ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกไหมว่าช่วงหลัง Toyota ไม่ค่อยสหกรณ แต่กลับเป็น Honda ที่สหกรณมากๆๆๆ  (อ่าน 9515 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
แชร์กันใช้ ผมเฉยๆนะ ในทางธุรกิจ มันคุ้มที่จะทำ หลายๆยี่ห้อก็ทำกัน เพียงแต่ของที่แชร์ต้องดี ไม่ใช่ของด้อยคุณภาพ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ผมไม่ชอบรถยี่ห้อเดียวกันที่หน้าตาคล้ายกันเกินไปมันดูไร้คุณค่าและเอกลักษณ์ในการออกแบบ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ทำเพื่อให้อยู่ได้ กำไรจากการทำรถเริ่มลดลง

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
สหกรณ์ไม่ดียังงัยครับ หรือว่าซื้อรถใช้ 5 ปีทิ้ง ทุกวันนี้ happy มากเวลาหาอะไหล่

ไม่ได้มีรถหลายคัน ไม่จำเป้นต้องเปรียบเทียบอะไร อันนั้นแทนอันนี้ได้ ไม่ต้องรอนาน

อยากได้พิเศษแตกต่าง อย่างมาบ่นนะว่าอะไหล่ หายาก รอนาน

ปล. เป็นติ่งฮอนครับ ไม่ชอบก็ติ ชอบก็ชม ลำเอียงนิดๆ เรื่องธรรมดา

อันไหนไม่ดีก้บ่น อย่าง civic ที่ใช้อยู่ อยากเอาแตร accord มาเปลี่ยนใส่ ทำไม่ได้ครับ

ขั้วมันไม่เหมือน city jazz accord เลย ต้องมานั้งแปลงเสียเวลา ถ้าสหกรณ์นะสบายเลย

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น


yaris มันก็คือ vios 5 ประตูนั่นแหละ จริงๆเขาถือว่าเป็นรุ่นเดียวกัน
เพียงแต่มันใส่เครื่องเล็กลง ขายถูกลง
แถมยังทำให้หน้าตาต่างกัน เป็นการเพิ่มต้นทุนชัดๆ
mazda2 ตัว 4 ประตู กับ 5 ประตู เหมือนกันทุกอย่างต่างแค่ประตู ไม่เห็นมีใครว่าเลย

ส่วนตัวชอบที่มันสหกรณ์ด้วยซ้ำ เพราะอะไหล่มันจะถูกลง และหาง่าย

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

มันก็ดีตรงไม่ต้องมีอะไหล่เยอะจนเวียนหัว สลับใส่ของกันได้ อย่าง Mobilio BR-V City Jazz (รุ่นก่อน)ก็ใช้เครื่องเดียวกัน อะไหล่ก็เหมือนกัน ง่ายดี
ส่วนตัวก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ถ้าเหมือนกันจนดูออกแบบ Vios Yaris แต่ถ้า City Jazz ยังแตกต่างเยอะอยู่ อันนี้พอไหว
แต่จริงๆผมว่าทุกยี่ห้อตอนนี้พยายามทำตัวสหกรณ์หมดแล้ว ไม่งั้นรอดยาก เปลืองงบ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ดีซะอีก สิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่ใช้ร่วมกันได้ โดยไม่ทำให้ต้นทุนการออกแบบบานตะไท ทำให้สามารถเอาต้นทุนตรงนั้น ไปเพิ่มออพชั่นอื่นๆได้อีก

เช่น สมัยก่อน Honda อาจจะมี มือจับประตู 8 รุ่น ไม่เหมือนเกันเลย ก็ลดลงมา เหลือแค่ รุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก รุ่นอีโค่

มันก็ไม่ได้เสียหายอะไรในทางการใช้งาน

ผมมองว่า อะไรที่มันพอจะใช้ร่วมกันได้ ก็ใช้ไปเถอะครับ มือจับ สวิตช์กระจก หน้าปัด เครื่องยนต์ เกียร์ เบาะ พวงมาลัย

ส่วนอะไรที่มันควรจะต่าง ก็ต่างไป ฝากระโปรงหน้า กระจังหน้า ล้อแม็ก แก้ม หรือแผงประตูด้านใน รูปทรงโดยรวม

รีโมทเหมือนกันนี่เป็นประเด็นขนาดนั้นเลยหรอ?




ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เดี๋ยวนี้ค่ายไหนๆก็สหกรณ์ทั้งนั้นครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
อะไหล่ไหนที่ใช้ร่วมกันได้ยิ่งจะดีต่อเจ้าของกิจการครับ จะได้ไม่ต้องสั่งหลายๆๆอย่าง สั่งสินค้าอย่างเดียวแต่สั่งปริมาณมากๆๆๆ ทำให้ราคา/หน่วยลดลง

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
อะไหล่ไหนที่ใช้ร่วมกันได้ยิ่งจะดีต่อเจ้าของกิจการครับ จะได้ไม่ต้องสั่งหลายๆๆอย่าง สั่งสินค้าอย่างเดียวแต่สั่งปริมาณมากๆๆๆ ทำให้ราคา/หน่วยลดลง
ดีต่อผู้ใช้ด้วยครับ อะไหล่ราคาไม่แพง หาไม่ยาก ไม่ต้องรอสั่งของนานๆ
เสียความรู้สึกนิดหน่อย ถ้าซื้อรุ่นแพงแล้วได้ของบางอย่างเหมือนรุ่นถูก
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ลดต้นทุนเกิดเหตุครับ

แชร์พาร์ทร่วมกันผมว่าทำได้นะ  แต่ก็ต้องไม่ให้น่าเกลียดเกิน โดยเเฉพาะรถรุ่นบนๆ  พวกอะไหล่ทั่วไป  อยากให้แชร์กันได้  แต่บางจุด  ทำเฉพาะรุ่นให้มันดูดี  ผมว่าจะดีกว่า

พี่โตก็แชร์  แต่ผมว่ากุญแจ  ทำให้มันดูดีน่ะดีแล้วครับ เพราะเป็นส่วนที่เราใช้กันตลอด  สัมผัสมัน เห็นมันบ่อยๆ  ของเล็กๆแบบนี้ ใส่ใจทำให้มันดูดีได้  มันทำให้คนซื้อรถเค้ารู้สึกว่าค่ายรถเอาใส่ใจในการออกแบบ ดีกว่าอีกค่ายที่เล่นง่ายๆครับ

ส่วนของชิ้นอื่นๆแชร์ได้  ผมไม่อะไรมากหรอก  จริงๆพี่โต  แชร์เยอะนะ  แต่อยู่ในส่วนที่มันควรจะแชร์ได้  เช่นแตร์ Camry นี่ใส่ได้ยัน Vios เลย (เป็นออปชันสั่งเพิ่ม  Toyota Premium Horn)  จริงๆพี่โตน่าจะแชร์พวงมาลัยด้วยจะดีมาก  เหมือน Altis โฉมที่แล้ว

ส่วนเรื่องวัสดุ ผมว่าโตโยต้ายุคใหม่ วัสดุภายในน่ะไม่น่าห่วงแล้ว  Altis มันก็บุนุ่มเยอะไม่แพ้ชาวบ้านนัก  แต่ปัญหาของมันจริงๆคือดีไซน์มากกว่า  ดีไซน์เก่าๆแบบนี้  ถ้าคนไม่ชอบนี่จะเกลียดมันไปเลย  (จริงๆทำให้มันวินเทจแล้วสวยก็ได้นะ  ดูพวก Avalon นี่ผมว่าสวย) 

-------------------------------------------
แต่คอนโซลแบบนี้เท่าที่ใช้งานจริง   พอมันชัน  ทำให้แผงสวิทคอนโซลไม่โดนแดดเลย  ปัญหาพวกปุ่มซีด  ปุ่มลอก นี่แทบจะหมดไปเลย รวมถึงปัญหาแสงสะท้อนจากปุ่ม (ที่โดนแดด) มาส่องเข้าตา  มันไม่เกิดด้วย  แต่ดันไปสะท้อนกับฐานคันเกียร์แทน  :(

จริงอยู่ผมก็ชอบพี่โตยุคหลังๆนะว่าทำรถดีขึ้นมาก  แต่อะไรไม่ดีก็ด่าครับ  เค้าจะได้เอารถไปปรับปรุง

แต่ผมไม่ชอบภายในซีวิคนะ  มันอวกาศ ล้ำไป  แบบ Altis  กลับว่ามันวินเทจ ดูได้เรื่อยๆ อาจจะชอบภายในรถรุ่นเดิมๆ มันขลังดี  แต่ก็ไม่ได้แย่ เพราะวัสดุมันโอเค (แต่มันจะสูงไปไหน)  ถึงจะไม่ได้ดีไซน์เอาใจคนขับมากขนาด Mazda 3 ก็ตาม  (ผมว่าภายใน altis ยังดูดีกว่า W204 ตัวก่อนไมเนอร์  อันนั้นนี่สิ้นคิดจริงๆ)

ผมว่าดีไซน์ภายใน  รักษาแนววินเทจก็ดีนะ  แต่ช่วยให้มันวินเทจแล้วดูดีด้วย  ไม่ใช่วินเทจมาแบบไม่ลงตัว  นาฬิกาสหกรณ์  ถอด แล้วใส่เข็มสวยๆ คลาสสิคมา  ตรงแผงหน้าบุนุ่ม  ใส่ด้ายเดินด้ายให้มันดูคลาสสิคหน่อย  แถบโครเมี่ยมจัดวางดีๆหน่อย  แอร์ ทำปุ่มวินเทจสวยๆไปเลยก็ได้  ขัดเกลาดีๆ  มันจะสวยครับ

ตอนนี้ใน Lexus มันวินเทจแล้วสวย  แต่ Toyota มันวินเทจแล้วมันแปลกๆ  ช่วยเหลาให้มันดูดีอีกหน่อย  แบบ Crown นี่ก็สวย  แบบ Camry Minor ผมว่าก็ดูดี 

==================
ชอบที่ค่ายรถแต่ละค่ายมีแนวทางชัดเจนครับ ฮอนด้าเน้นล้ำๆ โตโยต้าทำดูดีวินเทจ  นิสสันทำรถป๋าๆ  มาสด้าทำรถเอาใจคนขับขี่  ดีซะอีก ที่มีความหลากหลายไม่น่าเบื่อ

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
เรื่องสหกรณ์ผมไม่ซีเรียสนะ ผมทำธุระกิจผมก็ต้องการกำไรสูงสุด อยู่แล้ว ถ้าใช้ร่วมกันในสิ่งที่สวยๆก็คงจะดี แต่ honda ผมตำหนิเรื่องจอนี่แหละที่มันเป็นสหกรณ์ในแง่ลบ เรื่อง แดชบอร์ดอะไรผมไม่ซีเรียส ถ้ามันสวยลงตัว เพราะ honda ก็อุตส่าห์ซอยรุ่นให้ผู้บริโภคได้ใช้ตรงความต้องการ ก็เสียline ประกอบ กลายเป็นต้นทุนเพิ่ม เพราะสินค้าหลายตัว เค้าก็ต้องชดเชยด้วยการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันให้มากที่สุดเพื่อทำราคาได้และมีกำไรที่พอใจ ส่วนโตโยต้า ที่จะบอกว่าสหกรณ์เกินไป คือ กุญแจ ใช้ตั้งแต่รุ่นถูก ยันรถหรูสปอร์ตอย่าง 86 มันก็น่าด่า หรือ สมัยรุ่นก่อนที่ใช้หัวเดียวระหว่าง vios กับ ยาริส ทำให้มันไม่สวยเป็นต้น สรุปคือ ขึ้นอยู่กับเคสมากกว่าว่าใช้ร่วมแล้วดี หรือ ไม่ดี

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

พี่ฮอนก็ใช่เล่นครับ Brio, Brio Amaze, BR-V, Mobilio -> แดชบอร์ดเดียวกันเลยครับ  ;D ;D ;D
เปรียบเทียบแบบนี้ มันไม่แฟร์เท่าไหร่ มันอยู่คนละ segment กัน segment อย่าง brio ที่เล็กลงมาก็อาจจะต้องมีการลดต้นทุนเป็นธรรมดา

และถ้าหาก toyota มี segment เดียวกัน brio รับรองได้เลยว่าคงสหกรแบบ honda แน่ๆ

ถามว่ารู้ได้อย่างไร ก็ลองคิดดูละกันว่าขนาด b-segment ยังใช้หน้าเดียวกัน   แล้ว segment ที่เล็กลงไปกว่านั้นก็คงไม่ต้องห่วง

อย่าลืมนะว่า yaris จริงๆแล้วเป็นคู่แข่งกับ jazz เพราะฉะนั้นถ้าจะให้พูดกันจริงๆแล้ว yaris คือ b-segment ซึ่งอยู่กลุ่มเดียวกับ city กับ jazz จะเห็นได้ว่าตลาดรถขนาดเล็กอย่าง b-segment ฮ้อนด้าก็ยังทำอะไรให้เกิดความแตกต่างบ้าง แดชบอร์ดคล้ายกันก็จริง แต่ไม่เหมือนกันเลยซะทีเดียวแบบที่ yaris และ vios เป็นอยู่

จริงๆแล้วชอบ toyota vios กับ yaris ด้วยซ้ำ เพราะถึงจะใช้หน้าเดียวกัน แต่สามารถทำให้ design ลงตัวได้ทั้ง 4 ประตูและ 5 ประตู  8) ::)

หรือจริงๆแล้ว toyota มี segment เดียวกับ brio  ถ้ามีรบกวนคุณ Abzolute บอกเราที คือเราไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆ

ถ้า Toyota หรือค่ายอื่นมีรถระดับ Brio ผมไม่คิดว่าเค้าจะขยายเป็นสี่รุ่นแบบ Honda ครับ
ที่ Honda ขยายออกมาขนาดนี้ เพราะ Brio กับ Amaze ประสบความล้มเหลว
แต่ขายดีที่อินเดียมั้งผมไม่รู้ แต่ในไทย มันคือการเจ๊งครั้งมโหฬาร
ตามตรรกะแล้ว คุณมีทางเลือกสองทาง หนึ่งยุติมันซะ สองเอาโครงสร้างและชิ้นส่วนของมันมาสร้าง
คุณค่าต่อเพื่อถอนทุนคืน และเปลี่ยนเป็นทำกำไรได้ในที่สุด ซึ่ง Hond เลือกอย่างหลัง

ส่วนที่ว่า Vios แชร์ทุกอย่างกับ Yaris
มันเป็นธรรมเนียมไปแล้วว่า ในแต่ละ segment รุ่นเดียวกันจะมีตัว 4 ประตู 1 รุ่น
ตัว 5 ประตูหนึ่งรุ่น ซึ่งแชร์ชิ้นส่วนกันให้เยอะที่สุด แต่บางค่ายอาจทำให้มันต่างกันมากขึ้น
ซึ่งก็ถือว่าดีต่อผู้บริโภค
เค้าถึงบอกว่าไงว่าในวิกฤตย่อมจะมีโอกาส อยู่ที่ใครจะมองเห็น ซึ่งฮอนด้ามองเห็นและทำได้ ก็เลยประสบความสำเร็จกับเจ้า brv และ mobilio ผมว่า ผบ เค้าเก่งนะ proactive มากๆ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
อ่านสนุกเลย

เปรียบเทียบก็เหมือนนกฮูก 2 ตัว เถียงกันว่าตาใครใหญ่กัน สรุป พอๆกัน :-* :-* :-*

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมว่าข้อดีมากกว่าข้อเสีย แต่ถ้าสหกรณ์แบบไทรตันแต่ก่อนที่เอาพวงมาลัยมิราจมาใส่ มันก็เกินไปครับ ไม่สมราคา

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ถ้าแชร์อะไหล่กันก็ต้องราคาลงด้วยครับ แต่ถ้าแชร์แล้วราคายังแพงก็ไม่ไหวครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
จะมาเถียงกันทำไมครับ สมัยนี้มันสหกรณ์ทุกยี่ห้อแหละครับ ไม่ว่ารถทั่วๆไปหรือรถโคตรแพง ผมยกตัวอย่างรถโคตรแพงให้เป็นน้ำจิ้มขำๆละกันนะ

RR Ghost

- กุญแจรีโมท BMW เอาโลโก้ RR มาแปะแทน กับเพิ่มโครเมี่ยมวาวๆหลายจุดเท่านั้น

- สวิตซ์กระจกไฟฟ้า,สวิตซ์ปรับเบาะ ยกชุดมาจาก BMW ต่างกันแค่ชุบโครเมี่ยมวิ้งๆให้แสบตาเล่น

- ชุดจอ MID,จอ Monitor ยกชุดมาจาก BMW พร้อมทั้ง I-Drive เลย ใครเคยใช้ BMW มาแล้วสามารถใช้งานระบบ RR ได้ทันทีเพราะมันเหมือนกันทุกอย่าง