการณ์ต่างแดนซะด้วยครับ แต่ก็โชคดีมากนะครับที่คนไม่เป็นอะไร
พรุ่งนี้ผมจะไป Stockholm พอดี เห็นแบบนี้แล้วผมยอมจ่ายประกันแบบ Full coverage เลยครับ แค่ไม่กี่บาทแลกกับความสบายใจ ::)

สำหรับประสบการณ์ผมเอง ตอนเด็กๆ อายุประมาณ 8 ขวบ
Fiat 125P ติดไฟแดง สิบล้อเบรคแตกอัดท้าย ไฟท้ายแตก ท้ายกับกันชนเหล็กยับนิดหน่อย รอดทั้งครอบครัวครับ
ถ้าแรงกว่านี้คงอันตราย เพราะรถสมัยนั้น ไม่มีเข็มขัดนิรภัย และ เบาะไม่มีหมอนรองหัว