ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อไหร่คนถึงจะเลิกคิดว่ารถเครื่องเล็กซีซีน้อย ไม่แรง  (อ่าน 9936 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
จนกว่าเขาจะเข้าใจเรื่อง แรงม้า กับแรงบิด ครับ
ไม่งั้นก็ไม่มีทางเปลี่ยนความเชื่อได้

จะอย่างไรก็ช่างเขาเถอะครับ เราใช้เอง แรงประหยัด ปล่อยให้เขาใช้เครื่องใหญ่กินน้ำมันกันไปเถอะครับ
เราเข้าใจ เราก็เลือกรถอย่างฉลาด ในราคาที่เหมาะสมกับเรา ไม่ต้องไปแข่งขนาดเครื่องกันครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
คนไม่รู้ก็คือไม่รู้ครับ เขาไม่ได้มาสนใจรถยนต์แบบพวกเรา ก็ต้องเข้าใจว่าเค้าไม่ได้มารู้ว่า CC ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ความแรงตัวเดียว แต่เราก็ต้องไม่ลืมว่า CC ก็ยังเป็นตัวที่บ่งบอกสมรรถนะได้ดีเป็นอันดับต้นๆเช่นกัน เพราะตัวเลขมากกว่า น้อยกว่า มันดูง่ายกว่าบอกว่ารถจูนดี จูนไม่ดี มีโบ ไม่มีโบ กี่แรงม้า แรงบิดกี่นิวตันเมตร อะไรแบบนี้ครับ

ผมว่าคงเปลี่ยนความคิดคนไม่ได้ครับ แนะนำได้ แนะนำไหวก็ทำไป หรือไม่ก็เฉยๆไปเวลาได้ยินครับถ้าไปเดินเจอในงานโชว์
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออนไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
มันก็ถูกหนิครับ ว่าเครื่องเล็กไม่แรง 2.4 กับ 2.8 แน่นอนว่า 2.8 ทำให้แรงได้มากกว่าอยู่แล้ว

แต่มันอยู่ที่การจูนมากกว่าเปล่าครับ


1.6 ออติสก็ไม่ได้แรงเท่า 2.0 มาสด้า มันแล้วแต่คันครับ มันก็ไม่แปลกที่คนจะไม่รู้ ถ้าไม่ได้ดูไม่ได้ศึกษา ความจุในกระบอกสูบก็บ่งบอกได้แบบมีนัยยะสำคัญ คนทั่วไปคิดแบบนั้นผมมองว่าไม่แปลกครับ เรารู้เราก็แนะนำแค่นั้นแหละครับ

แต่ altis 1.8 ดันแรงแซง 2.0 ของ Mazda 3 อ่ะสิครับ 9.57 vs 10.24 ถึงดูไม่เยอะแต่ก็ห่างกันอย่างมีนัยสำคัญทั้งเกียร์และเครื่องยนต์

ทีแรกผมก็คิดว่าaltis แรงกว่า แต่พอได้ขับจริง ยังไง2.0 ก็กินขาดครับ ยิ่งปลายยิ่งไหลกว่า

ที่altis 1.8 มันดูเร็วเพราะ 1.ล้อ 16 นิ้ว   2.ไมล์โม้ 7%
ลองไปดู 1.8 Esport  ได้ 10.05 วิ (ล้อ 17นิ้ว) ช้ากว่าตัวล้อ 16 เกือบ 0.5วินาที
สมมติให้มันได้ล้อ18นิ้ว คงมีประมาณ 10.5-10.6 วินาทีครับ  ไม่รวมไมล์โม้นะครับ

แต่ถึงยังไง ผมก็ทึ่งกับ 1.8บล็อคนี้ กับเกียร์ CVT ของ Aisin ลูกนี้อยู่ดีครับ ขับดีๆไล่ 2.0 ได้สบาย
ผมใช้อัลติส วิ่ง 100 gps 93 วิ่ง 160 gps 153 วิ่ง 200 gps 193 ไม่น่าจะเรียกว่าโม้ 7% ต้องเรียกว่าโม้ -7 ถึงจะถูก ในทำนองเดียวกัน มาสด้าสาม ก็โม้ -3 เท่ากับห่างกันแค่ -4 เทียบแล้ว ให้ใช้ความเร็ว gps จับจริงๆ 0-100 ยังไงอัลติส 1.8 ก็เร็วกว่า มาสด้า 2.0 แต่ความเร็วปลาย มาสด้ามากกว่า เพราะอัลติสล๊อคที่ 200 ตามไมล์ ที่อธิบายซะยาวเพราะเห็นบ่อยกับประโยคที่ชอบพูดกันว่า โม้ 7% ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกที่สุดครับ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ก็คงจะยากนะครับ

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
แต่ผมเห็น อีซูซุ1.9 ก็ ขายดีกว่า Revo นะครับ
ทัศนคติ ผู้บริโภค ผมว่ากำลังเปลี่ยนไปนะครับ

ออนไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
ผมเชื่อว่า...ถ้าเทคโนโลยีเท่าๆกัน ซีซี.มากกว่า ย่อมแรงกว่า... และในทางตรงข้ามก็ย่อมมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า...
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ห้ามไม่ได้ครับ ความคิดของคนรุ่นเก่า

เครื่อง 1500 cc สมัยเค้ากับสมัยนี้มันต่างกันนะ

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
เมื่อเขาได้ลองขับเองครับ อ้าวจริงๆนะครับไม่ได้กวน อาผมมาจากกทม. แกใช้รถใหญ่ๆอย่างแอคคอร์ท 3.0 ไรงี้ครับ ละบ้านผมมีแต่อีโคคาร์ ต้องเอาขึ้นเขาด้วย แกว่าจะไหวหรือ พอได้เอาไปขับจริงๆ ตอนกลับมาถามแก แกว่าเอ่อ มันแรงกว่าที่คิด จริงๆนะครับ ต้องลองเองเท่านั้นแหละครับถึงจะลบทรรศนคติเดิมๆออกไปได้ "สิบปากว่าไม่เอาตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ สิบมือคำไม่เท่าลองเองครบ" ผมเชื่อแบบนั้น

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ถ้าเครื่องเทคโนโลยีเดียวกัน มันก้อยุ่แล้วนะผมว่า


ไม่งั้น รีโวคงไม่ทำ 2.8 ออกมาสำหรับขัวขับ4 แน่

แต่ถ้าคนละเทคโนโลยีลองย้อนไปง่ายๆ

เครื่อง TFR Dragon Eye ตัว 2.8 มีโบ กากกว่า ของ D-Max 1.9 อีก

ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
มันก็ถูกหนิครับ ว่าเครื่องเล็กไม่แรง 2.4 กับ 2.8 แน่นอนว่า 2.8 ทำให้แรงได้มากกว่าอยู่แล้ว

แต่มันอยู่ที่การจูนมากกว่าเปล่าครับ


1.6 ออติสก็ไม่ได้แรงเท่า 2.0 มาสด้า มันแล้วแต่คันครับ มันก็ไม่แปลกที่คนจะไม่รู้ ถ้าไม่ได้ดูไม่ได้ศึกษา ความจุในกระบอกสูบก็บ่งบอกได้แบบมีนัยยะสำคัญ คนทั่วไปคิดแบบนั้นผมมองว่าไม่แปลกครับ เรารู้เราก็แนะนำแค่นั้นแหละครับ

แต่ altis 1.8 ดันแรงแซง 2.0 ของ Mazda 3 อ่ะสิครับ 9.57 vs 10.24 ถึงดูไม่เยอะแต่ก็ห่างกันอย่างมีนัยสำคัญทั้งเกียร์และเครื่องยนต์

ล้อ 16 และไล์เพี้ยน 7 % ผมว่าไม่ได้ไวกว่าครับ เอาล้อเท่ากันมาวัดได้เลย

ปล. ถ้าเป็น -7 ก็ตาม คห. บนเลย ถ้าล้อเท่ากัน Altis ไม่ได้กิน วัดกันตาม GPS นะ ไม่ใช่ไมล์รถ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
เทคโนโลยีเดียวกัน CC มากย่อมแรงกว่า มันคือความเป็นจริง

แต่เอารถปัจจุบันมาเทียบกับรถ 10 ปีที่แล้วด้วย CC เครื่องอย่างเดียวเนี่ย คงต้องเคลียร์กันก่อนล่ะนะ

ออฟไลน์ Sencha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
แต่รถที่ขายกันอยู่นี้เทคโนโลยีมันไม่เท่ากันนะสิครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ผมไม่อธิบายนะ คนที่อยากรู้จริงๆ แล้วเอาไปเล่าให้คนอื่นฟังได้จิงๆ ต้องหมั่นหาข้อมูลเองครับ เดี๋ยวนี้

Internet มีทุกอย่าง หาอ่านที่เป็น เรื่องราวจริงๆ ไม่ใช่คอมเม้น คอมเม้นมันเชื่อได้ 50-50 อย่างหลายๆ

คำของคนไทยหรือความเชื่อต่างๆที่ จขกท ยกตัวอย่างมานั้น เป็นสิ่งที่คนพูดกันมาฟังกันมา ถามว่าจริงๆมีกี่

คนครับที่หาข้อมูลจริง ทุกที่แหละครับสายโม้เยอะ รุ่นนั่นอืดบ้างล่ะ แรงบ้างล่ะ ผมยังสงสัยเลยพวกที่เป็นห่วง

รถรุ่นนุ้นนี้จะขับขึ้นเขาไม่ไหว ดอยนู้นนี้ ตอนขับขึ้นเป็นนักแข่งหรอครับหรือยังไง ต้องขับให้เร็วๆมาก หวังว่า

จะได้ใช้ความแรงที่หวังไว้นะครับ ไม่ใช่ซื้อรถมาแล้วเอาแต่พูด ผมเห็นอยู่บ่อยๆ

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
ผมยอมรับว่าผมก็คนนึงที่หัวโบราณมากทั้งที่ยังไม่แก่ ยังชื่นชอบกับเครื่องยนต์ที่่ความจุเยอะสูบแยะทั้งที่เทคโนโลยีทุกวันนี้ไปไกลมากแล้ว

บอกได้คำเดียวถึงม้าและแรงบิดจะเท่ากัน ผมก็ยังยอมรับว่าเครื่องใหญ่ๆสามารถตอบสนอง"ฟิลลิ่งแบบดิบๆ"ได้ดีกว่าเครื่อง downsizing อยู่ดี


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
มันคงเป็นเรื่องฝังหัวในคนรุ่นเก่าๆแหละครับ เราอาจจะต้องอธิบายให้เข้าใจว่า Tech ไปไกลแล้ว มีกาคิดค้นพัฒนาไปหลายๆอย่าง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ยากครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
เท่าที่ผมเคยลองมาหลายคัน ทั้งเครื่องเล็กเครื่องใหญ่ มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ การทดสอบ 0-100 ก็ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าแรงหรือไม่แรงเสมอไปในชีวิตประจำวัน มีทั้งคันเร่งหน่วงบ้าง เกียร์โง่บ้าง อัตราทดเฟืองท้ายที่เซ็ดมาไม่ค่อยสัมพันธ์บ้าง แต่เขาอิงเกณฑ์นี้เป็นมาตรฐานเพราะควบคุมสภาวะแวดล้อมการทดสอบได้โดยการเหยียบคันเร่งมิดเพื่อเค้นกำลังสูงสุดของรถได้เหมือนกันทุกคัน ครั้นจะไปทดสอบแบบครึ่งคันเร่งก็เดี๋ยวมาประเด็นถกขึ้นมาอีกว่าต้องกดยังไงถึงจะได้ครึ่งนึงพอดี ในคลิปของ HLM พี่แพนก็บอกว่าเนินครึ่งคันเร่งแค่ใช้ทดสอบดูเรื่องความฉลาดของคันเร่งกับเกียร์ดูว่ามันจะฉลาดแค่ไหน หรือถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาก็จะดูว่าเซ็ดอัตราทดเกียร์มาสัมพันธ์กับเครื่องดีหรือป่าว

ส่วนตัวผมยังยอมรับว่าตอนจุ่มคันเร่งเบาๆ หรือจุ่มครึ่งนึง เครื่องซีซีที่มากกว่ามีแรงดึงตัวถังที่ขนาดพอกันได้ดีกว่าเครื่องที่ซีซีน้อยกว่าโดยที่ไม่ต้องใช้รอบเครื่องที่สูงมากนัก ยกตัวอย่าง Vios 1.5 4AT กับ Yaris 1.2 CVT ตอนกดมิด 0-100 มันได้เลขเวลาที่พอกัน แต่เมื่อตอนใช้งานในชีวิตจริง Vios กลับลื่นไหลได้ดีกว่า Yaris ตอนช่วงที่จุ่มคันเร่งเบาๆ ไม่ต้องลากรอบสูง

ดังนั้นจะว่าคนที่คิดว่าเครื่องซีซีน้อยไม่แรงก็ไม่ได้ถูกเสมอไป แต่เราก็ไม่ได้ผิดอะไรที่มองว่าเครื่องซีซีน้อยมันแรงกว่าได้ครับ มันขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนที่เคยพบเจอมาด้วย :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2016, 21:58:59 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
แล้วเพื่อนๆพี่ๆว่าบริษัทรถควรจะสื่อสารยังไงดีว่า รถแรงไม่ได้อยุ่ที่ซีซีเยอะ มันอยู่ที่เทคโนโลยีอย่างอื่นด้วย

บางทีคำอธิบายเชิงวิศวกรรมแปลงให้เป็นคำอธิบายที่คนทั่วไปจะเข้าใจได้ยากครับ ประสบการณ์ตรงเท่าที่เจอมาเลย
คนทั่วไปหรือคนเล่นรถบางคนยังมองเรื่องCCเป็นหลักอยู่
ทั้งที่ปัจจัยไม่ได้อยู่ที่เรื่องเครื่องยนต์อย่างเดียว ว่ากันตามจริงเครื่องยนต์ก็ไม่ได้มีอะไรใหม่มากครับแต่เทคโนโลยีอื่นๆที่สนับสนุนการผลิตหรือการสนับสนุนทำงานของเครื่องยนต์มันพัฒนาไปมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
คนสมัยเก่า ยังคิดว่าเครื่องยนต์ CC. น้อย ยังไงก็สู้เครื่องยนต์ CC. เยอะไม่ได้อยู่ดี เรื่องเดินทางไกล การบรรทุก ขึ้นเขาลงห้วย
ด้วยเทคโนโลยียานยนต์ เทคโนโลยีทันสมัยขึ้นและไปไกล ต้องพาไปลองขับและสัมผัสด้วยตัวเอง ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
555 คูณห้า่มพวกเค้าไม่ได้หรอกครับ ความคิดคนมันห้ามกันไม่ได้ แต่การศึกษาหาข้อมูล มันหากันได้ ก็อยู่ที่คนแหละครับ ว่าเค้าเปิดหูเปิดตา หรือปิดหูปิดตา อยู่กับเรื่องเก่าๆ แต่คนไทยบางส่วนเท่าที่ผมรู้จักมา ผมบอกก็รับฟังและเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆเร็ว ผมว่าแล้วแต่คนด้วยครับ

ออฟไลน์ ทาสแมว

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
  • twinair turbo engine
    • อีเมล์
เทคโนโลยีมันไปไกลแล้วครับ 555

 ::)





ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ผมมักจะตอบว่า คนตัวอ้วนใหญ่ ก็ไม่ได้แข็งแรงกว่าคนที่ตัวเล็กกว่านะ

คนตัวเล็ก ก็ไม่เห็นว่าจะต้องอึดน้อยกว่าคนตัวใหญ่

คนตัวพอๆกัน ฟิตพอกัน น้ำหนักน้อยก็อาจจะวิ่งเร็วกว่า แต่ก็ไม่เสมอไป  วิวัฒนาการก้าวไปไกลจนเราต้องพัฒนาตามจริงๆครับ

ปล.ผมก็เคยเป็นคนนึงที่คิดแบบนั้น วันนี้ก็เข้าใจได้จากการเปิดใจครับ ดีที่มีเวปดีๆมาเขียนอะไรที่แตกต่างให้ได้อ่าน ได้ศึกษากันครับ

ออฟไลน์ windrum31

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
คนบางส่วนยังไม่ค่อยเปิดใจครับ คือยังไงมันก็เพียงพอต่อการใช้งานชีวิตประจำวัน ถ้าไม่ใช่ heavy-duty มากจนเกินไป
ก็เดี๋ยวนี้รถ Formula-1 เครื่องเหลือแค่ 1600cc turbo ทำเวลาต่อรอบเร็วกว่า บลอคN/A เมื่อก่อนด้วยซ้ำ แถมยังมีกฏว่าห้ามเปลี่ยนเครื่องยนต์ระหว่างสนาม (ต้องใช้จนพัง) และควบคุมปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอีก

ออฟไลน์ SuperY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
    • อีเมล์
ผมไม่รู้  รู้แต่ว่า 528i โครตแรงเลย  ขนาดโดนตอนม้าไป 3-40 ตัว ยังโครตแรง
กดเป็นมา 0-100 ต่ำกว่า 7 วิ แน่ๆ กดมาแล้วแบบไม่เต็มไม่ทันนับก็ขึ้น 100 แล้ว
อีกอย่างอย่าลืมเรื่องเกียร์  รถแรงๆ ตามสเปค เหมือน รถเยอรมันยอดนิยม มีแรง
อยู่ไหน ในเมื่อเกียร์มันไม่ฉลาด กดไปกว่าจะมา 555+ เขาไปไหนกันแล้ว ...
 

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
ให้ไปลองขับครับ แล้วความคิดจะไปเปลี่ยนไป พวกเครื่อง 1.0 ecoboost แนะนำให้หามาลองขับ

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
รถผม Ford Fiesta เครื่อง 1.0 เคยไล่กระบะแต่งควันดำมาแล้วนะครับ กระบะหนีไม่ออก คือผมจะแซงแต่พี่แกกดตาม เลยจัดให้ เป็นไงล่ะครับ เครื่องเบนซิน 1.0 เทอร์โบเดิมๆ กับเครื่องดีเซล 2.5 เทอร์โบ พ่วงกล่อง ท่อตรง ต้นยกให้เขาแต่ปลายผมขอ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2