เรียนสอบถามเรื่องปริมาณ(วิเคราะห์) เอทานอลในเชื้อเพลิง....

sukhontha

ก่อนอื่น ขอความกรุณาดูภาพจากวีดีโอก่อนครับ.....

 ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี่  ผมกังวลกับรถผมมากขึ้น  หลังจากใช้  e 85 แล้ว   

    ผมใช้น้ำมันหลายประเภท  แต่สามเดือนหลังนี่  e85  ล้วน ๆ  ปัญหามันไม่เกิดกับรถ  แต่เกิดในสมอง

    เหตุเพราะ  เติม e85 เข้าไปเรื่อย ๆ ปริมาณแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา  ขึ้นไปถึง 75  นั่นคือพีคสุดแล้ว..

   หลังจากนั้น  ผมก็เติม e 85 ทุกครั้ง  แต่การ  ปรับคำนวณค่แอลกอฮอล์กลับลดลง ๆ  เดือนที่แล้วเหลือประมาณ 67     มาเดือนนี้ เหลือ56-59

   ทั้งที่ความเป็นจริงมันควรจะเข้าใกล้ 85 มากขึ้น ไม่ใช่หรือ?....    รถไม่ออกอาการอะไรก็จริงอยู่  แต่กลัวลูกสูบทะลุ เพราะบางไปนี่แหละ....

   จึงขอความเห็นเชิงวิเคราะห์  ว่าจะเป็นปัญหาที่จุดใด...

          1.  ออกซิเจนเซนเซอร์  ผมเสีย......
          2.  โปรแกรมรวน....
          3.  ปริมาณเอทานอลในน้ำมันไม่ถึงเกณฑ์จริง ๆ  (มีการเล่นแร่แปรธาตุ)

   ณ  ตอนนี้  ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลองเปลี่ยนอะไร    อยากลองเปลี่ยน o2เซนเซอร์  กับแอร์โฟร์...แต่มันก็หลายบาทอยู่

   เลยขอความเห็นในเชิงวิเคราะห์ ว่าควรทำอย่างไร   

      ขอบคุณทุกความเห็นครับ....

       **หมายเหตุ  ผมใช้บางจากเป็นหลัก  แต่คราวที่แล้วเปลี่ยนเป็น ปตท. ก็ไม่ต่างกัน**




promt

หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ



เซลล์ขายรถ

ก่อนอื่น ขอความกรุณาดูภาพจากวีดีโอก่อนครับ.....

 ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี่  ผมกังวลกับรถผมมากขึ้น  หลังจากใช้  e 85 แล้ว   

    ผมใช้น้ำมันหลายประเภท  แต่สามเดือนหลังนี่  e85  ล้วน ๆ  ปัญหามันไม่เกิดกับรถ  แต่เกิดในสมอง

    เหตุเพราะ  เติม e85 เข้าไปเรื่อย ๆ ปริมาณแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา  ขึ้นไปถึง 75  นั่นคือพีคสุดแล้ว..

   หลังจากนั้น  ผมก็เติม e 85 ทุกครั้ง  แต่การ  ปรับคำนวณค่แอลกอฮอล์กลับลดลง ๆ  เดือนที่แล้วเหลือประมาณ 67     มาเดือนนี้ เหลือ56-59

   ทั้งที่ความเป็นจริงมันควรจะเข้าใกล้ 85 มากขึ้น ไม่ใช่หรือ?....    รถไม่ออกอาการอะไรก็จริงอยู่  แต่กลัวลูกสูบทะลุ เพราะบางไปนี่แหละ....

   จึงขอความเห็นเชิงวิเคราะห์  ว่าจะเป็นปัญหาที่จุดใด...

          1.  ออกซิเจนเซนเซอร์  ผมเสีย......
          2.  โปรแกรมรวน....
          3.  ปริมาณเอทานอลในน้ำมันไม่ถึงเกณฑ์จริง ๆ  (มีการเล่นแร่แปรธาตุ)

   ณ  ตอนนี้  ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลองเปลี่ยนอะไร    อยากลองเปลี่ยน o2เซนเซอร์  กับแอร์โฟร์...แต่มันก็หลายบาทอยู่

   เลยขอความเห็นในเชิงวิเคราะห์ ว่าควรทำอย่างไร   

      ขอบคุณทุกความเห็นครับ....

       **หมายเหตุ  ผมใช้บางจากเป็นหลัก  แต่คราวที่แล้วเปลี่ยนเป็น ปตท. ก็ไม่ต่างกัน**


ถามนิดดนึ่งครับรถรุ่นไหนเอ่ยมีเซ็นเซอร์ตัววัดด้วย  :o
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(



sukhontha

หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...

ก่อนอื่น ขอความกรุณาดูภาพจากวีดีโอก่อนครับ.....

 ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี่  ผมกังวลกับรถผมมากขึ้น  หลังจากใช้  e 85 แล้ว   

    ผมใช้น้ำมันหลายประเภท  แต่สามเดือนหลังนี่  e85  ล้วน ๆ  ปัญหามันไม่เกิดกับรถ  แต่เกิดในสมอง

    เหตุเพราะ  เติม e85 เข้าไปเรื่อย ๆ ปริมาณแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา  ขึ้นไปถึง 75  นั่นคือพีคสุดแล้ว..

   หลังจากนั้น  ผมก็เติม e 85 ทุกครั้ง  แต่การ  ปรับคำนวณค่แอลกอฮอล์กลับลดลง ๆ  เดือนที่แล้วเหลือประมาณ 67     มาเดือนนี้ เหลือ56-59

   ทั้งที่ความเป็นจริงมันควรจะเข้าใกล้ 85 มากขึ้น ไม่ใช่หรือ?....    รถไม่ออกอาการอะไรก็จริงอยู่  แต่กลัวลูกสูบทะลุ เพราะบางไปนี่แหละ....

   จึงขอความเห็นเชิงวิเคราะห์  ว่าจะเป็นปัญหาที่จุดใด...

          1.  ออกซิเจนเซนเซอร์  ผมเสีย......
          2.  โปรแกรมรวน....
          3.  ปริมาณเอทานอลในน้ำมันไม่ถึงเกณฑ์จริง ๆ  (มีการเล่นแร่แปรธาตุ)

   ณ  ตอนนี้  ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลองเปลี่ยนอะไร    อยากลองเปลี่ยน o2เซนเซอร์  กับแอร์โฟร์...แต่มันก็หลายบาทอยู่

   เลยขอความเห็นในเชิงวิเคราะห์ ว่าควรทำอย่างไร   

      ขอบคุณทุกความเห็นครับ....

       **หมายเหตุ  ผมใช้บางจากเป็นหลัก  แต่คราวที่แล้วเปลี่ยนเป็น ปตท. ก็ไม่ต่างกัน**


ถามนิดดนึ่งครับรถรุ่นไหนเอ่ยมีเซ็นเซอร์ตัววัดด้วย  :o


...saab 95 (อายุ 15 ปี)ครับ

   ตัวที่เห็น เป็นจอ  sid 3  ซึ่งตัววัดจริง ๆ ก็คือ  ออกซิเจนเซนเซอร์ นั่นแหละครับ  ข้อแตกต่างกับแบรนด์อื่นคือ  มันมีหน้าต่างให้ดูรายละเอียดของเครื่องได้ ราว 36 รายการ  ตั้งแต่อุณหภูมิหล่อเย็น  จนแลมด้า น็อคฯลฯ  ซึ่งผมรู้เรื่องไม่กี่กระดานหรอกครับ

   หน้าที่เห็น  เป็นหน้ากระดานแรก  มันจะบอกว่า  สตาร์ท ใช้เวลากี่วินาทีถึงจะติด  ตามด้วยค่า มีเทน(m) แม็ปหน้านี้ไม่มีมากับเฟิร์มแวร์ด้วย
บรรทัดล่าง อุณหภูมิหล่อเย็นขณะติดเครื่อง  และตัวสุดท้ายจะเป็นปริมาณแอลกอฮอล์ในเชื้อเพลิง  ซึ่งมันจะปรับตัวเองหลังจากเติมน้ำมันและติดเครื่อง 2-3 นาที   แต่ถ้าใช้ไปหลาย ๆ วัน  ค่าน้ำมันเปลี่ยนไปจากเดิม  มันก็จะมี  เซ็คคันดารี อะแดป ให้... ประมาณนี้ครับ



promt

หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ



sukhontha

หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

อยู่ย่านลำลูกกา  ไปที่ไหนดีครับ.....

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ



mamaman

แปลกจังครับ
หรือว่าน้ำมัน ถูก จน แอบผสม น้ำมัน มากกว่า เอทานอล
ว่าแต่ รถคันนี้ เคยวัด E85 ได้เป็น E85 % สักครั้งไหม

ตอนนี้ผมกลับมาดูที่ Lancer EX ปรากฏว่า มัน Real Time เช่นกันครับ
เติมแต่ E85 จะขึ้นเป็น 85 % แป๊ะๆ เลย

ตัดมา LPG ECU มองเป็น 65 %
ตัว ECU คงจะใช้ Timing Lamda Fuel ของ E65 มาทำงาน จนรถผม วิ่ง เกิน 200,000 โลแล้ว
ไม่เคยตั้งวาวล์ อัดความเร็วยัง ทะลุ 180 km/hr ได้อยู่
ผมเติมแต่  ปตท

ทางที่ดี มี หลอดวัดครับ เป็นเหมือน หลอดวัด ส่วนผสมในห้อง Lab ที่ลูกลอยจะลอยขึ้น ตามปริมาณเอทานอลในน้ำมัน




sukhontha

แปลกจังครับ
หรือว่าน้ำมัน ถูก จน แอบผสม น้ำมัน มากกว่า เอทานอล
ว่าแต่ รถคันนี้ เคยวัด E85 ได้เป็น E85 % สักครั้งไหม

ตอนนี้ผมกลับมาดูที่ Lancer EX ปรากฏว่า มัน Real Time เช่นกันครับ
เติมแต่ E85 จะขึ้นเป็น 85 % แป๊ะๆ เลย

ตัดมา LPG ECU มองเป็น 65 %
ตัว ECU คงจะใช้ Timing Lamda Fuel ของ E65 มาทำงาน จนรถผม วิ่ง เกิน 200,000 โลแล้ว
ไม่เคยตั้งวาวล์ อัดความเร็วยัง ทะลุ 180 km/hr ได้อยู่
ผมเติมแต่  ปตท

ทางที่ดี มี หลอดวัดครับ เป็นเหมือน หลอดวัด ส่วนผสมในห้อง Lab ที่ลูกลอยจะลอยขึ้น ตามปริมาณเอทานอลในน้ำมัน

เนื่องจากเมื่อก่อนเติม อี 20 ด้วย  พอเติม  อี 85 สี่ห้ารอบ ก็ไปแค่ใกล้ แถว ๆ 76-78   แต่เติมครั้งก่อนนี่  ลดฮวบลงมา  จากแถว 78  ลงมาเหลือ 67  เติมอีกครั้งสุดท้าย   ลดลงมาเหลือ 57..  ณ ปัจจุบัน

     ถ้าถามว่ารถแรงไหม?   แรงครับ  ผมไม่เคยอัด  แต่รู้ว่าแรง....วิ่ง 100 ที่เกียร์ 4  คิกดาวน์มาเกียร์3  ยังเอียดเลย....ถอดหัวเทียนดู    ออกไปทาง  น้ำตาลอ่อน  เลยกังวลมากหน่อย

      ว่าแต่หลอดวัดนี่ซื้อที่ไหนครับ  ถ้าไม่แพง จะได้ซื้อเก็บไว้สักชุด   ขอบคุณครับ

          ***อ้อ  ตอนนี้  กลับมาใช้ lpg ไปก่อน  แรงน้อยกว่าหน่อย***



promt

หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

อยู่ย่านลำลูกกา  ไปที่ไหนดีครับ.....

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ

http://www.intertek.co.th/servicesdetail.aspx?id=27788

ลองดูครับ



mamaman

หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

อยู่ย่านลำลูกกา  ไปที่ไหนดีครับ.....

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ

http://www.intertek.co.th/servicesdetail.aspx?id=27788

ลองดูครับ

อันนี้แพงไปครับ ระดับ นานา ชาติเลย



mamaman

แปลกจังครับ
หรือว่าน้ำมัน ถูก จน แอบผสม น้ำมัน มากกว่า เอทานอล
ว่าแต่ รถคันนี้ เคยวัด E85 ได้เป็น E85 % สักครั้งไหม

ตอนนี้ผมกลับมาดูที่ Lancer EX ปรากฏว่า มัน Real Time เช่นกันครับ
เติมแต่ E85 จะขึ้นเป็น 85 % แป๊ะๆ เลย

ตัดมา LPG ECU มองเป็น 65 %
ตัว ECU คงจะใช้ Timing Lamda Fuel ของ E65 มาทำงาน จนรถผม วิ่ง เกิน 200,000 โลแล้ว
ไม่เคยตั้งวาวล์ อัดความเร็วยัง ทะลุ 180 km/hr ได้อยู่
ผมเติมแต่  ปตท

ทางที่ดี มี หลอดวัดครับ เป็นเหมือน หลอดวัด ส่วนผสมในห้อง Lab ที่ลูกลอยจะลอยขึ้น ตามปริมาณเอทานอลในน้ำมัน

เนื่องจากเมื่อก่อนเติม อี 20 ด้วย  พอเติม  อี 85 สี่ห้ารอบ ก็ไปแค่ใกล้ แถว ๆ 76-78   แต่เติมครั้งก่อนนี่  ลดฮวบลงมา  จากแถว 78  ลงมาเหลือ 67  เติมอีกครั้งสุดท้าย   ลดลงมาเหลือ 57..  ณ ปัจจุบัน

     ถ้าถามว่ารถแรงไหม?   แรงครับ  ผมไม่เคยอัด  แต่รู้ว่าแรง....วิ่ง 100 ที่เกียร์ 4  คิกดาวน์มาเกียร์3  ยังเอียดเลย....ถอดหัวเทียนดู    ออกไปทาง  น้ำตาลอ่อน  เลยกังวลมากหน่อย

      ว่าแต่หลอดวัดนี่ซื้อที่ไหนครับ  ถ้าไม่แพง จะได้ซื้อเก็บไว้สักชุด   ขอบคุณครับ

          ***อ้อ  ตอนนี้  กลับมาใช้ lpg ไปก่อน  แรงน้อยกว่าหน่อย***

ผมเคยเห็น ที่เค้า ทำเอทานอล ชุมชน มีนะครับ
แต่ไม่รู้ ซื้อที่ไหน ไม่รู้ วัดเมื่อผสมน้ำมันได้รึเปล่า



promt

หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

อยู่ย่านลำลูกกา  ไปที่ไหนดีครับ.....

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ

http://www.intertek.co.th/servicesdetail.aspx?id=27788

ลองดูครับ

อันนี้แพงไปครับ ระดับ นานา ชาติเลย

เป็นแล็บที่วิเคราะห์ทดสอบ ออกใบ cert ได้ จะแพงครับ



sukhontha

ขอบคุณทั้งสองท่านครับ  เดี๋ยวผมจะศึกษา  จากงานวิจัย  จะลองทำเองครับ...