พวกช่วงล่างไฮดรอลิค ถุงลม ที่ปรับสูงต่ำในรถได้ จะทำให้ขับยากขึ้นหรือเปล่า?

ภูมิใจไหม?

ผมชอบรถเตี้ยครับ แต่เป็นคนชอบเที่ยว ตามที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ตาม ตจว.

ซึ่งมันขัดกับรถนะครับ นึกภาพรถเก๋งล้อใหญ่เกือบพอดีซุ้ม ลงไปเที่ยวน้ำตก มันดูทุลักทุเลมากครับ 555

คิดอยู่ว่าอยากจะติดไอ้ช่วงล่างพวกนี้ เวลาลงเนินชัน ๆ จะได้ไม่ครูดครับ

ถามดังนี้

1. เป็นภาระต้องเช็คบ่อยแค่ไหน ทุก ๆ กี่โล หรือกี่เดือนครับ?

2. รถจะหนักขึ้นเยอะไหม จะหนักท้ายมากไปไหม?

3. การซับแรงสะเทือน ถ้าเทียบกับ สตรัทปรับเกลียวปรับนุ่ม จะรู้สึกเหมือนหรือต่างกันยังไงครับ?

ขอบคุณครับ



2k

ที่เคยอ่านจากกลุ่มผู้ใช้มาเค้าบอกว่าข้อเสียมันคือถุงลมรั่วง่ายมากครับยิ่งถ้าเอาไปดัดแปลงยิ่งรั่วง่ายเข้าไปใหญ่ ช่างที่ซ่อมได้จริงๆจะมีจำนวนน้อยและไม่ค่อยว่าง(เล่นตัว) เรื่องของการเกาะถนนจะย้วยครับขับเร็วๆแล้วมันย้วย ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการประสิทธิภาพในการเกาะถนนด้วย ถ้าอยากได้ระบบถุงลมด้วยและเกาะถนนด้วยต้องหาระบบถุงลมแบบสตรัทปรับเกลียวมาใส่แต่ก็ราคาจะยิ่งแพงมากขึ้นไปอีก สรุปสั้นๆที่เค้าว่ามาคือเหมาะสำหรับรถแต่งโชว์หรือรถที่เน้นโหลดเตี้ยมากๆๆล้อใหญ่โตมหาศาลเท่านั้น  ;D

ผมเคยเข้าคิวรับบริการสตรัทช่วงล่างครั้งนึงต้องรอคิวเกือบชั่วโมงนึงแน่ะ สงสัยมากว่าทำไมรอนานจังฟะรถก็มีแค่คันเดียวแล้วผมก็เป็นคิวที่สองด้วย มารู้ทีหลังว่าที่ต้องรอนั้นเพราะว่าเจ้าของรถคันก่อนหน้าเค้าปรับสตรัทต่ำเตี้ยที่สุดแล้วล้อใหญ่มากๆ ที่รอนานคือช่างต้องรวมหัวกันส่องทุกทิศทางเอารถลงจากพื้นที่ให้บริการแบบไม่ขูดเสกิร์ต..... ;D พอรถคันนั้นจากไปช่างยังแอบซุบซิบกันเลยว่าเดี๋ยวก็ต้องขูดที่สะพานกลางซอยอยู่ดีเตี้ยขนาดนั้น  ;D ผมว่าถ้ารักจะเที่ยวเอาเตี้ยพอเหมาะดีกว่าครับ ให้ความหนืดของโช๊คเป็นตัวช่วยด้านประสิทธิภาพเอาดีกว่า  :-X ของผมล้อ16นิ้วยางแก้มสูงไม่โหลดเตี้ยจากเดิมมากออกต่างจังหวัดแล้วยังหนีไม่พ้นกระแทกตกหลุมจนแกนงอเลย  :'(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




nuttanva

แบบนี้ c class ใหม่ ช่วงล่าง AirMaticหมดทุกรุ่นแล้ว ระยะยาวก็แย่เลยสิครับ



jumpon77

เพีอนผมก็ใช้ถุงลมอยู่ครับวิ่งนุ่มกว่านะครับคือรถเพีอนผมก็เคยใช้โช็คสตรัทสุดท้ายเปลียนเปนถุงลมครับส่วนช่วงล่างไฮดรอลิค อย่างพวกซีตรองเนียมันนุ่มพอๆๆกับถุงลมแต่มันมีความเฟริมอยู่ครับส่วนการบำรุ่งรักษานันขอแค่ถุงลมอย่าแตกครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



CJ.

ตอบตามชื่อหัวข้อก่อนนะครับ ไม่ทำให้ขับยากขึ้นครับ

เรื่องการใช้งานและบำรุงรักษา จากรถที่ใช้ของเดิมเป็นแบบ air เช็คระยะต่างๆตามปกติ ไม่ได้จุกจิกมีปัญหากว่าช่วงล่างธรรมดานะครับ แค่ค่าใช้จ่ายสูงกว่าเท่านั้นเอง
คันที่เก่าที่สุดเพิ่งมีอาการเพี้ยนๆ ยุบยืดเวลาเปลี่ยนเกียร์ ตอนอายุ 8 ปีได้ครับ ศูนย์ยังวิเคราะห์เหตุไม่ได้ ก็เคยคิดจะเอาไปทำช่วงล่างธรรมดา เคยตั้งกระทู้ถามไปด้วยครับ

ส่วนเรื่องรถเดิมเอาไปทำ เห็นมีแบบปรับไฟฟ้าอะไรทำนองนี้นะครับ ปรับระยะได้ และท่าทางจะเวิร์คกว่าแบบ air
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



Smith686

     ถ้าเป็นช่วงล่างแบบถุงลมของเบนซ์ขับง่ายขึ้นครับ  เวลาที่ความเร็วสูงๆ ถุงลมจะยุบตัวลงมาทำให้รถเตี้ยลง การทรงตัวดีขึ้น  น้ำหนักรถก็ไม่ต่างจากของเดิม นุ่มนวล รับความแข็งความนุ่มได้  แต่ข้อเสียคือถุงลมแพงครับ  เมื่อก่อนตัวละเกือบแสน  ตอนนี้ถูกลงมาแล้ว แต่ราคาก็สี่ห้าหมื่นต่อตัว  ใช้สองสาปีก็ต้องเปลี่ยนแล้ว